Hôm nay,  

Hà Nội Biểu Tình Lần Thứ Sáu: Vì ai" Vì sao" Dậy Đi

16/07/201100:00:00(Xem: 9826)

Hà Nội Biểu Tình Lần Thứ Sáu: Vì ai" Vì sao" Dậy Đi

day_di_bieu_tinh_hanoi_5e776ef5-large-contentHình ảnh biểu tình với biểu ngữ ở Hà Nội.

Nguyễn Quang Duy

Ngày 25/6/2011, Thứ Trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã gặp Ủy viên Trung Ương Đảng, Ủy Viên Quốc vụ Trung cộng Đới Bỉnh Quốc để thu xếp giải quyết các cuộc biểu tình tại Hà Nội. Hai Phía đồng thuận các cuộc biểu tình đang gây bất lợi cho cả hai đảng Cộng sản Tàu Việt.

Phía Trung cộng sau đó ra Thông cáo cho biết cả hai bên đã thống nhất "… ngăn chặn các lời nói và hành động có thể làm tổn hại tới tình hữu nghị và sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhân dân hai nước".Trong khi ấy phía Việt Nam cho hay "… hai bên khẳng định... tăng cường định hướng đúng đắn dư luận". Để tăng cường định hướng dư luận lẽ đương nhiên đảng Cộng sản phải ra tay trấn áp các cuộc biểu tình.

Việc Bộ Chính Trị đảng Cộng sản khẳng định: “…tăng cường định hướng đúng đắn dư luận" không phải chỉ để chiều lòng đàn anh Trung cộng. Mà thực chất còn mang nỗi sợ ngày tòan dân đứng lên đòi lại các quyền tự do đã bị đảng Cộng sản cướp đi.

Nhớ lại ngày Chủ Nhật 18/6/2011, dân Sài Gòn đã âm thầm “biểu tình ngồi”. Công an vây quanh người biểu tình. Không một ai đứng lên. Không một ai giương biểu ngữ. Không một ai hô khẩu hiệu. Tất cả đều im lặng. Hình ảnh cuộc “biểu tình ngồi” trong im lặng tự nó đã nói lên thân phận của một dân tộc mất tự do, ngay cả tự do biểu lộ lòng yêu nước.

Nhớ đến hình ảnh Sài Gòn để nhận ra ý chí của những người Hà Nội trong biểu tình ngày Chủ Nhật 10/7/2011 vừa qua. Chỉ với tấm lòng quyết tâm vài chục người vẫn đứng lên, vẫn giơ cao biểu ngữ, vẫn trực diện đấu tranh và vẫn chấp nhận bị bắt giải về đồn công an. Họ kiên cường chọn lựa đứng lên chỉ để giữ một nhóm lửa mà họ e rằng khó nhóm lại.

Trong số người bị bắt có cả ba nhà báo và em Phạm Thái Dương, con của tù nhân lương tâm Phạm văn Trội, em theo mẹ biểu tình. Tin tức về cuộc biểu tình đã nhanh chóng chuyền đi và 2 cơ quan quốc tế đã lên tiếng phản đối việc bắt người: Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) và Tổ Chức Bảo Vệ Các Nhà Báo (Committee to Protect Journalists). Trong thông cáo của Tổ chức Bảo vệ các Nhà báo, ông Shawn Crispin, đại diện cao cấp ở Đông Nam Á cho biết: "Nhà báo không phải là các con cờ để Việt Nam sử dụng trong việc thương thảo với Trung Quốc". Nói cách khác: “đất nước và con người Việt Nam không phải là con cờ để đảng Cộng sản Việt Nam đem ra thương thảo với Trung cộng.”

Trọng điểm của cuộc biểu tình là hình ảnh một người thanh niên đưa cao biểu ngữ bằng xốp hai mặt với hai dấu chấm hỏi (") thật lớn cho các câu hỏi TS (Trường Sa) HS (Hòang Sa) vì sao (") vì ai (") Dậy Đi. Hình ảnh này đã được nhiều người góp ý. Có người cho rằng chính biểu ngữ này đã gây ra việc đảng Cộng sản ra tay đàn áp cuộc biểu tình.

Những người bị bắt cho biết công an cộng sản chủ yếu chỉ xoay quanh vài câu hỏi ai là người đứng ra tổ chức cuộc biểu tình " ai cung cấp những biểu ngữ cho cuộc biểu tình " và ai đưa ra lộ trình tuần hành biểu tình " Những câu hỏi trên chứng tỏ đảng Cộng sản rất lo sợ các cuộc biểu tình tự phát sẽ bước sang một giai đọan mới: giai đọan có tổ chức. Cho đến nay, chưa có một bằng chứng cho thấy các Tổ Chức Chính Trị chống độc tài cộng sản đứng ra tổ chức các cuộc biểu tình. Tất cả đều tự phát từ những người yêu nước yêu tự do.

Một trong số những ngừơi bị bắt và bị đặt câu hỏi là Kỹ sư Ngô Duy Quyền phu quân của Luật sư Lê thị Công Nhân. Qua bài viết “Chồng Tôi Đi Biểu Tình”, luật sư Công Nhân cho biết chồng bà đã tham dự 4 cuộc biểu tình: Chúa Nhật 5 tháng 6, 12 tháng 6, 19 tháng 6, 5 tháng 7. Luật sư Công Nhân còn cho biết vì đang mang thai nên không thể sát cánh bên chồng.

Luật sư Công Nhân cũng cho biết ngày 7-7-2011, cảnh sát khu vực Nguyễn Xuân Sơn đã tìm cách ngăn cản kỹ sư Ngô Duy Quyền tham dự biểu tình. Ông Sơn đã nói: “… dạo này cậu Quyền xuất hiện hơi nhiều ở khu vực đại sứ quán Trung Quốc. Làm như vậy là không được, không đúng quy định pháp luật, cho nên vì mối bang giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Trung Quốc yêu cầu là..là.. cậu Quyền là..là.. không được đến đấy nữa. Mình là công dân làm gì cũng phải theo chỉ đạo của chính quyền.” Biểu lộ lòng yêu nước cũng cần có chỉ đạo và được phép của nhà nước, cũng phải bị “ngăn chặn” (phía Trung cộng), hay được “định hướng” (phía Việt Nam ), đúng theo phương cách xưa nay đảng Cộng sản vẫn sử dụng.

Dưới chế độ tòan trị cộng sản tất cả mọi quyết định đều xuất phát từ Bộ Chính Trị. Lòng yêu nước cũng thế, cũng cần được quyết định bởi bộ chính trị và được “Đảng” định hướng. Chả thế trong một thời gian dài khẩu hiệu “yêu nước yêu chủ nghĩa xã hội” đã được liên tục tuyên tụng. Trong quan hệ Quốc Tế hai đảng Cộng sản Việt Tàu là anh em. Trung Hoa – Việt Nam núi liền núi sông liền sông. Bởi thế có nhừơng cho đàn anh Trung cộng Hòang Sa Trường Sa, thì các quần đảo này vẫn thuộc về Quốc Tế Cộng Sản, còn hơn trong tay kẻ thù “Mỹ Ngụy”.

Với một Bộ Chính Trị mạnh các quyết định sẽ biến thành những nghị quyết và được cả một guồng máy tuyên truyền để truyền đạt đến mọi cơ chế của chế độ. Công Hàm do Phạm Văn Đồng ký năm 1958 đã được rộng rãi loan truyền trên báo Nhân Dân. Để tránh bọn phản cách mạng làm lệch đi ý nghĩa “trong sáng” của nó, các “đồng chí” cao cấp ắt hẳn cũng đã được tận tường học tập. Còn ai phản đối là bọn phản cách mạng đã có công an mật vụ tận tình chăm sóc. Người dân khi ấy sinh họat theo tiếng kèn, tiếng kẻng. Giai cấp địa chủ đã bị tiêu diệt. Bọn phản cách mạng không theo Mỹ vào Nam thì đang bị bỏ tù. Tòan xã hội đã mất ý thức, tất cả đi theo khuôn khổ Bộ Chính Trị đề ra. Mà Bộ Chính Trị thì lại theo lệnh Quốc Tế. Đó là hòan cảnh nứơc Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa khi Phạm Văn Đồng ký Công Hàm Bán Nước.

Ngày nay đảng Cộng sản đã mất dần quyền lực. Kinh tế đã phần nào quyết định bởi cung cầu. Ông Trần Xuân Bách, nguyên Ủy Viên Bộ Chính trị đã lập luận rằng: Việt Nam phải đi bằng hai chân đổi mới chính trị song song với đổi mới kinh tế. Không đổi mới chính trị sẽ dẫn đến các thất bại kinh tế và lại kéo theo thất bại về chính trị.

Đỉnh cao của thất bại chính trị là “Đảng” đã sản sinh ra Ngài Tổng Bí Thư đương nhiệm, Nguyễn Phú Trọng. Ông Trọng là người đại diện Bộ Chính Trị là đầu não của “Đảng”, lại là “người lú”, người kém trí nhớ, mất trí nhớ thường không hiểu mình nói cái gì. Cứ xem trong khi đất nước đang sửa sọan “Chiến Tranh”, Tổng Động Viên, người biểu tình, người lo tranh luận việc Trung cộng xâm lấn Việt Nam . Còn ông trong suốt 1 tuần chủ tọa cái Hội nghị Trung ương II của Đảng Cộng sản lại chẳng một lời đề cập đến Biển Đông.

Dứơi sự lãnh đạo của Ngài Tổng “Lú”, cả kinh tế lẫn chính trị bộc lộ rõ ràng phương cách điều hành quốc gia theo kiểu làm, sai, sửa, rồi lại làm, sai, sửa. Phương cách làm, sai, sửa sẽ tiếp tục cho đến khi tòan cơ chế bị sụp đổ. Ông Marx xưa kia tiên đóan chế độ tư bản sẽ theo những chu kỳ, các chu kỳ càng ngày càng ngắn lại cho đến khi bị sụp đổ. Ông Marx quên rằng tư bản họ biết họ làm cái gì, thế nên ông tiên đóan sai tư bản càng ngày họ càng phát triển. Trong khi đảng Cộng sản dưới sự lãnh đạo của những người như Ngài Tổng “Lú” chẳng biết mình làm cái gì nên kết quả sẽ đúng như lời ông Marx tiên đóan.

Sống riết dưới chế độ cộng sản người dân mất tất cả các quyền nhất là quyền chính trị. Không ít người mặc dù không chấp nhận cộng sản vẫn tự khép mình vào khuôn khổ, chấp nhận việc chính trị là việc của “Đảng”. Thậm chí quan niệm rằng “việc gì cũng đã có Đảng lo”. Cũng có người dù người nhận ra bản chất của chế độ độc quyền chính trị, nhưng lại đâm ra nghi ngờ khả năng của chính mình và nghi ngờ các sinh họat chính trị không cộng sản. Nói một cách khác chế độ cộng sản đã hủy diệt ý thức chính trị của con người.

Thóat khỏi ngục tù cộng sản nhiều người vẫn chưa thóat khỏi phương cách suy nghĩ tách chính trị khỏi cuộc sống hằng ngày. Chẳng lạ gì, khi những chủ trương từ thiện phi chính trị, học đường phi chính trị, tôn giáo phi chính trị, hội đòan phi chính trị, cộng đồng phi chính trị, thậm chí biểu tình phi chính trị đã từng một thời gây nhiều tranh cãi trong sinh họat người Việt hải ngọai. Có lạ chăng, là các chủ trương này vẫn được đưa ra trong các xã hội dân chủ, ở đó chính trị quyết định mọi vấn đề.

Sống trong hệ thống chính trị dân chủ, người dân phải ý thức được quyền lợi chính trị và phải biết được bổn phận chính trị của mình. Nhờ có ý thức chính trị mà người dân mới tham gia hay không tham gia các Tổ Chức chính trị, mới tham chính hay không tham chính trong các chính quyền dân chủ. Và cũng chính nhờ ý thức chính trị người dân mới chọn lựa những người xứng đáng nhất đại diện cho mình trong từng giai đọan.

Qua bài “Phân Hóa Nội Bộ - Hoa Kỳ Chửa Đánh Đã Thắng”, người viết đã chỉ thấy một sự chia rẽ trầm trọng giữa hai đảng Cộng sản anh em Tàu – Việt. Các thành viên trong Bộ Chính Trị đảng Cộng sản thì thiếu “nhất chí” trong phương cách phục vụ đảng Cộng sản Tàu. Nhân cơ hội này lần đầu tiên và liên tiếp nhiều cuộc biểu tình đã được đồng bào Hà Nội, Sài Gòn, Bà Rịa… tự động đứng ra tổ chức. Những người tham dự biểu tình chính là những chiến sỹ tiên phong trong công cuộc giành lại tự do cho dân tộc Việt Nam .

Bước thêm một bước những người biểu tình đã đòi đảng Cộng sản phải trao trả quyền ôn hòa phát biểu ý kiến (quyền biểu tình, quyền ra Tuyên Cáo, quyền thông tin, … và quyền biểu lộ hành động yêu nước). Cuộc biểu tình lần thứ sáu tại Hà Nội đã đạt đến một cao điểm về ý thức chính trị. Các câu hỏi TS(Trường Sa) HS (Hòang Sa) vì sao (") vì ai (") và kêu gọi hành động Dậy Đi đã được công khai xuất hiện.

Đặt câu hỏi, tìm câu trả lời, xây dựng nhận thức, xây dựng ý thức, tiến đến vận động, đến tổ chức, đến hành động chính là cao điểm của cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam. Thiếu ý thức chính trị người biểu tình chỉ là con cờ để đảng Cộng sản Việt Nam thương thảo với Trung cộng.

Thiếu ý thức chính trị cá nhân như chiếc đũa muốn bẻ lúc nào cũng được. Có ý thức chính trị chúng ta liên kết như bõ đũa khó lòng bẻ gẫy.

Bài học của cuộc biểu tình tại Thái Bình xẩy ra trên một địa bàn lớn trong một thời gian dài vào năm 1997 là một bài học còn nóng hổi. Thiếu ý thức chính trị cuộc biểu tình tại Thái Bình cũng như mọi cuộc biểu tình tại Việt Nam đều dẫn đến sự chia rẽ nội bộ rồi những khuôn mặt nổi trong các cuộc biểu tình lần lượt vào tù.

Với một cơ chế đã bám sâu vào xương tủy của dân tộc, như đảng Cộng sản Việt Nam , thì việc giải thể chế độ này không phải là một việc làm dễ dàng. Tại Việt Nam trung bình mỗi 10 gia đình lại có một công an hay cảnh sát. Đó là chưa kể một con số không nhỏ người sẵn sàng làm mật báo cho chế độ. Muốn giải thể cơ chế này người đấu tranh cần bước sang một giai đọan mới: giai đọan đấu tranh chính trị, giai đọan vận động quần chúng và vận động đối phương.

Sáng nay qua Youtube người viết được xem một cảnh hai người phụ nữ chạy ngược chiều bị cảnh sát giao thông chặn lại. Giữa công chúng, một phụ nữ đã liên tục tát vào mặt người cảnh sát. Hình ảnh cho thấy người phụ nữ không còn sợ cảnh sát và ngược lại người cảnh sát lại sợ người phụ nữ này.

Vì ai" Vì sao" là những câu hỏi cần đặt ra" Phải chăng người cảnh sát sợ những thế lực đằng sau người phụ nữ. Viên cảnh sát sợ rằng ông bà, cha mẹ, cô chú, bác dì, anh chị của người phụ nữ có thể là những đảng viên cao cấp có ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của ông ta và gia đình. Dưới chế độ mà “Đảng” ngồi trên hiến pháp, luật pháp thì tất cả người dân đều là nạn nhân của thiểu số cầm quyền. Các cảnh sát viên mang nhiệm vụ bảo vệ an ninh xã hội. Muốn hòan thành nhiệm vụ ông ta cần được luật pháp bảo vệ. Và chỉ dưới thể chế dân chủ pháp trị ông ta mới được luật pháp bảo vệ. Trong năm qua con số thống kê chính thức có hằng trăm cảnh sát bị giết chết trong khi thi hành nhiệm vụ. Khi họ biết được vì sao " vì ai " khi họ đã có được ý thức chính trị cũng là lúc họ sẽ dùng vũ khí để đối đầu với quân thù Trung cộng và bọn Việt gian bán nước.

Vì ai" Vì sao" Dậy Đi chỉ sáu chữ lại là cẩm nang cho phương cách vận động quần chúng đứng lên.

Quan sát các cuộc biểu tình tại Sài Gòn và Hà Nội rất dễ thấy công an cộng sản đã tung hết “chiêu” từ dụ dỗ, mắng chửu, bắt bớ, đàn áp các cuộc biểu tình. Điểm cao là công an cộng sản đã cho những sinh viên các trường an ninh và mật vụ tham dự các cuộc biểu tình.

Ngược lại người tham dự biểu tình khi bị bắt và được thả ra đã lên tiếng trên các cơ quan truyền thông mạng hay các đài phát thanh quốc tế hay hải ngọai cho thấy họ đều không còn sợ chế độ vì họ tin rằng chế độ này đang thoi thóp từng ngày từng giờ vì thông đồng với giặc Tàu xâm lược.

Tin tưởng vào cuộc đấu tranh chưa đủ, người đấu tranh chính trị cần vận động đồng bào xây dựng nhận thức chính trị và ý thức chính trị. Có ý thức chính trị sẽ dẫn đến hành động chính trị, đến tổ chức thì mới mong có thể giải thể được chế độ độc tài cộng sản. Nếu không chế độ cộng sản dù đã chết vẫn như một cái xác thúi ai cũng ghê tởm và không ai muốn dọn dẹp.

Vì ai" Vì sao" Dậy Đi chính là vũ khí chiến lược cho cuộc đấu tranh hiện nay.

Vì mục tiêu của cuộc đấu tranh là để mang tự do dân chủ đến với Việt Nam , người dấn thân đấu tranh phải tự xây dựng cho mình và cho tập thể ý thức được quyền lợi và bổn phận chính trị. Có ý thức chính trị người Việt mới quyết định tham gia hay không tham gia các Tổ Chức chính trị, mới tham chính hay không tham chính trong chính quyền dân chủ hậu cộng sản. Và cũng chính nhờ ý thức chính trị người dân mới chọn lựa những người xứng đáng đại diện cho một Việt Nam hậu cộng sản.

Vì sao Hòang Sa Trường Sa mất vào tay giặc " Vì ai Hòang Sa Trường Sa mất vào tay giặc " Bằng ý thức chính trị câu hỏi đã được những người biểu tình công khai đặt ra giữa trời Hà Nội.

Thuận lòng dân thì sống, ngược lòng dân chắc chắn sẽ bị đào thải. Dưới chế độ dân chủ bằng ý thức chính trị người dân sẽ chọn lựa những người xứng đáng để bảo vệ lãnh thổ cha ông để lại. Còn thể chế cộng sản bán nước cầu vinh, người dân chỉ còn một con đường duy nhất là Dậy Đi giành lại các quyền tự do, trong đó có quyền tự do biểu lộ lòng yêu nước chống xâm lăng.

Nguyễn Quang Duy

Melbourne, Úc Đại Lợi

14/7/2011

Ý kiến bạn đọc
16/07/201106:44:14
Khách
CsVN có thể đàn áp, đánh đập, bắt bớ dân chúng, người biểu tình chống Trung Cộng bành trướng,
CsVN có thể ăn cắp Đất, ăn cắp Biển để dâng cúng cho quan thầy Trung Cộng,
CsVN có thể lén lút người dân VN, âm mưu buôn bán, chia chác Biển Đảo cho NCQ/TC,
CsVN có thể làm nhiều thứ khác với người dân Việt Nam.
NHƯNG
CsVN không thể cấm cản dân chúng đi biểu tình chống quân xâm lược Trung Cộng,
CsVN không thể cấm người dân Việt Nam yêu quê hương, yêu tổ quốc Việt Nam,
CsVN không thể cấm người Việt Nam chống lại NCQ/cs phản bội, bán nước, hại dân,
CsVN không thể cấm người Việt Nam làm cho quê hương thanh bình, công bắng và giầu đẹp,
CsVN không thể cấm người dân Việt Nam làm tất cả chỉ vì quê hương dân tộc.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.