Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Vĩnh biệt Đức Hồng Y Francis George, ‘Ratzinger của Hoa Kỳ’

22/04/201508:08:00(Xem: 3959)

Vĩnh biệt Đức Hồng Y Francis George, ‘Ratzinger của Hoa Kỳ’

Trong một thời đại thuộc các triều Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Bênêđíctô thứ 16, khi Giáo Hội đang cố gắng bơi ngược dòng triều thế tục trong thế giới phương Tây, Đức Hồng Y Francis George của Chicago đã được sự tín nhiệm của hai vị Giáo Hoàng gần như hơn tất cả các vị giám mục Hoa Kỳ khác, như một mũi lao chống lại dòng triều ấy tại Hoa Kỳ.

Theo thông cáo của Đức Tổng Giám Mục Blase Cupich, Đức Hồng Y Francis George, nghỉ hưu từ tháng 11 năm 2014, đã qua đời lúc 10:45 sáng ngày thứ Sáu 17 tháng Tư tại nơi cư trú của ngài ở Chicago vì một chứng ung thư có nguồn gốc ở bàng quang nhưng đã lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể, khiến việc điều trị không hiệu quả. Ngài qua đời ở tuổi 78 trong sự thương tiếc của người Công Giáo tại Hoa Kỳ và trên thế giới.

Ngài đã được chăm sóc tại gia kể từ ngày 03 tháng 4 sau khi được nhập viện vì thiếu nước và thuốc giảm đau không còn hiệu quả.

Đức Hồng Y Francis George được nhiều người công nhận là vị giáo sĩ cao cấp có một khả năng trí tuệ ngoại thường trong thế hệ của ngài đến mức Đức Hồng Y George đã từng được mệnh danh là “American Ratzinger” – “Ratzinger của Hoa Kỳ”.

Giống như Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, người đã trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, Đức Hồng Y George có một quan điểm rõ ràng và mạnh mẽ về các vấn đề: như phá thai, tránh thai, và phụng vụ Công Giáo. Cũng giống như trường hợp Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, người ta có những phản ứng nhanh chóng trước những phát biểu của ngài, khen cũng có, chống cũng có, nhưng không thể lờ đi trước những quan điểm của ngài. 



Đức Hồng Y George có một mối say mê trong việc cổ vũ những mối quan hệ giữa đức tin và văn hóa, và đặc biệt là sự khẩn cấp “Tân Phúc âm hóa”.

Sau khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Chicago vào năm 1997, và đặc biệt là trong thời hạn ba năm ngài làm Chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ từ năm 2007 đến năm 2010, Đức Hồng Y George là hiện thân đường lối của Vatican tại Hoa Kỳ và là một trong những giám mục Mỹ có uy tín và ảnh hưởng trên toàn thế giới Công Giáo.

Đức Hồng Y George sẽ đặc biệt được nhớ đến như là kiến trúc sư của cuộc chiến giữa các Giám Mục Hoa Kỳ với chính quyền Obama trong việc ngừa thai và cải cách việc chăm sóc sức khỏe, và là nhà lãnh đạo đã đưa tự do tôn giáo trên thế giới thành một mối quan tâm hàng đầu với các giám mục Mỹ.

Đức Hồng Y Francis George sinh ngày 16 tháng Giêng năm 1937, được thụ phong linh mục dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 21 tháng 12 năm 1963. Ngày 10 tháng 7 năm 1990, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm Giám Mục Yakima, Washington. Ngày 30 tháng Tư năm 1996, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài là Tổng Giám Mục Portland Oregon và một năm sau vào ngày 7 tháng Tư năm 1997, ngài được bổ nhiệm Tổng Giám Mục Chicago. 10 tháng sau đó, ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y ngày 21 tháng Hai năm 1998. Ngày 20 tháng 9 năm ngoái, ngài đã về hưu vì sức khoẻ.

- Đặng Tự Do

---------o0o---------

Một vài hình ảnh và thông tin về ĐHY Francis George

blank
Xin mời bấm vào đây để xem thêm hình ảnh:
http://www.nghiasinh.org/?mode=pic_dsalbum&id_album=205


.
,

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.