Hôm nay,  

Trên 50 Linh mục dòng và triều từ các vùng sâu vùng xa Tây Nguyên tham dự thường huấn truyền giáo cho người sắc tộc

07/07/201420:40:00(Xem: 8805)

Trên 50 Linh mục dòng và triều từ các vùng sâu vùng xa Tây Nguyên tham dự thường huấn truyền giáo cho người sắc tộc (Cross cultural ministry)

Vào ngày 26 tháng 6 năm 2014 vừa qua, ĐGM Phêrô Trần Thành Chung đã đâng thánh lễ tạ ơn, bế mạc khoá thường huấn cho các Linh mục tại Tòa Giám Mục Giáo phận Kontum. Đa số các Cha từ các vùng sâu vùng xa của Tây Nguyên về tham dự. Ngoài các Linh mục triều còn có các Cha thuộc các Hội Dòng như Dòng Thánh Đa Minh, Dòng Thánh Don Bosco, Dòng Thánh Phanxicô, Dòng Thánh Vinh Sơn và Dòng Chúa Cứu Thế. Nhiều Cha phải lái xe cả trăm cây số; nhiều đấng đã trên 75 tuổi mà vẫn hăng hái về tham dự chương trình thường huấn đặc biệt của giáo phận năm nay.

Linh mục Lu-y Nguyễn Quang Hoa, Chánh văn phòng Tòa Giám Mục Kontum cho biết có 56 Linh mục dòng và triều hiện là quản xứ hay phó xứ đã về tham dự khoá thường huấn năm nay. Khóa TH được tổ chức từ ngày 24 đến 26 tháng 6 năm 2014 tại Tòa Giám Mục Kontum. Chủ đề của thường huấn 2014 là “Lãnh đạo trong Đời sống Tập thể” với trọng tâm hội học và thảo luận về truyền giáo cho người sắc tộc (cross cultural ministry) bằng ngôn ngữ của người bản xứ (bilingual communication ministry). Trong phần khai mạc, ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh đã nói về tầm mức quan trọng của thường huấn. Đức Cha đã làm gương trong việc ngài đã hiện diện trong tất cả các giờ hội học thường huấn năm 2012, 2013 và 2014.

Bàn về chủ đề của chương trình thường huấn năm nay, Đức Cha Micae cho biết đào tạo là ưu tiên số 1 của giáo phận và việc bồi dưỡng kiến thức cùng kỹ năng tổ chức và lãnh đạo sẽ giúp quý Cha trong việc thi hành sứ vụ rao giảng Lời Chúa hữu hiệu hơn, nhất là phương pháp truyền giáo liên văn hóa (cross cultural ministry) – tìm hiểu và tôn trọng những giá trị văn hóa của người sắc tộc và truyền đạt tư tưởng bằng song ngữ và ngôn ngữ của người sắc tộc (bilingual communication ministry). Sau phần huấn từ, ĐGM Micae đã giới thiệu Thầy hướng dẫn chương trình là Tiến sĩ Giuse Nguyễn Trung Hiếu, người đã tận tâm, tận lực đến giúp Giáo phận Kontum trong 3 năm qua (2012, 2013 và 2014). Đức Cha cũng cho biết ngài đã mời Thầy Giuse tiếp tục đến giúp thường huấn Linh mục và Tu sĩ trong hai năm tới (2015 và 2016).

blank

Lãnh đạo phục vụ (Servant leadership)

Khoá thường huấn đã chú tâm đến phương cách lãnh đạo và làm việc nhóm sao cho thích nghi hơn với ơn gọi và sứ vụ linh mục là (1) RAO GIẢNG, (2) THÁNH HÓA và (3) LÃNH ĐẠO. Trong phần thảo luận, Thầy Giuse đã chia sẻ về phong cách lãnh đạo phục vụ theo Đức Kitô với những bài học về “người” lãnh đạo và “phong cách” lãnh đạo như tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác, sự thành thật và khiêm tốn. Lãnh đạo phục vụ là người khôn ngoan, biết đối thoại, nhạy cảm, quảng đại và đáng tin cậy. Người lãnh đạo phục vụ cần kiên trì, kiên quyết, kiên tâm và kiên nhẫn; biết nhận diện vấn đề và giải quyết vấn đề mhằm mang lại phúc lợi cho tập thể. Người lãnh đạo phục vụ cũng cần biết lựa chọn người trợ tá tài giỏi, biết chia sẻ công việc với người khác và biết chuẩn bị thế hệ kế thừa.

Mục vụ liên văn hóa (Cross cultural ministry)

Theo tài liệu thống kê của Tòa Giám Mục năm 2013, Giáo phận Kontum có tổng số 286.957 giáo dân, trong đó có 93.324 giáo dân người Kinh và 193.633 giáo dân người Thượng thuộc 8 sắc tộc khác nhau (Dân tộc J’rai, Sê Đăng, Bahnar, Rơ Ngao, Xơdrăh, H’lan, Yeh và Mường). Vì vậy, để việc truyền giáo được hữu hiệu, các Linh mục làm việc với các anh chị em dân tộc cần có kiến thức và kỹ năng về Mục vụ liên văn hóa (Cross cultural ministry) và mục vụ truyền thông song ngữ (Bilingual communication ministry) như thí dụ sau đây:

blank

Học thuyết Thông minh Đa diện (Theory of multiple intelligences)

Học thuyết Thông minh Đa diện (Theory of multiple intelligences) của Tiến sĩ Howard Gardner (1983) được coi là một phương thức thực tiễn trong việc giáo dục, đào tạo và truyền giáo. Thay vì chỉ có những học viên giỏi toán hay xuất sắc về ngôn ngữ mới được gọi là người thông minh thì những người ưu tú về âm nhạc, nghệ thuật, khoa học, triết học, thần học hay giao tiếp cũng là người thông minh. Thí dụ, người Kinh thường thông minh về toán học, ngôn ngữ học; người Thượng thường là thông minh về âm nhạc, nghệ thuật. Trong trường hợp nầy, giúp đỡ học viên sắc tộc phát huy khả năng âm nhạc hay nghệ thuật sẽ giúp họ thích thú hơn, hăng hái hơn, tự tin hơn … rồi từ đó chúng ta sẽ đặt nền móng phát triển trong các lãnh vực khác như ngôn ngữ hay toán học.

blank

Thường huấn Tây Nguyên

Những ngày thường huấn Tây Nguyên đã qua đi nhưng hình ảnh của những buổi hội thảo, hội học ý nghĩa và hữu ích nầy vẫn còn đó. Kiến thức và kỹ năng thu thập được trong thường huấn là phương tiện giúp chúng ta đạt được mục đích nhanh chóng hơn và gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp hơn. “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt.” Thợ gặt ra đi tay không và thợ gặt lên đường với những dụng cụ để gặt lúa, để xay lúa … chắc hẳn sẽ hân hoan trong công việc vì những dụng cụ mang theo đã giúp họ đỡ vất vả hơn, làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Đó là lý do mà đào tạo là ưu tiên số 1 của Giáo phận Kontum như lời huấn từ Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh trong ngày khai mạc thường huấn năm nay.

blank

Nguồn: http://www.nghiasinh.org/?mode=pic_dsalbum&id_album=203

- Nguyễn Công Chính


.
,

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.