Ban tổ chức cho biết, do có nhiều bạn trẻ muốn hiểu thêm và tường tận hơn về Đờn Ca Tài Tử khi tìm hiểu về văn hóa nước nhà, nên anh chị em tìm cách liên lạc và đề nghị thực hiện chương trình.
Đờn Ca Tài Tử hay Nhạc Tài Tử Miền Nam là một nét văn hóa độc đáo của vùng đồng bằng sông Cửu Long, âm ỉ trường lưu trong huyết quản của người dân lục tỉnh Nam Kỳ.
Dù trải qua bao thăng trầm, trong suốt hơn 100 năm qua, tiếng đờn giọng hát ấy vẫn là một phần không thể thiếu của sông, của nước, của người gắn chặt đời mình với đồng ruộng bao la miền Nam nước Việt.
Ấy thể mà, nếu hỏi một đồng hương về nguồn gốc của Đờn Ca Tài Tử hay giữa Đờn Ca Tài Tử và hát tuồng cải lương, cổ nhạc Nam Phần có liên hệ gì nhau? Sẽ khó tìm được người giải đáp tường tận.
Trên diễn đàn Internet cũng xuất hiện nhiều giải thích, nhất là sau khi bộ môn này được Liên Hiệp Quốc công nhận là di sản văn hóa nhân loại. Trong số những bài viết trên Internet ấy có trộn lẫn những chi tiết thiếu chính xác.
Cũng chính vì thế mà ban tổ chức đã tìm cách liên lạc, mời quý bậc thầy trong bộ môn này, cùng phối hợp thực hiện vừa thuyết trình vừa trình diễn cả ngón đờn, giọng hát và thể điệu.
Nói thì dễ vậy nhưng để thực hiện thì phải tốn nhiều công sức.
Thỉnh mời quý Thầy Cô từng giảng dạy tại trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Sài Gòn (Việt Nam Cộng Hòa), chọn quý vị có gốc truyền thừa chính tông từ những Cổ Thụ trong làng Đờn Ca Tài Tử và những thế hệ đệ tử hãnh diện nhận lãnh máu phong lưu đài các, đờn ca để làm đẹp cuộc đời, tiếp tục vẫn đờn, vẫn hát dù phải lưu lạc xứ người.
Ban tổ chức cho biết đã thỉnh mời một số Giáo Sư từ Sài Gòn qua như Giáo Sư Hoàng Cơ Thụy, Giáo Sư Xuân Yên, Giáo Sư Trần Bộ, sẽ được Giáo Sư Nguyễn Thị Mai và Giáo Sư Nguyễn Châu, hai con chim đầu đàn của Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Lạc Hồng, phối hợp thực hiện.
Ba vị Giáo Sư ở Sài Gòn qua đảm trách phần thuyết trình kéo dài mươi lăm phút (cuối chương trình sẽ có phần trả lời thắc mắc hay câu hỏi của đề tài này).
Đó là gốc chính nhưng chỉ nói suông e không mấy người thỏa khoái. Phải nghe đờn nghe hát nữa. Cả 5 vị Giáo Sư đều biểu diễn ngón đờn tuyệt phích chân truyền, các lớp đệ tử Việt Mỹ cùng nhau góp tiếng hát.
Đờn Ca Tài Tử thoạt đầu chỉ mình ên là đờn. Sau mới có ca. Như vậy, chính là Đờn. Mà đờn không đơn giản là 1 loại đờn. Nếu gọi là “tứ tuyệt” thì gồm 4 loại như: đờn Kìm; đờn Cò, đờn Tranh và đờn Bầu. Nếu nói cho đủ về Nhạc Cụ của Đờn Ca Tài Tử thì phải kể nào là: Tranh, Tỳ Bà; nào là Kìm và Cò; nào là Tam, là Sáo. Trên đã nói “tứ tuyệt” thì cũng có khi là “ngũ tuyệt” với Tranh, Tỳ Bà, Kìm, Cò, Tam và xếp Sáo vào hàng phụ họa.
Đờn trong Đờn Ca Tài Tử không phải ai muốn chơi là ôm đờn, khảy phím. Nếu mà dễ ợt như vầy thì làm sao mà đượm nét phong lưu đài các độc đáo của Đờn Ca Tài Tử!
Bởi thế cho nên mới có Thầy Đờn tức “sư phụ” dạy truyền cho đám con cháu và đệ tử; rồi tới Nhạc Công và Danh Cầm.
Còn ca thì sao?
Thì… cũng có Thầy Ca dạy học trò. Muốn dạy thì phải làu thông bài bản cổ, rành kỹ thuật ca, ngân, ngâm, luyến, v.v…
Còn nhiều, nhiều lắm. E nói nhiều không khoái bằng đến nghe các sư phụ “Thầy Đờn”, “Danh Ca” thể hiện bằng những thể điệu, có gốc từ nhạc lễ Cung Đình Huế, lưu lạc sông hồ từ Trung vô Nam theo phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cứu nước… hòa quyện với sông nước mênh mênh, lòng người phơi phới, trải lòng cùng nhựt nguyệt, thể hiện nét lưu tình hổng đâu bằng trai thanh, gái lịch quanh bờ sông Tiền, sông Hậu quê hương.
Còn gì thích thú bằng nghe chính hậu duệ của các bậc tiền bối Đờn Ca Tài Tử Miền Nam trình bày nguồn gốc, lịch sử phát triển và hướng phát huy. Rồi lại được thả hồn theo điệu hò, câu hát, tiếng đờn của sông nước, biển hồ, của cò bay thẳng cánh, đồng ruộng bao la, cái vựa lúa nuôi no cả dân tộc, cái tình người chan chứa nghĩa đồng bào.
Ban tổ chức lưu ý: Chương trình bắt đầu đúng 7 giờ tối, Thứ Bảy 8 tháng 8 năm 2015. Tại phòng hội nhựt báo Việt Báo, đường Moran.
Mọi chi tiết vui lòng liên lạc Giáo sư Nguyễn Thị Mai (714) 251-2152 và cô Ngọc Mai (714) 588-3104
SONG MAI
Gửi ý kiến của bạn