Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Không có sự tin cậy, nhất định không có văn minh được

02/05/201200:00:00(Xem: 10574)
Tôi đến thành phố Knoxville quen thuộc này vào chiều ngày 25/4 và được anh chị Sandy & Jim Foster đón về nhà ở khu vực phía nam - mà tôi đã cư ngụ nhiều lần mỗi khi đến đây tham dự những buổi sinh họat trong khuôn khổ của PIET (Peacebuilding Institute of East Tennessee = Viện Xây dựng Hòa bình của Miền Đông tiểu bang Tennessee). Cũng như mọi lần, tôi đều được anh chị Sandy & Jim tiếp đón ân cần chu đáo, từ cái ăn cái ở cho đến chuyện chở đi hội họp hay thăm viếng bạn hữu ở địa phương.

Hai anh chị đều đã ở tuổi trên 75 và nghỉ hưu từ ít lâu nay. Các cháu đều trưởng thành và có gia đình ở riêng, nên căn nhà rộng rãi với 3 phòng ngủ thật tiện nghi vắng lặng. Lại có cả tầng hầm (basement) được bố trí thật gọn gàng với cả một thư viện và nhà tắm riêng biệt - để cho tôi mặc sức tham khảo mà viết lách và khi mệt thì có thể nằm nghỉ trên ghế sofa được.

Trong bữa ăn sáng hôm nay thứ Hai 30 tháng Tư, ba người chúng tôi vừa ăn vừa trao đổi chuyện trò như mọi lần trong các bữa cơm gia đình. Sandy hỏi tôi: "Anh thường dùng máy bay để đi từ California sang phía bờ biển miền Đông chứ (East Coast)?" Tôi trả lời: "Thường thì tôi bay từ Orange County đến Washington DC. Nhưng thú thật là tôi thật chán nản với cái chuyện bị kiểm sóat anh ninh ở phi trường. Họ bắt cởi áo, lột giày ra…, tôi thấy cái cảnh này thật là sỉ nhục, làm mất nhân phẩm !" (humiliating, de-humanizing). Sandy nói ngay: "Không có sự tin cậy, thì nhất định là không thể có văn minh được!" (nguyên văn : Without trust, there is definitively not civilization).


Vì sắp phải lên đường để đi tới thành phố Orlando tiểu bang Florida, nên tôi ghi lại vắn tắt câu chuyện trao đổi này với anh chị Sandy & Jim Foster là những người bạn rất dễ thương quý mến mà tôi có duyên được gần gũi quen biết từ trên 10 năm nay. Sandy từng giữ chức vụ Tuyên úy (Chaplain) cho Nhà Thương Nhi Đồng ở Knoxville trên 20 năm. Còn Jim thì là một mục sư thuộc Hội Thánh Tin Lành Baptist. Cả hai đều đã nghỉ hưu. Anh chị có đời sống đạo hạnh, khiêm tốn và rất nhiệt thành với công cuộc Chuyển hóa Tranh chấp & Xây dựng Hòa bình (Conflict Transformation & Peacebuilding) trong khuôn khổ của tổ chức PIET đã ghi ở trên.

Tủ sách của Jim hiện có đến trên 14,000 cuốn sách gồm đủ lọai khoa học, văn học, chính trị, xã hội, thần học, triết học … Riêng về âm nhạc, thì có đến mấy trăm băng nhạc CD gồm đủ lọai nhạc cổ điển, đồng quê, thánh nhạc… Và Sandy chơi piano rất thành thạo, có lần chiều theo lời yêu cầu của tôi, thì chị vừa đánh đàn vừa hát bài ca nổi tiếng từ hồi thập niên 1950 là "Tennessee Waltz"- mà lớp sinh viên ở Saigon như tôi đã say mê ngâm nga hát theo như các đĩa nhạc thịnh hành vào thời đó.

Trong các bài viết sau thuôc lọat bài "Ghi Chép Dọc Đường", tôi sẽ xin tường thuật chi tiết hơn về những chuyện lý thú ngộ nghĩnh trong cuộc Viễn Du Mùa Xuân Nhâm Thìn 2012 này./

Knoxville, ngày 30 tháng Tư 2012
Đoàn Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Một ngày không có người Mexican có thể sẽ không dẫn đến tình trạng xáo trộn quá mức như cách bộ phim hài "A day without a Mexican" đã thể hiện nhưng quả thật là nước Mỹ sẽ rất khó khăn nếu thiếu vắng họ. Xã hội sẽ bớt phần nhộn nhịp vì sự tươi vui và tràn đầy sức sống của một sắc dân phần lớn là chân thật và chăm chỉ.
Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc. Chị là: NGUYỄN THÚY HẠNH.
Dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa người dân không chỉ bình đẳng về chính trị mà còn có cơ hội bình đẳng về kinh tế, nên mặc dù chiến tranh khoảng chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa những người ở thành thị với nhau không mấy khác biệt.
Nếu so sánh với nuôi con thì có 2 việc là cho ăn và dạy dỗ. Ăn uống phải đầy đủ và điều độ (không mặn, ngọt, béo v.v…) để cơ thể khỏe mạnh. Giáo dục không gò bó thì trẻ hoặc hư hay cương cường tự lập, trái lại rầy la đánh đập hay nuông chiều thì trẻ sinh ra nhút nhát, kém tự tin hoặc ỷ lại. NHTƯ ví với bàn tay Midas nuôi dưỡng thức ăn (tiền) cho nền kinh tế, trong khi bàn tay hữu hình (hay thô bạo) của nhà nước (gồm Hành Pháp và Quốc Hội ở Mỹ) có quyền hạn thả lỏng hay siết chặc thị trường.
Bắt đầu từ đây thì xu hướng nịnh nọt nở rộ và tràn lan ra khỏi lãnh vực thơ văn, vào đến tận nhà vệ sinh công cộng – theo ghi nhận của nhà báo Bút Bi : Thấy tóc sếp đen thì nịnh: “Anh lo nghĩ nhiều mà giữ được tóc đen vậy thì tài tình quá!”, tóc sếp bạc thì âu lo: “Anh suy tư công việc nhiều quá nên để lại dấu ấn trên mái tóc anh”. Sếp ốm: “Quanh năm suốt tháng lo cho người khác nên anh chẳng nghĩ đến tấm thân gầy guộc của mình”. Sếp mập: “Anh quả là khổ, làm việc nhiều quá đến không có thời gian tập thể dục...”
Mau quá anh nhỉ! Mới đó đã hai mươi chín năm. Không ngờ đi ăn cưới người cháu vợ ở Cali, gặp lại anh ở phố Bolsa sau gần ba mươi năm. Nhớ ngày nào bốn anh em: Ngọc, Nhất, Tâm, Thể, coi như tứ trụ vây quanh người anh đầu đàn, anh Lê Văn.
Sáng 30 tháng 4, khoảng 6 giờ 30, lệnh gọi tất cả sĩ quan và nhân viên chiến hạm đang sửa chữa tại Hải-Quân Công-Xưởng tập họp tại Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội. Một sĩ quan cao cấp Hải-Quân tuyên bố rã ngũ. Từ Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội trở lại HQ 402, với tư cách sĩ quan thâm niên hiện diện, Trung-Úy Cao Thế Hùng ra lệnh Thiếu-Úy Ninh – sĩ quan an ninh – bắn vỡ ổ khóa phòng Hạm-Trưởng, lấy tiền trong tủ sắt phát cho nhân viên để họ tùy nghi. Nhân viên ngậm ngùi rời chiến hạm, chỉ còn một hạ sĩ, một hạ sĩ nhất, một hạ sĩ quan tiếp liệu, vì nhà xa không về được.
Vấn đề, chả qua, là cả ba nhân vật thượng dẫn đều không thích cái thói xu nịnh và đã thẳng thắn nói lên những lời trung thực khiến ông Nguyễn Phú Trọng (và cả giới cầm quyền nghịch nhĩ) nên họ đành phải chịu họa – họa trung ngôn – giữa thời buổi nhiễu nhương. Trong một xã hội mà không có nhân cách người ta vẫn sống (thậm chí còn sống béo tốt hơn) thì những người chính trực bị giam trong Viện Tâm Thần … là phải!
Nay chánh phủ các nước nạn nhơn dịch vũ hán như Huê kỳ, Úc, Gia-nã-đại, Cộng hòa Séc, Đan-mạch, Estonie, Do-thái, Nhật-bổn, Lettonie, Lithuanie, Na-Uy, Nam Hàn, Slovènie, và Anh Quốc đã cùng nhau bày tỏ mối quan tâm và nghi ngờ về kết quả nghiên cứu tìm nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới vừa qua tại Trung Quốc và kêu gọi nên có nhận xét độc lập và hoàn toàn khoa học
Những con người bằng xương bằng thịt đang nằm trong nhà giam là những Nhá báo tự do. Họ đòi Đảng và nhà nước tôn trọng quyền làm người và các quyền tự do căn bản của họ. Do đó, trong báo cáo phổ biến ngày 13/01/2021, ông John Sifton, giám đốc vận động châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã tố cáo: “Trong suốt năm 2020, ngoài một số nhà bất đồng chính kiến trực ngôn, công an cũng bắt giam nhiều người khác vì đã nói lên chính kiến của mình và thực hành các quyền tự do ngôn luận cơ bản.”
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.