WESTMINSTER (VB) -- Trong cuộc triển lãm nghệ thuật tạo hình lần thứ 52 do Viện Nghệ Thuật San Diego ( San Diego Art Institute) tổ chức năm nay, họa sĩ Nguyễn Việt Hùng có tác phẩm sơn dầu Cô Dâu/Cảm Tính Ven Biển số 44 (The Bride/Coastal Sensation # 44) được chọn để tham gia. Đây là một niềm vinh dự cho tác giả gốc Việt này, bởi vì trong số hơn 1,200 tác phẩm gởi đến từ khắp nước Mỹ và từ các quốc gia khác, chỉ có 95 họa phẩm được chọn để triển lãm. Tác phẩm này còn được chọn thắng giải "Tác Phẩm Tuyển Chọn từ Giám Tuyển" (Juror's Choice Award).
Họa sĩ Nguyễn Việt Hùng là một cái tên quen thuộc đối với cộng đồng người Việt Quận Cam, vì anh thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Little Saigon. Họa sĩ không phải là nghề nghiệp chính của anh. Hiện nay công việc của anh là graphic designer, còn hội họa chỉ là một niềm đam mê không thể bỏ qua trong cuộc sống.
TUy nhiên, anh Nguyễn Việt Hùng công nhận rằng anh bắt đầu cảm hứng hội họa là từ nền hội họa Châu Âu. Anh bị thôi thúc sáng tác hội họa sau một chuyến đi thăm Châu Âu vào thập niên 80. Ghé qua các viện bảo tàng nghệ thuật, lang thang trên các con phố mà trước đó các danh họa Châu Âu thuộc các trường phái cổ điển, ấn tượng, lập thể… đã đặt chân đến và sáng tác, anh mới bắt đầu manh nha đi tìm cho mình một phong cách hội họa riêng. Trong 3 năm 1989-1992, anh đã sáng tác khoảng 100 tranh sơn dầu khổ nhỏ (kích thước 4 x 5 inches), đa số là phong cảnh miền Nam nước Pháp. Tranh giai đoạn này mang tính chất Ấn Tượng (Impressionism), phong cảnh qua mắt nhìn, tay vẽ. Trong giai đoạn gần đây, anh lại chuyển sang sáng tác tranh có kích thước lớn hơn 60 x 84 inches. Tranh mang nhiều tính tưởng tượng, phong cảnh được vẽ từ những cảm giác có được từ nơi chốn, chứ không chỉ là mắt nhìn, tay vẽ nữa.
Đối với họa sĩ Nguyễn Việt Hùng, người họa sĩ chính là vị quan tòa đầu tiên đối với tác phẩm của chính họ. Khi nào người họa sĩ thấy ưng ý với đứa con tinh thần của mình, thì lúc đó họa phẩm đã hoàn thiện. Lời phê bình, cảm nhận của người xem sau đó chỉ là yếu tố phụ. Đó là lý do tại sao họa phẩm cũng chính là họa sĩ, hay tương tự như trong văn chương thì “ văn là người” đó thôi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người họa sĩ không cần có sự công nhận bởi công chúng. Anh Hùng cho biết anh rất vui khi tranh của mình được chọn để triển lãm tại Viện Nghệ Thuật San Diego. Và còn tuyệt vời hơn nữa nếu sau này tranh của anh được triển lãm tại các viện bảo tàng nghệ thuật khắp nơi. Đó là chuyện của tương lai. Còn hiện giờ, mục tiêu của anh Hùng là tiếp tục sáng tác, tiếp tục làm việc, tìm kiếm cái mới cho tác phẩm của mình. Ngày nào niềm đam mê này còn, ngày đó anh vẫn là họa sĩ Nguyễn Việt Hùng giống như những ngày bắt đầu cầm cọ 30 năm trước …
San Diego Art Institute (SDAI)
Museum of The Living Artist
1439 El Prado San Diego, CA 92101
(619) 236-1974
http://www.sandiego-art.org/international/intl_begin_new.php
Ngày giờ bảo tàng viện:
Thứ Ba- Thứ Bảy: 10am - 4pm
Chủ Nhật: 12pm - 4p
Họa sĩ Nguyễn Việt Hùng là một cái tên quen thuộc đối với cộng đồng người Việt Quận Cam, vì anh thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Little Saigon. Họa sĩ không phải là nghề nghiệp chính của anh. Hiện nay công việc của anh là graphic designer, còn hội họa chỉ là một niềm đam mê không thể bỏ qua trong cuộc sống.
Họa Sĩ Nguyễn Việt Hùng.
Bạn bè của họa sĩ Nguyễn Việt Hùng có nhận xét là tranh vẽ thể hiện rõ ràng con người, phong cách sống của chính anh: tươi tắn, khoáng đạt, yêu đời. Nếu có dịp tiếp xúc với một số họa sĩ Việt Nam thuộc thế hệ trước 1975 (đa phần chịu ảnh hưởng của trường phái hội họa Châu Âu), người ta thường có cảm nhận rằng hội họa là một cái gì đó sâu xa, bí hiểm, phải có trình độ thì mới thưởng ngoạn được. Nói chuyện với anh Hùng, ta lại thấy hội họa rất gần gũi với đời thường. Anh Hùng vui vẻ giải thích sự khác biệt đó chính là do tính thực dụng trong đời sống ở Mỹ. Người họa sĩ như anh cũng phải đối diện với mọi lo toan của đời sống hằng ngày, cho nên chuyện bay bổng, cách ly ở một thế giới khác khó mà làm được. Hội họa vì thế không tách ra khỏi thế giới xung quanh. Anh nói rằng anh sống và sáng tác ở Cali, cho nên cái rực rỡ của ánh nắng mặt trời, màu sắc tươi sáng của hoa cỏ xứ sở này cũng được thể hiện qua tranh vẽ của anh.TUy nhiên, anh Nguyễn Việt Hùng công nhận rằng anh bắt đầu cảm hứng hội họa là từ nền hội họa Châu Âu. Anh bị thôi thúc sáng tác hội họa sau một chuyến đi thăm Châu Âu vào thập niên 80. Ghé qua các viện bảo tàng nghệ thuật, lang thang trên các con phố mà trước đó các danh họa Châu Âu thuộc các trường phái cổ điển, ấn tượng, lập thể… đã đặt chân đến và sáng tác, anh mới bắt đầu manh nha đi tìm cho mình một phong cách hội họa riêng. Trong 3 năm 1989-1992, anh đã sáng tác khoảng 100 tranh sơn dầu khổ nhỏ (kích thước 4 x 5 inches), đa số là phong cảnh miền Nam nước Pháp. Tranh giai đoạn này mang tính chất Ấn Tượng (Impressionism), phong cảnh qua mắt nhìn, tay vẽ. Trong giai đoạn gần đây, anh lại chuyển sang sáng tác tranh có kích thước lớn hơn 60 x 84 inches. Tranh mang nhiều tính tưởng tượng, phong cảnh được vẽ từ những cảm giác có được từ nơi chốn, chứ không chỉ là mắt nhìn, tay vẽ nữa.
Tranh sơn dầu khổ nhỏ do họa sĩ Nguyễn Việt Hùng sáng tác vào cuối thập niên 80.
Phong cách thì có thay đổi, nhưng niềm đam mê sáng tác thì vẫn còn nguyên. Theo họa sĩ Nguyễn Việt Hùng, niềm đam mê sáng tác là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa họa sĩ và những người vẽ đẹp nhưng chỉ xem hội họa là một thú tiêu khiển (hobby). Theo định nghĩa này, thì “họa sĩ” là một con người đã có sẵn trong anh Hùng, ngay từ lúc anh còn là một cậu học sinh trung học, vẽ bích báo cũng với niềm đam mê y như vậy. Chính niềm đam mê hội họa đã thôi thúc anh khi sang Mỹ chọn nghề graphic designer để sinh sống, vì công việc này cho anh cơ hội tìm hiểu môn hội họa trong môi trường đại học. Niềm đam mê hội họa cũng buộc anh phải biết sắp xếp thì giờ trong cuộc sống bận rộn ở Mỹ, để mình có điều kiện sáng tác đều đặn trên đường dài.Đối với họa sĩ Nguyễn Việt Hùng, người họa sĩ chính là vị quan tòa đầu tiên đối với tác phẩm của chính họ. Khi nào người họa sĩ thấy ưng ý với đứa con tinh thần của mình, thì lúc đó họa phẩm đã hoàn thiện. Lời phê bình, cảm nhận của người xem sau đó chỉ là yếu tố phụ. Đó là lý do tại sao họa phẩm cũng chính là họa sĩ, hay tương tự như trong văn chương thì “ văn là người” đó thôi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người họa sĩ không cần có sự công nhận bởi công chúng. Anh Hùng cho biết anh rất vui khi tranh của mình được chọn để triển lãm tại Viện Nghệ Thuật San Diego. Và còn tuyệt vời hơn nữa nếu sau này tranh của anh được triển lãm tại các viện bảo tàng nghệ thuật khắp nơi. Đó là chuyện của tương lai. Còn hiện giờ, mục tiêu của anh Hùng là tiếp tục sáng tác, tiếp tục làm việc, tìm kiếm cái mới cho tác phẩm của mình. Ngày nào niềm đam mê này còn, ngày đó anh vẫn là họa sĩ Nguyễn Việt Hùng giống như những ngày bắt đầu cầm cọ 30 năm trước …
Tranh sơn dầu Cô Dâu/Cảm Tính Ven Biển số 44.
Cuộc triển lãm ở San Diego sẽ bắt đầu từ ngày 13 tháng Tư cho đến ngày 26 tháng Năm 2013. Tiệc tiếp tân: Thứ Bảy 13 tháng Tư, từ 6 đến 8 pmSan Diego Art Institute (SDAI)
Museum of The Living Artist
1439 El Prado San Diego, CA 92101
(619) 236-1974
http://www.sandiego-art.org/international/intl_begin_new.php
Ngày giờ bảo tàng viện:
Thứ Ba- Thứ Bảy: 10am - 4pm
Chủ Nhật: 12pm - 4p
Gửi ý kiến của bạn