Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Đại Hội Quốc Tế Y Nha Dược Việt Nam Tự Do Tại Úc

14/08/201400:00:00(Xem: 3399)

Sau đây là phát biểu của BS Nguyễn Thể Bình (đến từ Hoa Kỳ) trong buổi lễ khai mạc Đại Hội Quốc Tế Y Nha Dược Việt Nam Tự Do lần thứ 8 tổ chức tại Melbourne.

Kính thưa Phó Thống Đốc (Toàn Quyền) Lê Văn Hiếu, Minister of Health Honorable David Davis, quý vị đồng nghiệp, thân hữu và quan khách,

Thể Bình xin chân thành cảm tạ Ban Tổ Chức, các BS Trần Đình Thủy, Phạm Hữu Trác, Cẩn thị Bích Ngọc, Phạm Sỹ Liệu, và Phạm Phúc Nhân đã có lời mời Thể Bình tham dự Đại Hội Y Nha Dược Thế Giới Tự Do lần thứ 8 ở Melbourne, Australia để nói chuyện về đề tài giới y sĩ và cộng đồng.

Kinh thưa quý vị,

Thể Bình cũng rất cám ơn BTC đã sắp đặt một chuyến đi thăm viếng những di tích thuyền nhân ở các đảo Mã Lai, Phi Luật Tân và Nam Dương. Tuy cá nhân Thể Bình không phải là một thuyền nhân, nhưng cuộc thăm viếng tới những nơi thiêng liêng này là 1 điều mà Thể Bình mong ước đã từ lâu, bởi vì thảm trạng thuyền nhân là một phần rất quan trọng trong trang sử oai hung và bi thảm cua Việt Nam, mà lich sử sẽ nhìn lại để đánh giá.

Oai hùng vì từng cá nhân của chúng ta đã đánh đổi tất cả, kể cả mạng sống, để đi tìm tự do và chống lại chế độ Cộng Sản Việt Nam. Bi thảm, vì đã gần nữa triệu người bỏ mạng trên biển khơi hoặc trong các trại ti nạn mà hậu quả vẫn còn tồn tại trong những người tỵ nan Việt Nam cho đến ngày hôm nay. Trang sử đó là một di sản mà từng người chúng ta ở trong đại hội không thể quên được.

Ngày hôm nay đây, sau 39 năm mất Miền Nam Cộng Hòa, chúng ta hãy xét lại những gì đã đạt đựơc trong thế hệ di dân và hướng nhìn cho tương lai của CĐNVHN và của đất nước VN, trong tinh thần của giới Y Nha Dược (YND).

Thể Bình xin chúc mừng những thành công thật rang rỡ của các quý vị đồng nghiệp đã đạt đựơc trong gần 4 thập niên. Từ những professors, director, provost, dean và president của cac ngành trong YND, cho đến những nghiên cứu phát minh khoa học, đã có rất nhiều thí dụ mà không thể kể hết được trong một thời gian ngắn. Đó là thành quả trong một thế hệ di dân.

Là 1 người bác sĩ, nha sĩ hay dược sĩ, chúng ta có được một sự may mắn to lớn. Qua những phấn đấu bản thân và khắc phục các khó khăn thử thách, chúng ta đã có được một kiến thức chuyên môn căn bản, một chỗ đứng nhất định trong xã hội, và một môi trường sống kinh tế khả quan. Chúng ta có hoàn cảnh và phương tiện hơn rất nhiều người. Vậy chúng ta nên có tinh thần và đặt trách nhiệm như thế nào cho chính chúng ta?

Chúng ta đã làm rất nhiều công tác xã hội, từ những công tác y tế trong cộng đồng hải ngoại, từ thiện trong các quốc gia nơi chúng ta cư ngụ, đến những chuyến đi thăm viếng những nơi xa xôi hẽo lánh của Việt Nam. Từ những việc cứu trợ bảo lụt đến giúp đỡ cô nhi viện, các người tàn tật, chúng ta đã không ngừng đóng góp rất nhiều ở hải ngoại và trợ giúp đồng bào quốc nội. Chúng ta đã giúp xây dựng biết bao nhà thờ, chùa chiền, và trường học vv....... Nếu đường lên thiên đàng được đo lường qua những những công việc đó, thì đó là một điều rất là may mắn cho rất nhiều quý vị trong cộng đồng. Những công tác xã hội tốt đẹp đó rất phổ thông trong giới YND. Đó là thành quả trong một thế hệ di dân.

blank
BS Nguyễn Thể Bình

Vậy thì những thành quả đó có đủ hay không?

Có đủ không khi trong cộng đồng nơi chúng ta đang sinh sống mặc dù đạt được rất nhiều thành công vẫn còn rất nhiều tệ trạng xã hội. Vẫn còn có sự thờ ơ với CĐ, xa lạ với sinh họat chính trị dòng chính nơi chúng ta cư ngụ. Có rất nhiều người không sử dụng quyền công dân mà chúng ta phải trãi qua bao khó khăn để có thể hưởng được ở nơi các quốc gia tự do dân chủ. Đã có bao nhiêu người trong chúng ta từng đi bầu đều đặn khi lá phiếu đó biểu hiện một nền dân chủ mà nhiều người trên phân nửa trái đất không có được.

Có đủ không khi con em chúng ta không hiểu được tại sao người Việt Nam lại đi xuất cảng làm nô lệ, hay các trẻ em phụ nữ bị buôn bán trên tòan cầu? Có đủ không khi cũng là người Việt Nam mà phần lớn người dân trong nước thiếu thốn đủ mọi thứ? Và nhất là tự do dân chủ?

Một trong những trọng trách to lớn nhất của chúng ta là giúp xây dựng cộng đồng hải ngoại nơi chúng ta sinh sống trên khắp thế giới. Cộng đồng hải ngoại (CĐHN) chung ta cần vững mạnh để giúp cho các thế hệ sau có được 1 nền tảng vửng chắc, và có thể phát huy để thành công hơn những gì chúng ta đang làm trong 1 thế hệ di tản này. CĐHN là một biểu tượng cho bản chất của người tị nạn (our identity). CĐ đại diện cho tiếng nói của chúng ta với chính giới và quần chúng. CĐ tổ chức hội, lễ, Tết. CĐ là nơi sinh họat gặp gỡ. Một phương cách tích cực nhất để xây dựng cộng đồng hải ngoại là giới YND chúng ta hãy giúp cho thế hệ thứ 2, thứ 3 cùng góp sức phát triển cộng đồng trên nhiều phượng diện. Chúng ta khuyến khích các em quay trở lại với CĐ, gìn giữ tiếng Việt, văn hóa VN, và tinh thần dân tộc. Khi chúng ta đào tạo và trân quý những nhân tài trẻ đó là một chỉ dấu thật tốt đẹp, chứng minh thành quả trong 1 thế hệ di dân. Và hơn thế nữa, đó chính là bằng chứng của một nền văn minh VN mà chúng ta đã và đang xây dựng tại hải ngoại trong gần 4 thập niên qua.


Chúng ta cũng nên chúc mừng cho Cộng Đồng Melbourne và Cộng Đồng Liên Bang Úc Châu đã có những người lãnh đạo tuổi trẻ tài cao là anh Nguyễn văn Bon của Cộng Đồng Melbourne, và anh Võ Trí Dũng của Cộng Đồng Liên Bang Úc Châu, trong các nhiệm kỳ thứ hai hoặc thứ ba.

Trọng trách thứ 2 của chúng ta, khối YND, là cùng hướng về Tổ Quốc Việt Nam để giúp nâng cao dân trí nhằm xây dựng lại đất nước. Nhưng 1 trong những vấn đề tiên quyết là Việt Nam cần phải có 1 thể chế dân chủ, 1 chính quyền tôn trọng tự do nhân quyền và không độc tài. Ngày nay, sau hơn 39 năm, chinh phủ Việt Nam vẫn còn độc tài đảng trị, đàn áp sách nhiễu dân chúng, chính quyền tham nhũng, kinh tế lũng đọan, hố giàu nghèo càng gia tăng, con người sống không cần lương tri và xã hội không còn luân lý.

Những bề ngòai xa hoa, phồn vinh gỉa tạo, ăn chơi phung phí trác táng của chính quyền Cộng Sản và bè lũ là thành quả của tham nhũng. Tham nhũng trên xương máu của người dân, nông dân, công nhân, ngư dân đưa đến sự nghèo đói tột cùng ở các miền quê hay cao nguyên. Kinh tế khó khăn. Y tế thiếu thốn. Giáo dục thiếu căn bản và không có thực hành. Các em nhỏ không tiền đóng học phí trở thành mù chữ. Các phụ nữ nghèo đói bán mình để nuôi gia đình. Các thanh niên bán sức lao động trên xứ người, và sự nghèo đói tạo ra hoàn cảnh gây phạm pháp đưa đến những lầm than khốn cùng. Đó là Việt Nam của thế kỷ 21, đằng sau những tuyên truyền mị dân, đánh lừa quốc tế. Hãy tương phản sự thật đó với những thành quả của 1 thế hệ di tản tị nạn của cộng đồng Việt Nam hải ngoại.

Ngày hôm nay, ở nơi đây chúng ta đã nói đến tinh thần và trách nhiệm của khối YND. Nhưng quan trọng hơn nữa đó là ý thức. Nếu chính trong từng cá nhân chúng ta ý thức được thì chúng ta sẽ có đựơc tinh thần để đón nhận trách nhiệm.

(ROSA PARK: ý thức và can đảm - giá trị của con người không được đặt trên màu da và quyền lợi của tất cả mọi người phải được đồng đều. Chính ý thức đó và từ dũng cảm đó đã thay đổi cái nhìn và cuộc sống của người da màu trên xứ Mỹ. … Trong lịch sử VN của chúng ta, chúng ta đã có rất nhiều những thí dụ như vậy từ Bà Trưng, Bà Triệu cho đến Đức Trần Hưng Đạo. Và nhiều hơn thế nữa ngày hôm nay có những người như Việt Khang. Tất cả đều có thể dũng mạnh và ý thức được giá trị linh hồn của VN là ở đâu).

Ý thức hệ này là gía trị của từng cá nhân, từng CĐ, từng thế hệ, và từng dân tộc. Ý thức hệ về bản chất tị nạn, về tự do dân chủ, chính là di sản của cộng đồng Việt Nam hải ngoại.

Kính thưa quý vị,

Trong mỗi cá nhân chúng ta đều có thể đóng góp dựa trên khả năng, hòan cảnh và những phương cách thích hợp nhất.

Chúng ta cần xây dựng cộng đồng để có một tiếng nói trong chính quyền nơi chúng ta cư ngu. Phải sử dụng quyền công dân của các quốc gia dân chủ để hội nhập với chính trị dòng chính, bảo vệ và phát huy quyền lợi của cộng đồng Việt Nam hải ngoại và cá nhân tị nạn. Tại sao cần thiết? bởi vì sinh hoạt, đi làm, đi học, buôn bán, tất cả đều bị ảnh hưởng bởi luật pháp và chính trị dòng chính nơi chúng ta đang cư ngụ.

Hơn thế nữa, chúng ta luôn đấu tranh trực diện với các đàn áp người dân bởi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Tại sao chúng ta cần quan tâm? Cho dù có ai không ý thức được sự độc tài tàn ác của CS, hay nghĩ rằng đó là vấn đề của người trong nước, thì chính sách của Hà Nội ảnh hưởng đến từng cá nhân của chúng ta. Ai đã từng đi về VN, đều thấy tận mắt sự bạo động của công an. Không sử dụng được internet, nhưng có quyền ăn chơi tự do. Ai đã từng đem tiền về đầu tư đều hiểu đựơc các khó khăn nhiêu khê, tiền mất tật mang. Ai trong chúng ta đã từng trả tiền hối lộ nơi quan thuế hay khi làm giấy tờ, lấy tiền che thân cho qua ải.

May mắn thay khi về lại đến hải ngoai, chúng ta không phải chứng kiến những thảm trạng đó.

Chúng ta có thể vận động chính giới và dư luận quốc tế để áp lực chính quyền Cộng Sản Việt Nam thay đổi các chính sách, tiến đến dân chủ hoá và chống sự bành trứơng xâm lựơc của Trung Cộng.

Chúng ta giúp xây dựng đất nước, đào tạo nhân tài, nâng cao dân trí, và hỗ trợ cho người dân quốc nội trên nhiều phượng diện để họ có thể tự nhận thức được. Từ đó, người dân VN có thể tự quyết định lựa chọn, đem tới một nền dân chủ tự do cho đất nước Việt Nam. Đó là ý thức hệ thay đổi tương lai dân tộc trong một thế hệ tri thức.

Ba triệu người chết trong chiến tranh Việt Nam. Vài trăm ngàn người bỏ mình trong lao tù Cộng Sản. Nữa triệu người vùi thân trên biển cả và các hoang đảo để chúng ta có được ngày hôm nay. Chúng ta ý thức đựơc chúng ta chính là di sản của những hy sinh đó.

Di sản đó đang đơm bông nở trái.

Hãy cùng nhau bắt tay làm việc để truyền lại di sản này cho các thế hệ mai sau, để cùng hãnh diện, xứng đáng với nguồn gốc dân tộc Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc
17/10/201611:37:24
Khách
Y Nha Duoc # 9 Lam o dau xin cho biet
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Một phong trào biểu tình chống chế độ và chống Xi, do dân chúng và phần đông giới trẻ, sinh viên các Đại học, phát động hôm 24/11/22, nhiều người cho là lớn nhứt từ 33 năm nay. Dân chúng các thành phố lớn, sinh viên từ nhiều Đại học xuống đường tố cáo biện pháp ác ôn « Zéro Covid » của Xi chống dịch Vũ Hán là giết người, trong lúc thế giới cũng chống dịch nhưng không ai làm như vậy...
Coi như là hết thuốc! Bây giờ thì tôi hiểu thế nào là một nhà tù lớn. Tuy không có chấn song nhưng kẻ ở bên trong cũng hoàn toàn bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài...
Đến hôm nay thứ sáu 2 tháng 12 giải túc cầu thế giới năm 2022 đã đi được nửa đoạn đường. Cũng như bất kỳ một cuộc tranh đua thể thao nào phải có kẻ thắng người thua. Kẻ thắng thì vui mừng hớn hở vì đã đem lại vinh quang cho xứ sở và dân tộc mình. Kẻ thua thì viện lý do nầy hay lý do khác vì mình đã bị xử ép để tránh sự chỉ trích của những người hâm mộ. Nhưng đó là những sự kiện thường tình lúc nào cũng xẩy ra.
Bài này sẽ phân tích về một số ý chỉ trong hai hội đầu trong Cư Trần Lạc Đạo Phú của Vua Trần Nhân Tông (1258-1308), người sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm. Bài phú này có 10 phần, chữ xưa gọi là 10 hội, chỉ ra đường lối của Thiền Trúc Lâm.
Một người nghĩ rằng, người kia làm chuyện lầm lỗi, vì muốn chống đối, người này làm chuyện có lỗi để gây tiếng vang, phản đối lại sự lầm lỗi của người kia. Vậy thì ai có lỗi? Và lỗi nào nặng hơn? Có lẽ, bạn đọc nghĩ rằng, tôi đang muốn nói về chuyện luật tử hình. Lý luận này: một kẻ cố ý giết người, hoặc giết nhiều người, cần phải đền tội bằng cái chết. Mắt đền mắt. Răng đền răng. Đúng và hữu lý. Nhưng lý luận kia: Trong xã hội văn minh, trừng phạt là thứ yếu, giáo dục, cải thiện người xấu trở thành tốt mới là mục tiêu nhân bản. Người phạm tội, có quyền được hưởng, ít nhất, một cơ hội để hối lỗi, để trở thành người tốt hơn. Cả hai lý luận đều đúng. Có lý luận thứ ba: Giết người là có tội, dù là lý do gì, ngoại trừ phải tự vệ trong tình trạng khẩn cấp. Như vậy, khi tòa án kết tội tử hình, chính tòa án (luật pháp, thẩm phán, và công tố viên) đã phạm tội giết người.
Dư âm cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập năm 2010 ở Trung Đông, Bắc Phi châu và sự tan rã của Thế giới Cộng sản ở Nga năm 1992, đang là mối lo hàng đầu của đảng CSVN, sau hơn 35 năm đổi mới. Dưới lăng kính bảo vệ an ninh quốc gia, nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) coi mọi phản ứng của dân trong cuộc sống, kể cả các hoạt động đòi dân chủ, tự do và nhân quyền v.v… đều là “diễn biến hòa bình” nhằm phát triển “cách mạng mầu” để lật đổ đảng CSVN...
Cuộc chiến hiện nay tại Ukraine, chẳng cần nói nhiều, đã là một bài học rất lớn cho Hoa Kỳ, và có lẽ nó sẽ được dùng làm chuẩn mực cho những xung đột trong tương lai giữa Hoa Kỳ và các thế lực thù địch trên thế giới...
Vậy bằng cách nào mà cuốn tạp chí BK, số cuối cùng (phát hành vào ngày 20 tháng 4 năm 1975) đã không bị ném vào mồi lửa, không trở thành giấy gói xôi, không bị thu hồi, tịch thu, tiêu hủy” và vẫn có thể xuất hiện “nguyên con” trên trang web của Tạp Chí Thế Kỷ 21 vào ngày 2 tháng 4 năm 2017? Đây là câu hỏi mà qúi vị lãnh đạo của chính phủ hiện hành ... cần “suy ngẫm” để có thể ban hành những nghị quyết, hay nghị định đỡ ngớ ngẩn (và lạc hậu) hơn chút xíu...
✱ Reuters: Nga đang hy vọng rằng đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội - Chính quyền Biden sẽ gặp khó khăn trong việc thúc đẩy Quốc hội thông qua các chương trình viện trợ cho Kyiv. ✱ Military: Các nhà vận động hành lang làm việc cho các nhà thầu quốc phòng, đã từng làm việc cho chính phủ liên bang trước đây - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã từng làm việc văn phòng quan hệ chính phủ của Raytheon. ✱ Al Jazeera: Nhiều dự luật trong quá khứ, đã được Hạ viện và Thượng viện thông qua trong nhiều thập kỷ mà không bị thất bại. ✱ Bilderbergmeetings Co. UK: Chính quyền Biden đã coi Nga và Trung Quốc là đối tác trong thách thức đối với “trật tự thế giới”- Sự cạnh tranh toàn diện với Trung Quốc đang trở thành một nguyên tắc trong các chính sách kinh tế, đối ngoại và an ninh của Hoa Kỳ...
Nhiều người nghĩ ngay đến con số 18 tỷ kiều hối USD chuyển về Việt Nam năm 2021. Đó thật ra không phải là điều nên mất thời gian bàn tính vì đó là một thực thể không thay đổi được. Những người gởi có những lý do riêng không ai lay chuyển được và người Việt trong nước đều muốn nhận những đồng tiền gởi về. Nhưng còn những món tiền khổng lồ khác từ những chương trình viện trợ đủ mọi kiểu cho dân VN từ những chính phủ Âu-Mỹ mà người dân không hay biết, những nguồn tài trợ đã từ lâu bị thất thoát, hoặc cả biến mất mà không ai đặt câu hỏi. Đây là một địa hạt cần soi giọi.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.