Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Vết Lăn Trầm: Nghệ Thuật Múa Ba-Lê Cùng Câu Chuyện Người Việt Di Tản

09/09/201100:00:00(Xem: 18585)
Vết Lăn Trầm: Nghệ Thuật Múa Ba-Lê Cùng Câu Chuyện Người Việt Di Tản, Tại Rose Theater, Westminster, Ngày 8 và 9 Tháng Mười

new-4-400-large-contentTừ xưa, vũ ba-lê vẫn là một bộ môn nghệ thuật cổ điển tây phương nhằm phác họa những câu chuyện của chàng và nàng, những mẩu chuyện tình đôi lứa của các công chúa, hoàng tử, lồng vào trong những dòng nhạc cổ điển tây phương quý phái. Nhưng với nhà biên đạo múa trẻ gốc Việt Thắng Đào, nghệ thuật múa ba-lê vượt xa hơn, kể lại câu chuyện người Việt trong chiến tranh, diễn đạt những nỗi niềm của một dân tộc, những ẩn khuất của lịch sử người Việt xa xứ. Trong vở “Quiet Imprint” hay “Vết Lăn Trầm”, tình yêu chính là tình yêu quê hương anh đã cảm nhận và nuôi dưỡng với một trái tim da vàng, những mẩu chuyện chính là những mảng đời của ông bà, cha mẹ, của hàng triệu người Việt tỵ nạn trong khói lửa chiến tranh, cũng như trên hành trình tìm tự do sau biến cố tháng Tư năm 1975.

Không chỉ khác lạ, độc đáo về nội dung, mà nét đặc sắc, độc đáo trong vở ballet khác lạ này chính là phần âm nhạc, những dòng nhạc trong Vết Lăn Trầm không phải từ những bài nhạc cổ điển tây phương hoành điệu, mà chính là giọng ca bất hủ, hát “live” của danh ca Khánh Ly, hát cùng với vũ đoàn, hát như kể chuyện, hát như tâm tình, hát như gởi gấm vào từng vũ điệu câu chuyện người Việt Nam, hát một hơi liền 10 bài hát của Trịnh Công Sơn. Khánh Ly, cùng với những vũ điệu ballet tuyệt tác do Thắng Đào biên soạn biến sân khấu ballet hoành tráng tây phương thành một bối cảnh lịch sử phản ảnh đặc tính nghệ thuật đông phương, mạnh mẽ nhưng nhẹ nhàng, ào ạt nhưng tĩnh lặng, xúc cảm nhưng lắng đọng, từng vũ khúc, từng điệu nhảy, từng hình tượng, từng cảnh trí, Vết Lăn Trầm từng bước nhẹ nhàng lăn xoáy vào lòng người, khơi dậy trong tiềm thức một cảm giác gần gũi, xao động…

Những vết thương âm ỉ trong ký ức của người Việt lưu vong, hình ảnh người con gái Việt Nam Da Vàng “chưa thấy quê hương thanh bình”, những mảnh đời tan tóc, lời ru ngậm ngùi cho một dân tộc trải qua khói lửa chiến tranh… đó là những hình ảnh được dàn dựng một cách tài tình trong Vết Lăn Trầm, được các vũ công người Mỹ chuyên nghiệp của Ballet Austin II diễn xuất sống động qua từng động tác, các điệu nhảy, những vũ khúc hiện đại, đặc biệt trong trang phục áo bà ba với quần đen, áo dài và nón lá… qua những bài hát của những “Ngày Dài Trên Quê Hương”.
new-2-400-large-contentVết Lăn Trầm với sắc thái và câu chuyện Việt Nam là một trong những công trình nghệ thuật Việt Nam đầu tiên lên sân khấu người Mỹ, do người Mỹ trình bày, dưới sự biên đạo của chàng đạo diễn trẻ người Việt phối hợp xuất sắc văn hoá ta với nghệ thuật tây.

Chàng biên đạo múa trẻ gốc Việt, Thắng Đào, sinh tại Đà Nẵng, rời Việt Nam khi vừa tròn 3 tuổiø, theo học chuyên về nghệ thuật vũ tại trường Julliard và Boston Conservatory. Anh tốt nghiệp cử nhân nghệ thuật (BFA) từ Boston Conservatory và cao học (MA) từ New York University. Lớn lên, sống và hít thở đời sống văn hóa tây phương, trong ký ức người nghệ sĩ trẻ, hình ảnh quê hương Việt Nam là hình ảnh Mẹ, là trí tưởng tượng của anh khi nghe những lời mẹ hát ru con trong những ngày vượt biên lênh đênh trên đảo. Sâu thẳm trong tiềm thức, nhịp tim, giòng máu da vàng đã đưa anh tìm về cội nguồn qua một buổi chiều tình cờ được nghe giọng hát Khánh Ly với ca khúc Ru Ta Ngậm Ngùi và Người Con Gái Việt Nam Da Vàng. “Phải nói là tôi luôn ghi ơn ca sĩ Khánh Ly, vì chỉ trong một phút lạ lùng đó, tôi thấy mình như được ai đó mở bung mọi giác quan. Tôi hiểu được tâm tình cũng như những nỗi u uẩn trong ánh mắt, tâm hồn của ông, bà, cha mẹ, bạn bè quanh tôi. Tôi hiểu nguồn gốc của những trăn trở triền miên của chính tôi. Tôi nhận ra chính mình, cảm nhận nguồn gốc của mình. Tôi yêu lời ca, điệu nhạc. Giọng ca khàn khàn đầy ma lực của Khánh Ly như lắp đầy những trống trải không tên trong tâm hồn tôi. Chỉ trong một thoáng chốc đó, tôi hiểu rõ tôi sẽ phải làm gì.” Đó là tâm sự của Thắng Đào, nhà đạo diễn, biên soạn múa gốc Việt trẻ tuổi này. Nhiều người cho rằng Vết Lăn Trầm lột tả những vết thương chưa lành, diễn đạt những tâm trạng u uẩn, não nề, nhưng ít ai biết được, thật ra, vở ballet Vết Lăn Trầm này lại được ra đời với tâm trạng hứng khởi của một chàng trai trẻ gốc Việt trong một giây phút hưng phấn, hạnh phúc tìm về được cội nguồn.


Chương trình Vết Lăn Trầm được Thắng Đào phác thảo từ cảm xúc về nguồn đó. Anh say mê tìm hiểu về lịch sử, âm nhạc, văn hóa Việt, anh tìm gặp và phỏng vấn những người Việt thuộc thế hệ thứ nhất để ghi lại kinh nghiệm sống trong chiến tranh cũng như hành hình tìm tự do của họ. Từ đó, Thắng Đào dùng chính những câu chuyện và kinh nghiệm sống thực để bắt đầu dàn dựng Vết LănTrầm qua kỹ thuật múa ballet hiện đại, mỗi câu chuyện, mỗi trăn trở, mỗi nỗi niềm biến thành những màn vũ Phôi Pha, Ru Ta Ngậm Ngùi, new-3-400-large-contentvũ khúc Người Con Gái Việt Nam Da Vàng, Cho Một Người Nằm Xuống v.v. Những vũ khúc dần dần thành hình, hoà hợp nhịp nhàng, phác hoạ chân dung toàn cảnh của người Việt trong bối cảnh chiến tranh và tâm trạng của người Việt trong cuộc di tản buồn. Chương trình Vết Lăn Trầm ra mắt sân khấu ballet lần đầu tiên tại Austin, Texas vào tháng 3 năm 2010, nhờ vào sự tài trợ đặc biệt của tổ chức danh tiếng Princess Grace Foundation. Vết Lăn Trầm tái diễn thành công ở Houston vào tháng Tư năm 2011, qua sự hỗ trợ và hợp tác với Hội Văn Hoá Khoa Học Nghệ Thuật Houston và được bà con người Việt cũng như khán giả người Mỹ hưởng ứng nồng nhiệt. Sau buổi trình diễn ở Houston, đài VOA tường thuật rằng nhiều khán giả người Mỹ cho rằng các vũ điệu qua âm nhạc gây cho họ nhiều cảm xúc rất mạnh và họ hiểu được tâm trạng khổ đau của người Việt trong cuộc chiến. Trong khi đó, nhiều khán giả gốc Việt sau khi xem Vết Lăn Trầm về thì nói rằng thực ra lúc đầu họ đến xem chỉ vì có ý ủng hộ một đạo diễn trẻ gốc Việt, vì vũ Ballet còn lạ với ho,ï nhưng sau khi họ xem xong thì rất ngạc nhiên và thích thú về sự hoà hợp giữa nhạc Việt Nam và nghệ thuật vũ Ballet.

Đến với quận Cam lần đầu tiên vào ngày 8 và 9 tháng 10 tại sân khấu Rose Theater sắp tới, Thắng Đào cho biết tuy đây là lần lưu diễn thứ ba, nhưng anh lại có cảm giác xúc động, hồi hộp hơn những lần trước, vì quận Cam là thủ đô tị nạn chính trị của người Việt, vì vậy, việc được cộng đồng Người Việt quận Cam đón nhận và hưởng ứng mang ý nghĩa khích lệ vô cùng quan trọng đối với anh, giúp tái khẳng định giá trị nghệ thuật phản ảnh cội nguồn của mình là đúng hướng.

Vết Lăn Trầm đã thành công để lại rất nhiều cảm xúc, rung động và đã chiếm được trái tim của hàng ngàn khán giả người Việt và người Mỹ ở Austin và Houston. Michelle Martin, giám đốc nghệ thuật của Vũ Đoàn Ballet Austin và Thắng Đào tin rằng khán giả quận Cam cũng sẽ tìm được những rung động, xúc cảm, những ấn tượng đẹp khi đến với Vết Lăn Trầm vào ngày 8-9 tháng 10 tới.

new-8-400-large-contentVé bán tại: Tú Quỳnh, Tự Lực,
Zippost, Bolsa Ticket
(bolsaticket.com) &
Việt Báo: 714 894 2500

Thứ Bảy, 8 tháng Mười: 7:30PM
tiếp nối với Dạ Tiệc VIP
Chủ Nhật, 9 tháng Mười: 4PM và 8PM
Giá vé: $25, $50, $100.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.