Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Chúa Nguyễn: Nguyễn Phúc Nguyên

11/11/201516:59:00(Xem: 4477)
(Lời tâm tình: Bài viết về “Sử Việt” chỉ khái quát, không đi sâu từng chi tiết của mỗi nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung đã biên soạn. Trang Sử Việt luôn mong mỏi nhúm nhen tình tự dân tộc, niềm yêu thương quê hương và giữ gìn Việt ngữ cùng văn hóa Việt. Trang Sử Việt đăng trên Vietbao Online thứ Ba và thứ Năm).
________________
CHÚA NGUYỄN: NGUYỄN PHÚC NGUYÊN
(1563 – 1635)
.
Nguyễn Phúc Nguyên là người đầu tiên mang họ kép “Nguyễn Phúc” của dòng dõi chúa Nguyễn. Ông được gọi là Chúa Sãi, chúa Bụt hay chúa Phật. Các con lớn của Nguyễn Hoàng là Nguyễn Hà, Nguyễn Hán, Nguyễn Diễn và Nguyễn Thành đều qua đời, người con thứ 5 là Nguyễn Hải đang làm con tin ở Bắc Hà. Vào năm Quý Sửu (1613), Nguyễn Hoàng mất, Phúc Nguyên nối nghiệp chúa ở Đàng Trong.
Năm 1626, ông cho dời cung phủ về huyện Quảng Điền, Thừa Thiên. Đào Duy Từ giúp Đàng Trong vững mạnh, xây lũy Thầy để phòng thủ, tạo nên chính quyền độc lập với Đàng Ngoài. Tháng 3-1627, chúa Trịnh Tráng và các tướng Nguyễn Khải, Lê Khuê đem 20 vạn quân thủy bộ đánh Đàng Trong, tiến quân vào cửa Nhật Lệ. Chúa Nguyễn cử các tướng Nguyễn Hữu Dật, Nguyễn Vệ và Nguyễn Phúc Trung chận đánh. Nguyễn Hữu Dật phao tin ở Bắc Hà, Trịnh Gia và Trịnh Nhạc mưu phản. Chúa Trịnh vội rút quân về Bắc.
.
Về việc Nam tiến, ông dùng chính sách bang giao hữu hảo với Chiêm Thành và Chân Lạp. Năm 1620, ông chấp nhận lời cầu hôn của quốc vương Chân Lạp là Chey Chetta II, gả con gái là công nương Ngọc Vạn là người xinh đẹp và đức hạnh cho vua Chân Lạp. Vua Chân Lạp rất yêu quý, phong là Hoàng hậu Somadach, bà đã giúp vua trị nước, còn giúp đỡ cho người Việt đến định cư ở xứ sở này.
Khi quân Xiêm La (Thái Lan) sang xâm lấn Chân Lạp, chúa Sãi đã cung cấp chiến thuyền và quân binh đánh đuổi quân Xiêm. Năm 1623, chúa Sãi thương lượng với người rể là vua Chân Lạp lập 2 điểm thu thuế ở Kas Krobei bên bờ sông Sài Gòn và Brai Kor trên bờ rạch Bến Nghé (rạch Sài Gòn-khu Chợ Lớn) để tiến hành thu thuế.
Chúa mở xưởng đúc vũ khí đạn dược tại Huế, do Jean De La Croix giúp và để Croix có nơi hành lễ, nên nhà thờ Cơ Đốc giáo đầu tiên xuất hiện ở Huế.
Năm 1631, con trưởng của ông là Nguyễn Phúc Kỳ mất, con thứ hai là Nguyễn Phúc Lan được làm Thế tử, con thứ tư là Nguyễn Phúc Anh không được lập thế tử, bèn viết thư hẹn làm nội ứng cho Trịnh Tráng. Năm 1633, Quân Trịnh tiến vào cửa Nhật Lệ. Sãi vương cử Nguyễn Hữu Dật, Nguyễn Hữu Tiến ra chận đánh. Trịnh Tráng đợi 10 hôm không thấy ám hiệu nội ứng của Phúc Anh, lại bị quân Đàng Trong đánh úp, nên bị thua to phải rút về Bắc.
.
Năm 1631, chúa Nguyễn gả người con gái xinh đẹp và khôn ngoa khác là công nương Ngọc Khoa cho vua Chiêm Thành là Po Rome. Hoàng hậu Ngọc Khoa ở đất Chiêm đã giúp cho tình hữu hảo hai nước tốt đẹp. Bà còn khéo léo đưa dân Việt vào xứ này lập nghiệp. Năm 1651, triều Chiêm bị nội loạn, vua Chiêm và Hoàng hậu đều bị sát hại. Đến năm 1653, chúa Nguyễn Phúc Tần cử Hùng Lộc đưa quân vào dẹp loạn, rồi chia ranh giới từ sông Phan Lang trở vào cho vua Chiêm, từ sông Phan Lang trở ra lấy làm phủ Thái Ninh, (nay Diên Khánh, thuộc Khánh Hòa), cử Hùng Lộc cai trị.
Chúa Nguyễn Phúc Nguyên qua đời năm 1635, hưởng thọ 73 tuổi. Nguyễn Phúc Lan kế nghiệp tức Thượng vương.
.
*- Thiết nghĩ: Sự nghiệp Đàng Trong, chúa Sãi là người nhìn xa thấy rộng, mở quan hệ giao thương với nước ngoài, mở kinh tế thị trường. Giáo sĩ người Ý là Christoforo Borri sống tại Bình Định đã mô tả về Hội An: “Hải cảng đẹp nhất, nơi có nhiều người ngoại quốc lui tới và cũng là nơi có hội chợ danh tiếng, chính là hải cảng thuộc tỉnh Quảng Nam...”. 
Chúa Sãi rất khôn khéo về ngoại giao, ông gả Ngọc Vạn cho vua Chân Lạp, gả Ngọc Khoa cho vua Chiêm, đã gây được tình hữu hảo giữa hai nước, còn nhân đấy mở mang bờ cõi mà không cần dùng đến việc binh đao. Bà Ngọc Vạn và Ngọc Khoa đáng được tri ân như Công chúa Huyền Trân:
.
“Huyền Trân tô điểm nước non xinh!
Noi dấu mở mang cương thổ mình!
Ngọc Vạn, lo lường quê thịnh vượng
Ngọc Khoa, lo lắng nước quang vinh!”
.
Cảm kích: Chúa Sãi
.
Phục tài Chúa Sãi ở Đàng Trong!
Khôn khéo ngoại giao, giỏi ngự phòng
Ngẫm nghĩ gả con, gây hữu hảo
Mở mang bờ cõi, vững non sông!
.
Nguyễn Lộc Yên

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.