Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Giết Người Như Giết Chó

04/07/201400:00:00(Xem: 4143)

Kinh hoàng chuyện con chó, mạng người và văn minh pháp luật Việt Nam! Có lẽ trên thế giới, không có nơi nào con người ta phải sống bằng nghề đi trộm chó, và cũng không có nơi nào, xuất phát từ chuyện trộm chó mà cùng lúc có ba người thiệt mạng.

Kinh hoàng thay đã đến lúc ngành công an như bất lực, đứng đầu tại một Tỉnh địa phương là một Thiếu tướng, không biết ai gắn lon mà như bỏ ngỏ hoàn toàn trước những vụ trộm chó tràn lan và kẻ trộm như một nghề tại xứ Nghệ chứ nó không còn là chuyện đói khát ‘bần cùng sinh đạo tặc’ sanh đi trộm của người!

Kinh hoàng vì kẻ trộm chó khi bị dân bắt đều bị hành quyết dã man: người trộm chó bị thiêu chết tại chỗ!

Có lẽ những nơi nào xảy ra nhiều sự ác hay con người quái ác lại xuất hiện những Thánh Nhân ở những nơi đó! ‘Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài’ của một Nguyễn Du vẫn âm hưởng mãi trên dân tộc này từ Huyện Nghi Xuân, Tỉnh Hà Tĩnh. Một Đức Phật với sự cùng khổ của người dân Ấn, và Đấng Christ với dân Do Thái cùng Palestine…

Tại vùng cư dân Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc mỗi khi nghe tiếng xe máy rú ga ngoài đường, tiếng chó sủa, tiếng chân người chạy đuổi theo… dân làng đều đoán có vụ đuổi bắt kẻ câu trộm chó, thế là cả làng chạy tỏa ra vây kín các ngả đường. Đặc biệt lần này ‘bọn lái chó’ không thoát được, đã vứt lại bao tải đựng chó và cả xe máy chạy tháo ra đồng. Ruộng lúa còn ngập đầy nước sau những cơn bão với các trận mưa lớn…những bước chân bị lún sâu trong sình lầy, hai thanh niên trạc tuổi hai mươi bị bắt, bị đánh một cách tàn nhẫn chết ngay tại chỗ, dân làng lôi hai kẻ trộm đến gần chiếc xe máy, rút xăng ra và châm lửa cùng lúc ném hai cái xác vào đám cháy…

Theo các nguồn tin từ địa phương, người dân phát hiện tại cánh đồng Trung Thuận, Hưng Đông, Thành Phố Vinh thi thể một nam thanh niên bị đốt cháy đen cùng chiếc xe máy. Cạnh thi thể là một dây thừng thòng lọng dùng để câu trộm chó. Nạn nhân 27 tuổi, người xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc cùng một đối tượng khác đi câu trộm chó bị dân cả xóm đuổi bắt. Sau khi bắt được đã bị dân đánh chết rồi kéo ra đồng, lấy xăng trong xe máy ra tưới, đốt cả người và xe.

Tâm sự của người dân được các phóng viên phỏng vấn đều cùng tâm lý chung: chó là vật trung thành và đối với người dân ở đây từ thời chiến tranh, đó là món cải thiện của mỗi gia đình. Thế rồi vào một đêm có khi giữa ban ngày kẻ lạ đến câu trộm nên ai cũng bức xúc…

Câu hỏi được đặt lên, tại sao những chuyện nhỏ như vậy chính quyền địa phương không giải quyết được gì sao? Cả làng như muốn giành về phần mình để lên tiếng trả lời: Trình báo công an ư… các ông chỉ xử phạt hành chánh còn bao che nữa, ngay cả Viện trưởng viện kiểm sát cán dân còn bỏ chạy trốn trách nhiệm, nên giờ đây luật pháp ở đây chúng tôi phải tự xử để trị kẻ xấu cho hả dạ thôi vậy! Việc người dân đánh què, đánh chết đối tượng là chuyện thường. Còn vụ đốt thi thể đối tượng trộm chó là do chúng tôi không chịu nổi tức tối đã kiềm chế lâu nay…

Vậy tự xử nghĩa là như thế nào?

-Người dân trong làng người bật diêm kẻ châm lửa …nếu ra tòa chúng tôi sẽ trả lời như người dân miền Tây Nam bộ đã có vụ xử ‘một làng’ khi hai kẻ trộm bị đánh chết tại chỗ theo luật ‘tự xử’, rằng là: chúng tôi mỗi người chỉ đánh một cái chứ không nhiều, không có chuyện do một người đánh mà chết, vậy nếu có xử xin xử cả làng? Cũng như nhiều người bây giờ sợ Trung Quốc, đó là chỉ cần mỗi dân Hán tè một cái là Việt Nam sẽ bị ngập lụt… Mỗi người trong làng đều đánh một cái và ai cũng nhận khai như vậy…

Những kẻ trộm rất hung hãn chúng sẵn sàng rút kiếm chém chủ chó và những ai rượt theo chúng, nghĩa là chúng dùng mọi phương tiện như chai, vỏ chai, vật bén nhọn để trả miếng những ai chống lại việc ‘hành nghề săn chó’ của chúng!

Người dân còn so sánh giữa bọn ‘trộm chó, lái chó’ với các cán bộ đảng viên tham nhũng không khác nhau về bản chất, chúng sẽ tấn công đánh trả lại một cách quyết liệt và theo thống kê có tới 80% kẻ câu trộm chó chuyên nghiệp là con nghiện ma túy giống như bọn cán bộ đảng viên nghiện tiền, nhất là đô la!

Bọn ‘lái chó’ thường hoạt động vào chiều tối, đêm khuya và mờ sáng, chúng cũng tổ chức thành đoàn ngủ, chưa thành đảng cướp nhưng bước đầu để hành nghề chúng hình thành từng nhóm cướp. Mỗi lần ra quân hai đối tượng đi xe đầu trộm được chó dùng băng dán bịt mõm chó. Hai đối tượng đi xe sau bảo vệ bằng cách cản đường khi bị truy đuổi. Ngoài công cụ giật chó, chúng mang theo dao, kiếm hoặc súng cao su và những viên bi tròn để bắn trả từ xa, chúng đều có điện thoại di động để nhanh chóng tiếp cận thông tin liên quan về chuyện chó.

Đặc điểm về quan niệm đạo đức ở nông thôn: Người dân không xem những vụ giết người và mang lên giàn hỏa ngay tại chỗ như vậy là phi nhân, vi phạm đạo lý và pháp luật. Họ còn cảnh báo rằng nay mai mang mấy thằng tham nhũng thiêu sống hết và hôm nay chỉ mới là tạo hình ảnh để cảnh báo…Họ nói vui ‘Nghệ An và Quảng Ngãi kết nghĩa với nhau, nay mai hai Tỉnh này sẽ làm trước cho xem…’


Người dân còn thổ lộ tiếp: mỗi con chó chỉ đáng giá 2 triệu là cao lắm rồi, mạng người quý hơn biết bao…nhưng đến lúc chúng tôi phải giết bọn trộm để nói lên chúng tôi phải tự bảo vệ những gì tối thiểu nhất mà người dân không được bảo vệ và có chút quyền riêng tư để gìn giữ nó.

Các ông, các bà ngày nay lên chức nắm quyền trở nên giàu có và biết tự sướng…người dân chúng tôi không có gì khá hơn Chị Dậu trong tác phẩm Tắt Đèn của Ngô Tất Tố nay chỉ còn con chó giữ nhà bị mất nên tự xử quyết liệt là vậy!

Cả xã hội sinh ra chuyện trộm chó phổ biến, việc đua nhau đi trộm chó gây nên các vụ án kinh hoàng! Không thể tưởng tượng cảnh giết người tập thể, chuyện trộm chó ở các nơi vẫn thường xảy ra, nhưng tình trạng đánh người đến chết, thậm chí đốt xác chưa từng xảy ra khi thân phận con người không hơn các con chó. Đúng là cách hình xử của một số người dân như vậy là không thể chấp nhận được, sự dã man không khác thời man khai hay các bộ lạc đang sống riêng rẻ trong các rừng sâu Châu Phi! Cho dù tệ nạn trộm chó giống như tham ô hối lộ không thể ngăn cản được.

Đường lối mới: Người nông dân việt Nam ngày nay không còn tin tưởng vào ai cả, ngay cả hình ảnh của các nhà tu đã bị hoen ố nhiều, họ đã hành động giống như người Haiti sau trận động đất vừa qua, đánh người ăn trộm đến chết. Hãy chuyển ngay vai trò của Công an từ nhiệm vụ giết người, chuyên lo triệt hạ con người sang CỨU NGƯỜI và CHỮA TRỊ CÁC CÔNG DÂN BỊ LỆCH LẠC TRONG XÃ HỘI.

Không phải người nông dân Việt Nam ngày nay không biết luật pháp ít ra là Luật Tự Thân – nghĩa là những Luật khi sinh ra làm người ‘tôi không muốn người khác giết mình, nên cũng không giết ai’. Họ biết luật nhưng biết rõ nó chỉ là luật rừng nên phải tự xử theo cách ‘phép vua thua lệ làng’ trong khi chờ cho đến ngày sẽ có một thời Minh trị !

Pháp luật và phẩm giá người Việt Nam bị bôi nhọ, chà đạp? Có hay không để được gọi là bị - một khi ‘phẩm giá’ đã vong thân từ lúc ‘lộng giả thành chân’ với thứ ngụy thuyết nhân danh giải phóng con người để trở thành thứ bạo chúa sau tàn bạo gấp bội lần hơn bạo chúa trước. Những vụ việc đánh chết người tập thể như vậy diễn ra thường xuyên hơn, đó là hiện tượng xã hội càng ngày càng tha hóa, bất ổn trầm trọng về đạo đức. Là con người với nhau nhưng họ đã đối xử với nhau như những con thú, như những kẻ thù vì điều không đáng, nhất là trong chính trị chỉ cần gợi lên vài chữ khác biệt là chụp mũ, chửi nhau đến thậm tệ! Đạo đức xã hội đã suy đồi đến mức báo động khi điểm khởi đầu để gọi là lòng vị tha, sự bao dung, lòng trắc ẩn của con người không còn nữa.

Chủ nghĩa Mác đã hứa trong ước mơ ‘người sẽ không còn là chó sói với người’, và họ đã tạo được hình ảnh cũng như thực hiện được việc giết người như giết chó!

Nguyễn Quang

*Chú thích: Một số vụ “tự xử” chết người

15 Tháng sáu 2014, ba thanh niên bị nhóm 'cẩu tặc' bắn chết ở Sài Gòn

Đêm 5-10-2009, sau nhiều lần mai phục, người dân xã Diễn Tân (Nghệ An) bắt được L.V.M., 33 tuổi và N.V.T., 32 tuổi, đều trú tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu. M. bị đánh chết tại chỗ, T. bị đánh gãy hai chân.

* Ngày 28-12-2009, tòa phúc thẩm TAND tối cao xét xử các bị cáo trong vụ giết chết hai người trộm chó ở xóm An Tiên, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Bốn bị cáo là Phan Thanh Cương, Mai Văn Tình, Đặng Viết Thắng và Phan Văn Thiện tổ chức phục kích bắt kẻ trộm chó. Họ và một nhóm người dùng gậy tre, ống nước đánh chết tại chỗ T.Đ.C., còn H.C.T. chết trên đường đi cấp cứu.

* Ngày 28-5-2009, TAND Hà Nội xét xử vụ Lê Công Tôn ở Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội và bảy bị cáo giết chết hai người do nghi ngờ họ trộm chó. Cho dù hai anh T.V.H. (25 tuổi) và anh Đ.X.T. (24 tuổi) nói rằng vừa đi sinh nhật bạn về ngang qua thôn nhưng các bị cáo đã xông tới bao vây. Đám đông lao vào hành hung hai thanh niên, truy sát ra tận cánh đồng... Sau đó cả nhóm kéo nhau về ngủ. Tòa đã tuyên phạt bị cáo Tôn 20 năm tù, những người còn lại từ 12-16 năm tù.

* Trưa 7-1-2010, L.V.L. (40 tuổi), N.Đ.Q. (41 tuổi) và N.V.L. (30 tuổi) đến xã Cổ Dương, Sơn Tây, Hà Nội bắt trộm chó. Người dân bắt được L.V.L. và N.Đ.Q. nhưng không giao công an mà đánh Q. bị thương nặng rồi mới chuyển đến công an xã. Q. được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết sau đó vài giờ.

* Ngày 25-3-2010, TAND TP Hà Nội xét xử bảy bị cáo ở thôn Phú Châu, xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ đánh chết ông N.V.T. (43 tuổi) vì nghi ông T. trộm chó trong khi ông hoàn toàn vô tội. Trong lúc ông T., một người bị bệnh tâm thần, cầm âu cơm đi lang thang trong thôn, một số người tưởng ông trộm chó liền hô to “trộm, trộm” và đuổi theo đánh ông T. đến chết. Tòa đã tuyên phạt các bị cáo mức án từ 8-14 năm tù. (tổng hợp từ các báo)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Như vậy rõ ràng đã có những xung đột về quan niệm sáng tác của các Văn nghệ sỹ yêu chuộng tự do chống lại chủ trương kiểm soát, viết theo chỉ thị, hát theo viết sẵn của Tuyên giáo và của Tổng cực Chính trị quân đội. Hai lối đi này sẽ không bao giờ gặp nhau, dù đảng có quanh co, lèo lái thế nào cũng khó mà giữ chân được các Văn nghệ sỹ cấp tiến không bỏ đảng chạy lấy người.
Cũng vào ngày này, bà Angela Merkel sẽ từ giả chính trường, sau 16 năm làm Thủ tướng và 31 năm làm dân biểu. Nhưng một vấn đề là bà sẽ để lại những gì cho nước Đức? Liệu Đức sẽ có một khởi đầu mới đầy hứa hẹn hay lại trở thành kẻ ốm yếu của châu Âu trong 4 năm kế tiếp? Hầu hết các quan sát viên quốc tế đều có những các bình luận khác nhau mà sau đây là bản dịch những ý kiến tiêu biểu.
Mô hình phát triển của Trung Quốc có thể được tóm tắt như sau: (1) hạn chế tiêu thụ trong nước để (2) gom góp tiết kiệm trong dân chúng nhằm (3) hỗ trợ cho đầu tư. Nếu so sánh cho dễ hiểu thì mô hình này cũng giống kiểu nhà nghèo bớt tiêu xài (hạn chế tiêu thụ) để dành tiền (tăng tiết kiệm) đầu tư cho tương lai (giáo dục con cái, mở cửa hàng buôn bán).
“Mẹ nó bán ruộng, bán vườn để chung tiền cho nó đi, cứ mong nó mang đôla về chuộc đất, xây nhà như những người có thân nhân Việt kiều. Bây giờ nó chết, chưa kịp nhìn thấy tờ đôla xanh. Trước khi chết nó tựa vai em lầm bầm 'Mẹ ơi! Con không muốn làm Việt kiều. Con muốn về nhà. Con muốn cơ cực ở nhà với mẹ suốt đời.' Giọng nó như đứa trẻ con ba tuổi.” (Tâm Thanh. “Người Rơm”. Thế Kỷ 21, Jul. 2010). Đối với nhiều người dân Việt thì muốn sống như một ngư dân nghèo nơi vùng biển quê hương (như ông Dang) hay mong “muốn cơ cực ở nhà gần mẹ suốt đời” (như cô Tuyết) e đều chỉ là thứ ước mộng rất xa vời trong chế độ hiện hành.
Vụ «khủng hoảng thế kỷ» xảy ra đột ngột và gay gắt qua vụ tàu lặn Pháp-Úc tưởng chừng như khó mà hàn gắn lại được tình đồng minh kỳ cụu xưa nay nhưng rồi cũng thấy nhiều dấu hiệu tích cực để tin chắc trời sẽ lại sáng.
Nguyễn Khải, Nguyễn Mộng Giác, Võ Phiến đều đã đi vào cõi vĩnh hằng. Lớp người Việt kế tiếp, đám thường dân Bốn Thôi cỡ như thì sống cũng không khác xưa là mấy. Tuy không còn phải “né viên đạn của bên này, tránh viên đạn của bên kia, đỡ ngọn roi của bên nọ” như trong thời chiến nhưng cuộc sống của họ (xem ra) cũng không được an lành hay yên ổn gì cho cho lắm
Như vậy là bao trùm mọi lĩnh vực quốc phòng, an ninh xã hội có nhiệm vụ bảo vệ đảng và chế độ bằng mọi giá. Nhưng tại sao, giữa lúc tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống và tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn ngổng ngang thì lại xẩy ra chuyện cán bộ nội chính lừng khừng trong nhiệm vụ?
Nhật báo Washington Post của Mỹ ghi nhận là: “Tổng thống Pháp Macron vốn dĩ đã rất tức giận khi được tham vấn tối thiểu trước khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. Điều đó bây giờ đã tăng lên. Chính quyền Biden nên xem xét sự không hài lòng của Pháp một cách nghiêm túc. Hoa Kỳ cần các đối tác xuyên Đại Tây Dương vì đang ngày càng tập trung chính sách đối ngoại vào cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung Quốc. Và trong số này, Pháp được cho là có khả năng quân sự cao nhất.
Sau khi tấm ảnh người đàn ông đi xe máy chở người chết cuốn chiếu, chạy qua đường phố của tỉnh Sơn La (vào hôm 12 tháng 9 năm 2016 ) được lưu truyền trên mạng, Thời Báo – Canada đã kêu gọi độc giả góp tay ủng hộ gia đình của nạn nhân. Số tiền nhận được là 1,800.00 Gia Kim, và đã được những thân hữu của toà soạn – ở VN – mang đến tận tay gia đình của người xấu số, ở Sơn La.
Công bằng mà nói, ngày càng có nhiều sự đồng thuận là chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Sự răn đe đòi hỏi những khả năng đáng tin cậy. Liên minh mới này phù hợp với lý luận đó.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.