Hôm nay,  

Nhân cách Nguyễn Đức Quang – Đòan Thanh Liêm

08/07/201100:00:00(Xem: 6502)

Nhân cách Nguyễn Đức Quang – Đòan Thanh Liêm

nguyen_duc_quang_phan_ni_tan_2005-large-contentTừ trái, các nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, Phan Ni Tấn.(Photo VB, hình hồ sơ)

Bài viết nhân kỷ niệm 100 ngày Quang từ giã chúng ta
Nguyễn Đức Quang, con chim đầu đàn của Phong trào Du ca Việt nam đã vĩnh viễn ra đi, để lại bao nhiêu thương tiếc cho gia đình cũng như cho rất nhiều bạn hữu ở khắp nơi. Trong dịp tiễn đưa Quang tại miền Nam California vào hồi cuối tháng Ba năm 2011, thân nhân trong gia đình cũng như bằng hữu đã nêu ra rất nhiều kỷ niệm thân thương trìu mến đối với người nhạc sĩ trong mấy chục năm anh sinh sống ở Việt nam cũng như trên đất Mỹ.
Rõ ràng là Nguyễn Đức Quang đã để lại cho thế hệ thanh thiếu niên tại miền Nam Việt nam một sự nghiệp lớn lao về lọai nhạc sinh họat của giới trẻ, kể từ giữa thập niên 1960 và cho cả đến bây giờ vào đầu thế kỷ XXI, ở hải ngọai cũng như ở Việt nam nữa. Anh vừa sáng tác không biết mệt mỏi được đến mấy trăm bài ca được các bạn trẻ yêu thích, lại vừa đích thân gõ đàn và say sưa hát khiến lôi cuốn tòan thể cử tọa cùng hát theo đồng thời còn vỗ tay đánh nhịp, làm cho các buổi sinh họat tập thể càng thêm sinh động, hồn nhiên náo nhiệt. Với vóc dáng người cao dong dỏng, khuôn mặt thanh thóat dưới mái tóc hớt ngắn và đặc biệt là đôi mắt hiền dịu, Quang đã thu hút được thiện cảm của số đông khán thính giả mà cũng đồng thời lại là những “cộng tác viên thân tình” của anh trong phong trào sinh họat của giới thanh thiếu niên Việt nam ở khắp mọi miền của đất nước.
Quả thật người nhạc sĩ du ca này đã truyền được cái ngọn lửa say mê nhiệt thành với lý tưởng phục vụ nhân quần xã hội vào nơi tâm hồn của lớp người trẻ thuộc mấy thế hệ vào cuối thế kỷ XX. Điều này đã được rất nhiều nhân chứng đáng tin cậy xác nhận rồi, nên ta khỏi cần phải dài dòng bàn thảo ở đây nữa.
Nay nhân dịp kỷ niệm 100 ngày người huynh trưởng du ca từ bỏ cõi đời, tôi muốn được ghi lại ít dòng về cái nhân cách cao quý của Nguyễn Đức Quang là người tôi có duyên được gần gũi quen biết thâm tình từ trên 46 năm nay.
Xuất thân từ một gia đình với thân phụ là một nhà giáo, nên ngay từ tấm bé Quang đã được đào tạo hướng dẫn theo đúng lề lối chân truyền về gia phong gia đạo. Rồi vào tuổi niên thiếu, Quang lại sinh họat mật thiết trong hàng ngũ Hướng Đạo với tinh thần đồng đội gắn bó thân thương và với lý tưởng hướng thượng, luôn tìm cách làm điều thiện qua những việc làm cụ thể nhằm giúp ích cho xã hội nơi mình sinh sống. Lớn lên vào lúc theo học bậc cao đẳng tại phân khoa chính trị kinh doanh, thì chàng sinh viên đại học này từ vùng cao nguyên Đà lạt đã dấn thân nhập cuộc hết mình với công tác xã hội của các bạn trẻ cùng lứa tuổi ở khắp nước, mà cao điểm là trong khuôn khổ của Chương trình Công tác Hè năm 1965.

Và rồi kể từ năm 1966 – 67, Quang đã cùng với các bạn khởi xướng thành lập ra Phong trào Du ca với phạm vi sinh họat phổ biến tại khắp các địa phương của miền Nam Việt nam. Và Nguyễn Đức Quang với trách nhiệm làm “Trưởng Xưởng” của Phong trào đã là một nhạc sĩ nòng cốt vừa sáng tác các ca khúc, vừa đi khắp nơi để tổ chức các khóa huấn luyện đào tạo các “du ca viên” thông qua nhiều trại công tác tại hạ tầng cơ sở ở miền quê cũng như ở các thành phố. Tài năng của anh đã nở rộ chín mùi ngay từ cuối thập niên 1960, khi anh vừa mới bước vào lứa tuổi 25 -26.
Mà cả nhân cách cùa anh cũng được biểu lộ thật sung mãn trong giai đọan Quang say sưa miệt mài với bao nhiêu công việc tác động giới thanh thiếu niên dấn thân phục vụ các tầng lớp đồng bào thiếu may mắn nhất, cụ thể như các nạn nhân chiến cuộc ở vùng giới tuyến, hoặc những bà con tại các khu ổ chuột ở Saigon hồi sau Tết Mậu Thân 1968. Cái nhân cách rạng rỡ sáng ngời của người nghệ sĩ đã hy sinh suốt cuộc đời trai trẻ của mình để sáng tác ra được những bài ca bất hủ dành riêng cho thế hệ thanh thiếu niên như vậy, thì đó quả thật là một sản phẩm tuyệt vời của nền giáo dục truyền thống trong nội bộ các gia đình Việt nam, và của cả Phong trào Hướng đạo, cũng như của Phong trào sinh họat của tập thể giới thanh niên sinh viên và học sinh rất sinh động sôi nổi tại miền Nam chúng ta thời kỳ trước năm 1975 nữa.
Và lớp thanh niên lớn lên và trưởng thành dưới chế độ tự do dân chủ ở miền Nam đều có quyền tự hào rằng trong hàng ngũ của mình đã xuất hiện được những nhân cách đáng quý đáng trọng điển hình như Nguyễn Đức Quang, Trầm Tử Thiêng, Ngô Mạnh Thu, Trần Đình Quân, như Đỗ Ngọc Yến, Lê Đình Điểu, Phạm Thị Thân, Trần Đại Lộc, Nguyễn Ngọc Thạch v.v…
Tất cả những nhân vật này đều đã lìa xa chúng ta, nhưng họ vẫn để lại cho đời mỗi người mỗi vẻ một viên ngọc quý báu của tài năng, của nết na đức hạnh và nhất là của cái nhân cách trong sáng lương hảo. Họ đều không hề giữ một địa vị lãnh đạo nào trong guồng máy của chính quyền nhà nước. Nhưng do sự hy sinh tự nguyện phục vụ xã hội của mình, họ đều là những tiêu biểu thật đáng ca ngợi của khu vực Xã hội Dân sự tại miền Nam, ngay giữa thời kỳ chiến tranh khói lửa tang thương đẫm máu nhất của đất nước.
Và lúc này, trong cõi Vĩnh Hằng, thì Nguyễn Đức Quang đã gặp lại vô vàn vô số những bằng hữu thân thương yêu quý đó nữa.
Xin cầu chúc tất cả các bạn mãi mãi bình yên. R.I.P./
Costa Mesa, Thượng tuần tháng Bảy, năm 2011
Đòan Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.