Hôm nay,  

Ông Tổng Thống Của Tôi Hay Đặc Thù Xã Hội Chủ Nghĩa

17/04/201300:00:00(Xem: 9940)
Ai cũng biết Ông Tổng thống của nước Pháp là Ông François Hollande đắc cử tháng 6 năm rồi. Nay ông cai trị nước Pháp được 9 tháng. Kết quả thăm dò dư luận trong gần đây phổ biến trên nhiều báo ở Paris và còn lưu giữ trên Atlantico.fr, có tới 60% dân Pháp không tin tưởng ở Ông Tổng thống về khả năng lãnh đạo của ông có thể đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay.

Ngày nay có báo tự hỏi phải chăng ông đắc cử vì thiệt tình được dân chúng suy nghĩ, đắn đo và chọn lựa hay vì dân chúng lúc đó chỉ muốn loại bỏ Ông Sarkozy vì ghét ông Sarkozy mà thôi? Trong đời sống hằng ngày, ở Cà-phê, chợ trời, thường nghe dân chúng tỏ vẻ hối hận đã chọn lầm mặt gởi vàng. Thôi thì đợi 5 năm nữa chọn lại người mới.

Theo Hiến pháp của Pháp, Tổng thống có quyền giải tán Quốc Hội. Trái lại, Quốc Hội không có quyền truất phế Tổng thống tuy mức tín nhiệm của dân chúng đối với Quốc Hội cao hơn đối với ông Tổng thống. Đây cũng là một thứ nghịch lý của dân chủ. Cho nên khi ta cầm lá phiếu bỏ vào thùng phiếu để thực thi quyền dân chủ thì cũng chính là lúc ta giao trọn vận mệnh của ta cho những người làm chánh trị chuyên nghiệm - vì làm chánh trị ăn lương - nắm giử. Nhưng người dân ít ai nghĩ tới cái nghịch lý này.

Nay người dân bắt đầu nhìn thấy sự thật ở Ông Tổng thống của họ sau 9 tháng cầm quyền.

Sự thật ở Ông Hollande

Hảng Médiaprism vừa thực hiện cho Atlantico một cuộc thăm dò về sự tín nhiệm của dư luận đối với Ông Tổng thống François Hollande, kết quả phổ biến cho thấy có tới 60% dân chúng không tin tưởng ở khả năng lãnh đạo chánh trị của Ông Hollande nữa.

Tình hình kinh tế xã hội pháp ngày càng suy thoái. Nhiệm vụ của Chánh phủ phải giựt dậy nước Pháp nhưng có 59% dân chúng không tin Ông Hollande có đủ khả năng làm điều này. Về việc giải quyết nạn thất nghiệp, 60% dân chúng không chờ đợi ở Ông Tổng thống và thất nghiệp mỗi ngày mỗi gia tăng và gia tăng phi mã.

Cải thiện mải lực của dân chúng và giảm thiểu công nợ, 60% tới 62% dân chúng không tin tưởng ở ông nữa. Tóm lại, dân chúng pháp ngày nay đa số đã không tin ở những lời hứa hẹn của ông đưa ra lúc tranh cử. Họ đã bắt đầu sáng mắt ra. Cả không ít đảng viên đảng xã hội chủ nghĩa của ông.

Khi đọc kết quả thăm dò dư luận, người ta có thể nghĩ người dân pháp đang lấy làm tiếc đã quyết định đưa vào Điện Elysée một con người mà họ nhận thấy thiếu khả năng giử những lời hứa và thiếu khả năng cải thiện đời sống hằng ngày của họ.

Tuy nhiên có 51% cho rằng Ông Hollande sẽ đem lại cho nước Pháp một bộ mặt mới nhưng 50% lại nghĩ ông sẽ không bênh vực được những quyền lợi của nước Pháp trên thế giới. 51% tin là ông Hollande sẽ không có khả năng lấy những quyết định, ngay cả những quyết định bị dân chúng phản đối bởi ông là người có thành tích " không nói có (oui) mà cũng không nói không (non). Đó là con người " bình thường " (normal) và cũng từ đó ông trở thành Ông Tổng thống bình thường.

Nhận xét về cá tánh và con người thật của Ông Hollande, chẳng ai khác hơn chính là những đồng chí cấp lãnh đạo đảng của ông như:

Bà Martine Aubry, Cựu Bí thư đảng xã hội: "François Hollande là người không làm việc được. Ông ta thiếu một cá tánh" (Le Nouvel Observateur, 23 và 30/6/11), Bà Ségolène Royal, bồ củ có 4 con với ông: "Kẻ không làm gì hết thường được lòng nhiều người. Khuyết điểm của François Hollande là bất động. Ông ấy cứ thử kể ra một việc mà ông đã làm suốt trong 30 năm làm chánh trị của ông nghe coi" (Le Figaro, 8/9/11), Ông Laurent Fabius, Cựu Thủ tướng xã hội: "Thật tình các bạn có thể nghĩ Hollande làm Tổng thống à? Chỉ có mơ mà thôi" (Báo Sud-Ouest, 18/4/11). Một trái dâu rừng có thể che dấu được một con voi chăng?" (Le Nouvel Observateur, 30/6/11), Ông Manuel Carlos Valls, đương kim Tổng trưởng Nội vụ: "Ai bảo Hollande là bình thường? Tôi bắt đầu không tin rồi" (Le Figaro, 11/6/11). Hollande chính là khuyết tật chánh yếu của đảng xã hội" (TV Canal+, 8/6/11).

Tìm lại quá khứ

Ở Pháp các đảng phái cánh tả như đảng xã hội (chủ nghĩa) PS và đảng cộng sản PCF có lịch sử dài và không bị tan rả thường xuyên để phải tái kết hợp thành đảng mới như các đảng của phe hữu (UDF, MoDem, RPR, UMP,...). Đảng xã hội PS còn giử được bề thế khá tốt trong lúc đó đảng cộng sản PCF xuống cấp thảm hại (Kỳ rồi không dám ra tranh cử vì năm 2007, Bà George Buffet chỉ được có 2, 90% phiếu bầu). Từ lâu, cánh tả vẫn muốn gắn liền vận mệnh của mình với việc bảo vệ từng lớp quần chúng lao động. Trong nhiều năm dài, cánh tả tìm cách định nghĩa bản sắc chánh trị của mình dựa trên nguồn gốc xã hội. Nên trong thế kỷ qua, khi nói tới đảng phái tả, người ta nói đó là những " đảng của phong trào quần chúng thợ thuyền ".

Trong những năm 70, cánh tả vươn lên mạnh trên chánh trường pháp. Đảng cộng sản PCF tự khoát vai trò chánh trị như người đại diện nói lên tiếng nói của" lực lượng quần chúng thợ thuyền đoàn kết ". Lãnh tụ đảng xã hội lúc bấy giờ là Ông François Mitterrand cho rằng đảng của ông bắt rể trong một "mặt trận của giai cấp " và sự đoàn kết cánh tả sẽ đưa ông lên nắm chánh quyền, đó không gì khác hơn là phản ảnh của một " đa số xã hội " kết hợp thợ thuyền, viên chức và viên chức cấp trung. Những cuộc thảo luận diển ra lúc bấy giờ gần như bất tận về nội dung và giới hạn của cái " đa số xã hội "mà Ông Mitterrand đã không ngần ngại gọi đó là " nhơn dân tả phái ".


Nhưng khi cánh tả lên nắm chánh quyền thì " nhơn dân " ấy từ từ biến mất. Cánh tả chánh trị của nhơn dân trước đây bắt đầu trở thành tư sản, " nhơn dân " tẩy chai cánh tả và xoay qua những vòm trời chánh trị khác. Cánh tả quay lại chống " nhơn dân " và lên án " nhơn dân " là thứ " quá bình dân ", thiếu ý thức chánh trị, chỉ biết có họ, muốn chống lại chánh quyền của nhơn dân lao động.

Phong trào quần chúng xa rời cánh tả biểu hiện khá rỏ từ năm 1981 dẩn tới năm 2007 (năm 1981, cánh tả được 68% phiếu cử tri tả, năm 1988: 54%, năm 1995: 46%, năm 2002: 44%, năm 2007: 34% - Le Figaro, 7/2/2012). Thật ra, suốt chìu dài của nền Đệ V Cộng hòa, tả phái chỉ chiếm được đa số trong giới thợ thuyền lao động trong 3 kỳ bầu cử Tổng thống mà thôi (1974,1981,1988). Từ đây “con tim thợ thuyền" của "nhơn dân" không còn đập theo nhịp chánh trị tả phái nữa.

Cái ảo tưởng của từng lớp nhơn dân lao động thể hiện sự thất vọng khi cánh tả nắm chánh quyền thường không đủ khả năng thỏa mản những đòi hỏi về kinh tế xã hội cho lớp người này mà trước kia, trong thế đối lập, cánh tả liên tục khơi dậy và bồi dưởng cho chọ. Cánh tả cũng bị nhơn dân lao động cho là ngày càng xa lạ với những ưu tư và những giá trị của họ. Thành phần lãnh đạo của cánh tả, đa số, phát xuất từ giới tư sản di dân - mang những tên gốc ngoại quốc như Mitterrand, Hollande, Muscovisci, Valls,..., - và tâm tư của họ là kết quả của sự tổng hợp chủ nghĩa lý tưởng của những năm 1960 với chủ nghĩa cá nhơn của những năm 1980 và 2000.

Những giá trị tập thể, thực tiển của lớp nhơn dân lao động mà cánh tả chánh trị pháp luôn luôn tự hào là họ ra đời từ đó và tranh đấu cho những giá trị đó, ngày nay khó tìm thấy ở biểu văn và cụ thể hơn, ở chương trình 60 điểm của Ông Hollande đề nghị lúc vận động tranh cử năm 2012. Ý niệm về " nhơn dân " thiếu vắng. Trái lại, những từ ngữ trong ngôn ngữ của cánh hữu như " nước Pháp ", " Dân tộc ", " Cộng hòa " lại hiện diện rất phong phú trong những biểu văn của cánh tả. Mà nước " Pháp ", " Dân tộc ", tức Quốc gia dân tộc và Cộng hòa thì thiếu đi tính " từng lớp ", " tính giai cấp " rộng lớn, không bị hạn chế bỡi quốc gia, dân tộc hay Cộng hòa. Trong ý niệm, lớp nhơn dân lao động mất đi, trên thực tế, thành phần này cũng đã tách khỏi cánh tả chánh trị pháp từ nhiều thập niên qua. Cánh tả chánh trị pháp vẫn muốn gắn liền vận mệnh chánh trị của họ với nhơn dân, với tầng lớp lao động, với quần chúng bình dân, nhưng họ từ nay sẽ khó đưa ra được một nội hàm xã hội mới cho những từ ngữ kia. Khó tin họ có khả năng làm mới lại, với một " nội dung xã hội " mới, những từ ngữ Quốc gia, Dân tộc và Cộng hòa vốn là ngôn ngữ thông dụng của cánh hữu chánh trị pháp.

Một khi lên nắm quyền

Điều đáng lấy làm lạ đến kinh ngạc là ngày nay, sau hơn hai mươi năm cộng sản ở Đông Âu và Liên-xô đã sụp đổ sạch trơn, người ta vẫn còn nghe, dĩ nhiên là lẻ tẻ đây đó nhưng vô cùng hung hăn, những tiếng nói của những kẻ không biết thận trọng hay không hiểu biết gì hết về biến cố đau thương của quốc tế cộng sản trước đây. Những tiếng nói này vẫn mạnh dạng cho rằng đó là những tiếng nói chơn chánh của « nhơn dân lao động ». Tiếng nói của những người còn bám theo chánh trị tả phái gốc mác-xít.

Cánh tả ở Pháp bao gồm các đảng phái như đảng cộng sản, đảng xã hội, đảng xanh, và các đảng tả phái. Đảng cộng sản và các đảng tả phái, tức cực tả của phe tả, là những đảng theo quốc tế Đệ III lê-nin-stali-nít hay trốt-kít (Đệ IV).

Khi tranh đấu dành chánh quyền ở các nước có nền dân chủ lâu đời như Anh, Pháp, Đức, …hay cướp chánh quyền ở các nước thuộc khối Đệ III, các đảng tả phái luôn luôn đứng về phía nhơn dân lao động hay nông dân. Họ tự hào xuất thân từ giới này, tức giới bị áp bức bốc lột. Họ hô hào kêu gọi tham gia tranh đấu với họ để giải phóng thân phận thiếu may mắn, nghèo khó, đói rách. Nhưng khi họ lên nắm chánh quyền thì nhơn dân lập tức trở thành nạn nhơn trực tiếp của họ. Kẻ thù duy nhứt của họ là nhơn dân khi họ còn nắm chánh quyền. Nhìn lại Tàu và Việt nam ngày nay, sự thật này thể hiện rất rỏ. Riêng đảng xã hội ở Pháp không cực đoan như các đảng cực tả. Họ chỉ mơ màng về quá khứ « nhơn dân » và bám vào quá khứ đó để vận động hốt phiếu của đa số cử tri của dân chúng lao động.

Ở các nưóc với chánh quyền cực tả, tức cộng sản, công an, quân đội đều của nhơn dân để đàn áp, trù dập nhơn dân. Duy có ngân hàng là của Nhà nước nên đảng viên, nhơn viên chánh phủ thì giàu có.

Xin nhắc lại một giai thoại ở Miền Bắc xã hội chủ nghĩa sau những năm cải cách ruộng đất kêt thúc để minh họa cho cái được gọi là «nhơn dân», «của nhơn dân»,…

Một hôm Hồ Chí Minh cùng với một đoàn cán bộ đi về nông thôn thăm viếng nông dân và động viên nông dân tăng gia sản xuất. Hồ xăng quần lội xuống ruộng, cầm lấy bó mạ cùng cấy với nông dân vừa hỏi to:

- Ruộng này là của ai?

- Thưa bác, ruộng của đảng, ạ.

- Không phải. Ruộng của nông dân đấy. Nông dân hảy chăm sóc kỷ để thu hoạch tốt nghen!

Nguyễn văn Trần

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.