Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Cảm Tưởng của Khán Giả về Chương Trình Vết Lăn Trầm

14/10/201100:00:00(Xem: 14729)
Cảm Tưởng của Khán Giả về Chương Trình Vết Lăn Trầm

bai_1_hinh_2-large-contentSarah Britton, William Abbott, Mandy Wenk, và David Strong trong Một Ngày Dài Trên Quê Hương - Photo Credit: Duy Quan

Binh Mathew Tổng Hợp
Cuối tuần qua, giới yêu nghệ thuật, âm nhạc của quận Cam đã hết lòng đến với chương trình Vết Lăn Trầm. Mỗi người đi xem Vết Lăn Trầm với một tâm trạng, một cảm nghĩ, đi vì yêu nghệ thuật ballet, vì mê tiếng hát Khánh Ly, vì hỗ trợ nghệ sĩ trẻ, vì tò mò đi xem “Tây” múa nhạc “Ta” ra sao, vì đủ mọi căn cớ… còn tôi, vì nhận lời sẽ viết bài cho chương trình, tôi lái xe từ San Francisco về với một tâm trạng náo nức khác thường.
Chiều thứ Bảy, buổi chiều còn non, nhà hát Rose Theater đã khởi sắc với khán giả đến sớm, đến đông đủ, đến với tấm lòng cởi mở chờ đón xem một chương trình nghệ thuật mới lạ, do Thắng Đào, nhà biên soạn múa trẻ tuổi tốt nghiệp từ Juilliard School và Boston Conservatory, đã soạn các vở ballet nổi danh như vở “Echoes”, từng lưu diễn khắp nơi trên thế giới với Ailey II suốt ba năm qua, hay vở Stepping Ground, đoạt giải “Audience Choice Award” trong suốt bốn đêm liên tiếp, thực hiện.
Sau hai ngày theo dõi Vết Lăn Trầm, tiếp xúc và phỏng vấn một số khán giả đến tham dự, tôi hiểu ra tôi sẽ không thể nào có thể tường thuật lại Vết Lăn Trầm bằng chính các khán giả của Vết Lăn Trầm trong ba xuất thứ Bảy và Chủ Nhật vừa qua. Xin ghi lại những cảm xúc, chia xẻ từ những khán thính giả đến với Vết Lăn Trầm từ khắp nơi.

Cảm tưởng của Một Người Mỹ Aùi Mộ Khánh Ly
Tôi là khán giả ngồi ở hàng K, ghế số 8, tôi ngồi chờ cho ánh đèn tắt xuống và vở ballet chuẩn bị bắt đầu. Một ánh đèn bạc mỏng rọi sáng vào hình ảnh Khánh Ly đứng cùng ban nhạc cạnh cây đàn dương cầm. Tiếng vỗ tay ào ào, vang dội. Các vũ công từng bước lắp đầy sân khấu. Giọng hát Khánh Ly cất lên như một làn gió lồng lộng và các vũ công nhịp nhàng từng bước một, xuất hiện với những bước nhảy như những bông hoa đang nở.

photo-from-duy-quan-2-400Cody Jauron, Lucas Klinge, Benjamin Wetzel và Nicole Voris trong Hát Cho Người Nằm Xuống. (Photo Duy Quan)

Ngồi ở vị trí khán giả và lắng nghe Khánh Ly, tôi nghĩ rằng mình sẽ được may mắn nghe 4-5 bài hát live liên tục. Khánh Ly có hình ảnh của một người phụ nữ mạnh mẽ, với một giọng hát thật đầy. Vậy mà, cô không hát 4-5 bài, mà hát 10 bài. Chỉ có một mình Khánh Ly hát và chuyên chở 10 vũ khúc ballet. Tôi ngưỡng mộ các vũ công đẹp tuyệt vời, diễn đạt những bước nhảy, những vũ điệu thật cảm động giữa những nốt nhạc được Khánh Ly một mình chuyên chở, nhưng ánh mắt tôi không lúc nào có thể rời người phụ nữ này, đứng ngẩng cao đầu, một mình phía xa trong bóng tối, chuyên chở câu chuyện lịch sử. Đơn giản và đẹp lạ lùng, Khánh Ly hát, và tôi nhỏ không biết bao nhiêu giọt nước mắt.
Đương nhiên, cùng cán cân với chương trình này là những vũ điệu lột tả những cảm xúc lăn trầm được soạn thảo bởi nhà biên đạo mua Thắng Đào. Anh kiến tạo những vũ điệu chuyên chở những trăn trở tâm linh, đơn giản nhưng sâu sắc, lặng lẽ nhưng đầy âm vang của những tâm tình, cảm động và đẹp đến lạ lùng. Trang phục thơ mộng, nhẹ nhàng màu xám, màu kem, màu đen, màu tím than cùng với ánh đèn tĩnh lặng đầy ma lực. Từng vũ khúc tượng trưng cho con người và những cuộc đổi dời, những mảnh đời tan tác, cuộc hành trình tản mạn, những khao khát sống, những nỗi niềm tuyệt vọng, cùng lúc, đầy ngập tình yêu, tràn trề hy vọng. Chương trình có chủ đề im tĩnh, lặng thinh của những vết lăn trầm, nhưng cảm xúc, ấn tượng để lại cho người xem là những tràng vỗ tay vang dội, vũ bão.
Tôi chưa bao giờ đặt chân lên mảnh đất có tên gọi Việt Nam. Tôi chưa bao giờ được chính mắt chứng kiến quá khứ của quê hương đất nước này, chỉ biết qua lịch sử tôi đọc đươc và những câu chuyện về tuổi thơ của vợ tôi. Vậy mà, trong một khoảnh khắc, Khánh Ly đã chuyển đưa tôi đến một quê hương cách xa 12,000 dặm, tôi đặt chân đến quê hương này, nơi mà trong một khoảnh khắc, trong một thế giới lẫn lộn những cay đắng ngọt bùi, người ta, những người như những nhân vật trong các bài hát của Khánh Ly, sẽ vượt qua mọi Vết Lăn Trầm, và tồn tại mãi mãi.

quang_thai_new-large-contentLời chia xẻ của khán giả Quang Thái

Tôi đã nghe, đã thấy “cái dự án” của Thắng Đào, “cái dự án” mà anh đã bỏ công sức suốt 2 năm qua, giờ đã được “trình làng” ở phố Bolsa. Cái dự án ấy có tên gọi “Vết Lăn Trầm”, với 10 ca khúc Trịnh Công Sơn do Khánh Ly trình bày “live”, 12 vũ công qua bàn tay phù thủy của Thắng Đào đã vẻ lên một bức tranh khá hoàn hảo về Việt Nam, một Việt Nam đau thương, điêu tàn bởi chiến tranh. Tôi không phải là tín đồ của Ballet… nhưng ít nhiều cũng cảm nhận được từng động tác, từng nét diễn đạt thể hiện trên khuôn mặt của các vũ công, xâu chuỗi tinh tế các vũ khúc trong chương trình làm tôi phải rùng mình “nổi da gà” và đôi lần thấy nghèn nghẹn nơi lồng ngực vì đã bị cuốn vào một Việt Nam trong tang thương, chết chóc, chia lìa của giai đoạn chiến tranh. Hình ảnh người mẹ tan nát cõi lòng vì mất con trong “Ngủ Đi Con”, một người lính cộng hoà đã ngã xuống trong sự thương tiếc vô bờ của bao người trong “Cho Một Người Nằm Xuống”, những cô gái Việt Nam tinh khôi, duyên dáng, hồn nhiên trong “Người Con Gái Việt Nam Da Vàng”, bao dân lành phải bỏ xóm làng, nhà cửa ruộng vườn ra đi vì chiến tranh trong “Đại Bác Ru Đêm”… Vết Lăn Trầm đã làm khán giả nín thở theo dõi theo từng bước chân, cái đưa tay của các vũ công, cái nín thở lấy hơi của Khánh Ly, cái gõ phím của nhạc sĩ rồi bỗng nhiên vỡ oà bởi những tràn pháo tay không ngớt khi kết thúc chương trình. Tôi đã bắt gặp những giọt nước mắt hạnh phúc cho thần tượng của mình, ôm nhau trong vui sướng, líu lo nói cười… Xin cảm ơn Thắng Đào và Khánh Ly đã chiêu đãi chúng tôi một bữa tiệc nghệ thuật âm nhạc thật thịnh soạn. Xin mượn câu nói của Thắng Đào để kết thúc “Vết Lăn Trầm” là câu trả lời cho mục đích nghệ thuật của tôi”.
Quang Thái




calvin_tran-large-contentNhà Thiết Kế Thời Trang Calvin Trần đến từ New York
Tôi đã xem “Vết Lăn Trầm”. Xem rồi, xem lại, xem nữa, lần nào cũng yêu “Vết Lăn Trầm” như mới yêu lần đầu. Những vũ điệu của Thắng Đào và Vết Lăn Trầm đẹp như nội tâm Người Con Gái Việt Nam Da Vàng hồn nhiên, tươi sáng, nhưng cũng đầy những trăn trở, thổn thức…














kim_yen-large-contentKim Yen Vu, từ Austin
Vở ballet tuyệt đẹp và thật cảm động. Tôi nghĩ là tôi có thể xem đi, xem lại, xem bao nhiêu lần cũng vẫn sẽ cảm động như xem trưa Chủ Nhật này.















thang_phuong-large-contentThắng Phương, từ Canada
Ballet là một nghệ thuật xa lạ với số đông và không dễ cảm nhận. Nhưng Vết Lăn Trầm đã vượt lên trên những giới hạn này, tôi và các bạn bè của tôi hôm nay đều cảm động, ngạc nhiên, thật xúc động khi nghe tiếng hát Khánh Ly hát live 10 bài liên tục…

Anh Tùng, từ Fountain Valley,
Tôi chỉ coi vì tò mò, và cũng có ý muốn ủng hộ… nhưng đã rất ngạc nhiên và xúc động, không ngờ rằng nghệ thuật ballet lại có thể phối hợp nhịp nhàng với âm nhạc Việt Nam như thế. Rất đẹp, hay, mới lạ, nhưng cũng rất gần gũi… tôi sẽ trở lại chiều mai với các con của tôi.

Bảo Nguyễn, Garden Grove
Cảm ơn Thắng Đào đã đem đến cho quận Cam một chương trình nghệ thuật giá trị. Vết Lăn Trầm giúp tôi “biết yêu” ballet, hiểu rõ hơn về nhạc Trịnh Công Sơn, và cảm nhận những cảm xúc nối liền với cội nguồn của mình. Xin cảm ơn Vết Lăn Trầm đã “điền vào khoảng trống” trong tôi cũng như đã gíúp tôi “soi thấu bản thân”.

Monica Bartolic
Cảm ơn Quiet Imprint đã cho tôi một buổi chiều thật đẹp. Những vũ điệu đầy sức thuyết phục, diễn đạt sâu sắc, đầy đặn. Tôi thán phục câu chuyện của các bạn, vượt qua cuộc đấu tranh sinh tồn qua những vết lăn trầm. Ý nghĩa của Vết Lăn Trầm đối với một số người trong chúng tôi, là những xúc cảm sâu đậm hơn chúng tôi có thể diễn tả. Xin cảm ơn và xin chúc lành.

minh_luong-large-contentCô Minh Lượng, từ Edmonton
Đây là một chương trình có giá trị nghệ thuật cao, vũ đoàn Ballet Austin II là một đoàn Ballet lớn, nổi tiếng, các vũ điệu soạn rất công phu, đòi hỏi các vũ công phải có chuyên môn cao, và họ đã diện đạt hình ảnh người Việt rất đẹp… hay hơn nữa và vinh dự hơn nữa là người biên soạn cho họ chính là một thanh niên trẻ gốc Việt…













ysa-large-contentYsa Le
Đi xem lại Vết LănTrầm lần thứ hai mới thấy có nhiều động tác mình bị “missed” trong bài Ru Ta Ngậm Ngùi. Vẫn yêu nhất là cái đẹp trong những vũ điệu được biên soạn ở bài “Cho Một Người Nằm Xuống”. Bài Đại Bác Ru Con với những điệu nhảy “rớt xuống” của “hàng vạn tấm bom” diễn đạt cảnh hoảng lạn, tan tác, phận người bé nhỏ. Nhưng bài làm cho mình “rợn” người là “Ngủ Đi Con” (Con Ngủ Tuổi 20) khi người vũ công nam bước vào bóng tối sau khi ngoảnh lại nhìn “người mẹ”!
Và tôi
Như đại đa số khán giả ra về từ chương trình Vết LănTrầm, lòng tôi đầy ắp những cảm xúc, những vũ điệu quay vòng, những giai điệu “đưa tôi về nhà”. Tôi bắt đầu thấm thiá cảm tưởng “yêu lần đầu” của nhà thiết kế thời trang Calvin Trần, bởi vì vừa mới từ giã nhà hát, mà lòng tôi đã tương tư, nhung nhớ… đã thèm được gặp lại…
Binh Mathew

Ý kiến bạn đọc
14/10/201111:30:05
Khách
Tôi đã bay vạn dặm đến Los để dự " The Real Love" và cũng trong tuần trình diễn "Vết Lăn Trầm" tôi có mặt tại San Jose dự định sẽ xem nhưng tiếc quá vui đoàn viên bên các người thân tai Thung Lũng Vàng đã chiếm hết thời gian 4 ngày ở đây.
Tôi đã missed chiêm ngưỡng sáng tác của Đào Thắng.
Liệu tôi có còn được dịp may mắn chào đón và cổ vũ cho tiếng hát Khánh Ly tại VA , DC không?
Tha thiết mong chờ.
Jane MNT.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.