Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Triển Vọng Tự Do và Nhân Bản

20/01/201600:00:00(Xem: 3582)

Con người có ý thức về mình, có tự do chọn lựa, luôn mưu tìm và bắt lấy những gì có thể mang lại sự thỏa mãn thể chất hay tinh thần. Chính vì thế khoa học kỹ thuật và nhân văn cùng cố gắng hoàn thành mục tiêu giúp cho nhân loại trên đường mưu tìm hạnh phúc. Ngày nay, khoa học đã đạt được những thành quả vô cùng to lớn, mang lại vô số tiện nghi lớn nhỏ cho nhân loại từ trên không trung cho đến dưới đáy đại dương, có loại chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay mà sức phục vụ của nó hơn phép thần thông trong các truyện thần thoại ngày xưa. Với chiếc điện thoại di động, trong không đầy một nháy mắt người ta có thể nói chuyện với nhau hoặc xem hình ảnh từ nơi phồn hoa đô thị đầy ánh sáng hay từ hang cùng ngõ hẽm tăm tối xa xôi nhất trên địa cầu. Thế mà dường như sự xẻ chia hạnh phúc trong niềm đam mê phát minh khoa học và những thành quả phi thường ngần ấy vẫn chưa đủ, chưa thấm vào đâu cả. Lẽ ra con người thật sự hưởng được an lạc hạnh phúc nhờ những tiến bộ khoa học ấy nhưng thực tế mấy mươi năm gần đây có lẽ đã đủ để chúng ta cảm thấy thất vọng! Cùng nhịp sống nhiễu nhương, thiếu an bình khắp nơi trong hiện tại, hàng ngày tả xung hữu đột, vật lộn với cuộc sống, tuyệt đại đa số chúng ta đã tự đánh lừa, quên đi những đe dọa bất an có thể đến với chúng ta bất cứ lúc nào. Có khi nào mỗi người tự đặt gồng gánh riêng tư, nhỏ lớn của mình xuống một khoảnh khắc, để nhìn chung trên thế giới loài người ngày nay đang hạnh phúc thế nào.

Trước khi đến đó, chúng ta nhìn xem trước mắt hàng triệu tài xế hay hành khách đang trên đường, hàng triệu bác sĩ đang chữa bệnh, kỹ sư đang xây cất và không đếm hết người đang làm các nghề riêng, kể cả những kẻ trộm cướp sống ngoài vòng pháp luật…, tất cả bằng cách này hay cách khác con người đều hướng đến thoả mãn những mong muốn hay nhu cầu nào đó của từng người. Cho dù công việc đang làm nhằm phục vụ cho tập thể xã hội hay quốc gia cũng không loại trừ lý do vì sự sung sướng, thoả mãn hay hạnh phúc theo cảm nhận riêng tư mà cá nhân đeo đuổi. Nhưng thật là nhiêu khê, trong quá trình mưu cầu duy nhất này của chủng loại, loài người đã gây ra và để lại không biết bao nhiêu xung đột, thống khổ triền miên cho tự thân và cho đồng loại.

Sự hướng về cái đủ đầy, sung mãn vật chất dĩ nhiên phải trải qua quá trình cân đo đong đếm; trong tương quan giữa người với người qua các công việc không tránh khỏi cạnh tranh và kết quả là có kẻ hơn người thiệt. Sự cao thấp, hơn thua, giàu nghèo, sang hèn, sự khác biệt, sự nương tựa nhau để sinh tồn cũng như thế giới thực vật, rừng cây có cây to, cây nhỏ có loài thảo mộc núp dưới bóng râm. Đó là qui luật tự nhiên của trời đất và chính là sự toàn vẹn cân bằng của cái vĩnh viễn bất toàn. Cũng chính từ đó mới có sự vận hành hướng về sự thăng bằng, ý nghĩa sự sống mới tồn tại và nhân loại mới có tiến bộ. Tất cả mọi loài động vật kể cả con người đang hoạt động, thực vật cho tới hiện tượng thiên nhiên thay đổi liên tục cũng không ngoài qui luật bất biến này. Quả lắc đồng hồ có đưa qua thì mới đưa lại và nhờ thế mà chiếc đồng hồ không chết cứng. Những ai hay chủ thuyết nào mưu toan áp đặt sự san bằng để không còn ai cạnh tranh, không còn hơn thiệt và hứa hẹn như thế con người sẽ đạt được hạnh phúc, đều là lừa bịp một cách lố bịch bỡi còn có kẻ hay phe nhóm nhân danh này nọ làm chủ sự san bằng, tóm trọn quyền uy ngất ngưỡng trong tay. Ở nước tự do tiên tiến, từ lâu người ta đã nhận thức rằng công bằng xã hội (social justic) tức là cơ hội không dành riêng cho bất kỳ ai; mọi người không phân biệt nguồn gốc, màu da, sự giàu nghèo… đều có quyền bình đẳng, tự tìm kiếm và tự do chọn lựa cơ hội cho mình. Cùng nắm bắt cơ hội giống nhau, cùng một công việc như nhau và mọi người được hoàn toàn tự do thi triển khả năng trong khi đeo đuổi mục đích, nhưng lẽ thường không ai bảo đảm được rằng thành quả mang lại sẽ bằng nhau bỡi nó còn lệ thuộc nhiều yếu tố như thời khắc, khả năng và sự vận dụng của cá nhân cùng sự may rủi… Sự hơn thua ở thành quả tự thân đã là sự công bằng tự nhiên như quả táo thì lớn hơn quả nho. Con người có đức Nhân, thay vì nhờ giáo dục, khuyến khích hoặc có chính sách làm thăng tiến đức này để con người yêu thương mà chia xẻ, cá nhân và cộng đồng cùng tiến thì ngược lại chủ thuyết cộng sản, chủ nghĩa xã hội, lại thúc đẩy bản năng ganh tị, chia rẻ, thù ghét kẻ thành công, nghèo ghét giàu nhằm tước đoạt và san bằng thành quả. Ở Hoa Kỳ chính phủ mở ngõ phục vụ xã hội và kích động tình yêu đồng loại bằng chính sách cho tự do mở tổ chức từ thiện, khuyến khích các nhà đầu tư thành công quyên góp và số tiền ủng hộ lại được bù bằng cách khấu trừ thuế. Như thế tức là song song với công ích xã hội, nhân đạo cùng được khuyến khích và duy trì. Trong khi đó ở các nước độc tài toàn trị, một phe nhóm hay đảng phái tự khẳng định rằng chỉ có mình mới sáng suốt, nhân danh đại diện cho toàn thể xã hội, xem định luật tự nhiên là bất công để rồi thay bằng luật bất công, áp chế, phi nhân bản và lủng củng hơn do trí óc nhỏ mọn của con người đẻ ra qua một chủ thuyết. Người nhẹ dạ cả tin hoặc mê lầm vì bản năng sai khiến, không thấy rằng đây chính là sự lừa bịp và bất công, là đầu mối, là nguyên nhân tan vỡ nhân căn, sợ hãi bao trùm, ngăn trở tương giao, đạo đức suy đồi, con người tha hoá, tệ nạn cửa quyền, hối lộ, tham nhũng từ đó phát sinh và nẫy nở thành nếp, xã hội mục ruỗng mang đến bao nhiêu thảm họa, khốn đốn cho nhân loại. Và nếu đã mê lầm tự nhốt mình hay bị nhốt vào trong chủ thuyết như thế thì than ôi, thật là ách tắc bỡi con người trước tiên phải mất một đoạn đời hay cả đời vất vả trở về với trật tự tự nhiên rồi từ đó mới bắt đầu cơ hội đeo đuổi hạnh phúc một cách bình thường ở những chuỗi ngày tàn úa héo hon không còn nhựa sống. Thông thường trong bất kỳ sinh hoạt nào có liên quan đến vật chất đều có cân đo đong đếm nhằm mang lại sự công bằng và đây cũng là cơ hội con người tự thực tập đong đo, tu dưỡng phẩm chất của mình. Ngược lại cũng ở mắc xích này, sự dối gian, tham lận, lọc lừa để lại những bất công, mâu thuẫn, xung đột, sân hận, khổ đau. Có cạnh tranh thì ắt có tiến bộ nhưng cũng chính đấu trường này mánh khoé bất công tranh đoạt đã để lại đầy thù oán, chấp tranh bỡi kẻ thắng người thua chưa thông đạo chính nhân nhất là ở môi trường mà chủ nghĩa nói trên tạo ra. Nói cho cùng, qui luật tự nhiên như bốn mùa xuân hạ rồi đến thu đông, có gió mưa, có nắng hạn, có nóng bức, có tuyết rơi là lẽ thường, duy chỉ có con người rắc rối, tạo rắc rối cho mình mà thôi. Trong khi mưu cầu vật chất là con đường quanh co chật hẹp nhiều chông gai vướng mắc và ẩn tàng nhiều xung đột, chấp tranh, đau khổ triền miên thì ngược lại trên đường hướng về tinh thần toàn chân, toàn thiện, toàn mỹ, hạnh phúc thì lồng lộng, thênh thang không cần phương tiện cân đo đong đếm, không có cạnh tranh và cũng chẳng có thiệt hơn; con đường chỉ mang lại an lạc, thanh tâm cho cá nhân và nhờ đó mà xã hội cũng được an bình. Giá như con người nhận chân được lẽ nhân vị tự nhiên trong khi vươn lên tìm kiếm đời sống ấm no hạnh phúc và năng sửa mình sao cho tương giao nhân loại mỗi ngày một tốt đẹp hơn, đời người trở nên xứng đáng, “đúng nghĩa” hơn thì an bình trên thế gian này đâu phải là sự khó kiếm!

Chúng ta không khỏi động lòng khi trước mắt chúng ta nhân loại đang xung đột, chấp tranh, bất an, thống khổ ngày một dữ dội ở khắp nơi! Khoa học tiến bộ giúp đỡ nhân loại bao nhiêu thì cũng kéo theo xung đột, chấp tranh, tàn phá bấy nhiêu. Bè phái tranh giành địa vị độc tôn, nhân danh đủ kiểu. Người giết người bằng dao kiếm, bằng súng đạn tối tân, bằng chất hoá học, bằng vi trùng học, hoặc không loại trừ những dụng cụ thô sơ và đặt biệt nhất là bằng máu lạnh, bằng trái tim người máy. Ở đâu có chủ nghĩa độc tôn buộc phải tôn sùng thì ở đó ắt có hàng vạn sinh linh đồ thán, oan khiên không dứt, hàng triệu người đánh mất cuộc đời hoặc thất thểu kêu van đòi quyền được sống như người. Ở đó ý nghĩa cuộc sống chỉ còn là sợ hãi, âu lo và vùng vẫy mong cầu giải thoát. Sự sợ hãi khiến con người quen sống bằng nhiều mặt nạ đến mức không còn thấy hổ thẹn là gì. Tương giao giữa con người ngăn ngại, rào chắn bằng nhiều lớp vỏ bọc, tùy lúc đổi màu như da kỳ nhông và lòng người chai lạnh, tàn nhẫn, tình thương khô cằn. Những kẻ tưởng rằng mình thông minh, nhưng thực chất kém hiểu biết bản thân, không hiểu gì về con người, không tin sức mạnh tiềm ẩn đích thực có giá trị của nhân bản và tự do - đầu nguồn của văn minh tinh thần và hạnh phúc, để rồi nộp mình vào một chủ thuyết để được khống chế thật chặt chẽ với lối lừa mị tinh tế, khéo khai thác bản năng thấp hèn của con người. Ở đó có kẻ nắm quyền độc tôn, hoặc đảng độc tài toàn trị và người bị trị. Như chủ thuyết hoang tưởng xoá bỏ giai cấp bằng bạo quyền, bất công hoá ra rốt cuộc chỉ là lập lại trật tự mới có ranh giới rạch ròi giữa hai giai cấp đảng thống trị và dân bị trị. Sự đe dọa tước đoạt tư hữu và quyền tự do, cốt lõi của chủ thuyết chính là đầu nguồn khiến cuộc sống trỗi dậy đầy dối gian, tham lận, tàn nhẫn, lọc lừa. Trong lúc tranh giành địa vị, quyền uy, mưu tìm lợi lộc để giành lấy sự sống còn trong nỗi lo sợ, con người không từ bất kỳ cơ hội và thủ đoạn gian manh nào miễn là có lợi cho bản thân bất chấp hậu quả thế nào cho tha nhân và xã hội. Cái toàn nguyên nhân bản đã bị dẫm nát; tình yêu, sự thật và lòng tin không thể nào còn chỗ đứng. Và như thế cả hai giai cấp cùng đang hủy hoại hạnh phúc - cái cứu cánh mà con người đeo đuổi trước khi có hy vọng với đến. Thật là viễn vông, buồn cười khi nói rằng một xã hội như thế đang mưu cầu ấm no, an bình, hạnh phúc cho con người! Cứ hỏi về Đức Nhân, xem có bao nhiêu người, bao nhiêu thanh niên muốn nói đến và trả lời thế nào? Chỉ có mảy may căn đức ấy mà chẳng còn trọn vẹn thì than chi con người không khỏi thoái hoá, xã hội không khỏi băng hoại, thống khổ? Đã mất căn bản làm người, lương tri không còn chỗ đứng thì trách chi con người bất nghĩa. Sao gọi là văn minh được khi con người cư xử với nhau bất công, tàn bạo thay vì lễ trọng, khiêm cung, từ ái. Sao gọi là tiến bộ, trí tri được khi con người không biết ở thế giới văn minh người ta đang sống như thế nào và cũng không thấy, không biết chính mình đang bước xuống từng bậc thang của giá trị nhân bản.

Sự pha trộn văn hoá một cách ồ ạt, hỗn độn, vàng thau lẫn lộn đã khiến phong cách sống con người thay đổi. Ở xã hội chậm tiến với thể chế độc tài toàn trị hay trung ương tập quyền, người bị trị càng gặp khó khăn thật đáng thương hơn. Đối phó với hoàn cảnh mới đang bì bõm du nhập những phần manh mún từ sinh hoạt của xã hội tự do ở các nước tiên tiến, họ lúng túng, loay hoay tập thích nghi nhưng không dễ gì một sớm một chiều có thể thích nghi một cách có chọn lựa đúng đắn bỡi xưa nay họ đã trót bị huấn luyện chỉ biết uốn mình sống sao cho vừa và phục vụ cho một khuôn mẫu xã hội ấy mà thôi. Ở xã hội có nền văn minh nhân bản tự do, tuy phong cách sống có thay đổi đôi chỗ nhưng hầu như không ảnh hưởng gì đến đời sống xứng đáng của con người bỡi xưa nay người ta đã quen với tư tưởng tự do phóng khoáng với đầy đủ nhân quyền. Giá trị ấy không có gì đập vỡ được bỡi nó không cứng nhắc như được đúc từ một khuôn mẫu nhất định nào.

Sự tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày nay hầu như không đo, đếm kịp. Thành quả khoa học gần như nuốt chửng đời sống tinh thần. Ở những nước nghèo nàn, chậm tiến không làm nên thành quả khoa học thì con người bỏ nhiều thời gian chạy đua học tập sử dụng như đang bị cuốn hút trong những cơn lốc. Còn ở nước văn minh khoa học thì con người không ngừng phát kiến và tạo những thành tích mới. Khắp thế giới, khoa học đang làm chủ bao trùm sự sống con người. Giáo dục cũng theo đà này mà nghiêng hẳn về phía khoa học để giúp con người đuổi kịp và đáp ứng nhu cầu mới. Con người thật quả đã và đang có nguy cơ bị máy móc hoá. Tương giao của con người ngày càng khô cạn tình yêu và nhân tính. Lương tri và lẽ phải thông thường không còn là thước đo nhân phẩm. Mục tiêu của khoa học là nhằm hỗ trợ nhân loại có nhiều phương tiện trên đường mưu cầu hạnh phúc chứ không phải sự tiến bộ khoa học là hạnh phúc. Có được an bình hạnh phúc hay không vẫn là vấn đề chính ở con người. Hiện chúng ta đang sống trong thời kỳ mà giáo dục nhân bản đã đi chậm hơn thật xa so với đà phát minh khoa học và những ảnh hưởng của nó. Cũng nhằm trang bị cho con người có căn bản cần thiết để nhận biết và mưu cầu hạnh phúc, giáo dục nhân bản hay nói rõ hơn là giáo dục con người sống xứng đáng với giá trị làm người đúng nghĩa là quá trình tiệm tiến, thẩm thấu, tốn nhiều thời gian và sự trải nghiệm trong khi đó cuộc sống đòi hỏi con người lúc nào cũng phải chạy đua theo đà phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật. Sự chênh lệch, khoảng cách giữa hai lối phụng sự cho hạnh phúc nhân loại ngày càng lớn để lại những hệ quả tai hại khó lường. Một người, hay một bè đảng tàn ác, bất nhân đang nắm trong tay thành quả khoa học như vũ khí tối tân hay thủ đắc những công thức hoá học độc hại có thể giết người hàng loạt, hoặc thực hiện một lý thuyết tà ác đầy mưu ma chước quỷ thì hậu quả sẽ thế nào? Sự nguy hại không ở vũ khí, hay công thức hoá học hay mớ tà thuyết có sẵn trên đời mà là ở con người bất nhân đang sử dụng những thứ ấy. Con người ấy không đâu xa lạ, không phải từ hành tinh khác đến đây mà chính trong chúng ta, từ cộng đồng nhân loại từ phạm vi nhỏ như gia đình đến lớn hơn như xã hội, quốc gia. Rốt cuộc, phải chăng nhân loại đã thiếu sót duy chỉ một điều vô cùng hệ trọng đó là hạt nhân làm người?

Tóm lại, thể chế chính trị cùng với mục tiêu giáo dục sai lầm, xem thường nhân bản và phủ nhận tự do, thêm vào đó, sự chênh lệch, khoảng cách ngày càng lớn giữa tiến bộ khoa học và giáo dục nhân văn là những nguyên nhân dẫn đến con người đánh mất giá trị làm người, nhân tai hoành hành, xã hội đổ nát đến mức cảnh báo: nhân loại đang đứng trên bờ vực thẳm và dân tộc Việt nam đang ở trong hoàn cảnh dầu sôi lửa bỏng, bể khổ sục sôi, e không tránh khỏi mất nước, nô lệ, diệt vong! Hơn bao giờ hết, một nền giáo dục nhân bản và tự do chân chính là yêu cầu tối ư quan trọng và vô cùng bức thiết cho thế giới ngày nay nói chung, đặc biệt là ở nơi mà giá trị làm người bị tàn phá, xã hội băng hoại, mục ruỗng, con người tha hoá – “trái chín” của thể chế độc tài đảng trị, của một ý hệ hay chủ thuyết hoang tưởng hoặc của một nền giáo dục phi nhân bản. Vực dậy những phần tốt đẹp còn sót lại nơi con người sau những đổ nát, xây dựng lại tinh thần tự do, nhân bản và một nền giáo dục đúng đắn chẳng những là việc làm quá muộn màng mà còn vô cùng khó khăn cách trở. Trước hết phải xóa bỏ quan niệm sai lầm về con người, con người đúng nghĩa không phải là công cụ sản xuất cũng không phải là công cụ để phục vụ bất kỳ chế độ nào. Thứ hai, triệt để vứt bỏ mục tiêu giáo dục nô dịch hiện tại. Thứ ba, đặt lại nền móng của một nền giáo dục đúng đắn tự do, tôn trọng nhân bản và cổ xuý lại nền đạo đức ngũ thường mới mong tạo lại giềng mối anh bình văn minh cho xã hội. Người gốc Việt khắp nơi trên thế giới đang sống đời tự do xứng đáng làm người; có cả một lực lượng đông đảo quí vị thiện trí thức cùng có cái nhìn khách quan về hiện tình băng hoại xã hội, có thiện tâm, mỹ ý, có tình yêu sâu sắc, có niềm đau và nỗi băn khoăn về sự tồn vong của một dân tộc đã và đang trải qua lắm đau thương, mất mát. Tiếc thay tất cả đều đau lòng và đành ngậm ngùi nhìn quê hương và dân tộc yêu dấu đang đứng trước nguy cơ tàn lụi như ngọn đèn dầu trước gió mà không làm gì khác hơn được vì ở đó vẫn còn một chủ thuyết, một đảng cầm quyền duy nhất buộc người dân phải tôn sùng và khư khư không bao giờ nhìn nhận sai lầm cũng như không hề quan tâm đến tinh hoa của nhân loại - tự do và nhân bản và tinh thần CHÂN - THIỆN - MỸ.

Vĩnh Tường

Ý kiến bạn đọc
21/01/201621:21:47
Khách
You are right! These opionions based on the Fact; the Natural Law of Causality; The Natural rule of Balance of any Movement of Universe. It does not point to any body. The truth is not limited by time or space.
21/01/201607:50:46
Khách
Write is not neccessary address to whom. It only expesses an opinion.
20/01/201615:38:01
Khách
To whom are you addressing: Hanoi, the Việt citizen, or the Việts overseas, author Vĩnh Tường ?
San Diego, Hoa Kỳ
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong cú sốc ban đầu do COVID-19 gây ra, các chính phủ và ngân hàng trung ương ứng phó bằng những đợt bơm tiền mặt khổng lồ là chuyện có thể dễ hiểu. Nhưng hiện nay, các nhà hoạch định chính sách cần lùi một bước và xem lại các hình thức kích hoạt nào thật sự cần thiết và nguy cơ nào gây nhiều hại hơn lợi. Các chính phủ trên khắp thế giới đang phản ứng mạnh mẽ với cuộc khủng hoảng COVID-19 bằng cách ứng phó kết hợp về tài chính và tiền tệ, nó đã đạt tới 10% GDP toàn cầu. Tuy nhiên, theo Cơ quan Kinh tế và Xã hội thuộc Liên Hiệp Quốc đánh giá tổng quát mới nhất, các biện pháp vực dậy này có thể không thúc đẩy cho tiêu dùng và đầu tư nhiều như các nhà hoạch định chính sách hy vọng.
Bạch Thái Bưởi, theo Wikipedia: “Là một doanh nhân người Việt đầu thế kỷ 20. Lúc sinh thời, ông được xếp vào danh sách bốn người giàu có nhất Việt Nam vào những năm đầu của thế kỷ 20 (nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xường, tứ Bưởi)… Xuất thân từ tầng lớp nghèo, ông luôn quan tâm đến đời sống của giới thợ thuyền. Ông dành chế độ an sinh cho các nhân viên của mình. Ông trợ cấp cho học sinh nghèo có chí du học… Năm 1921, Bạch Thái Bưởi cho ra đời tờ báo hàng ngày mang tên Khai hóa nhật báo với tôn chỉ: ‘Một là giúp đồng bào ta tự khai hoá, dạy bảo lẫn nhau... mở mang con đường thực nghiệp. Hai là giãi bày cùng Chính phủ bảo hộ những yêu cầu thiết thực, chính đáng của quốc dân. Ba là diễn giải những ý kiến, những lợi ích, tác hại của các công việc Chính phủ đang làm...’
Sự căng thẳng thẳng giữa nước Mỹ và Trung cộng mỗi ngày mỗi gia tăng. Thật vậy, kể từ ngày 25-9-2018, tổng thống Donald Trump đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kêu gọi các nước trên Thế giới: “Chống lại xã hội chủ nghĩa và những đau khổ do nó đã gây ra cho nhân loại.” Mời xem link: https://youtu.be/q6XXNWC5Koc?t=95. Từ đấy, khiến cho Trung cộng lo âu phập phồng vì cả Thế giới phê phán chủ nghĩa cộng sản gay gắt.
Kết quả bầu cử Thị xã vòng nhì hôm 28/6 vừa qua khoát cho nước Pháp bộ áo mới màu xanh. Bộ áo Pháp lần đầu tiên được mặc. Các Thị xã xưa nay do Thị trưởng xã hội, phe Hữu hay thuộc xu hướng khác nay phần lớn lọt vào tay đảng Xanh. Cả những Thị xã cho tới nay vẫn nằm trong tay cộng sản cũng bị đảng Xanh cướp mất. Giới chánh trị đều ngẩn ngơ trước thực tế hoàn toàn bất ngờ này. Nhiều nhà chánh trị học, nhà báo chánh trị bắt tay ngay vào việc tìm hiểu tại sao bổng nhiên xuất hiện làn sóng xanh chiếm gần hết các thành phố lớn nhỏ của Pháp? Tại sao chỉ có 4/10 người đi bầu? Vậy người được bầu thắng cử hay làn sóng cử tri vắng mặt mới thật sự thắng cử?
Những năm gần đây sự việc Trung Quốc chiếm đảo, vét cát dưới đáy biển xây dựng căn cứ quân sự, xây phi trường, đặt tên lửa tại biển Đông khiến người ta vô tâm quên mất rằng cánh tay dài của Đại Hán đã vươn qua biển thò đến tận Phnom Penh tự thuở nào. Dưới mắt nhiều quan sát viên quốc tế thì Campuchia ngày nay là một tỉnh của Trung Quốc, và Thủ tướng Hun Sen là một bí thư tỉnh ủy của Đảng Cộng sản Trung Quốc, không hơn không kém.Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự trên đất Campuchia là mối đe dọa nghiêm trọng cho các quốc gia khác trong vùng Đông Nam Á, và Hoa Kỳ chắc chắn không thể không nhận ra hiểm họa to lớn đó. Trong buổi tường trình lên Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ hôm tháng Giêng năm 2019, Giám đốc Sở Tình báo Quốc gia, lúc đó là ông Dan Coats, đã cảnh báo rằng “Campuchia đang có nguy cơ biến thành một quốc gia độc tài, và điều đó sẽ mở đường cho Trung Quốc thiết lập các căn cứ quân sự trên miền đất ấy.”
Ngày 22 tháng 6 năm 2020, dự luật An Ninh Quốc Gia về Hồng Kông được đưa ra tại quốc hội của Đảng Cộng Sản Trung Hoa để thông qua, và đêm 30 tháng 6 rạng sáng ngày 1 tháng 7, 2020, sau một phiên họp kín của Ủy Ban Thường Vụ Đại Biểu Nhân Dân (mà thế giới gọi là quốc hội bù nhìn tại Bắc Kinh) dự luật này đã trở thành luật. Ngày mà Luật An Ninh Quốc Gia về Hồng Kông này ra đời cũng trùng ngày mà Hồng Kông được trao trả lại cho China 23 năm trước 01-07-1997 theo thể chế “một nước hai chế độ” (one country two systems). Theo đó Hồng Kông vẫn còn quyền tự trị trong 50 năm từ 1997 đến 2047, và trên lý thuyết Hồng Kông chỉ lệ thuộc vào Bắc Kinh về quân sự và ngoại giao mà thôi.
“Ngày 11/07/1995: Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt thông báo quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.” Với quyết định lịch sử này, Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng sản đã ghi dấu “gác lại qúa khứ, hướng tới tương lai” được 25 năm vào ngày 11/07/2020. Nhưng thời gian ¼ Thế kỷ bang giao Mỹ-Việt đã đem lại những bài học nào cho hai nước cựu thù, hay Mỹ và Việt Nam Cộng sản vẫn còn những cách biệt không hàn gắn được ?
Trước 1975, ở bùng binh ngã Sáu (kế góc đường Gia Long và Lê Văn Duyệt) có cái biển nhỏ xíu xiu: Sài Gòn – Nam Vang 280 KM. Mỗi lần đi ngang qua đây, tôi đều nhớ đến cái câu ca dao mà mình được nghe từ thưở ấu thơ: Nam Vang đi dễ khó về… Bây giờ thì đi hay về từ Cambodia đều dễ ợt nhưng gần như không còn ma nào muốn hẻo lánh tới cái Xứ Chùa Tháp nghèo nàn này nữa. Cũng nhếch nhác ngột ngạt thấy bà luôn, ai mà tới đó làm chi… cho má nó khi. Thời buổi này phải đi Sing mới đã, dù qua đây rất khó và về thì cũng vậy – cũng chả dễ dàng gì.
Càng gần ngày tranh cử, càng nhiều người biểu lộ yêu mến Tổng thống Donald Trump và ngược lại cũng lắm người bày tỏ chán ghét ông Trump. Có những người ghét ông chỉ vì họ yêu chủ nghĩa xã hội, yêu chủ nghĩa vô chính phủ, lợi dụng cơ hội ông George Floyd bị cảnh sát đè cổ chết đã chiếm khu Capitol Hill, nội đô Seattle, tiểu bang Washington, trong suốt ba tuần trước khi bị giải tán. Nhân 244 năm người Mỹ giành được độc lập từ Anh Quốc, và sau biến cố George Floyd, thử xem nền dân chủ và chính trị Hoa Kỳ sẽ chuyển đổi ra sao?
Tôi có dịp sống qua nhiều nơi và nhận thấy là không nơi đâu mà những từ ngữ “tổ quốc,” “quê hương,” “dân tộc” … được nhắc đến thường xuyên – như ở xứ sở của mình: tổ quốc trên hết, tổ quốc muôn năm, tổ quốc anh hùng, tổ quốc thiêng liêng, tổ quốc bất diệt, tổ quốc muôn đời, tổ quốc thân yêu, tổ quốc trong tim … “Quê hương” và “dân tộc” cũng thế, cũng: vùng dậy, quật khởi, anh dũng, kiên cường, bất khuất, thiêng liêng, hùng tráng, yêu dấu, mến thương …
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.