Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nhạc Sĩ Trần Duy Đức Sẽ Kỷ Niệm 45 Năm Tình Ca

19/05/201600:00:00(Xem: 7966)

Bạn đã từng say mê nghe nhạc tình ca... Bạn sẽ không thể bỏ qua chương trình nhạc đặc biệt sắp thực hiện trong tháng 8-2016.

Đó sẽ là một sự kiện độc đáo với tham dự của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực.

Chương trình có tên là “Chiều Nhạc Thính Phòng Trần Duy Đức & Bằng Hữu: Kỷ niệm 45 năm tình ca”... do Nhóm thân hữu Trần Duy Đức tổ chức.

Rất hy hữu... Trong chương trình sẽ trình diễn các tình khúc xuất sắc nhất trong đời nhạc sĩ Trần Duy Đức, qua các giọng ca tuyệt vời: Lệ Thu, Lê Uyên, Trần Thái Hòa, Diễm Liên, Y Phương, Minh Phượng, Hàn Phúc, Mai Thanh Thúy, Nguyễn Cao Nam Trân, v.v...

* * *

blank
Nhạc sĩ Trần Duy Đức.

Trần Duy Đức được nhìn qua các nghệ sĩ ra sao?

Phạm Mạnh Tiến trong bài viết tựa đề “Nhạc Sĩ Trần Duy Đức: Một Thoáng Suy Tư... “Khúc Mưa Sầu” cũng trên mạng dutule.com trong bài viết mới tuần trước đã ghi nhận:

“...Ngoài trời Cali, nắng vẫn ấm nhưng trong lòng tôi hình như đang có những giọt mưa gõ đều theo từng nốt nhạc của Trần Duy Đức. Mưa trên vùng cao nguyên như Dalat ngày nào, nhiều khi cứ rỉ rã kéo dài cả tuần lễ. Sầu buồn dai dẳng nối đuôi nhau, đuổi theo nhau tưởng chừng như không bao giờ dứt. Cái lành lạnh, cái ướt át tô đậm trên nỗi cô đơn của người lính trẻ. Năm tháng lặng lẽ, mòn mỏi rơi trên đôi vai của tuổi hai mươi. Chiến tranh, tương lai, gia đình, người yêu, hình ảnh của sự an bình hạnh phúc phải chăng chỉ là những giọt mưa rơi đọng “bọt bèo”. “Hình ảnh trong nhạc hay nhạc trong hình ảnh” nói như nhạc sĩ nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa thì Trần Duy Đức đã thành công trong việc vẽ cho tôi, chụp cho tôi hình ảnh của một ngày xưa thân ái...”(ngưng trích)

* * *

Trong khi đó, nhà thơ Du Tử Lê nhận định qua bài viết tựa đề “Lộ trình thơ, nhạc Trần Duy Đức” trên dutule.com hồi tháng 3-2015, trích:

“...Họ Trần muốn đi tới những chân trời mà, điểm gặp cũng là chỗ giao thao giữa thơ và nhạc. Họ Trần muốn đi tới phần ngọn nguồn tinh ròng hay, thẳm cùng đáy sâu thử thách. Nơi những rung động cảm thức không chia hai. Chỉ là một. Sự là-một, rốt ráo của thi-ca vốn chưa từng phân, ly. Chưa từng ngăn cách.

Hôm nay, giữa quê người, ở tuổi ngoài sáu mươi, với hơn hai mươi năm ăn ở thủy chung với thi-ca, chân dung âm nhạc của họ Trần, là chân dung Thi-Ca. Diện mạo đó, không phải là diện mạo song sinh của hai giọt nước, hai cõi đời văn chương và nghệ thuật - - (Mà,) nó đã là một. Một định hình, duy nhất. Một thịt xương, trộn lẫn, duy nhất.

Chính tính bất khả phân kia, nơi đời kiếp âm nhạc mang tên Trần Duy Đức, đã làm thành một Trần Duy Đức, riêng. Rất riêng.”(ngưng trích)

* * *

Một bài viết khác của nhà thơ Du Tử Lê, tựa đề “Tiếng cổ cầm Koto nào, có trong cõi nhạc Trần Duy Đức?” cũng nhìn về nhạc họ Trần như những tình khúc định mệnh, trích:

“...Tiếng cổ cầm Koto của người Phù Tang thời dựng nước vuốt theo từng nốt nhạc Trần Duy Đức, như sóng bạc đầu trên âm hưởng quần đảo, nghìn xưa.

Nhà thơ Phạm Công Thiện, có lần kể, một đạo sĩ Mỹ, bạn anh, từ Tây Tạng trở về, gặp Trần Duy Đức, đã buột miệng tiết lộ với anh rằng tiền kiếp Trần Duy Đức vốn là đạo sĩ của dòng tu khổ hạnh ở Kyoto. Dòng tu lâu đời nhất của xứ Thần Mặt Trời, tới nay, vẫn còn trên những đỉnh núi tuyết. Lời tiết lộ có khả năng làm gợn lên những chấm gai da thịt, nhưng vẫn không mang lại một giải thích thỏa đáng nào cho những tế bào âm nhạc khua thức trái tim Trần Duy Đức.

Âm nhạc, với Trần Duy Đức, là chiếc bóng đã bầu bạn, đã ở cùng anh, những năm lên năm, lên sáu. Âm nhạc, với Trần Duy Đức, là thực phẩm vô hình nuôi anh lớn, tháp thêm cho anh đôi cánh mộng ảo, đem anh vào đời.

Âm nhạc, với Trần Duy Đức, cuối cùng là một sân chơi hiu quạnh, là một căn hầm ẩn nấp kiên cố nhất cho những cảm thức thất lạc nhân sinh, vong thân bản ngã.

Âm nhạc, như thế đó, đã đến như một người tình buồn thảm, xõa tóc đi dọc hành trình về hư không với Trần Duy Đức...” (ngưng trích)

* * *

Về duyên khởi ca khúc đầu tay của họ Trần?


Tác giả ký tên “Bắc Đẩu 01” trong một bài viết trên trang Phố Núi Pleiku đã ghi nhận về nhạc sĩ Trần Duy Đức, và cũng ghi lời kề từ phu nhân nhạc sĩ là chị Nguyệt Hạnh về duyên khởi một ca khúc, trích:

“Theo chị Nguyệt Hạnh, nội tướng của nhạc sĩ tiết lộ thì Khúc Mưa Sầu là tác phẩm đầu tay của Trần Duy Đức được sáng tác tại Pleiku vào khoảng 1971-1972. Khúc Mưa Sầu có tiết tấu nồng nàn róc rách và trầm lắng của chim muông và của thác ngàn cao nguyên hùng vĩ...”(ngưng trích)

* * *

Rất nhiều người nớ mãi một ca khúc nổi tiếng của Trần Duy Đức, phổ thơ Ngô Tịnh Yên... Đó là bản “Nếu Có Yêu Tôi”...

Ca khúc này có những lời rất định mệnh, rất thiết tha, như:

“...Có nhớ thương tôi thì đến với tôi bây giờ
Đừng đợi ngày mai lúc mắt tôi khép lại
Đừng đợi ngày mai có khi tôi đành xuôi tay
Trôi dạt về đâu, chốn nào tựa nương
.
Nếu có yêu tôi thì hãy yêu tôi bây giờ
Đừng đợi ngày mai đến lúc tôi qua đời
Đừng đợi ngày mai đến khi tôi thành mây khói
Cát bụi làm sao mà biết lụy người
Rộn ràng một nỗi đau
Nghẹn ngào một nỗi vui
Dịu dàng một nỗi đau
Ngậm ngùi một nỗi vui...”(ngưng trích)

Ca khúc vừa trích cũng có một duyên khởi cũng y hệt như chuyện tiền kiếp.

Nhà thơ Ngô Tịnh Yên giải thích qua bài “Nếu Có Yêu Tôi... Với Nhạc Sĩ Trần Duy Đức” trích như sau:

“Nhớ thuở ban đầu...

Đó là một buổi chiều của hơn mười năm về trước, tôi nhận được điện thoại của anh Trần Duy Đức hỏi: “Anh tình cờ đọc một bài viết của em trên tờ báo Mai, câu thơ mà em trích trong bài đó có nguyên bản không đưa cho anh đi"” Anh đến nhà tôi lấy bài thơ và qua hôm sau đã nghe anh gọi cho biết: “Trên đường lái xe về nhà anh đã phổ xong bài thơ rồi, em ạ!”

Anh cũng tâm tình rằng lúc đó anh đang gặp nhiều chuyện không vui trong đời sống, và bài thơ dường như đúng với tâm trạng của anh, nên thơ và nhạc bỗng “bén duyên” ngay lập tức. Lúc ấy cả hai anh em chúng tôi đều không nghĩ rằng, và cũng chẳng hề ao ước rằng... sau này nó lại được mọi người quan tâm nhiều như thế, lại phổ biến từ trong đến ngoài nước nhiều đến thế!

Từ đám cưới, đám tang, cho đến những bữa tiệc gia đình, họp mặt hội đoàn, v.v... Ca khúc này vẫn vang lên hàng đêm ở các sân khấu quán nhạc, và nhiều nhất vẫn là ở các chương trình gây quỹ từ thiện. Những lời của “Nếu Có Yêu Tôi” đã không còn là của riêng ai, không chỉ là lời lẽ của những người yêu nhắn nhủ cho nhau, mà còn là của bằng hữu gởi đến nhau, lời của người già cô đơn nằm thoi thóp trong một viện dưỡng lão nào đó, lời của đứa bé bơ vơ không nơi nương tựa giữa chợ đời, lời của đáy vực tuyệt vọng, lời của đỉnh cao lạnh lẽo... chỉ cần cất lên tiếng hát là thấy như mọi người đang yêu thương nhau, đang được nắm tay nhau, đang có nhau.

Riêng tôi, phải nói là rất hạnh phúc khi có được sự “đồng cảm” trước hết là từ nhạc sĩ Trần Duy Đức, sau là từ những ai yêu mến ca khúc “Nếu Có Yêu Tôi”...”(ngưng trích)

* * *

Và trong tháng 8 sắp tới, cũng rất tiền định: “Chiều Nhạc Thính Phòng Trần Duy Đức & Bằng Hữu: Kỷ niệm 45 năm tình ca”... hiển nhiên sẽ lưu những kỷ niệm rất độc đáo, những âm vang rất khó tìm trong cõi ta bà này...

Riêng về các nghệ sĩ giữ nhiệm vụ MC cũng là những tên tuổi, trong đó có người từ Texas bay sang: Nguyễn Hoàng Dũng/Hương Thơ; Mai Phi Long/Phan Dụy.

Trong chương trình cũng có sự hiện diện của các nhà thơ, nhà văn: Du Tử Lê, Cung Trầm Tưởng, Nguyễn Đình Toàn, Nhã Ca, Trần Dạ Từ, Võ Ý, Hạ Quốc Huy, Phan Tấn Hải, Nguyễn Nam An, Hà Nguyên Du, Ngô Tịnh Yên, Phạm Quốc Bảo…

Chương trình sẽ khởi sự từ 2:30 PM Chủ Nhật 21 tháng 8, 2016
Tại Majesty Restaurant: 5015 W. Edinger Avenue
Santa Ana, Ca. 92704 Tel (714) 775 - 5161.

Với các nhạc sĩ: Guitarist: Lê Ngọc; Piano/Keyboard: Vũ Quang Trung; Cello: Nguyễn Thị Hậu; Bass: Đinh Hải; Drums: Nguyễn Phi Phụng; Sound: Huy MC.

Vé bán tại NS Tú Quỳnh & NS Tự Lực - Đồng hạng $45 - Bảo Trợ $ 75 (mỗi bàn 10 người - Bao Giải khát -Không ẩm thực)
.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Sartre là con người hoài nghi muôn thuở nổi trôi giữa hai cực Hiên Hữu và Hư Vô- L'Être et Le Néant. Chủ thuyết Existentialisme của Jean Paul Sartre là hiện thân của nước Pháp và Châu Âu ở hậu bán thế kỷ thứ XX. Charles De Gaule có lý khi ông bảo Sartre là nước Pháp- "Sartre, c'est la France"./.
Chúng ta nên công nhận rằng "cuộc tranh luận về lạm phát" hiện nay như là những gì mà nó đang là: một dấu vết sai lầm được đặt ra bởi những người tìm cách cản trở những nỗ lực của chính quyền Biden để giải quyết một số vấn đề cơ bản nhất của Mỹ. Thành công đòi hỏi nhiều công chi. Cuối cùng, Hoa Kỳ cũng may mắn có được giới lãnh đạo kinh tế mà họ sẽ không chịu khuất phục trước nỗi sợ hãi.
Trước khi hạ cánh an toàn, Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh đã không quên bầy tỏ sự quan ngại sâu sắc về cái mối tình hữu nghị (rất) mong manh giữa nước ta và nước bạn: “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc.”
Hôm nay tôi và quý vị là người được đón nhận ngày lễ quốc gia đầu tiên để ghi nhớ ngày Juneteenth. Chúng ta hãy cùng nhau đi vào lịch sử để ôn và tìm hiểu thêm về ngày này và hi vọng từ đó chúng ta sẽ có những bài học sẽ làm cho cuộc sống ta thêm phần ý nghĩa về tình người cũng như đạo đức.
Cuộc họp thượng đỉnh giữa hai tổng thống Biden và Putin được báo chí quốc tế quan tâm và tin tức về cuộc họp này được loan tải rộng rãi. Phần tóm lược sau dựa vào các bản tin và bình luận của các cơ quan truyên thông Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc về cuộc họp này.
Một tiểu tiết khá thú vị được ghi nhận trong cuộc gặp gỡ này là TT Biden đã đến biệt thự Villa La Grande, nơi tổ chức cuộc họp sau Putin. Theo bản tin của VOA Anh ngữ, dù Putin đã đến khá đúng giờ, nhưng đây là sắp xếp chu đáo của các nhân viên Bạch Ốc nhằm ngừa sự tái diễn như TT Donald Trump đã bị Putin cho đợi đến 30 phút trong cuộc họp thượng đỉnh tại Helsinki vào năm 2018, dù trước đó Trump đã đến muộn khi đến họp với NATO hay yết kiến Nữ Hoàng Anh.
Nền âm nhạc Việt Nam đã mất đi những khuôn mặt tài hoa, nhân cách… nhưng, rất may đã gởi lại những ca khúc bất tử. Nhạc sĩ tài hoa của nhân loại Johann Sebastian Bach (1865-1750) cho rằng “Âm nhạc có thể giúp tinh thần rũ sạch mọi bụi trần của cuộc sống thường ngày” nên khi “đầu óc vẩn đục” hãy lắng nghe ca khúc của tác giả đã quý mến để rũ sạch bụi trần.
Tôi đã được đọc rất nhiều bài trong “Hoa Cỏ Bên Đường” trước khi chúng được chọn cho vào tuyển tập này. Mấy năm nay, cô Kiều Mỹ Duyên luôn dành cho Bút Tre hân hạnh đăng những bài viết ngắn của cô. Bài nào cũng được độc giả khen tặng, đặc biệt bài “Cho Nhau Thì Giờ” gây tác động sâu sắc đến người đọc.
Dưới thời Việt Nam Cộng hòa ở trong Nam, chuyện tranh luận giữa Chính quyền và người dân về những ưu, khuyết điểm của chế độ chính trị là việc bình thường. Các Dân biểu và Nghị sỹ tại lưỡng viện Quốc hội có quyền chất vấn Thủ tướng và các Bộ trưởng Chính phủ bất kỳ lúc nào thấy cần. Nhưng ở Việt Nam Dân chủ Công hòa miền Bắc trước năm 1975 thì khác. Phê bình đảng cầm quyền là tự mở cửa vào tù. Đại biểu Quốc hội và các Hội đồng Nhân dân các cấp chỉ biết làm việc theo lệnh của Bộ Chính trị và cấp trên.
Nước Úc đã bước vào tiết Thu, khí trời lạnh, những chiếc lá đang đổi sang màu, cơn mưa đầu mùa làm lòng người se lại. Nhận tin báo từ quê nhà Thầy đã viên tịch, lòng con đau nhói vì không về được để đảnh lễ Kim Quan nhục thân Thầy, thọ tang Ân Sư Giáo Dưỡng. Nơi phương trời viễn xứ, con hướng về ngôi Chùa Bình An, Giác Linh Đài tâm tang thọ phục.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.