Hôm nay,  

Không gian và thời gian chiến tranh: Sống, chết nhanh thật!

06/12/201512:48:00(Xem: 4727)

Không gian và thời gian chiến tranh: Sống, chết nhanh thật!
 
Nguyễn Quang

Khủng bố đang gây kinh hoàng khắp mọi nơi, sau vụ nổ ngày 13 thứ Sáu tại Paris, một cụ bà người Đức thấy một phụ nữ bịt khăn, người Syria, liền bỏ chó mà chạy…sau đây xin ghi lại tâm lý thần kinh của nạn nhân chiến tranh từ cuộc chiến Việt Nam.


Nạn nhân không còn nhận thức rõ không gian và thời gian, gọi là rối loạn ý thức và định hướng lực. Một số các nạn nhân sau một thời gian phục vụ ngoài chiến trường khi trở về vì lý do sức khỏe hay thương tật, họ không còn tha thiết với những gì đang diễn ra đầy sự bất hạnh, để thoát ra khỏi những thực tế thường là phủ phàng trước các bất hạnh của con người, như chỉ còn một tay, có khi cụt cả hai chân, họ chạy đến với những thế giới không thực khác, mặc dù thân xác vẫn tại thế nhưng hồn như đang ở nơi thế giới ảo nào đó. Họ luôn nói về những giấc mơ, những lần được hội ngộ với các chư vị tiên thánh… còn cán bộ Việt cộng mộng mị trong thiên đường trần thế đầy thứ ngôn ngữ xa lạ, khó hiểu thường hình thành do trí tưởng tượng của mỗi cán binh Việt cộng tha hoá rất chủ quan, như Chủ Tịch họ Hồ hiếp dâm trẻ em và gọi là cấy giống đỏ gởi về miền Nam, hoặc như Chủ Tịch Nguyễn Hữu Thọ muốn ngủ với cô em giao liên nào cũng được. Nhưng nghĩ cho cùng những kẻ làm chiến tranh phải có cái gian hùng, lưu manh kể cả gian ác… những cái còn lại như lòng nhân ái, thương người chẳng qua chỉ là chuyện để làm bình phong hầu nhân danh cho có chính nghĩa. Muốn được hưởng thụ những thứ dục vọng khả giác vượt hơn người hà tất phải gian hùng là vậy.


    Với những người Cộng sản bình thường thời lộ liễu hơn vì những con người quen sống trong ngụy tín, nên có điều thật thảm hại trong vấn đề tâm thần, đó là họ không phải không biết điều mình nói ra là sai, nhưng tôi phải nói thế để tôi có thể tồn tại. Từ trên bình diện lý thuyết đi tìm một sự giải thoát con người khỏi tình trạng tha hoá, chính họ lại vong thân trước hết. Những ngôn từ ảo giác như: đã đánh thắng Mỹ nên rồi cái gì cũng sẽ làm được. Chủ nghĩa Mác Lê Nin bách chiến bách thắng… trong khi hệ thống đã mâu thuẫn từ trong nội bộ vào những năm 1960 dưới thời Khushov, hậu Staline. Nhưng những người Cộng sản như Việt Nam không bao giờ tin. Vì niềm tin mù quán bao giờ cũng cố tránh xa lý trí.


    Nạn nhân chiến tranh ghi nhận kém, mất định hướng và quên tất cả mọi việc vừa mới xảy ra, họ không ghi nhớ được điều gì, không biết mình đang ở đâu, vì sao có mặt tại cuộc đời này và những ai đang ở quanh mình. Những sự kiện có thật trong cuộc sống như trong một khoảng thời gian và không gian này thì nhầm lẫn với một thời gian không gian khác. Nạn nhân có thể quên nhiều và thay vào chỗ quên có thể nói đến những việc không hề xảy ra, song không biết mình đang bịa chuyện, người bệnh hay lờ đờ vô cảm, dễ mệt nhọc, mau kiệt sức, đôi khi có khoái cảm. Những hiện hữu của thực tại chỉ là những gì đang xảy ra ở một thế giới khác và họ cũng không nhớ rõ về mọi thứ, quá khứ, hiện tại, tương lai như dừng lại trong tiếng bom đạn… Họ thường than: mới đó mà nhanh quá nhỉ, mỗi khi nghĩ về những gì vừa xảy ra vài năm trước hoặc cả chục năm, sao mà vụt nhanh như giấc mơ của Trang Tử. Chiến tranh là vậy tất cả đều đến nhanh quá, lớn nhanh, lấy nhanh, đẻ nhanh… mới ngày nào mà nay đã ra người thiên cổ! Sống, Chết nhanh thật!


    Chứng rối loạn ý thức suy giảm trí tuệ từ nhẹ đến nặng như tỉnh táo kém, ý thức u ám, ngủ gà, bán hôn mê, hôn mê. Trong trường hợp tỉnh táo hoàn toàn đến mất hoàn toàn phản ứng. Hội chứng này xuất hiện ở các nạn nhân bị chứng đột qụy, biến chứng do tai biến mạch máu não. Thường là những người lớn tuổi, trên bốn mươi thường đều mắc phải chứng áp huyết cao, có vấn đề tim mạch. Sau khi tai biến xảy ra, nếu còn sống thì trong thời gian ngắn còn lại, các nạn nhân nầy thường quên từ từ đến mất trí nhớ, các cơ bắp cũng dần dần mất hẳn phản ứng.


    Năng lực định hướng về thời gian, không gian, chính bản thân có trở ngại nhiều hơn, khi còn khi mất. Phải hỏi to, lay mạnh người bệnh mới trả lời được đôi chút rồi lại lim dim ngủ gà, ngủ gật. Những cơn choáng mất định hướng về không gian thời gian, nhưng rồi họ sớm bình phục trở lại. Nhưng với các nạn nhân trải qua quá nhiều đau thương mất mát, họ chỉ muốn trùm mền, ngủ gà, ngủ gật suốt ngày và họ nhớ nhất vẫn là những hình ảnh khi mới ngày nào còn trong cảnh gia đình sum vầy, nhưng nay tan biến về đâu hết rồi. Trong cơn mơ đến mê nhiều khi phải hỏi to, đập vào vai thật mạnh chưa chắc họ đã trả lời, các nạn nhân này như đang sống trong một thế giới nào khác, một thế giới dù không biết trước nhưng nếu sinh ra làm người để như thế này ư!


    Một khi năng lực định hướng mất hoàn toàn, nạn nhân không có phản ứng gì trước các kích thích của môi trường, hỏi không nói, gọi không thưa. Đây là tình trạng của nạn nhân đang nằm chờ chết trong hấp hối. Có những người con trong nghịch ngợm bắn một vài phát chỉ thiên cho người thân tỉnh dậy thoát khỏi cơn mê, nhưng dường như trước những gì thuộc bạo lực vẫn dễ đưa con người vào những cơn mê muôn thuở. Nên lịch sử thế giới luôn mãi chỉ ghi lại những cơn mê, những trận đánh nhau qua những mê muội đến hôn mê của con người tưởng chừng sẽ không bao giờ dứt.


    Cho đến khi nào ý thức của con người bị loại trừ hoàn toàn, mất toàn bộ các phản ứng và phản xạ. Sự hoạt động ở trung khu não chỉ bảo đảm cho đời sống thực vật như tuần hoàn, hô hấp, nhưng vẫn còn là con  người, một hữu thể như bao hữu thể tại thế. Các cán bộ Cộng sản xét về mặt tâm thần quả là hôn mê hoàn toàn, thân xác còn đó với hơi thở tuần hoàn, nhưng chỉ là các thiên lôi không hồn, mỗi ngày sẵn sàng bắn giết, ám sát, khủng bố… giết bất cứ người nào có thân nhân cộng tác với chính quyền miền Nam đều là giành chiến công, là thắng lợi: giết người và giết cả anh em ruột thịt của mình. Đó là một mệnh lệnh từ Nga Tàu mang về, trên cái nền tảng lý luận không cùng giai cấp thì phải chết. Quả là thứ lý luận của Đại Hán thời thượng: chúng sẽ đánh và giết nhau, ta không mất gì cả nhưng trong cái gọi là vì Quốc Tế Vô Sản: chúng sẽ dâng đất, dâng biển và dâng người cho Ta.


Nạn nhân chiến tranh trở nên lú lẫn tâm thần là sự rối loạn ý thức trong nhận thức về thế giới thực tại, không chỉ ở các mối liên hệ bên trong mà cả với các mối tương quan với bên ngoài. Như tri giác mơ hồ về sự vật chung quanh, thực tại chỉ được phản ảnh một cách rời rạc, không hệ thống. Rối loạn năng lực định hướng về không gian, thời gian, về hoàn cảnh và về những người chung quanh. Nhất là tư duy rời rạc, khả năng lý luận bị suy giảm, có khi bị mất hẳn.


Các hội chứng lú lẫn tâm thần thường biểu hiện dưới hai hình thức: sững sờ, lúc đó hoạt động tâm thần bị chậm lại, đầu óc người bệnh trống rỗng, động tác chậm chạp, thường xuyên buồn ngủ và thiếp đi một cách dễ dàng. Nạn nhân, trải qua những năm tháng đầy những đau thương mà thường xảy đến trong ngỡ ngàng, chắc chắn rằng dù trong ý thức chấp nhận nhưng không ai nghĩ mình sẽ phải chịu những hình thức dã man, lúc hiểu ra con người sao mà tàn ác quá, chắc chắn nếu không trải qua sẽ không hiểu hết được sự ác nơi mỗi con người và cái đáng sợ: sự ác đó lại là cái luôn hành xử của những người Cộng sản hay không phải Cộng sản nhưng ít nhiều đều có nơi những cá nhân vì lòng tham mà chung lòng với cộng sản. Chính sự ác mỗi ngày đổ trên đầu đồng loại đó đã khiến cho các cá nhân nhất là trong môi trường xảy ra cuộc chiến, người dân đều cảm thấy ngỡ ngàng: con người mà ác đến thế ư? Khiến họ trở nên hờ hững với mọi thứ, trầm mặc chậm chạp… dù nơi đây vẫn còn các tôn giáo luôn nâng đỡ con người trong hy vọng.


    Tình trạng rối loạn ý thức và nhận thức, do nhiều nguyên nhân: ngộ độc hoá chất, từ bệnh cơ thể… Sảng thường đi kèm theo rối loạn chu kỳ thức ngủ, ban ngày người bệnh ngủ gà còn ban đêm khó ngủ, có người đi tiểu suốt đêm, hoặc vén chăn màng thâu đêm. Họ thờ ơ, chậm chạp, thẩn thờ và không có gì bi thảm khi vào mùng với tiếng bom đạn luôn rềnh vang chung quanh.


    Sảng khiến người bệnh lo âu, sợ hãi, trầm cảm, bốc đồng, nóng nảy, khoái cảm hoặc vô cảm. Cảm xúc của người bệnh có thể đi từ tình huống nầy sang tình huống khác một cách nhanh chóng.. Người bệnh có thể tấn công người khác, đập phá đồ đạc chung quanh, la hét, chửi bới, khóc lóc rên rĩ, nói nhảm một mình. Sảng trong môi trường chiến tranh với các nạn nhân thường từ trong nhà hay chỗ ẩn nấp nào đó họ vụt chạy ra giữa sân vận động hay trên khắp các nẻo đường và la lớn những câu gì đó từ sự mất mát của chính họ cũng như người thân.


Thế rồi sau đó những người lạ vụt biến mất như họ xuất hiện trong sự bất ngờ. Nhiều phụ nữ tuột cả quần áo mà chạy trên đường phố, cũng không mấy ai buồn dõi mắt theo vì trong chiến tranh các hiện tượng bấn loạn của con người đã quá trở nên bình thường. Biết đâu chính mình sẽ còn chạy và chạy hơn thế nữa khi trong khoảnh khắc chỉ một trái pháo hay viên đạn lạc chỉ cần xướt qua chạm phải thần kinh nào đó cũng là chuyện trở nên bình thường và có lẽ lịch sử qua bao bài học với những gì còn vướng vấp đến giống loài này dường như đều phải chạy.


Những nghĩa trang dưới các chế độ cộng sản thường đều phải di dời, có khi phải cải táng nhiều lần, dưới chế độ bạo tàn nào, người lành kẻ dữ, dù có chết cũng không yên và ngay những ngôi mộ của họ với cả những xác khô dưới đáy mồ cũng chạy và chạy trong sự thù hận của đời sau.


Nguyễn Quang




.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.