Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ước Vọng Bay Tan

22/05/201617:11:00(Xem: 3903)

Ước Vọng Bay Tan

Kịch thơ hai màn của Nguyễn Văn Sâm

 

                  

Nhạc… Nhạc đệm như có sự trằn trọc của người không ngủ được. Dùng nhạc không lời của tân nhạc hay cổ nhạc.. Đều quan trọng là nhạc buồn. Có thể là những bài lý cổ nhạc…

Nhân vật chánh: Sương Nguyệt Anh, Con gái.

Sương Nguyệt Anh chừng 40 tuổi trang điểm thanh thoát và cao sang nhưng đơn giản, quần áo trắng càng tốt.

Nguyễn Thị Vinh: Con của SNA, chừng 14, 15 tuổi, y phục bà ba màu nhã.

Nhân vật phụ: Tiếng thời gian, Kẻ xấu.

Tiếng Thời gian: Tiếng vọng trong hậu trường lúc bắt đầu và chấm dứt vở kịch Kẻ xấu: Nhân vật nầy chỉ có tác dụng làm cho kịch không quaá nặng nề. Có thể dùng hay không. Kẻ xấu không cần hiện diện, có thể là tiếng trong hậu trường nhưng giọng phải khác với Tiếng Thời gian.

***

(Trước khi mở màn)

Tiếng thời gian: (Trong hậu trường phát ra, giọng nữ) Thời gian có khả năng ghi lại những gì xảy ra trên mặt đất lúc hiện tượng xuất hiện và phát ra lại bất kỳ lúc nào thời gian muốn. Hiện tại ở đất nước mà con cháu nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là nữ sĩ Sương Nguyệt Anh và con bà trước kia sinh sống thì đương có cảnh trên sông trên biển cá chết đầy tràn trắng nước:

Lềnh mặt nước cá lờ đờ hả họng, Nổi dật dờ trên vải đủi đen thui.
Dòng sông đứng than trời như bọng: “Xót dân nghèo vớt cá chết nặng mùi.

Cảnh kẻ khó nghèo khổ phải sống ké nghĩa trang buồn vì chẳng tạo được một túp liều dầu là rất nhỏ:

Ngày nô đùa chơi hú tim hú mọi, Tối che sương dỗ giấc giữa tha ma.
Gái mới lớn trẻn trơ mời khách chọi, Hình mộ bia nhăn mặt: “Cõi ta bà!

Thời gian mời người thời nay nhìn lại người thời xưa Sương Nguyệt Anh với ước mơ giúp người dân đương bị mất Tự do và mất những thứ khác của con người khi sống trong một đất nước mà mình chẳng có quyền công dân….

(Mở Màn)

Cảnh: Cảnh đêm tối từ trong một nhà tranh nhìn ra, ngoài kia là sửa sổ có tấm liếp dựng lên hạ xuống được. Có ánh đèn sáng lù mù xa xa chớp tắt. Có thể làm đẹp hơn nếu để cảnh một dòng sông có thuyền nhỏ ở xa mà có đèn lu lu gắn trên thuyền đó. Nên có một cái bàn và hai ba cái ghế, trên bàn có bộ bình trà và ly. Hai bên sân sân khấu nghĩa là tường nhà có hình cụ Nguyễn Đình Chiểu phóng lớn và đối diện là cái bìa quyển Lục Vân Tiên phóng lớn.

 

Nguyễn Thị Vinh (NTV): Bước ra từ hậu trường trong khi người mẹ đang đi qua đi lại ngoài sân khấu lộ vẽ suy tư. (Nhạc nền…)

1           Mẹ! Nhẹ buông liếp xuống mẹ nhe!

Đèn bảo sông đen ánh lập lòe.

Gợi lửa ma trơi vờn cổ mộ,

Gợi bóng âm hồn ẩn bụi tre.

Sương Nguyệt Anh (SNA):

                              (Người mẹ thả tấm liếp xuống, đứa con vịn tay mẹ.)

5           Con yêu! Mẹ thả liếp giùm con,

Chuyện lửa ma trơi, chuyện âm hồn.

                     (Người mẹ nâng cằm con lên ngó thẳng vào mắt con)

Chỉ có trong tâm người yếu đuối,

Đó lửa thuyền chài, lửa áo cơm! (Chỉ ra bên sông)

Con yêu! (Nhạc…)

Nguyễn Thị Vinh

Mẹ yêu! (Nhạc)

Trong lúc trời đêm gió thổi lạnh.

10         Cơ hàn cóng róng áo mong manh.

Vãy chài kiếm sống trên xuồng nhỏ.

Con thấy nhói tim dạ bất bình!

Sương Nguyệt Ánh (Chầm chậm đi ra xa, về phía khán giả.)

Xúc cảm xót thương người khổ nghèo,

Là ánh thiên lương hướng nẻo theo.

15         Vô cảm vô tình không đáng sống,

Dầu ôm vàng bạc nhiều thiệt nhiều!

Nguyễn Thị Vinh:

Vâng!      (Đi tới đi lui rồi chạy đến cửa sổ nhìn quanh. Cúi đầu.)

Lòng rười rượi, buồn trông xóm vắng,

Già cô đơn, cuộc sống quạnh hiu.

Thanh niên thiếu nữ đều yên lặng.

 20       Cảnh trí tang thương, cảnh chợ chiều!

Sương Nguyệt Ánh: (trầm ngâm)

               Trên kia ngang ngược toàn giòi bọ,

             Chí lớn ngang Trời cũng nằm co!

            Con biết vì sao ra cớ sự?

            Nước mình đánh mất chữ tự do.

            Nhạc rờn rợn, rập rình như trong phim kinh dị rồi chuyển sang          nhạc buồn.

          Cho chạy một bản nhạc nào đó có/không lời nói của tân nhạc về      cảnh về tang thương của quốc gia) 

 

25           Thực dân nghiền nát bao thế hệ,

Hướng về sắc dục thỏa dâm mê.

Tạo người vô cảm cùng ích kỷ,

Giết chết dân ta với rượu chè. (Nhạc nền)

Nguyễn Thị Vinh:

Trăng sương lạnh nỉ non ngàn tiếng dế,

30        Đêm âu sầu đất nước nhuộm màu tang.

Chung quanh đây đau khổ lẫn điêu tàn,

Con thông cảm nỗi bi thương của mẹ.

SNA:

Nước nhà nghèo đói cả nhân gian.

Nên thương…

                 NTV: Bạc phận kiếp cơ hàn.

SNA:  

35          Nên thương..

                 NTV: Ánh lửa trên sông lạnh.

SNA, NTV: Thấy cảnh nghèo, đau … biết xốn xang.

(Nhạc…. nhạc đệm như đêm đang trôi trong cảnh buồn lê thê. Sương Nguyệt Anh tới bàn ngồi rót nước. Đứa con đứng kề bên.)

SNA:  Lòng  ray rức….  

                                    NVT: -- Không ích gì đâu mẹ!

NTV:   Phương cách nào?

                             SNA:  --Nâng nhận thức người dân!

NTV:   Một tờ báo…

                             SNA: – Ý hay, con sáng lẽ!

SNA:     Không bao lâu… 

                                    NTV:  --Đất nước sẽ canh tân!

(Nhạc trầm buồn để chuyển sang cảnh đêm khuya tịch mịch. Người mẹ vẫn còn thức, đứa con lộ vẻ buồn ngủ.)

SNA:

41         Con đi ngủ, mẹ ngồi đây xí nữa,

Nghĩ tương lai, một tờ báo Nữ Chung.

Chuông phụ nữ gióng lên điều cần sửa,

Ngàn điều bàn ngoài tứ đức tam tùng…

       (Đứa con ra  tới chỗ hình Nguyễn Đình Chiểu xá xá. Nhạc..)

NTV:

45      Thưa ông Ngoại, chào ông, con đi ngủ,

          Trong chiêm bao, từng chữ, đọc sách ông.

                   (Đi sang chỗ bìa quyển Lục Vân Tiên, rờ lên những chữ ...)

Con cố hiểu những điều ông ẩn dụ,

Sống làm người, trung hiếu, khắc sâu lòng.

          (Cúi đầu chào mẹ rồi đi vào hậu trường.)

SNA:

                   (Ngồi xuống bàn, tót nước uống, lật lật một quyển sách…)

             Cầm ngôn luận ta hướng người cõi thiện,

50         Dạy nhân gian bỏ mắt trắng nhìn nhau.

Tờ báo đúng giúp ta tròn sở nguyện,

Tờ báo sai, ta biết, sẽ lòng đau.

Cầm ngôn luận ta đánh người tham nhũng,

             Bọn tham ô bọn cậy thế cửa quyền.

55         Bút như gươm phát huy lòng anh dũng,

             Ta chém phường mọt nước hại dân đen.   

                    (Chống cằm, gục đầu xuống lưng chừng)

(Nhạc nền nhè nhẹ rồi tắt dần từ từ trong khi đèn cũng từ từ tắt chuyển sang hoạt cảnh kế nếu sân khấu rộng. Nếu không được điều kiện nầy thì cho âm thanh phát ra từ hậu trường. )

Kẻ xấu:

              Mỹ nữ ôi! Mỹ nữ ôi!

              Ngững mặt lên, chớ cúi đầu e thẹn,

            Mở lòng hoa hòa điệp khúc yêu đương.

            Mỗ tài đức, đại gia cùng bãnh tẻng,

60        Chung quanh đây vĩ đại có ai nhường!

SNA:

            Trung hiếu làm đầu trai kỹ cương,

          Trau tria tiết hạnh xá chi phường,

          Dòm giỏ đêm khuya nhà góa bụa,

64      Xứng danh ai Trạng Lợn trộm hoa tường!

(Đứa con gái NTV từ trong chạy ra, dáng ngáy ngủ, ôm mẹ, cả hai cùng cười, đứa con gái cười lớn tiếng, đèn từ từ tắt. Nhạc rền lớn như nhạc ở đoạn phim kinh dị.)

Hết màn một Màn hạ!

 
* * *
. . .

 

Màn Hai:

Mở màn. Nhạc nền êm dịu
.

Cảnh:

Cảnh căn nhà như cũ, cái bàn thể dịch đi chỗ khác với cảnh trước. Tấm liếp giở lên. Cảnh sông ở xa nhưng là ban ngày có cây cối ở bờ, không còn con thuyền.

Trong nhà chỗ hình Cụ Đồ Chiểu được thay bằng hình Sương Nguyệt Anh chỗ hình bìa quyển Lục VânTiên được thay bằng hình một xấp vài trang tờ Nữ Giới Chung.

Nhân vật như màn một nhưng đã thay quần áo khác.

Tiếng thời Gian: ‘Vài năm sau’ của mơ ước nâng cao dân trí dân sinh, người nữ sĩ trở về nhà  sau thời gian coi nội dung tờ báo Nữ Giới Chung với nhiều giới hạn về quyền đăng bài. Thất vọng buồn bực. Ước vọng không thực hiện được, dân vẫn nghèo và trí vẫn thấp như xưa. Bà mang một mơ ước khác…

 

Nguyễn Thị Vinh:  (Đọc sách, thấy mẹ về, buông xuống! Chạy ra mừng.)

                   Mẹ về! Mẹ về!

          01      Thấy mẫu thân con mừng rơn hết lớn,

                     Mấy tháng trường hằng bữa hóng mẹ yêu.        

Sáng tinh sương ngơ ngẩn tới xế chiều,

Không bóng mẹ con cô đơn dữ tợn.

          (Người mẹ  ôm con, vuốt tóc và cầm lên quyển sách, lật          lật từng tờ. Con nép đầu vào mẹ. Nhạc nền.)

05      Nhà trống vắng tạm quên bằng sách vỡ,

Ngâm truyện ông, con nay thuộc từng hàng,

Đọc báo mẹ, lòng con như bừng mở.

Biết bao điều ngày trước vẫn hoang mang! 
.

Sương Nguyệt Anh:     (Để sách xuống, dẫn con lại chỗ treo tờ báo

                                      Nữ Giới Chung, giở lên từng trang.)

Con biết đó, mẹ lăn vào làm báo,

10      Nữ Giới Chung chuông gióng tiếng nữ quyền.

Nói tiếng Oán thay dân mình thấp miệng,

Rao lớn rằng Độc Lập chữ thiêng liêng.

Nguyễn thị Vinh: (Ngó vô mẹ.)

Nay mẹ về?

                                      Sương Nguyệt Anh: (Buông tờ báo xuống, thở dài.)

                                        Họ viết láo triền miên!

Nguyễn Thị Vinh: (Nắm tay mẹ giụt giặt.)

                     Mẹ thất vọng?

Sương Nguyệt Anh:

                                       ….Không gì buồn hơn nữa!

                                        (Đi qua chỗ có hình mình, rờ rờ, mỉm cười buồn.)

          15      Mượn tay mẹ, họ viết muôn thứ chuyện,

Nguyễn Thị Vinh:

                   Chắc đầy trời toàn nịnh nọt khó ưa?

Sương Nguyệt Anh: (Đi qua đi lại cúi đầu suy nghĩ.)

                     Phải! (Đi qua một lần nữa tới tờ báo.) Phải! (Nhạc…)

                   Chuyện đáng nói chẳng bao giờ được nói,

                   Nhiều xóm làng người nghèo đói trơ xương

          20      Bao triệu dân, chỉ một nhúm nhỏ trường

                   Vô học thức, tả tơi dường tôi mọi!

                   Kẻ quyền thế trên cao ngồi vòi vọi,

                   Bợ Tây tà, câm miệng nhét túi thêm.

                   Mồm mép lắm nói những lời ngu muội,

          25      Nêu chuyện lên, ‘chúng nịnh’ bảo chờ xem.

Nguyễn Thị Vinh:

                   Quyền chủ bút mẹ đâu không thử ném… (Đưa tay vung quyết liệt)

                   …chúng ra đường khỏi tờ báo Vì Dân.

Sương Nguyệt Anh: (giọng lớn, vui.)

                   Những kẻ xấu tội đồ xưa xử chém,

                                                          (Giọng nhỏ, buồn, nói đứt khoảng.)

                   Mẹ tố nhiều, chủ nhiệm xé, lần khân.

          30      Mẹ chủ ý, cố tình đong đo tội,

                   Của Tây u, ăn-phọt, của dựa hơi.

                   Họ trói tay, bẻ bút, họ đập ngòi.

                   Tạo thất vọng, u hoài, im tiếng nói.

Nguyễn Thị Vinh:

                   Ai bẻ bút, đập ngòi, con không hiểu,

          35      Kẻ bỏ tiền, kẻ điều khiển đường đi?

Sương Nguyệt Anh: (Gật đầu, cười)

                   Làm chủ bút, bung xung, bài tối thiểu,

                   Viết nhiều điều… quốc sự! Bị tình nghi!

                   Chuyện nhạy cảm, không nên, vùng tế nhị…

                   Mẹ tung hê, chức chủ bút, đáng gì!

Nguyễn Thị Vinh:

          40      Con có mẹ, giờ đây, con thích chí, (Cười vui…)

Sương Nguyệt Anh:

                   Giúp cho dân, (Đi đi lại lại, để một ngón tay trên trán)

                   Giúp cho dân…

Nguyễn Thị Vinh:

                                      …..mở trường học thử xem!

Sương Nguyệt Anh

                   Canh tân nước, không làm tròn đại chí,

                   Mở trường ư? Con gõ trúng nỗi niềm!

                                      (Hai mẹ con ôm nhau xoay vòng, cười.)

Kẻ xấu:

                   Tôi thẹn quá, xin kêu tưng bằng chị,

          45      Tài thấp hèn, chí nhỏ, chịu làm em.

                   Với cháu bé cậu thua xa ý chí,

                    Xin vái chào bái phục, vạn lời khen!

                                      (Ba người cúi đầu chào nhau thân thiện.)

Sương Nguyệt Anh:

                   Nhật nhật tân, chí hướng quyết giữ bền,

49               Tạo dân trí mở mang cùng can đãm….

Ba người:

                   ‘Ta về cúi mặt đầu sương điểm

                   nghe nặng từ tâm lượng đất trời

                   cám ơn hoa đã vì ta nở.

          55      thế giới vui vì mọi lẻ loi’(Thơ Tô Thùy Yên)

 

(Màn hạ, nhạc kết thúc, diễn viên cúi đầu chào thiệt lâu, Trong khi tiếng Thời Gian vọng lại thì diễn viên đi vào.)
.

Tiếng Thời Gian: (Trong hậu trường, giọng nữ)

Tiếng thời gian xin nhắc lại với Người Thời Nay rằng điều ước mơ của bà Sương Nguyệt Anh, cũng như của biết bao nhà ái quốc ưu dân khác không hoàn thành, chưa đầy một thế kỷ sau, đất nước của bà còn tệ hại hơn
.

Văn Hóa thì xuống cấp:

Sáng tiệc nhậu, trưa tối chiều nhậu, nhậu, Vợ gây chồng, con giết mẹ tỉnh queo.
Trai mười mấy dáng đi người bịnh hậu,Trẻ lớp Năm đã biết khoái phì phèo.
.

Trường học thấy càng đau lòng:

Gái đánh nhau, xé quần bạn cùng lớp. Thầy gạ trò vô khách sạn kiểm bài.
Em nhỏ yếu chôm tiền đem cúng nộp, Học điều hư, tốt nghiệp khỏi thày lay.
.

Bịnh viện công còn tệ hơn thế kỷ trước:

Nằm trở đầu hai bịnh nhơn giường hẹp, Không phong bao vô hóa đối vô tâm.
Chết như rạ, phận nghèo hèn tôm tép, Động lòng ai những tiếng khóc âm thầm!

Nhạc… nhỏ dần.

 

Nguyễn Văn Sâm (Victorville, CA, 04, 2016)

(Viết riêng cho  Hội Cựu học sinh trường Sương Nguyệt Anh, Nam California)

 

-


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trung Cộng luôn luôn coi Biển Đông là “lợi ích cốt lõi”, như Tân Cương, Tây Tạng, Đài Loan và sẽ dùng Quân sự để chiếm toàn bộ khi có điều kiện, nhưng Việt Nam chưa biêt phải xoay xở ra sao, hay nương nhờ vào ai khi bị tấn công.
Câu nói phổ biến với dân Mỹ được trích từ ý của Benjamin Franklin thường được nhiều người nhắc là, "thế giới này chẳng có gì chắc chắn, ngoại trừ cái chết và thuế". Dù nói thật hay đùa thì quả là vậy.
Theo như công bố từ Tổng Thống Donald Trump vào cuối tuần qua, nữ thẩm phán Amy Coney Barrett đã chính thức được đề cử vào Tối Cao Pháp Viện và sẽ đệ trình lên Thượng Viện Hoa Kỳ để bắt đầu quá trình chuẩn thuận
Nhà văn Võ Hồng ví von: “Bụng to như bụng xe đò.” Nhận xét của ông, rõ ràng (và hoàn toàn) không… trật! Xe đò thường đầy khách mới chịu rời bến nhưng trên đường đi tài xế vẫn luôn dừng bánh “hốt” thêm mấy con nhạn là đà để kiếm thêm chút đỉnh. Khách lên sau thì ngồi ghế súp.
Cuộc Họp Thường Niên lần thứ 75 của Liên Hiêp Quốc năm nay diễn ra trong hoàn cảnh chưa từng thấy trong lich sử do tác động của đại dịch Covid-19. Các hội trường, các cơ sở của LHQ ở New York vắng hoe ngay trong thời điểm diễn ra buổi họp khoáng đại thường niên kể từ ngày 21-9-đến ngày 02-10-2020.
Chủ Nhật, 27 tháng 9, năm 2020 – Gần 200 người Mỹ gốc Việt và đồng minh đủ mọi lứa tuổi đã tổ chức trên mạng một buổi họp rầm rộ để vận động cho cuộc bầu cử có khả năng quyết định đường hướng tương lai của Hoa Kỳ.
Việc qua đời của Thẩm Phán Ruth Ginsberg và Tổng Thống Donald Trump đề cử Tân Thẩm Phán Amy Coney để được Thượng Nghị Viện (với đa số thuộc đảng Cộng Hòa) gấp rút thông qua không đầy 40 ngày trước bầu cử đã khiến báo chí và dư luận nổi lên làn sóng tranh luận gay gắt gọi đây là cuộc chiến văn hóa sống còn trong nước Mỹ. CNN hôm 09/26/2020 chạy hàng đầu bài bình luận rằng đây là cuộc đão chánh do phe bảo thủ chuẩn bị từ nửa thế kỷ nay [1]. Bài viết này sẽ tìm hiểu giữa Tòa Án Tối Cao lại có liên hệ gì đến cuộc chiến văn hóa vốn âm ỷ trong suốt 50 năm nhưng nay bùng nổ làm rạn nứt xã hội Hoa Kỳ, không kém gì cuộc Cách Mạng Văn Hóa tại Trung Quốc vào thập niên 70. Nhưng trước cả cuộc chiến văn hóa của thập niên 60 còn có cuộc chiến kinh tế từ thập niên 30. Sau Đại Khủng Hoảng 1929 Tổng Thống Franklin Roosevelt đưa ra chương New Deal bảo vệ công đoàn và quyền lợi người lao động theo mô hình Dân Chủ Xã Hội do John M. Keynes đề xướng. Ngược lại không ít dân Mỹ chủ trương tiếp tục tư bản
Ở Việt Nam, một tờ báo được cung cấp 3 thẻ phóng viên quân đội. Cục An Ninh Quân Đội điều tra rất cẩn thận, từ cá nhân ký giả, cha mẹ, ông nội bà nội, có ai vào theo Việt Cộng không? Có ông bà, cha mẹ đi vào rừng với Mặt Trận giải phóng miền Nam hay không?
Hơn hai phần ba thế kỷ qua, chế độ toàn trị và bạo ngược hiện hành ở Việt Nam chưa hề mang lại an bình hay phúc lợi cho bất cứ ai (ngoài đám lãnh đạo) nên cứ “yên tâm đi” và “đừng lo lắng quá” e không phải là thái độ tương thích để có thể sống với cái nhà nước tráo trở này.
Năm nay, 2020, cháy rừng không những tại California mà còn bùng phát tại cả chục tiểu bang ở Miền Tây nước Mỹ làm hàng triệu mẫu tây đất rừng bị thiêu rụi. Tình trạng cháy rừng ngày càng trầm trọng. Trong cuộc họp với Tổng Thống Donald Trump hôm 14 tháng 9 năm 2020, Thống Đốc California Gavin Newsom và nhiều lãnh đạo Miền Tây khác đều nói rằng cháy rừng sở dĩ ngày càng dữ dội là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trong khi đó TT Trump cho rằng các tiểu bang Miền Tây đã không dọn sạch bụi cây và gỗ mục để cho cây cỏ dễ cháy chất đống trong rừng. “Khi cây ngã xuống sau một thời gian ngắn, khoảng 18 tháng, chúng sẽ biến thành cây rất khô. Chúng trở thành những que diêm… các bạn biết đó, không có nước đổ xuống và chúng trở nên rất, rất – chúng dễ bị cháy,” theo Trump phát biểu tại California hôm 14 tháng 9. Phụ Tá Giáo Sư dạy về Lịch Sử tại Đại Học Oregon là Steven C. Beda, cũng là sử gia về môi trường đã nghiên cứu về các khu rừng tại Bở Biển Thái Bình Dương cho biết
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.