Hôm nay,  

Xử Án Luật Sư Lê Quốc Quân: Chế độ CSVN Lại Bị Kết Án

04/10/201300:00:00(Xem: 5984)
Vào trưa ngày 02 tháng 10 năm 2013, Luật sư Lê Quốc Quân bị tuyên án 30 tháng tù giam với tội danh "trốn thuế". Với một quá trình bắt giữ, tạm giam và xử án đầy bất công, nhà cầm quyền đã vô tình tạo thêm uy tín cho người bị tù; và chế độ kết án ông đã bị thế giới đồng thanh lên án. Vụ án phi lý này đồng thời đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy mạnh thêm lòng yêu nước và tinh thần ủng hộ phong trào đòi hỏi tự do, dân chủ của người Việt ở khắp nơi. Rõ ràng là nhà cầm quyền CSVN đã bị thiệt hại nhiều hơn người bị hại.

So với nhiều vụ án chính trị trong vài năm qua, bản án 2 năm rưỡi của Luật sư Lê Quốc Quân không nặng nề. Nhưng vấn đề không phải là ở số năm tù mà là tính chất của vụ án. Tội danh "trốn thuế" mà chế độ cáo buộc ông đã không thuyết phục được nhiều người, và công luận đã xem việc kết án tù này là một hành động đàn áp nhân quyền.

Nhà cầm quyền xét xử người đấu tranh bằng tòa án bít kín, nhưng dư luận phán xét chế độ bằng mạng lưới truyền thông mở rộng công khai. Chế độ CSVN bắt giam thêm một người nhưng đã vô tình khích động thêm tinh thần đấu tranh vì công lý của nhiều người. Với chiều hướng này, vấn đề còn lại là thời điểm của một tình trạng có thể tiên liệu được: "tức nước vỡ bờ". Sức nặng từ những vụ án nghịch lý đang đè bẹp dần chế độ bất công.

Mặt khác, như nhiều vụ án nhân quyền đã xảy ra, bản án phi lý dành cho Luật sư Lê Quốc Quân là một thách thức công khai của chế độ đối với các cơ quan yểm trợ nhân quyền quốc tế có tầm vóc như Human Rights Watch, Amnesty International và Reporters Without Borders. Cùng lúc đó, tình trạng này mặc nhiên đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng thực tế của chính phủ các nước với CSVN, đặc biệt là chính phủ Hoa Kỳ. Ở một góc nhìn khác, chế độ còn công khai thách thức thái độ của cộng đồng Công giáo Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Tương tự như vụ án xử Ls. Nguyễn Văn Đài, nữ Luật sư Lê thị Công Nhân, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Nhạc sĩ Việt Khang, v.v..., sự lên tiếng can thiệp của một số chính phủ và các cơ quan nhân quyền quốc tế nhằm đòi trả tự do ngay cho Luật sư Lê Quốc Quân đã không được nhà cầm quyền CSVN đáp ứng một cách cụ thể. Ngược lại, chế độ luôn cố gắng chứng tỏ rằng họ không thể bị các chính phủ, cơ quan nước ngoài hay những người dân chủ làm áp lực. Trong một số trường hợp được xem là có vẻ nhượng bộ thì thực chất thường là những "trao đổi ngoại giao": thả tù hay giảm án để nhận được những quyền lợi nào đó từ các siêu cường một cách kín đáo. Những sự lên tiếng can thiệp không hiệu quả đã bị nhạt nhòa dần theo thời gian nhưng những người tù lương tâm vẫn tiếp tục bị giam cầm trong tức tưởi.

Kể từ đợt bắt giữ ồ ạt khởi đầu vào năm 2007 (sau khi CSVN được chấp nhận vào WTO), nhà cầm quyền CSVN đã không ngừng đàn áp, bắt bớ và xử tù những người đứng lên đòi tự do, dân chủ và công lý - dù những người này có tham gia các chính đảng, tổ chức chính trị hay không. Điều đáng tiếc là những người đấu tranh dân chủ đã luôn cố gắng thể hiện thái độ ôn hòa nhưng nhà cầm quyền thì mỗi lúc càng thêm hung hãn và không ngần ngại tiếp tục đàn áp một cách thô bạo. Nói cách khác, những người đấu tranh dân chủ cổ võ cho chủ trương đấu tranh bất bạo động nhưng nhà cầm quyền thì công khai đàn áp bằng bạo lực. Chiều hướng này, tất nhiên lột trần được bản chất của chế độ song tình trạng này cũng gợi lên một câu hỏi nhức nhối cho phong trào dân chủ: Việt Nam thực sự có môi trường và điều kiện cụ thể đế đấu tranh ôn hòa thuần túy một cách hiệu quả hay không?

Một điều chúng ta cũng cần lưu ý ngay từ hôm nay là cách đây 5 năm, một vụ án tương tự đã xảy ra. Vào tháng 4/2008, tội danh « trốn thuế » đã từng được dùng để bắt giam blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải). Sau 30 tháng tù, blogger Điếu Cày tức khắc bị truy tố tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước" và lại bị chế độ buộc nhận thêm bản án 12 năm tù. Như vậy, chúng ta cần cảnh giác rằng: Nếu Việt Nam chưa thay đổi thể chế kịp trước ngày Ls. Lê Quốc Quân mãn án (27/12/2015) và quốc tế cuối cùng cũng bó tay như trường hợp Lm. Nguyễn Văn Lý, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Blogger Điếu Cày.... thì sau khi mãn án tù này, Ls. Lê Quốc Quân cũng sẽ có thể bị nhà cầm quyền CSVN truy tố và giam cầm tiếp tục với tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước" hay "âm mưu lật đổ chính quyền"...

Đấu tranh cho sự công bằng của các tù nhân chính trị là điều cần thiết để sự dấn thân của những người có tâm huyết với đất nước được đồng bào biết đến và tri ân. Tuy nhiên, nhu cầu khẩn thiết trước mắt là phải tương trợ, đoàn kết với nhau đế tạo một sức mạnh chung hầu có thể chuyển thể chế độ độc tài toàn trị thành một chính thể dân chủ đa đảng. Bởi lẽ, khi nào Việt Nam thật sự có dân chủ thì công lý mới được có cơ hội thực thi, và các bản án bất công, nghịch lý mới chấm dứt được. Lúc đó thì công lao những người tù đấu tranh chính trị và công lý mới được đáp đền, và quyền con người mới có điều kiện được tôn trọng thực sự.

Những người Bloggers yêu chuộng công lý đang bầu phiếu hàng giờ bằng ngòi bút, bàn phím của mình cho tự do và dân chủ. Những chính đảng, tổ chức, phong trào đấu tranh đang nỗ lực bằng mọi cách để thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa đất nước, để giành lại sự sống và quyền sống cho toàn dân Việt Nam. Tin tưởng rằng với nỗ lực chung của nhiều người, toàn dân Việt Nam sẽ sớm có cơ hội bầu phiếu chọn những người lãnh đạo quốc gia trong một cuộc Tổng Tuyển Cử Tự Do trong một ngày không xa.

Lê Nguyên Bình
www.vidan.info- ĐVDVN

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.