Hôm nay,  

Một Người Đã Ra Đi: Thượng Tọa Hạnh Tuấn

07/11/201500:00:00(Xem: 5804)
Thi sĩ Nguyên Giác nói với giọng nghẹn ngào:

- Thầy Hạnh Tuấn vừa qua đời 2 giờ sáng hôm nay ở Chicago.

Anh Phan Tấn Hải tức là thi sĩ Nguyên Giác người có nhiều bài thơ đã được nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ nhạc báo với tôi tin buồn trong lúc trong nhà hàng Seafood World mọi người đang vui vẻ trong lúc kỷ niệm 21 năm thành lập đài phát thanh Hương Sen.

Thầy Hạnh Tuấn tốt nghiệp cư nhân ở Berkeley, Master ở Havard University.Tiến sĩ Berkeley. Thầy thường đi hoằng pháp với Hòa Thượng Tịnh Từ, viên chủ của tu viện Kim Sơn miền Bắc Cali, và đi hoằng pháp với Hoà Thượng Như Điển ở Đức Quốc. Lần đầu tới nghe thầy giảng pháp ở trung tâm Quảng Đức trong một buổi chiều nắng nhạt màu, trong chánh điện không còn một chổ ngồi, có người ngồi ở sân chùa, đây là sa mạc tôi sợ muỗi cắn lắm nhưng cũng may tôi đến sớm nên ngồi trong chánh điện Thầy Hạnh Tuấn giảng pháp rất hay, gần với con người, không giảng cao siêu lắm, nên trình độ nào cũng nghe và hiểu những gì thầy giảng. Tôi chỉ gặp thầy khi nào có phái đoàn của các Hòa Thượng Tịnh Từ, Hòa Thương Như Điển đi thuyết pháp tôi mới có cơ hội gặp lại thầy. Mỗi năm phái đoàn của các Hòa Thượng giảng pháp ở quận Cam chừng một tuần ở Westminster rồi đến chùa Phật Tổ ở Long Beach, rồi phái đoàn đi các tiểu bang khác.

Rồi chợt một hôm tôi gọi điện thoại thăm thầy Trí Siêu, tôi được nghe giọng nói quen quen trả lời điện thoại nhưng tôi biết chắc không phải là giọng của thầy Trí Siêu, tôi hỏi:

- Dạ xin thầy cho biết quý danh?

- Thầy Hạnh Tuấn

Tôi reo vui:

- Ủa, thầy về VN hồi nào vậy thầy?

- Tôi về để làm luận án Tiến sĩ về Phật Giáo VN.

Rồi tôi hỏi chuyện luyên thuyên về những nơi thầy Hạnh Tuấn đã đến, và tôi cũng hỏi chừng nào thầy về lại Hoa Kỳ, và tôi cũng hỏi thầy Trí Siêu bây giờ ở đâu, ở Việt Nam, Thái Lan hay ở nơi nào?

Gặp người quen tha hồ hỏi chuyện, và tôi hỏi thầy có gặp khó khăn trong lúc đi làm luận án không?

Từ đó tôi không gặp thầy nữa, cho đến khi tôi đi họp với YMCA, một hội từ thiện quốc tế hoạt động khắp nơi trên thế giới, hội đã thành lập trên 160 năm, ngân sách hoạt động mỗi năm khi kinh tế suy thoái là 6 tỉ mỹ kim, trụ sở chánh ở Mỹ là Chicago, trụ sở của thế giới ở Luân Đôn, sau khi họp hội tôi nói bà giám đốc giao tế nhận sự:

- Ngày mai tôi về lại OC, tối nay tôi muốn đi thăm vài chùa VN ở đây.

Người phụ nữ duyên dáng, người Hoa gốc Mã Lai nói:

- Tôi sẽ đưa bà thăm chùa VN, ở đây có 2 chùa lớn.

Bà đưa tôi đi thăm, chùa thứ nhất tôi đến viện chủ là đệ tử của Hòa Thượng Đức Niệm, Phật Tử và thầy trụ trị đón chúng tôi một cách niềm nở, Phật tử ra vào tấp nập có lẽ là ngày chủ nhật, họ nói tiếng Hoa, sau chùa có nhiều cây bưởi, chùa sạch sẽ, trên bàn thờ Phật nhiều hoa tươi và trái cây, người phụ nữa đưa tôi đi nói tiếng Hoa với thầy trụ trì.

Thầy mời chúng tôi ở lại dùng cơm, chúng tôi thấy đông khách quá nên giã từ để thầy tiếp khách.

Chúng tôi đến chùa thứ hai, đó là chùa Trúc Lâm, chùa rất lớn, building 2 tầng Huynh Trưởng gia đình Phật tử mời chúng tôi dùng cơm.

Chúng tôi ăn cơm chay một cách ngon lành, thức ăn thật nhiều, món nào cũng ngon, ngon hơn ở tiệm, buổi chiều mát trời đi ngủ thật sớm, trời tối, ngồi ở phòng ăn nhìn ra cửa sổ, những cành cây rung rinh trong gió, ăn xong chúng tôi mới biết vị trụ trì của chùa Trúc Lâm là Thượng Tọa Hạnh Tuấn, thầy có dạy triết lý Phật Giáo cho sinh viên Mỹ ở chùa hàng tuần, chùa tập nấp người ra người vào. gần 9 giờ tối thì một phái đoàn gồm có chủ Tôn Đức về chùa từ New Mexico.

Hòa Thường Tịnh Từ, viện chủ chùa Kim Sơn và một số chư tôn đức cùng Phật Từ vừa bước vào chùa là tôi mừng rỡ, reo lên:

- Thưa Hòa Thượng con là KMD đi họp YMCA vừa xong là viếng thăm chùa.

Thầy Hạnh Tuấn gầy, dáng người khắc khổ hỏi tôi:

- Chị dùng cơm chưa?

Ăn chay trường nhiều năm đến nơi nào không có tiệm ăn chay thì chị ăn rau và cơm trắng cũng được.

Tôi thưa với thầy:

- Thưa thầy không có thầy ở chùa nhưng anh chị em Phật Tử đối với khách ở xa đến tử tể lắm, con ăn rồi và ăn nhiều lắm.

Thầy Hạnh Tuấn thông thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau nhất là nhiều thứ tiếng Hoa, thầy thường giảng pháp bằng tiếng Anh, nhưng đến chùa Đài Loan thì thầy giảng bằng tiếng Hoa.

Buổi tối vừa nghe thầy qua đời, tôi cầu nguyện ngày cho thầy sớm tiêu diêu nơi miền Cực Lạc và không khỏi ngâm ngùi cho thầy, một người tài hoa mà mạng bạc, mấy chục năm miệt mài trong học và nghiên cứu, viết nhiều sách bằng tiếng Anh, tiếng Việt bài giảng nào của thầy cũng có sắc thái mới mẻ làm cho người nghe thích thú lắng nghe từng chữ từng dòng, thầy gần gũi với tuổi trẻ và gia đình Phật Tử, thầy đi đâu cũng có những buổi giảng dành cho người trẻ, vì thầy quan niệm tuổi trẻ là rường cột của cộng động, của nước nhà. Thầy Hạnh Tuấn được nhiều người thương mến, kính trọng vì thầy suốt đời vì đạo pháp, sống vì người hơn vì mình, một người thông minh, chịu khó, học hỏi không ngừng, người giỏi như thế mà không có chùa riêng,nếu thầy muốn cũng không khó, nhưng thầy thích đi giảng đạo hơn là làm trụ trì của một ngôi chùa, thầy nói với chúng tôi:

- Đây là chùa của hội, tôi đến đâu cũng làm việc hết lòng hết dạ, khi nào ban quản trị của chùa không bằng lòng thì tôi xách gói ra đi, tôi có một túi xách nhỏ, sẵn sàng ra đi.

Tôi được biết học trò của thầy người Mỹ đông lắm, tôi gặp một em, người Mỹ, em nói em là học trò về Phật Pháp với thầy Hạnh Tuấn. Em nói em hy vọng sẽ học được nhiều điều hay ở thầy, thầy có kiến thức uyên thâm nên học chắc cũng không hết chữ nghĩa của thầy.

Học giỏi nhưng rất khiêm tốn, rất nhiều lần gặp thầy Hạnh Tuấn nhưng tôi chưa bao giờ nghe thầy phê phán hay nói không tốt về ai, thầy mong truyền đạo Phật trong giới trẻ không phân biệt sắc tộc, thầy tận tụy với mọi người.

Thầy Hạnh Tuấn qua đời vì bị nổ bình Gas ở cái cốc trên núi, cách chùa Trúc Lâm 3 giờ đồng hồ xe. Nghe nói khi cảnh sát đến thì thầy đã qua đời.

Ni sư Như Ngọc, viện chỉ chùa A Di Đà nói:

- Thầy Hạnh Tuân giỏi quá mà chết sớm, 60 tuổi, suốt cuộc đời học và hành đạo, mình không làm gì được phải chỉ mình chết thế cho thầy.

Ni sư nói trong giọng nghẹn ngào.

Năm 2015 Đại Lão Thượng Thích Giác Nhiên, Đại Lão Hòa Thương Thích Tâm Châu viên tịch, rồi bây giờ đến thầy Hạnh Tuấn, một người giỏi trọng 50 thầy trẻ giỏi, thế hệ thứ hai của Phật Giáo có vào khoảng 30 Tiến Sĩ, ở Mỹ, Âu Châu, Úc Châu, Á Châu, có thể nói thầy Hạnh Tuấn là một trong những người xuất sắc nhất.

 Ni sư Như Ngọc nói:

- Thầy Hạnh Tuân giỏi lắm, sao thầy lại chết sớm quá?

Hòa Thương Thích Nguyên Trí, viên chủ chùa Bát Nhã nói:

- Gia Đình Phật tử chuẩn bị lên đường đi Chicago để dự lễ an táng thầy.

- Con cùng nghe ni sư Như Ngoc cũng phật tử của chùa A Di Đà đã mua vé máy bay để đi Chicago.

Một con ngựa đâu cả tàu không ăn cỏ. Thầy Hạnh Tuấn vừa mất Phật Tử khắp nơi trên thế giới tổ chức cầu nguyên cho thầy, bây giờ có lẽ thầy đã tiêu diêu nơi miền Cực Lạc.

Thầy hiền lắm, suốt đời tận tụy vì đạo pháp với đồng bào sao thầy chết một cách bất đắc kỳ tử?

Có lẽ mỗi một người có số, đến giờ đó ngày đó phải đi là phải lên đường, tôi tin mọi người trong chúng ta đều có số. Còn sống ngày nào thì làm việc thiện ngày đó, giúp ai được điều gì thì giúp, sợ rằng mai này không còn hơi thở, không còn tiếng nói thì làm sao giúp được gì cho ai?

Thầy Hạnh Tuấn, 60 tuổi thầy đã đi, 60 tuổi đời, 50 tuổi đạo, phải chi thầy sống thêm 20 năm nữa thầy giúp được nhiều người hơn, thầy đi sớm Phật Giáo mất đi một người tài có lòng, tiếc thay, nhiều người có ý nghĩ như thế.

Thầy sống thì khôn, thác thì linh, xin thầy phụ hộ cho đất nước VN được bảo toàn lãnh thổ, lãnh hải và người dân có cơm ăn áo mặc, trẻ con được đến trường học hành tử tể và mọi người được hạnh phúc ấm no khi VN thật sự có Tự Do, Dân chủ và Nhân quyền.

KIỀU MỸ DUYÊN
11/5/2015

Ý kiến bạn đọc
08/11/201501:53:24
Khách
Cô KMD viét bài ngắn gọn ma hay quá! Thật tịec cho một vị Thầy Tài DỨC VẸN TOÀN mà qua đời sớm quá!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.