Hôm nay,  

Chuyện tình Trần Quảng Nam

02/10/201300:00:00(Xem: 7227)
Ở San Jose tôi có quen 1 ông thi sĩ và 1 ông nhạc sĩ. Ông thi sĩ cũng từng lớn lên ở Quảng Nam có tên thực và bút hiệu là Nguyễn Bá Trạc. Xin đừng lẫn với nhà cách mạng ngày xưa viết bài Hồ Trường bất hủ. Ông thi sĩ Trạc của San Jose trẻ tuổi đẹp trai và có tác phong Tây ba lô ngay từ khi còn làm công chức sở thuế ở Việt Nam cho đến khi làm công chức sở xã hội tại Hoa Kỳ.

Mấy năm trước thi sĩ Trạc đi thăm quê hương Việt Nam về, chúng tôi có ngồi uống cà phê hỏi chuyện. Anh đi Việt Nam về có gì lạ không. Anh Trạc nói. Lạ lắm. Lạ nhất là từ Saigon ra Hà nội chỗ nào cũng có cà phê nhạc vàng, chơi toàn bài Mười năm tình cũ. Lẽ dĩ nhiên là Nguyễn Bá Trạc có ghé cà phê Đà Nẵng, nơi có ngôi trường cũ. Lại 10 năm tình cũ cất lên. Bạn bè xứ Quảng hỏi anh Trạc là ở San Jose có biết nhạc sĩ Trần quảng Nam không. Biết chứ. Như vậy Trần Quảng Nam có nhiều sáng tác khác xuất sắc không. Thi sĩ Trạc bốc ngay. Tay này làm nhiều bài hay. 10 năm tình cũ chỉ là loại xoàng. Bà con nghe có vẻ phục nhạc sĩ Trần Quảng Nam. Lại hỏi tiếp. Thế ở San Jose có nhiều nhạc sĩ cỡ Trần Quảng Nam không. Thi sĩ Trạc có vẻ say cà phê tiếp tục bốc. San Jose có nhiều tay cừ lắm, Quảng Nam chỉ mới là hạng nhì.

Nhân dân cà phê ngồi nghe chuyện hết sức hâm mộ. 10 năm hay như vậy chưa phải số 1 và người của quê ta chưa phải là hàng đầu. Như vậy San Jose quả thực danh bất hư truyền.

Thực vậy chứ sao. 10 năm tình cũ đã xao động một thời từ đó qua đây. Rồi đến 20 năm tình cũ cũng đã một thuở đậm đà.


Bây giờ qua đầu tháng 10-2013 nhạc sĩ Trần Quảng Nam ra mắt 30 năm tình cũ tại San Jose.

Đọc bài giới thiệu, đọc qua chương trình, quảng cáo đâu ra đấy, tình toán kỹ lưỡng. Tiếng tăm từ Bắc Cali bay về cả Quảng Nam Đà Nẵng. Xem ra phen này nhạc sĩ Trần Quảng Nam ra tay thì ta lại phải nhắc đến thơ nhép của thi sĩ Nguyễn Bá Trạc.

“Trời không nắng, cũng chẳng mưa.
Chỉ hiu hiu gió cho vừa số thu “

Đó là tiên đoán về kết quả tài chính. Còn về tình yêu thì nhạc sĩ Trần Quảng Nam chơi rất bạo. Chàng công khai tuyên bố yêu cô Kim vân Kiều. Từ xưa đến nay chỉ thấy có 1 người muốn xin bàn tay cô Kiều. Đó là cụ Phạm Duy. Tuy nhiên xem ra cũng chưa đi đến đâu. “Tình trong như đã, mặt ngoài còn e.” Bây giờ cụ đã đi rồi. Đến lượt nhạc sĩ trẻ Trần Quảng Nam chính thức xin bàn tay cô Kiều. Vì đây là chuyện đứng đắn nên ghi lại vài hàng quảng cáo để bà con được rõ.

Liên khúc mở màn nhiều năm tình cũ với 5 ca sĩ Các nhạc phẩm của Trần Quảng Nam và 30 năm tình cũ. Các nhạc phẩm nổi tiếng của nhiều tác giả danh tiếng và sau cùng là 20 phút trích trong nhạc kịch Kim Vân Kiều với 20 diễn viên.

Những ca sĩ đến với 30 năm chuyện tình Quảng Nam là Nhật Hạ, Diễm Liên, Hồ hoàng Yến, Nguyên Khang, Trịnh Nam Sơn và ca nhạc sĩ Tú Minh.

Nghe nói vé đã gần hết nên chúng tôi chỉ còn dành được vé ngồi chỗ sau cùng.

Được cái rạp này ngồi chỗ nào cũng tốt thôi. Nếu không đi, hy vọng gì gặp nhau 40 năm tình cũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Kể từ khi tổ chức khủng bố Hamas tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, các vụ xung đột đẫm máu xảy tại Dải Gaza cho đến nay vẫn chưa kết thúc. Nhưng gần đây, cộng đồng quốc tế còn tỏ ra lo ngại nhiều hơn khi giao tranh giữa Israel và lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon đang gia tăng. Bằng chứng là sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniya và thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Trong vài tháng qua, người dân Mỹ, dù muốn hay không muốn, cũng đã có nhiều cơ hội để nhìn về một bức tranh mà trong đó có quá nhiều sự tương phản. Những mảnh ghép từ hai tầm nhìn, hai chiến lược, hai mục đích hoàn toàn khác biệt đã dần dần rơi xuống, để lộ ra hai con đường hoàn toàn khác biệt cho người Mỹ lựa chọn. Dù có một bức màn đã rơi xuống (như nữ hoàng Oprah Winfrey đã ví von) cho một thuyền trưởng bước ra, trao lại cho người dân sự hy vọng, lòng tin, trách nhiệm, thì sâu thẳm bên trong chúng ta vẫn muốn biết, những giá trị thực của một triều đại đã mang lại. Từ đó, niềm tin sẽ được củng cố.
Bi hài kịch “ngoại giao cây tre”, với hoạt cảnh mới nhất là “cưỡng bức đặc xá”, đã giúp chúng ta nhận ra rằng, dẫu khác nhau nước lửa, “phóng sinh” và “hiến tế” vẫn có thể hội tụ ở ý nghĩa “triều cống” khi phải chiều lòng hai cường quốc ở hai đầu mút của hai hệ tư tưởng trái ngược nhau. Để đẹp lòng bên này thì phải nhẫn tâm “hiến tế”, mà để làm hài lòng bên kia thì phải diễn tuồng “phóng sinh” để có một dáng dấp khai phóng, cởi mở. “Chiến lược ngoại giao” này, phải chăng, là một trò chơi “ăn bù thua” mà, diễn đạt bằng ngôn ngữ toán học của Game Theory, là có tổng bằng không?
Trận Điện Biên Phủ kết thúc vào hôm 7 tháng 5 năm 1954. Bẩy mươi năm đã qua nhưng dư âm chiến thắng, nghe chừng, vẫn còn âm vang khắp chốn. Tại một góc phố, ở Hà Nội, có bảng tên đường Điện Biên Phủ – cùng với đôi dòng chú thích đính kèm – ghi rõ nét tự hào và hãnh diện: “Tên địa danh thuộc tỉnh Lai Châu, nơi diễn ra trận đánh quyết liệt của quân và dân ta tiêu diệt tập đoàn cứ điểm thực dân Pháp kéo dài 55 ngày đêm”.
JD Vance đã chứng tỏ một “đẳng cấp” khác, rất “Yale Law School” so với thương gia bán kinh thánh, giày vàng, đồng hồ vàng, Donald Trump. Rõ ràng, về phong cách, JD Vance đã tỏ ra lịch sự, tự tin – điều mà khi khởi đầu, Thống đốc Walz chưa làm được. Vance đã đạt đến “đỉnh” của mục tiêu ông ta muốn: lý trí, ôn hoà, tỉnh táo hơn Donald Trump. “Đẳng cấp” này đã làm cho Thống Đốc Tim Walz, người từng thẳng thắn tự nhận “không giỏi tranh luận” phải vài lần phải trợn mắt, bối rối trong 90 phút. Cho dù hầu như trong tất cả câu hỏi, ông đã làm rất tốt trong việc phản biện lại những lời nói dối của JD Vance, đặc biệt là câu chất vất hạ gục đối thủ ở phút cuối: “Trump đã thua trong cuộc bầu cử 2020 đúng không?” JD Vance đáp lại câu hỏi này của Tim Walz bằng hàng loạt câu trả lời né tránh và phủ nhận sự thật. Và dĩ nhiên, rất “slick.” “Trump đã chuyển giao quyền lực rất ôn hoà.” Cả thế giới có thể luận bàn về sự thật trong câu trả lời này.
Phải nhìn nhận rằng chuyến đi đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Mỹ đã được giới chức ngoại giao Việt Nam thu xếp để ông gặp được nhiều lãnh đạo, xem như xã giao ra mắt để hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lãnh vực trong tương lai. Bài diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc chỉ lặp lại các chính sách đối ngoại của Hà Nội, nên không được truyền thông quốc tế chú ý nhiều như các diễn văn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, là đại diện cho những quốc gia trực tiếp liên can đến các xung đột ở Trung Đông, ở Ukraine mà có nguy cơ lan rộng ra thế giới. Ông Lâm mới lên làm chủ tịch nước kiêm tổng bí thư Đảng Cộng sản được vài tháng, sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, nên ông muốn dịp đến Liên Hiệp Quốc là dịp để thể hiện vai trò lãnh đạo của mình và nhấn mạnh đến chính sách ngoại giao du dây của Hà Nội.
Sự bất mãn lan rộng với các hệ thống thuộc chủ nghĩa tư bản hiện tại đã khiến nhiều quốc gia, giàu và nghèo, tìm kiếm các mô hình kinh tế mới. Những người bảo vệ nguyên trạng tiếp tục coi Hoa Kỳ là một ngôi sao sáng, nền kinh tế của nước này vượt xa châu Âu và Nhật Bản, các thị trường tài chính của nước này vẫn chiếm ưu thế hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, công dân của nước này cũng bi quan như bất kỳ công dân nào ở phương Tây.
Sau 38 năm quyết định “đổi mới hay là chết” (1986-2924) CSVN vẫn còn là quốc gia do một đảng độc quyền lãnh đạo; không có bầu cử tự do; không cho lập đảng đối lập và không có báo chí tư nhân. Vì vậy, những khẩu hiệu “nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân”, hay “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” được Đại hội lần thứ X khẳng định là những khoe khoang nhàm chán...
Việc Donald Trump được gần phân nửa người Mỹ chấp nhận và ủng hộ trong những năm gần đây đã khiến nhiều người trí thức trong xã hội Hoa Kỳ đặt câu hỏi về sự tồn tại của “human decency”, hay dịch nôm na là “sự đàng hoàng, sự tử tế, đạo đức nhân tính của con người”. Liệu xã hội ngày nay đã hạ thấp chuẩn mực “đàng hoàng”, hay có thể nào sự đàng hoàng, tử tế giờ đây không còn là một nhân tính cần thiết trong giá trị nhân bản? Dĩ nhiên trong mỗi xã hội, mỗi người có mỗi “thước đo” riêng về mức độ của “đàng hoàng”, nhưng từ ngữ tự nó phải phần nào nói lên một chuẩn mực nhất định. Theo một số tự điển tiếng Việt, chúng ta có thể đồng ý rằng: 1. Đàng hoàng là một tính từ tiếng Việt mô tả cuộc sống đầy đủ, đáp ứng được các nhu cầu chung của xã hội. Ví dụ: cuộc sống đàng hoàng, công việc đàng hoàng, nhà cửa đàng hoàng. 2. Đàng hoàng còn được dùng để chỉ những biểu hiện về tính cách mẫu mực, hay tư cách con người tử tế đáng được coi trọng.
Thư tịch cổ ghi rằng… Lịch sử trên thế giới thật sự rất hiếm người tài vừa là vua đứng đầu thiên hạ vừa là một hiền triết. Nếu văn minh La Mã có Marcus Aurelus, hoàng đế triết gia, vừa minh trị dân, độ lượng với mọi người và để lại tác phẩm triết học nổi tiếng “Meditations” thì ở phương Đông hơn mười hai thế kỷ sau có Vua Trần Nhân Tông của nước Việt. Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, triều đại của Vua Trần Nhân Tông là triều đại cực thịnh nhất của sử Việt. Ông là vị vua liêm chính, nhân đức, một thi sĩ, đạo sĩ Phật giáo. Do là một vị vua đức độ, trọng dụng nhân tài, nên ông thu phục nhiều hào liệt trong dân, lòng người như một. Quốc triều có Thái sư Trần Quang Khải, về binh sự có các danh tướng Trần Quốc Tuấn, Trần Quốc Toản, Phạm Ngũ Lão, Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật…Về văn thơ có những người uyên bác như Trương Hán Siêu, Mạc Đĩnh Chi. Vua Trần Nhân Tông thương dân như con, xem trung hiếu làm đầu, lấy đạo nghĩa trị quốc.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.