Hôm nay,  

Không Chỉ Đúng Việc Mà Còn Phải Đúng Cách

27/01/201600:00:00(Xem: 4400)

Có 3 yếu tố tối cần thiết cho hoạt động xã hội dân sự. Đó là: tổ chức, tổ chức và tổ chức.

Nếu không có tổ chức thì không có xã hội dân sự. Và nếu không có đông các tổ chức phát triển về quy củ và quy mô thì xã hội dân sự mãi mãi èo uột.

Theo tôi, “bàn tròn đa tôn giáo” là một mô hình tổ chức có cơ hội phát triển ở Việt Nam và ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới.

Bàn tròn đa tôn giáo

Từ nhiều năm qua, BPSOS tham gia “bàn tròn đa tôn giáo” mà tiếng Anh là “multi-faith roundtable” gồm nhiều tổ chức với tầm hoạt động quốc gia hay quốc tế.

“Bàn tròn đa tôn giáo” có nhiều lợi thế so với “hội đồng liên tôn” vì nó tránh được sự lấn cấn về tính chính danh, tránh tình trạng độc chiếm và loại trừ, và dễ quy tụ và phát triển.

Một hội đồng liên tôn, để chính danh, đòi hỏi 2 yếu tố. Trước hết, danh xưng “hội đồng” ngụ ý là người tham gia phải có sự uỷ nhiệm hay bổ nhiệm chính thức của một tổ chức tôn giáo hay một cơ quan thẩm quyền. Kế đến, chữ “liên tôn” ngụ ý có sự liên minh chính thức giữa các tôn giáo. Để đạt cả 2 yếu tố này thì phải qua những thủ tục nhiêu khê và mất thời gian vì không những nội bộ mỗi tôn giáo phải chính thức chỉ định người tham giao vào hội đồng, mà giữa các tôn giáo lại còn phải hoàn tất các cuộc thương thảo về liên minh. Nếu theo đúng quy trình để bảo đảm tính chính thức và chính danh thì phải mất nhiều năm mà chưa chắc đã xong.

Đó là chưa kể nếu một tôn giáo có nhiều hệ phái độc lập thì phải xử sự ra sao? Nếu mở rộng cho mọi hệ phái cùng tham gia thì sẽ dẫn đến tình trạng tôn giáo với nhiều hệ phái lại có nhiều tiếng nói hơn là tôn giáo với ít hệ phái. Còn như quyết định mỗi tôn giáo chỉ một hệ phái đại diện thì lấy tiêu chuẩn nào để chọn? Và dù chọn hệ phái nào thì vẫn vi phạm nguyên tắc “bao hàm” – tức là phải tôn trọng và chấp nhận các hệ phái khác tôn chỉ và niềm tin với mình – theo đúng tinh thần và tiêu chuẩn quốc tế về tự do tôn giáo và niềm tin.

Hơn nữa, “bàn tròn” là một hình thức rộng mở để đón nhận cả những tổ chức không tôn giáo nhưng quan tâm đến tự do tôn giáo. Trong bàn tròn đa tôn giáo kể trên, có không ít những tổ chức nhân quyền không thuộc tôn giáo nào, như là BPSOS. Có cả một văn phòng luật tư nhân tham gia. Hình thức tổ chức này huy động được sự tham gia của ngày càng đông các nhóm đa dạng và nhờ đó có được ảnh hưởng đáng kể lên chính sách của Hành Pháp và Lập Pháp Hoa Kỳ.

Cách sinh hoạt

Nó được gọi là “bàn tròn” vì mọi thành phần tham gia đều ngang nhau, không ai trên, không ai dưới. Một thư ký đoàn được chỉ định để phối hợp các buổi họp 3 tháng một lần, ghi chép biên bản, và chuyển thông tin cập nhật cho các thành viên.

Thành viên của bàn tròn bao gồm những tổ chức quan tâm đến tự do tôn giáo và niềm tin. Trong đó có những tổ chức tôn giáo, có các hệ phái khác nhau của cùng một tôn giáo, có những tổ chức nhân quyền quan tâm đến tự do tôn giáo. Vì có sự tham gia lẫn lộn của nhiều tôn giáo nên bàn tròn này được gọi là “đa tôn giáo”. Để trở thành thành viên thì một tổ chức phải có sự đề cử của một thành viên hiện hữu.

Cứ 3 tháng bàn tròn lại nhóm họp trong Quốc Hội. Chi phí do các thành viên tuỳ khả năng tình nguyện đóng góp. Buổi họp gồm 2 phần. Phần đầu là họp giữa các thành viên với nhau. Phần sau là họp với các giới chức Bộ Ngoại Giao, nhân viên Quốc Hội, giới chức Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế... Các thành viên nào muốn phát biểu thì phải ghi tên trước và cho biết đề tài. Mỗi người chỉ có từ 2 đến 3 phút phát biểu. Qua đó các thành viên cập nhật cho mọi người những sinh hoạt, diễn tiến hay sự kiện mà mình quan tâm.

Giữa các buổi họp định kỳ ấy, thành viên nào có việc cần các thành viên khác yểm trợ thì báo cho thư ký đoàn biết – thư ký đoàn sẽ chuyển lời kêu gọi đến các thành viên khác. Chẳng hạn, đã có nhiều lần tôi kêu gọi các tổ chức tham gia bàn tròn cùng đứng tên để vận động Quốc Hội, Toà Bạch Ốc hay Bộ Ngoại Giao về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Mỗi năm, các thành viên của “bàn tròn đa tôn giáo” hợp sức nhau tổ chức một buổi sinh hoạt lớn ở Quốc Hội Hoa Kỳ, có trao giải thưởng cho những nhân vật đóng góp nhiều cho tự do tôn giáo như Nữ Ngoại Trưởng Hillary Clinton, Nữ Ngoại Trưởng Madeleine Albright, Dân Biểu Frank Wolf...

Phát triển mô hình

Ngày 30 tháng 9 và 1 tháng 10 vừa qua, BPSOS đồng tổ chức Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin ở Đông Nam Á tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Hội nghị này chính là một bàn tròn đa tôn giáo. Nhờ vậy mà trong thời gian tương đối ngắn ban tổ chức đã huy động được sự tham gia của nhiều tổ chức nhân quyền và nhiều cộng đồng tôn giáo ở khắp Đông Nam Á, kể cả Việt Nam, ngồi lại với nhau. Hội nghị ấy có sự tham gia của Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Tín Ngưỡng.

Chúng tôi đang trong tiến trình thúc đẩy để bàn tròn này tiếp tục hoạt động nhằm phát huy thành quả của hội nghị. Song song, chúng tôi cũng đang phối hợp với một số tổ chức quốc tế có tầm vóc để phổ biến mô hình “bàn tròn đa tôn giáo” đến các vùng và các quốc gia khác nhau ở toàn Á Châu.

Tôi mong rằng sẽ sớm có một “bàn tròn đa tôn giáo” ở Việt Nam. Nó phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh ở Việt Nam hiện nay; nó thích hợp với tinh thần không loại trừ, không phân biệt đối xử theo tiêu chuẩn về tự do tôn giáo và niềm tin của LHQ; nó dễ huy động nhiều thành phần đa dạng tham gia; và nó có nhiều cơ hội quy tụ và phát triển để tăng ảnh hưởng.

http://machsongmedia.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.