Hay có phải, các màn trình diễn văn nghệ về thời Hùng Vương chỉ giả vờ cho ông bà mình đóng khố là để có cớ cho các nữ nghệ sĩ hở hang nhằm câu khách?
Nếu ông bà mình đóng khố, tại sao công chúa Tiên Dung khi tắm phải cho dựng màn, phủ trướng để che thân? Vì từ đóng khố, tức khỏa thân 98%, cho tới hoàn toàn khỏa thân là 100% đâu có khác gì bao nhiêu?
Thậm chí, nếu ông bà mình đóng khố làm lễ phục, chàng trai Chử Đồng Tử đâu tới nổi mắc cỡ để ẩn thân dưới cát?
Theo học giả Vũ Kim Biên trên báo Kiến Thức (Kienthuc.net.vn), không có chuyện gì gọi là đóng khố thời vua Hùng Vương đâu.
Tác giả họ Vũ cũng đưa ra một số hình khắc trên đá của thời Vua Hùng, cho thấy ông bà mình đã biết mặc trang phục dài phủ chân từ lâu rồi -- nghĩa là, biết làm đẹp bằng vải, nghĩa là nghề làm vải đã có rồi, nghĩa là có văn minh chứ...
Bài báo viết:
“Đã đến lúc cần cấp tốc loại bỏ thứ "văn hóa đóng khố" ra khỏi nhận thức về trang phục thời đại Hùng Vương, vì đó là một sai lầm nguy hại.
Vũ công mặc áo dài nhảy múa khắc trên trống đồng Đông Sơn loại 1 cách đây 2.800 năm.
Nhiều năm nay không biết người ta nghĩ thế nào mà cho rằng Vua Hùng đóng khố, rồi như một thứ "văn hóa đóng khố" được gán cho thời Hùng Vương, tha hồ vẽ vời, nặn tượng, mặc biểu diễn. Có thể nói họ không hề để tâm tới những kết quả nghiên cứu của giới chuyên môn về vải vóc thời đại Hùng Vương.
Về khảo cổ học
- Ứng với truyền thuyết bà Âu Cơ dạy dân cấy lúa trồng dâu dệt vải, khảo cổ học đã tìm thấy rất nhiều dọi xe sợi trong các di chỉ thuộc giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên cách nay 4.500 năm. GS.TS Hán Văn Khẩn là một nhà khảo cổ học uy tín đưa ra kết luận: "Dọi xe chỉ tìm thấy khá phổ biến trong văn hóa Phùng Nguyên. Nó được làm bằng đất sét tương đối mịn hoặc tương đối thô... Dọi xe sợi có đường kính trung bình 0,6 - 2cm...Như vậy, nghề dệt vải đã phổ biến trong văn hóa Phùng Nguyên. Cư dân văn hóa này ít nhất có hai loại vải mặc, đó là vải vỏ cây và vải dệt từ sợi".
- Một số mộ táng thời Hùng Vương ở Lâm Thao (Phú Thọ) thuộc giai đoạn văn hóa Gò Mun cách nay 3.000 năm thấy rõ vết vải liệm trên hài cốt. Các mộ Châu Can (Hà Tây cũ), mộ Việt Khê (Hải Phòng) thuộc văn hóa Đông Sơn cách nay 2.800 năm đến thế kỷ II trước công nguyên, đều có vải liệm....”(ngưng trích)
Bài viết rất dài, rất thuyết phục, dẫn chứng nhiều di chỉ khảo cổ, và có nhiều hình ảnh cho thấy có vải liệm trong nhiều mộ cổ nhiều ngàn năm trước -- đúng là, 4 ngàn năm văn hiến vậy.
Vậy thời, xin quý vị làm phim, quý vị làm băng video... cắt giảm màn đóng khố của các Vua Hùng Vương và các nàng công chúa Mỵ Châu giùm... Đơn giản thôi, ai muốn tắm tiên thì cứ tắm tiên, chẳng cần lấy cớ thời Vua Hùng đóng khố làm chi.
- Từ khóa :
- Lễ Phục
- ,
- Chử Đồng Tử
- ,
- khảo cổ học
- ,
- Hùng Vương
- ,
- Vua Hùng
Gửi ý kiến của bạn