Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chúng ta chưa chuẩn bị đi vào nền văn minh mới

19/03/201618:15:00(Xem: 3839)
Chúng ta chưa chuẩn bị đi vào nền văn minh mới
 
Nguyễn Quang

Trước khi vấn đề nhân bản vô tính trở nên phổ biến trên bình diện sinh tồn của nhân loại cũng như ngược lại. Hiện nay vấn đề thụ tinh trong ống nghiệm như liệu pháp bình thường của những cặp vợ chồng vô sinh, nhưng nó không dừng ở đó, khi những người không thích lập gia đình nhưng muốn có con, hay với nhiều lý do khác nhau… họ có mẫu số chung, cùng nhau vào ngân hàng tinh trùng. Trên nền tảng khoa học, từ những định đề thuần túy lý trí, thế giới này đều có thể xảy ra với những gì hữu thể suy tưởng và khả dĩ hành động trong phạm vi con người trên bình diện nhân loại học.


Nhà văn, nhà xã hội học… như trụ cột chống đỡ của xã hội, tiếng nói mở đường để con người cùng đi đường, chúng ta đã chắc điều này: những người cùng dòng máu kết hôn với nhau và hệ lụy của di truyền bẩm sinh, những phát sinh của những chứng bệnh do cùng máu huyết cả về yếu tố tích cực cũng như bi quan. Bây giờ đã đến lúc không còn phải xem lại luật lệ về thụ tinh nhân tạo hay không khi mà có trường hợp tinh trùng của một người đã giúp sinh ra cả trăm đứa trẻ? Nếu lớn lên mà không biết thì làm sao loại trừ khả năng chúng lập gia đình với nhau? Nếu có cùng huyết thống mà lấy nhau và sinh con thì tiềm năng có vấn đề về di truyền cao thấp ra sao? Những vấn đề đạo đức bắt đầu từ đây và hiện các Giáo hội chưa có luật cấm các Tu sĩ cho tinh trùng và nếu như có một Linh mục nào đó đã hiến tinh trùng thì vấn đề con cái từ ống nghiệm của họ? Nhất là có nhiều Tu sĩ đẹp lão, phúc hậu và có sự khả tín hơn về chất lượng của tinh trùng trong sự cảm nghiệm thuần túy thường nghiệm.


Ngay cả cái sướng, sự khoái lạc và đau khổ trên bình diện cá nhân cũng đặt lại, tôi có trách nhiệm với những dục vọng khả giác của tôi, hay đó chỉ còn là một vấn đề thuần túy thuộc nhu cầu sinh lý cá nhân như mọi sự bài tiết khác mà quan niệm Á Đông gọi tóm thâu trong cái tứ khoái.


Tất cả không còn vấn đề tại sao và sẽ về đâu nhưng là vấn đề trách nhiệm của toàn nhân loại, hình ảnh gia đình chỉ còn là một chiều kích và cộng đồng xã hội nay xây dựng trên nền tảng các tế bào xã hội chỉ có người bố, thường là người mẹ. Khi gia đình không còn được định nghĩa gồm cha mẹ, ông bà. Cái tế bào gia đình đó đã đơn tính theo sự sinh sản vô tính. Nghĩa là gia đình được định nghĩa lại không có người cha hay người mẹ.


Sự ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo không còn là chuyện hiếm hoi - rõ ràng cần có trả lời cho những câu hỏi trên.


Do nhu cầu và quyền được biết của con cái nên đã tìm cách giải thích về nguồn gốc của mình, nhiều người đã sinh ra từ ống nghiệm, nay họ cùng lập ra nhiều trang web, trong đó có trang web gọi là Donor Sibling Registry.


Ai muốn biết về cha sinh học hoặc mình có anh chị em cùng cha khác mẹ hay không, có thể tham gia vào trang web.


Kể từ khi mở trang web này, bà Wendy và Ryan đã giúp cho hàng ngàn người sinh ra từ cùng một người cha sinh học tìm đến với nhau, và trong một số trường hợp họ gặp được cả người cha đó nữa.


Một trong những người tìm được em cùng cha sinh học của mình chính là Ryan, bà Wendy kể trong một tiểu luận trên mạng: Không có bút mực nào tả xiết cảm xúc của mọi người. Bà Wendy kể tiếp:
.

Chưa đến điểm hẹn trong Central Park thì chúng tôi đã nhận ra nhau rồi. Cứ như là đã biết nhau từ lâu.


Tôi bật khóc khi nhìn thấy nét mặt rạng rỡ của Ryan và Anna. Chúng là anh em không thể chối cãi. Chúng có nhiều nét giống nhau lắm. Chúng tôi vô cùng biết ơn cha mẹ của Anna vì đã không giấu con và giúp nó tìm ra Ryan. Hai gia đình hàn huyên không rời nhau suốt hai ngày. Chưa gặp nhau bao giờ nhưng đã cảm thấy là trong gia đình. Cái cảm giác tìm hiểu về gia đình của mình mới lạ làm sao.

Riêng tại Hoa Kỳ, hàng năm có hơn 30.000 trẻ ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Website của bà Wendy và Ryan nay có trên 21.000 người đăng ký, cha mẹ, bọn trẻ, và cả những người đã hiến tặng tinh trùng.

Họ sống mọi nơi trên thế giới và có chừng 5.500 người tìm được những liên hệ máu mủ của mình.

Về khía cạnh xã hội học, có hai trường phái ở đây khi nói về nhu cầu, hoặc quyền tìm biết nguồn gốc di truyền. Có cha mẹ không hề cho con cái biết nhưng càng ngày càng có nhiều người hành xử như mẹ của Ryan và mẹ của Anna – họ đi tìm nguồn gốc và nói cho chúng biết sự thật.

Vấn đề không còn là tiếng báo động tại các cuộc điều trần, đó là chúng ta không biết nhiều về những nguy cơ của việc hiến trứng, hiến tinh trùng, và thúc giục nhà chức trách cần phải can thiệp trong sự thoái thác trách nhiệm khi chưa tìm lối ra trên nền tảng của các cấu trúc cho loại xã hội mới này.

Hiện nay đa phần tại các nước không có luật lệ gì rõ ràng trong việc hiến tặng tinh trùng nên các ngân hàng tinh trùng có thể bán tinh trùng của một người cho nhiều phụ nữ.

Điều đó có nghĩa có những người đàn ông đã giúp thụ thai hàng chục, hàng trăm, hằng hà sa số các đứa trẻ mà không biết.

Thống kê của website Donor Sibling Registry cho thấy có 46 đứa trẻ có cùng một cha sinh học và đó chỉ mới là những đứa trẻ có đăng ký mà thôi.

Thường thì người hiến tặng tinh trùng không muốn tiết lộ danh tính. Cha của những đứa bé ra đời bằng tinh trùng của họ chỉ mang một bí số.

Vấn đề cũng thật vô nghĩa khi những người lập luận cho dù người hiến tặng có muốn để lại danh tính và sẵn sàng gặp những đứa con chưa từng biết này thì cũng khó mà có được quan hệ có ý nghĩa giữa hai bên.

Tại một số nước, như ở Anh, nay luật buộc người hiến tặng tinh trùng phải tiết lộ danh tính.

Vấn đề cũng không phải là sự lựa chọn của mỗi người để có tìm gặp cha, mẹ hoặc anh chị em sinh học của mình hay không, nhưng sự việc là thiết lập mối quan hệ mới trong cộng đồng nhân loại khi mọi định nghĩa về gia đình, quan hệ thân tộc đều phải thay đổi trong thời đại: công nghệ phục vụ con người, và ngược lại, con người bị tác động trở lại một cách mạnh mẽ có thể đưa đến sự biến đổi hẳn về chất để đi đến một nền văn minh dựa trên một nền tảng cùng đạo đức phù hợp với tinh thần nhân bản hoàn toàn khác trước nay.

Thật vậy, chúng ta đang ở trên nền tảng của một nền văn minh mới, thế nhưng mọi hành xử trong cách thế giải quyết của con người đều trên nền tảng của cái cũ, đó chính là lý do mới sinh ra mọi sự rối tung lên trong sự chuyển tiếp qua một nền văn minh khác. Một thực tế nhà không cần phải có trụ cột, một nền nông nghiệp không cần đất đai, con không cần phải cái, danh từ cha, mẹ, con cháu, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại… sẽ dần biến mất. Nhưng sẽ vẫn mãi còn đó con người – một hữu thể trong tương quan với và mọi quan hệ được xác định lại trong một trật tự mới.

Nguyễn Quang




.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Quốc gia nào cũng có nhà nước nên vai trò của chính quyền không thể tránh. Nhưng quả lắc khi nghiêng về nhà nước quá xa thì bóp nghẹt thị trường tự do còn khi chuyển sang tư nhân quá mức lại tạo ra bất ổn (khủng hoảng kinh tế) và hố sâu giàu nghèo. Một nghịch lý khác là khi xã hội xáo trộn, kinh tế suy trầm thì một bên là Mác Xít trỗi dậy, bên kia là Phát Xít nổi lên như xảy ra vào các thập niên 1930 hay 2010.
Trong cú sốc ban đầu do COVID-19 gây ra, các chính phủ và ngân hàng trung ương ứng phó bằng những đợt bơm tiền mặt khổng lồ là chuyện có thể dễ hiểu. Nhưng hiện nay, các nhà hoạch định chính sách cần lùi một bước và xem lại các hình thức kích hoạt nào thật sự cần thiết và nguy cơ nào gây nhiều hại hơn lợi. Các chính phủ trên khắp thế giới đang phản ứng mạnh mẽ với cuộc khủng hoảng COVID-19 bằng cách ứng phó kết hợp về tài chính và tiền tệ, nó đã đạt tới 10% GDP toàn cầu. Tuy nhiên, theo Cơ quan Kinh tế và Xã hội thuộc Liên Hiệp Quốc đánh giá tổng quát mới nhất, các biện pháp vực dậy này có thể không thúc đẩy cho tiêu dùng và đầu tư nhiều như các nhà hoạch định chính sách hy vọng.
Bạch Thái Bưởi, theo Wikipedia: “Là một doanh nhân người Việt đầu thế kỷ 20. Lúc sinh thời, ông được xếp vào danh sách bốn người giàu có nhất Việt Nam vào những năm đầu của thế kỷ 20 (nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xường, tứ Bưởi)… Xuất thân từ tầng lớp nghèo, ông luôn quan tâm đến đời sống của giới thợ thuyền. Ông dành chế độ an sinh cho các nhân viên của mình. Ông trợ cấp cho học sinh nghèo có chí du học… Năm 1921, Bạch Thái Bưởi cho ra đời tờ báo hàng ngày mang tên Khai hóa nhật báo với tôn chỉ: ‘Một là giúp đồng bào ta tự khai hoá, dạy bảo lẫn nhau... mở mang con đường thực nghiệp. Hai là giãi bày cùng Chính phủ bảo hộ những yêu cầu thiết thực, chính đáng của quốc dân. Ba là diễn giải những ý kiến, những lợi ích, tác hại của các công việc Chính phủ đang làm...’
Sự căng thẳng thẳng giữa nước Mỹ và Trung cộng mỗi ngày mỗi gia tăng. Thật vậy, kể từ ngày 25-9-2018, tổng thống Donald Trump đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kêu gọi các nước trên Thế giới: “Chống lại xã hội chủ nghĩa và những đau khổ do nó đã gây ra cho nhân loại.” Mời xem link: https://youtu.be/q6XXNWC5Koc?t=95. Từ đấy, khiến cho Trung cộng lo âu phập phồng vì cả Thế giới phê phán chủ nghĩa cộng sản gay gắt.
Kết quả bầu cử Thị xã vòng nhì hôm 28/6 vừa qua khoát cho nước Pháp bộ áo mới màu xanh. Bộ áo Pháp lần đầu tiên được mặc. Các Thị xã xưa nay do Thị trưởng xã hội, phe Hữu hay thuộc xu hướng khác nay phần lớn lọt vào tay đảng Xanh. Cả những Thị xã cho tới nay vẫn nằm trong tay cộng sản cũng bị đảng Xanh cướp mất. Giới chánh trị đều ngẩn ngơ trước thực tế hoàn toàn bất ngờ này. Nhiều nhà chánh trị học, nhà báo chánh trị bắt tay ngay vào việc tìm hiểu tại sao bổng nhiên xuất hiện làn sóng xanh chiếm gần hết các thành phố lớn nhỏ của Pháp? Tại sao chỉ có 4/10 người đi bầu? Vậy người được bầu thắng cử hay làn sóng cử tri vắng mặt mới thật sự thắng cử?
Những năm gần đây sự việc Trung Quốc chiếm đảo, vét cát dưới đáy biển xây dựng căn cứ quân sự, xây phi trường, đặt tên lửa tại biển Đông khiến người ta vô tâm quên mất rằng cánh tay dài của Đại Hán đã vươn qua biển thò đến tận Phnom Penh tự thuở nào. Dưới mắt nhiều quan sát viên quốc tế thì Campuchia ngày nay là một tỉnh của Trung Quốc, và Thủ tướng Hun Sen là một bí thư tỉnh ủy của Đảng Cộng sản Trung Quốc, không hơn không kém.Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự trên đất Campuchia là mối đe dọa nghiêm trọng cho các quốc gia khác trong vùng Đông Nam Á, và Hoa Kỳ chắc chắn không thể không nhận ra hiểm họa to lớn đó. Trong buổi tường trình lên Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ hôm tháng Giêng năm 2019, Giám đốc Sở Tình báo Quốc gia, lúc đó là ông Dan Coats, đã cảnh báo rằng “Campuchia đang có nguy cơ biến thành một quốc gia độc tài, và điều đó sẽ mở đường cho Trung Quốc thiết lập các căn cứ quân sự trên miền đất ấy.”
Ngày 22 tháng 6 năm 2020, dự luật An Ninh Quốc Gia về Hồng Kông được đưa ra tại quốc hội của Đảng Cộng Sản Trung Hoa để thông qua, và đêm 30 tháng 6 rạng sáng ngày 1 tháng 7, 2020, sau một phiên họp kín của Ủy Ban Thường Vụ Đại Biểu Nhân Dân (mà thế giới gọi là quốc hội bù nhìn tại Bắc Kinh) dự luật này đã trở thành luật. Ngày mà Luật An Ninh Quốc Gia về Hồng Kông này ra đời cũng trùng ngày mà Hồng Kông được trao trả lại cho China 23 năm trước 01-07-1997 theo thể chế “một nước hai chế độ” (one country two systems). Theo đó Hồng Kông vẫn còn quyền tự trị trong 50 năm từ 1997 đến 2047, và trên lý thuyết Hồng Kông chỉ lệ thuộc vào Bắc Kinh về quân sự và ngoại giao mà thôi.
“Ngày 11/07/1995: Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt thông báo quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.” Với quyết định lịch sử này, Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng sản đã ghi dấu “gác lại qúa khứ, hướng tới tương lai” được 25 năm vào ngày 11/07/2020. Nhưng thời gian ¼ Thế kỷ bang giao Mỹ-Việt đã đem lại những bài học nào cho hai nước cựu thù, hay Mỹ và Việt Nam Cộng sản vẫn còn những cách biệt không hàn gắn được ?
Trước 1975, ở bùng binh ngã Sáu (kế góc đường Gia Long và Lê Văn Duyệt) có cái biển nhỏ xíu xiu: Sài Gòn – Nam Vang 280 KM. Mỗi lần đi ngang qua đây, tôi đều nhớ đến cái câu ca dao mà mình được nghe từ thưở ấu thơ: Nam Vang đi dễ khó về… Bây giờ thì đi hay về từ Cambodia đều dễ ợt nhưng gần như không còn ma nào muốn hẻo lánh tới cái Xứ Chùa Tháp nghèo nàn này nữa. Cũng nhếch nhác ngột ngạt thấy bà luôn, ai mà tới đó làm chi… cho má nó khi. Thời buổi này phải đi Sing mới đã, dù qua đây rất khó và về thì cũng vậy – cũng chả dễ dàng gì.
Càng gần ngày tranh cử, càng nhiều người biểu lộ yêu mến Tổng thống Donald Trump và ngược lại cũng lắm người bày tỏ chán ghét ông Trump. Có những người ghét ông chỉ vì họ yêu chủ nghĩa xã hội, yêu chủ nghĩa vô chính phủ, lợi dụng cơ hội ông George Floyd bị cảnh sát đè cổ chết đã chiếm khu Capitol Hill, nội đô Seattle, tiểu bang Washington, trong suốt ba tuần trước khi bị giải tán. Nhân 244 năm người Mỹ giành được độc lập từ Anh Quốc, và sau biến cố George Floyd, thử xem nền dân chủ và chính trị Hoa Kỳ sẽ chuyển đổi ra sao?
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.