Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Công An Truy Bức Ngững Người Liên Hệ Với Lm Lý

23/05/200100:00:00(Xem: 3899)
HUẾ (VB) - Dưới đây là chi tiết các màn công an truy bức Linh Mục Nguyễn Văn Lý và những người liên hệ.

Tin tức về cuộc đấu tranh cho Tự do Tôn giáo tại Huế
Bản tin ngày 21-5-2001

1. Đạo lý làm người chung quanh một cái chết
Thế là cha Nguyễn Văn Lý đã đi vào tù mà chẳng biết được tin mẹ mình đã chết cũng như không thể dự lễ an táng của me,ï chỉ vì biện pháp vô tâm, độc ác, quên hết đạo lý làm người của CSVN.

Như gia đình cha Lý đã thông báo, cụ bà Maria Trần Thị Kính đã về nhà Chúa ngày 18-5-2001 sau khi hấp hối được một tuần. Ở đây cha Lý nhắn lời xin lỗi mọi người vì lá thư viết tay ngày 11-5 báo tin mẹ về với Chúa và đã được tung lên mạng internet. Sở dĩ cụ bà hấp hối lâu như thế chỉ vì thương nhớ mong đợi đứa con út của mình, đứa con vốn cũng đã vắng mặt vì ở tù khi cụ ông mất ngày 30-7-1983 (xin xem lá thư cám ơn của cha Lý được scan dưới đây).

Khi nghe tin mẹ bắt đầu hấp hối, cha Lý đã ngày đêm mong đợi một điện tín báo tử để có thể thông báo cho chính quyền rồi đi làm nghĩa vụ sau cùng của một đứa con, và ngài vẫn hy vọng chính quyền sẽ châm chước vì lòng nhân đạo. Nhưng thật không ngờ, đã có một âm mưu đê hèn chung quanh cuộc hấp hối của bà cụ. Cha Lý cho biết: vì cụ bà khi tỉnh khi mê, nên anh em cháu chắt của ngài hầu như đánh điện tín và gọi điện thoại mỗi ngày cho ngài để thông báo tình hình từng lúc. Những điện tín nào nói cụ còn tỉnh thì đến được tòa TGM Huế, những điện tín báo nguy cấp thì bị chặn lại và mất tiêu. Cộng sản còn tạo ra nhiều cú điện thoại giả, để cha Lý chẳng biết đường nào mà lần. Thậm chí một đứa cháu của ngài còn bị công an Quảng Biên kêu ra hạch sách vì đã đánh điện tín cho ngài! Không thể nào tưởng tượng nổi!

Hơn thế nữa, ngày 15-5, giữa lúc tang gia bối rối như vậy, bạo quyền CS còn đến nhà xứ An Truyền lập biên bản cha Lý không chấp hành quyết định 961. Cha Lý đã phản ứng bằng cách lập biên bản. Đây là biên bản số 20. Tiếc thay ngài đã không gởi kịp biên bản này. Tối hôm đó, sau thánh lễ, cha Lý đã trình bày sự việc cho giáo dân cũng như cho một số cán bộ CS đang ngồi theo dõi và ghi âm các lời của ngài. Đại ý cha Lý nói: "Theo truyền thống nhân đạo của người Việt Nam, án tử hình không áp dụng cho người trên 70 tuổi. Nhưng khi tàn ác quá thì vua Minh Mạng, Tự Đức vẫn châu phê án tử cho nhiều kitô hữu trên 80 tuổi: thánh linh mục Bênađô Vũ Văn Duệ 83t và thánh linh mục Luca Vũ Bá Loan 84t là hai ví dụ. Nay một cụ bà 102 tuổi đang hấp hối cần gặp con, thế mà bạo quyền vẫn không cho thông tin chính xác, để đứa con đó có bằng chứng mà xin đi gặp mẹ. Hỡi những cán bộ đảng viên Cộng sản, lòng nhân đạo mà các ông thường rêu rao để ở đâu" Hay đó là thứ nhân đạo giả dối, thứ nhân đạo của những kẻ đã mất hết tính người, đã quên hết đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt! Các ông chỉ biết một điều duy nhất là quyền lực, quyền lực! Hình ảnh một bà mẹ chỉ vì nuối con mà không "ra đi" được thay vì làm cho các ông động lòng, lại càng làm cho các ông thêm nhẫn tâm, thêm quyết chí siết chặt vòng vây và ngăn chặn các thông tin về một người hấp hối!..." Nghe thế, một số cán bộ đã rơm rớm nước mắt và ra khỏi nhà thờ vì không thể chịu nổi.

Tối hôm đó, cha Lý cũng xin giáo dân bày tỏ thái độ chọn lựa. Trước tiên tất cả nguyện xin ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, Đức Mẹ và các Thánh Tử đạo Việt Nam; sau đó ngài nói: "Trong anh chị em, ai muốn trở lại cuộc sống bình thường, không can dự tới cuộc tranh đấu của cha sở kẻo bị liên lụy và thiệt thòi về nhiều mặt, thì cứ tự nhiên rút lui. Mọi quan hệ thông thường giữa chủ chiên và con chiên cũng như giữa mọi thành viên giáo xứ vẫn không có gì thay đổi. Nhưng một khi quyết định rút lui, các anh chị em đó cũng nên thông báo với chính quyền xã để họ thôi gây khó dễ cho mình". Sau đó là phần biểu quyết. Một trăm phần trăm giáo dân đã thề trung thành với Giáo Hội, với Đức TGM qua việc đi theo cha xứ. Tất cả lại cầu nguyện và biểu quyết lần nữa. Cũng vẫn 100% giáo dân quyết tiếp tục tham gia vào cuộc tranh đấu của cha xứ mình. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng tại giáo xứ Nguyệt Biều, lúc cha Lý còn ở, cũng từng có cuộc biểu quyết như thế và hết thảy bổn đạo đều quyết chí theo cha.

Trở lại chuyện đám tang của cụ bà Trần Thị Kính. Khi biết mình sẽ không tài nào về với mẹ được, cha Lý đã nhờ cha Nguyễn Hữu Giải là quản hạt Hương Phú vào Quảng Biên, đại diện ngài cử hành tang lễ (xin xem thư). Thế nhưng bạo quyền CS cũng không cho cha Giải đi. Nhẫn tâm đến thế là cùng! Nhằm thông hiệp với vị chủ chăn bằng việc cùng để tang cho thân mẫu của ngài, giáo dân An Truyền đã chuẩn bị mỗi người một khăn tang. Số khăn tang này, cất trong một bao tải to tướng để tại nhà xứ, đã bị công an lấy đi mất lúc 10 giờ sáng ngày 19-5. Chính quyền còn dọa: giáo dân nào để tang cho bà cụ thì sẽ bị bắt. Dầu vậy, tín hữu vẫn âm thầm đi mua lại khăn tang.

Thanh toán xong mục tử, chính quyền CS nay bắt đầu khủng bố đoàn chiên. Kể từ hôm 18-5 đến nay, mỗi ngày có trung bình 10 giáo dân An Truyền bị gọi ra trụ sở ủy ban xã Phú An để bắt bày tỏ lập trường. CS nói: "Ông Lý xấu xa phản động như thế mà tụi bây còn theo được sao"" Giáo dân nào ký vào giấy "không theo cha Lý" thì được thả về, còn ai quyết liệt trung thành với chủ chăn thì bị giữ lại, hăm dọa đủ điều, ghi vào "sổ đen" và dĩ nhiên là sẽ còn lãnh những đòn thù về mặt kinh tế nữa. Như rắn mất đầu, giáo dân An Truyền nay hết sức khổ sở. Tuy nhiên, họ vẫn tìm cách cùng nhau lên tỉnh gặp chính quyền để yêu cầu thả chủ chăn của họ. Cho đến nay, mọi toan tính đó đều bị bóp nghẹt từ trong trứng nước, nghĩa là họ bị các lực lượng công an hùng hổ chặn ngay trên đường ra khỏi làng. Trên các phương tiện truyền thông, bây giờ cũng thấy lại màn phỏng vấn những con chiên ghẻ, những tay cò mồi, thậm chí cả những giáo dân trá hình (mà cha Lý đã có lần lập biên bản tố cáo) về nhà tranh đấu kiệt xuất và can trường này. Tất cả những trò này chỉ càng bộc lộ bản chất dối trá và áp bức của chế độ Cộng Sản.

2. Những màn sách nhiễu dân lành

Song song với những biện pháp bao vây cha Lý, kết thúc bằng việc bắt ngài cách tàn bạo sáng ngày 17-5, chính quyền cũng chặt chẽ kiểm soát cha Giải và cha Lợi. Cha Giải thì còn có thể đi làm mục vụ xứ đạo và giảng tĩnh tâm tại các dòng tu (ngài là hạt trưởng nên khó động đến), nhưng bao giờ cũng có từ 4 đến 10 công an "hộ tống" khi ngài di chuyển. Việc này gây rắc rối cho ngài không ít và gieo lo lắng cho các giáo dân lẫn các cộng đoàn rất nhiều. Ai đến gặp ngài tại nhà xứ thì khi ra về cũng được "hỏi thăm sức khỏe". "Thành tích" mới nhất là chính quyền không để cho ngài vào Quảng Biên để thay mặt cha Lý và thay mặt giáo phận cử hành tang lễ cho bà cụ Maria.

Cha Lợi thì càng bị phong tỏa gắt gao hơn. Từ cả tháng nay, ngài không thể đi đâu được, vì bị công an chặn ngay ngoài ngõ. Ngài đã có lần nói với một tay công an canh giữ mình rằng: "Anh về báo cáo với cấp trên là nếu đường hoàng thì họ cứ cho một lệnh cấm bằng văn bản. Còn xúm nhau lại để chận một kẻ vô phương tự vệ như tôi thì đó là cung cách của lũ cướp đường chứ không phải là cung cách của người đại diện pháp luật". Văn bản lệnh cấm thì đến nay chưa có, nhưng cung cách lũ cướp thì đã thấy rõ qua rất nhiều vụ việc, đặc biệt là do ba tay công an còn rất trẻ và rất hung hăng tên là Thái Anh, Long và Tiến.

Một trong những công tác chủ yếu của tốp công an này là chặn tất cả những ai từ nhà cha Lợi ra để lục soát xem có tài liệu nào do ngài nhờ chuyển không. Sau nhiều lần chận đường, lục soát khách mà chẳng thấy gì cả (cha Lợi ngu gì mà làm như vậy để thân hữu của mình gặp tai họa), mấy tay công an trẻ này điên tiết lên, và đã chơi trò hành hạ người ta. Không bắt được tài liệu thì phạt về chuyện khác vậy: một chị nọ đã bị phạt 100 ngàn đồng chỉ vì đi xe máy phân khối lớn không có bằng lái (xe của chồng); một anh nọ, cháu cha Lợi, đã bị phạt 60 ngàn chỉ vì đi xe máy mượn của người bà con (chúng tôi đã tường thuật chuyện này trên một bản tin trước). Ngày 11-5, một cô giáo, bạn em cha Lợi, đã bị phạt 100 ngàn đồng vì không có "giấy phép lưu hành xe máy" (một loại giấy chúng bịa đặt ra) sau khi thấy cô có đủ giấy tờ hợp lệ. Nên nhớ lương tháng cô giáo chỉ là 300 ngàn (# 22 đôla). Ngày 13-5, một anh thanh niên, sau khi ra khỏi nhà cha Lợi, đã bị chặn hạt vì không đem theo giấy xe. Vì nhà ở gần, anh ta xin về lấy giấy, thế mà bọn chúng cũng không cho, bắt phải nộp ngay 100 ngàn. Ngày 15-5, một sinh viên, cháu ruột cha Lợi, đã ghé thăm ông bà ngoại trước khi đi học. Ra khỏi nhà là bị Anh và Tiến chặn ngay. Cậu chỉ nói mình vào thăm ông bà thôi rồi lẹ làng đạp xe đạp cho kịp đến trường. Thế là hai tay công an dùng điện thoại di động gọi hai đồng bạn ở đồn công an đường thủy đến tiếp sức. Cậu sinh viên xấu số bị 4 công an lùa vào đồn. Vừa vào phòng, tay công an đường thủy tên Đỗ Trọng đánh cậu tới tấp vào gáy (một đòn rất hiểm), sau đó mới bắt đầu hỏi tên và mối liên hệ với cha Lợi. Dù thấy trong mấy cuốn sách không có tài liệu gì, tên Tiến vẫn cố gỡ gạc bằng cách dẫn cậu lên nhà, bắt mẹ cậu bảo lãnh. Bị bà này mắng cho một trận, tên côn đồ cuối cùng xấu hổ bỏ đi. Đêm 19-5, có hai sinh viên đến thăm em cha Lợi, trên đường về lại nhà trọ đã bị tốp công an trẻ nói trên chận bắt như bắt cướp, nghĩa là vật xuống đường và dùng còng khóa tay lại dẫn về đồn Phước Vĩnh. Sau đó, trong vòng 3 giờ đồng hồ (8-11 giờ đêm), 18 tay công an luân phiên thẩm vấn hai em. Rốt cuộc chỉ có chuyện thăm viếng bình thường, chứ không chuyển tài liệu gì, hai em sinh viên mới được thả.

Tất cả những sự cố trên cho thấy sự lộng hành của những kẻ tự xưng là "bạn dân". Cha Giải và cha Lợi do đó rất an ủi khi được người thăm viếng (số này ngày càng ít, vì ai cũng sợ) song cũng rất khổ tâm vì thấy thân hữu của mình thế nào cũng gặp phiền phức. Phần hai cha thì noi gương Hòa thượng Thích Quảng Độ, cụ Lê Quang Liêm, sẵn sàng để bị bắt như cha Lý. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nhà tranh đấu vì tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.

Phóng viên tường trình từ Huế

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.