Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Một Thời Tu Học ở Miến Điện và Ngôi Chùa Việt Quận Cam

09/11/201100:00:00(Xem: 7660)

Một Thời Tu Học ở Miến Điện và Ngôi Chùa Việt Quận Cam

chua_vo_mon_nov_6_2011__37_-large-content: Sư Tinh Cần, bé Thiên Phước, 4 tuổi, và bé Jordan, 12 tuổi.

chua_vo_mon_nov_6_2011__36_-large-content: Hình ảnh trong khóa lễ và hành thiền ở Vô Môn Thiền Tự hôm Chủ Nhật 6-11-2011.

Cư Sĩ Nguyên Giác

Muốn tìm hiểu và tu học về Phật Giáo, bạn có thể gặp rất nhiều cơ duyên, nhiều cổng vào khác nhau tại Nam California. Trong khi hầu hết các chùa Việt Nam trong vùng tu theo Tịnh Độ, một pháp môn phổ biến và tiện dụng, vẫn có một số tông phái khác đã dùng pháp môn khác nhưng vẫn cùng chung một giáo lý về vô ngã và giải thoát.

Bạn muốn học Thiền theo tông phái Trúc Lâm" Bạn có thể tới Thiền Viện Đại Đăng ở Quận San Diego, nơi chư tăng tu học, thiền tập theo truyền thống của Thiền Sư Thích Thanh Từ. Muốn học Thiền Làng Mai, bạn có thể tới Lộc Uyển, cũng ở Quận San Diego, nơi tu học theo chỉ dạy của Thiền Sư Nhất Hạnh. Muốn học Thiền Tham Thoại Đầu, bạn có thể tới Từ Ân Thiền Đường ở Santa Ana, nơi các truyền nhân của Thiền Sư Duy Lực đang mở các thiền khóa hàng ngày. Muốn tu học theo truyền thống Zen Nhật Bản, bạn có thể tới Thiền Viện Sùng Nghiêm ở Garden Grove, nơi chư ni dạy theo truyền thống của Thiền Sư Kapleau.

chua_vo_mon_nov_6_2011__29_-large-contentVà mới tuần trước, vị đại sư Gosok Rinpoche -- người được Phật Giáo Tây Tạng tin là hóa thân của ngài Kiều Trần Như, vị đệ tử đầu tiên của Đức Phật - đã tới Quận Cam, truyền dạy pháp trì tụng Lục Tự Đại Minh và trì tụng Green Tara (tương tự truyền thống tụng Chú Chuẩn Đề ở VN).

Nghĩa là, nơi Quận Cam, bạn có thể tiếp nhận các truyền thống Phật Giáo trước giờ chỉ ẩn trong các rặng núi Hy Mã Lạp Sơn, nơi núi Phú Sĩ, nơi núi Yên Tử, và vân vân...

Và bây giờ, Phật Tử Quận Cam cũng tiếp cận phương pháp Thiền Minh Sát (Vipassana) đang truyền dạy ở Vô Môn Thiền Tự, nơi trụ trì là Sư Atapi Tinh Cần, người từng tu học ở Miến Điện.

Vô Môn Thiền Tự là một chùa nhỏ ở Garden Grove, gần khu Disneyland. Nơi đây, hôm Chủ Nhật 6-11-2011, tôi đã tới thăm. Không kể các hướng dẫn Thiền tập hàng ngày, các buổi Chủ Nhật tại chùa là tụng kinh bằng tiếng Việt và tiếng Pali, rồi sau đó là thiền tập.

Trong các Phật Tử hôm Chủ Nhật, trong khi sư Tinh Cần và đại chúng ngồi trong tư thế kiết già, bán già, hoặc xếp bằng bình thường, một cụ già 75 tuổi đã ngồi trên ghế vì tuổi già.

Đặc biệt trong đại chúng Vô Môn Thiền Tự là hình ảnh em bé Thiên Phước, mới 4 tuổi, đã biết tụng kinh bằng tiếng Pali và tiếng Việt, và khi ngồi thiền thì giữ tư thế kiết già, một tư thế rất khó ngồi đối với người thành niên. Cùng ngồi bên bé Thiên Phước là bé Jordan, 12 tuổi.

Khi nói chuyện ngoaì khóa lễ, chị Lệ Tuyết, mẹ của 2 bé trên, nói rằng bé Thiên Phươc đang học preschool, hàng ngày khi rời trường về vẫn ghé vào Vô Môn Thiền Tự ở gần nhà để lạy Phật, thăm Sư. Bé từng nói với Sư rằng bé muốn sau này sẽ có 3 dấu tròn tròn trên đầu (chấm hương) như các sư Việt Nam.

chua_vo_mon_nov_6_2011__32_-large-contentĐại chúng trong khóa lễ hôm Chủ Nhật hầu hết là người thành niên, thí dụ, cụ Thiền Cân, 75 tuổi; cô Thiều, 69 tuổi, cô Tịnh Thiện, 72 tuổi...

Trong một buổi nói chuyện hồi cuối tháng 10-2011 tại Vô Môn Thiền Tự, tôi đã có cơ duyên phỏng vấn Sư Tinh Cần và bác Huệ Tấn, còn thường gọi là bác Bảy.

Bác Huệ Tấn cũng là một cơ duyên đặc biệt, từng đi lính, nên thời sau 1975 đã vào tù cải tạo, ở chung trại giam với đại đức tuyên úy Thích Huệ Chiếu, được hướng dẫn Phật Học mấy tháng ở Hoàng Liên Sơn, sau sang Mỹ mới tu học nhiều nơi, từng gặp Thiền Sư Duy Lực, từng dự khóa thiền 10 ngày ở Bắc Calif. với Thầy Goenka.

Thực ra, bác Huệ Tấn kể, cơ duyên là từ thời nhỏ rồi, vì bác có ông ngoại xuất gia ở Kỳ Viên Tự (quận 3, Sài Gòn), và 2 bà dì xuất gia ở Bửu Long Tự (Thủ Đức), tất cả đều theo truyền thống Nam Tôn và hiện đã qua đời.

Sư Tinh Cần kể rằng sau một thời gian xuất gia, sư có một cơ duyên đặc biệt là sang tu học 4 tháng, hồi năm 2004 tại Chùa Upaditarama tại Miến Điện. Lúc đó chương trình tu học là Thiền và giới luật; học tăng cùng khóa có chưa tăng người Mỹ, Pháp, Úc, Miến Điện.. Chùa trong rừng, và gần như hàng ngày các sư phải ra các làng để khất thực, còn gọi là đi bát.

Truyền thống Nam Tông ở Miến Điện là, khi khất thực phaỉ đi chân không, khổ nhất là qua các làng có đường đá tổ ong. Từ thiền viện tới làng dân là 7 cây số, thì được xe chở ra. Đi khất thực khoảng 1 tiếng rưỡi thì về lại. Lúc sư Tinh Cần tu học nơi đây, nhằm mùa mưa, nên gặp đất sét là té hoài thôi. Trung bình đi khất thực 2 ngày thì nghỉ 1 ngày.

Thời khóa tu học ở Chùa Upaditarama là thức dậy từ 3:30 giờ sáng, tới 10 giờ đêm mới ngủ. Trừ thời gian đi bát, và cơm trưa, là liên tục luân chuyển một tiếng đồng hồ tọa thiền và một tiếng đồng hồ hành thiền (đi bộ theo nghi thức thiền tập). Từ 12 giờ trưa là nhịn đói luôn; tới 6 giờ chiều thì có cốc nước chanh hay nước cam để các sư đỡ đói.

Sư kể rằng Phật Giáo là quốc giáo ở Miến Điện, dân chúng hiểu đại lý, nghèo nhưng thanh bình và đaọ đức. Sư Tinh Cần nói, ngay cả các em bé cũng ưa thích cúng dường cho các sư khất thực.

Ngay tại Thái Lan cũng thế, Sư Tinh Cần kể, là khi đứng xếp hàng ở phi trường là có người tới chắp tay mời lên hàng đầu. Và khi lên xe buýt, người dân Thiá đang ngồi hàng đầu liền đứng dậy nhường chỗ.

Trường hợp Phật Tử muốn nghe pháp, muốn tập Thiền, có thể liên lạc về Chùa Vô Môn Thiền Tự ở 12922 Twintree Lane, Garden Grove, CA 92840. Phone (714) 621-0131. Hoặc cell phone (714) 206-1024. Trụ trì là Sư Atapi Tinh Cần.

Nơi đây dạy Thiền Minh Sát (Vipassana), có hướng dẫn hằng ngày, cả tiếng Anh và tiếng Việt. Mỗi Chủ Nhật có khóa giảng chung từ 9 giờ sáng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Nguyễn Khải, Nguyễn Mộng Giác, Võ Phiến đều đã đi vào cõi vĩnh hằng. Lớp người Việt kế tiếp, đám thường dân Bốn Thôi cỡ như thì sống cũng không khác xưa là mấy. Tuy không còn phải “né viên đạn của bên này, tránh viên đạn của bên kia, đỡ ngọn roi của bên nọ” như trong thời chiến nhưng cuộc sống của họ (xem ra) cũng không được an lành hay yên ổn gì cho cho lắm
Như vậy là bao trùm mọi lĩnh vực quốc phòng, an ninh xã hội có nhiệm vụ bảo vệ đảng và chế độ bằng mọi giá. Nhưng tại sao, giữa lúc tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống và tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn ngổng ngang thì lại xẩy ra chuyện cán bộ nội chính lừng khừng trong nhiệm vụ?
Nhật báo Washington Post của Mỹ ghi nhận là: “Tổng thống Pháp Macron vốn dĩ đã rất tức giận khi được tham vấn tối thiểu trước khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. Điều đó bây giờ đã tăng lên. Chính quyền Biden nên xem xét sự không hài lòng của Pháp một cách nghiêm túc. Hoa Kỳ cần các đối tác xuyên Đại Tây Dương vì đang ngày càng tập trung chính sách đối ngoại vào cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung Quốc. Và trong số này, Pháp được cho là có khả năng quân sự cao nhất.
Sau khi tấm ảnh người đàn ông đi xe máy chở người chết cuốn chiếu, chạy qua đường phố của tỉnh Sơn La (vào hôm 12 tháng 9 năm 2016 ) được lưu truyền trên mạng, Thời Báo – Canada đã kêu gọi độc giả góp tay ủng hộ gia đình của nạn nhân. Số tiền nhận được là 1,800.00 Gia Kim, và đã được những thân hữu của toà soạn – ở VN – mang đến tận tay gia đình của người xấu số, ở Sơn La.
Công bằng mà nói, ngày càng có nhiều sự đồng thuận là chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Sự răn đe đòi hỏi những khả năng đáng tin cậy. Liên minh mới này phù hợp với lý luận đó.
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
Bà Merkel là một người đàn bà giản dị và khiêm tốn, nhưng nhiều đối thủ chính trị lại rất nể trọng bà, họ đã truyền cho nhau một kinh nghiệm quý báu là “Không bao giờ được đánh giá thấp bà Merkel”.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.