Khán giả yêu bộ môn múa Ballet tại quận Cam, nhất là Ballet hiện đại, đã được biết đến công ty Alvin Ailey American Dance Theater qua chương trình lưu diễn tháng rồi tại Segerstrom Hall, Costa Mesa, đặc biệt qua vở ballet đặc trưng Revelation. Khán giả người Việt tại quận Cam thì hẳn không lạ gì với nhà biên đạo múa Thắng Đào, qua chương trình ballet Vết Lăn Trầm, được đông đảo khán giả người Việt hâm mộ và yêu mến, trình diễn tại Rose Theater, Westminster vào tháng 10 năm ngoái.
Bắt đầu từ ngày 18 tháng Tư, Ailey II, một chi nhánh của công ty Alvin Ailey đã khai mạc tour lưu diễn Bắc Mỹ khởi đầu tại Ailey Citigroup Theater ở New York. Chương trình gồm ba vở ballet đặc sắc, mở màn với vở "Echoes" (Dư Âm) của nhà biên đạo múa người Việt Thắng Đào, được nhiều báo chí Mỹ khen ngợi là chương trình xuất sắc để lại nhiều ấn tượng nhất, và vở "Boulevard" của nhà biên đạo múa Đại Hàn Mina Yoo, kết thúc với vở "Reference Point" của đạo diễn nghệ thuật của Ailey II, Troy Powell.
Tờ New York Times ngày 20 tháng 4 đã viết: "Echoes- Dư Am, tác phẩm của nhà biên đạo múa người Việt Thắng Đào, đã đạt gần đến mức độ thần kỳ của nghệ thuật múa. Phần lớn tác phẩm này được đặt vào kịch bản phim của Ezio Bosso theo trường phái phát sinh tối thiểu. Nhìn chung, tác phẩm thật trữ tình, xinh xắn và nổi bật với những động tác thoăn thoắt vút cao và hạ người mềm mại trải dài theo sàn múa. Thắng Đào có cách chia sân khấu rất thú vị, tài tình bằng một dàn vũ công đối đáp tay đôi với một dàn ở phía cánh gà. Phần từng cá nhân một trong nhóm vũ công trao đổi người trong những động tác nhấc bổng không hẳn là một sáng kiến mới lạ, nhưng Thắng Đào đã sử dụng phương cách này một cách đầy ý nghĩa. Ở một phối cảnh khác, Fana Tesfagiorgis và Elizabeth Washington, di chuyển như hai nàng tiên dưới nước, hai vũ công với hai năm hoạt động cùng vũ đoàn này đã cho khán giả biết sự phẳng phiu bình lặng của rong rêu khác như thế nào với những vũ điệu tinh vi khúc mắc."
Tờ Harlem World, số ra ngày 23 tháng 4 đã nhận xét: "Tác phẩm Echoes - Dư Âm của nhà biên đạo múa Thắng Đào có một chiều sâu âm thầm. Tác phẩm gợi nhiều ý nghĩ, tựa như một gợn sóng trên mặt nước hồ phẳng lặng.
Phẩm chất lung linh của "Dư Âm" càng lúc càng dồn dập theo từng giai đoạn. Sự phát triển kiên định này đem lại cho toàn bộ tác phẩm múa một bố cục chặt chẽ. Anh sử dụng hết sức hữu hiệu những chuyển đổi tinh tế trong động tác và cơ cấu, khiến một khúc vũ dù lập lại vẫn có ngôn ngữ riêng, và như thế, nghệ thuật của Đào đầy sáng tạo và không bao giờ nhàm chán.
Trong một màn pha diễn chung, những động tác nhấc bổng của toàn bộ các vũ công biểu diễn ào ạt như thác đổ gợi nên nhiều ấn tượng. Những điệu vũ đôi không có sự phân chia và vượt xa hơn chính các nữ vũ công; hình ảnh này tạo nên ý nghĩa mạnh mẽ trong từng cử động của các vũ công. Phối cảnh cuối diễn đạt được một phần tác phẩm Canon của Pacabell, làm rõ nét tài năng của Thắng Đào qua việc anh đã tạo được ý nghĩa sâu xa cho tác phẩm mà không cần những màn hào nhoáng, và cuối cùng vẫn đi đến được một kết luận đầy phấn khích trong mắt khán giả."
Bắt đầu từ ngày 18 tháng Tư, Ailey II, một chi nhánh của công ty Alvin Ailey đã khai mạc tour lưu diễn Bắc Mỹ khởi đầu tại Ailey Citigroup Theater ở New York. Chương trình gồm ba vở ballet đặc sắc, mở màn với vở "Echoes" (Dư Âm) của nhà biên đạo múa người Việt Thắng Đào, được nhiều báo chí Mỹ khen ngợi là chương trình xuất sắc để lại nhiều ấn tượng nhất, và vở "Boulevard" của nhà biên đạo múa Đại Hàn Mina Yoo, kết thúc với vở "Reference Point" của đạo diễn nghệ thuật của Ailey II, Troy Powell.
Tờ New York Times ngày 20 tháng 4 đã viết: "Echoes- Dư Am, tác phẩm của nhà biên đạo múa người Việt Thắng Đào, đã đạt gần đến mức độ thần kỳ của nghệ thuật múa. Phần lớn tác phẩm này được đặt vào kịch bản phim của Ezio Bosso theo trường phái phát sinh tối thiểu. Nhìn chung, tác phẩm thật trữ tình, xinh xắn và nổi bật với những động tác thoăn thoắt vút cao và hạ người mềm mại trải dài theo sàn múa. Thắng Đào có cách chia sân khấu rất thú vị, tài tình bằng một dàn vũ công đối đáp tay đôi với một dàn ở phía cánh gà. Phần từng cá nhân một trong nhóm vũ công trao đổi người trong những động tác nhấc bổng không hẳn là một sáng kiến mới lạ, nhưng Thắng Đào đã sử dụng phương cách này một cách đầy ý nghĩa. Ở một phối cảnh khác, Fana Tesfagiorgis và Elizabeth Washington, di chuyển như hai nàng tiên dưới nước, hai vũ công với hai năm hoạt động cùng vũ đoàn này đã cho khán giả biết sự phẳng phiu bình lặng của rong rêu khác như thế nào với những vũ điệu tinh vi khúc mắc."
Tờ Harlem World, số ra ngày 23 tháng 4 đã nhận xét: "Tác phẩm Echoes - Dư Âm của nhà biên đạo múa Thắng Đào có một chiều sâu âm thầm. Tác phẩm gợi nhiều ý nghĩ, tựa như một gợn sóng trên mặt nước hồ phẳng lặng.
Phẩm chất lung linh của "Dư Âm" càng lúc càng dồn dập theo từng giai đoạn. Sự phát triển kiên định này đem lại cho toàn bộ tác phẩm múa một bố cục chặt chẽ. Anh sử dụng hết sức hữu hiệu những chuyển đổi tinh tế trong động tác và cơ cấu, khiến một khúc vũ dù lập lại vẫn có ngôn ngữ riêng, và như thế, nghệ thuật của Đào đầy sáng tạo và không bao giờ nhàm chán.
Trong một màn pha diễn chung, những động tác nhấc bổng của toàn bộ các vũ công biểu diễn ào ạt như thác đổ gợi nên nhiều ấn tượng. Những điệu vũ đôi không có sự phân chia và vượt xa hơn chính các nữ vũ công; hình ảnh này tạo nên ý nghĩa mạnh mẽ trong từng cử động của các vũ công. Phối cảnh cuối diễn đạt được một phần tác phẩm Canon của Pacabell, làm rõ nét tài năng của Thắng Đào qua việc anh đã tạo được ý nghĩa sâu xa cho tác phẩm mà không cần những màn hào nhoáng, và cuối cùng vẫn đi đến được một kết luận đầy phấn khích trong mắt khán giả."
Ailey II qua vở Ballet "Echoes" của Thắng Đào. (Photo: Eduardo Patino)
Công ty múa ballet Alvin Ailey American Dance Theater được thành lập từ năm 1958 bởi nhà biên soạn múa kiêm vũ công Alvin Ailey. Năm 1974, chi nhánh Ailey II được thành lập nhằm hỗ trợ và phát triển những tài năng trẻ nổi bật. Nhận xét về Alvin Ailey qua tinh thần này, tờ báo The New Yorker số ra ngày 23 tháng Tư đã viết: "Nhóm vũ công trẻ tuổi rất điêu luyện trong phong cách rất "Ailey" đã đưa ra hai chương trình mới với hai nhà biên soạn có tên tuổi còn tương đối mới với khán giả. Một chương trình nổi bật nhất là vở ballet Echoes (Dư Âm) của Biên Soạn Múa Thắng Đào. Tác phẩm này là một suy tư trữ tình về đề tài bứng gốc, được gợi hứng bởi sự kiện gia đình anh phải di tản rời khỏi Việt Nam."
Thắng Đào cho biết "Echoes" (Dư Âm) được anh khởi soạn cho Boston Conservatory vào năm 2008. Anh soạn vở ballet này khởi hứng từ một câu chuyện mẹ kể lại, về một cuộc thẩm vấn trong trại tù cộng sản. Mặc dù không ở dưới dạng kể chuyện, "Dư Âm" đưa khán giả qua một cuộc hành trình của ký ức với những âm vang dội ngược về với hiện tại. Những gì bắt đầu đơn giản từ một hình ảnh đã trở thành một tác phẩm múa điêu khắc phản ảnh những bước thăng trầm của cuộc sống. Ailey II đã đưa vở "Dư Âm" vào các tiết mục chính của mình và từ đó bước vào sân khấu trên toàn quốc và quốc tế.
"Echoes" sẽ cùng Alley II đi lưu diễn vòng khắp Bắc Mỹ trong những ngày sắp tới. Khán giả người Việt ở khắp nơi sẽ có dịp hội ngộ với Thắng Đào một lần nữa, để nhà biên đạo người Việt đầy tài năng và triển vọng này sẽ có dịp để lại trong lòng chúng ta những "dư âm" lạ thường.
Thắng Đào cho biết "Echoes" (Dư Âm) được anh khởi soạn cho Boston Conservatory vào năm 2008. Anh soạn vở ballet này khởi hứng từ một câu chuyện mẹ kể lại, về một cuộc thẩm vấn trong trại tù cộng sản. Mặc dù không ở dưới dạng kể chuyện, "Dư Âm" đưa khán giả qua một cuộc hành trình của ký ức với những âm vang dội ngược về với hiện tại. Những gì bắt đầu đơn giản từ một hình ảnh đã trở thành một tác phẩm múa điêu khắc phản ảnh những bước thăng trầm của cuộc sống. Ailey II đã đưa vở "Dư Âm" vào các tiết mục chính của mình và từ đó bước vào sân khấu trên toàn quốc và quốc tế.
"Echoes" sẽ cùng Alley II đi lưu diễn vòng khắp Bắc Mỹ trong những ngày sắp tới. Khán giả người Việt ở khắp nơi sẽ có dịp hội ngộ với Thắng Đào một lần nữa, để nhà biên đạo người Việt đầy tài năng và triển vọng này sẽ có dịp để lại trong lòng chúng ta những "dư âm" lạ thường.
Gửi ý kiến của bạn