Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tôi đi xem phim Việt '14 ngày phép'

13/04/201100:00:00(Xem: 8352)

Tôi đi xem phim Việt '14 ngày phép'

Đỗ xuân Tê

Nhân Đại hội điện ảnh Việt nam Quốc tế (ViFF) lần thứ năm được tổ chức trong hai tuần lễ đầu tháng tư tại Orange County, Ban tổ chức đã giới thiệu 67 phim ngắn và phim truyện đến từ nhiều phần đất trên thế giới, trong đó có Úc, Pháp, Canada, Đức, Anh, Hoa kỳ, Philippines và Việt nam. Chủ đề của đại hội nhằm nêu bật sự phát triển và lớn mạnh của lãnh vực điện ảnh trong những năm gần đây, cùng hỗ trợ quảng bá cho các tác phẩm điện ảnh mới nhất của các nhà làm phim và đạo diễn người Việt và gốc Việt trong nước cũng như hải ngoại đang góp phần vào mảng nghệ thuật thứ bảy để cùng tiếp cận, trao đổi và trân trọng các giá trị văn hóa, con người và quê hương Việt nam.

Cũng cần nói uy tín của ViFF càng ngày càng cao, con số phim tham dự vừa tăng về số lượng, chất lượng vừa thể hiện sự đa chiều về tầm nhìn và đa dạng trong phong cách làm phim, tạo được sự chú ý rộng rãi của nhiều giới, trong đó phải kể có sự bảo trợ của nhiều tổ chức văn hóa, nghệ thuật, thương mại, và hệ thống truyền thông hải ngoại trong khu vực quận Cam và nam Cali.

Là người thích xem phim Việt và hay quan tâm theo dõi các họat động văn hóa nghệ thuật, tôi chú ý đến thiện ý của Ban tổ chức khi dành hai xuất chiếu trong hai ngày thứ sáu (8 & 15 tháng tư) cho phái già chúng tôi và giới trẻ tại các trường trung học thuộc Orange County. Cả hai buổi chiếu miễn phí đều tổ chức tại Bowers Museum, thành phố Santa Ana. May mắn hơn, ViFF lại xếp cho khán giả cao tuổi bộ phim được nhiêù người mong đợi, không chỉ vì bộ phim này do một đạo diễn trẻ xuất thân ngành biên kịch tại khoa điện ảnh Đại học USC, mà diễn viên chính của phim lại là Ls Trịnh Hội, môt khuôn mặt khá nổi trong sinh hoạt cộng đồng và từng làm MC cho nhiều xuất diễn ca nhạc trên băng đĩa.

Nếu nói về uy tín làm phim và diễn xuất thì người ta có quyền 'nghi ngờ' về tài năng của hai người này, khi mà cuốn phim mang tên 14 ngày phép (14 Days) lại là tác phẩm đầu tay của Khoa Nguyễn, người vừa là đạo diễn vừa viết kịch bản cho phim, rồi bộ phim lại trao vai chính cho một diễn viên chưa một lần xuất hiện trước…ống kính. Trong khi khán giả quận Cam chỉ 'quen' với một số tên tuổi đa phần họ Nguyễn nhưng có những first names khác nhau: Dustin, Jonhny Tri, Charlie, James, Nghiêm Minh…Nhưng theo dư luận phẩm bình vì phim đã ra mắt cách đây hai năm, thì nhiều người công nhận 14 ngày phép là một bộ phim đáng xem. Có thể vì phim của Khoa được bình chọn 'phim được nhiều người yêu thích nhất' của giới mộ điệu thành phố mang tên 'Bác', và về mặt nghề nghiệp Hội điện ảnh Việt nam thường có thói quen trao các giải vàng giải bạc cho các bộ phim do nhà nước tài trợ sản xuất, thì lần đầu tiên trong Ngày điện ảnh Việt nam, Hội đã chọn bộ phim của hãng phim tư nhân Chánh Phương (cùng sản xuất Bẫy Rồng và Dòng Máu Anh Hùng) để trao các giải xuất sắc nhất về biên kịch, về diễn viên chính, diễn viên phụ cho 14 ngày phép và giải bạc về đạo diễn cho bộ phim này (chỉ đứng sau đạo diễn tên tuổi Đặng Nhật Minh).

Tuy nhiên trăm nghe không bằng mắt thấy, tôi cùng các khách mời theo dõi màn hình để thưởng thức bộ phim. Trước hết về chuyện phim, đạo diễn muốn khai thác mảng đề tài đất nước và con người, trong cách nhìn của một người được sống, đào tạo và lớn lên tại Mỹ lồng trong một câu chuyện tình giữa người ở xa và cô gái quê miền sông nước, lấy bối cảnh của một thành phố năng động hàng đầu của miền nam trong thời kinh tế hội nhập và những cảnh trữ tình yên bình của đồng bằng sông Cửu long. Cụ thể Trịnh Hội trong vai Dũng, một kỹ sư ở Mỹ thu xếp phép nghỉ hàng năm (14 ngày) của mình về thăm quê một chuyến, vừa thư giãn vừa có dịp nhìn lại những sinh hoạt đời thường của một thành phố cha mẹ anh một thời đã bỏ lại đàng sau. Được Thái Hòa trong vai người bạn tâm đắc đã hết mình phục vụ anh, muốn cho bạn mình xả láng trong các cuộc chơi, không ngần ngại 'chỉ đường dẫn lối' vào các tụ điểm được xem là xa hoa, sa đọa, ở đó Dũng có nhiều dịp tiếp xúc với đủ hạng người xấu có tốt có trong nhịp sống bon chen hối hả của một đô thị đang chuyển mình đi vào hiện đại hóa. Tình cờ Dũng gặp Thảo (do Ngọc Lan thủ vai), một cô gái quê lên thành phố đang làm chiêu đãi trong một nhà hàng. Như là điểm hẹn của số phận họ thân nhau, rủ nhau về quê Thảo, ra mắt bà con, vui chơi lành mạnh, hiểu được hoàn cảnh của nhau, họ yêu nhau và muốn đi đến xây dựng. Câu chuyện kết thúc có hậu nhưng chuyện tình đôi lứa cũng không tránh khỏi những tình huống khó xử theo 'mô típ' tình yêu có giận có hờn cuối cùng vẫn hợp tưởng chừng như tan. 

Có điều lạ là câu chuyện viết bằng tiếng Anh, nhưng sang phần chuyển dịch, người xem khá ngạc nhiên khi phần đối thoại của các vai rất tự nhiên, dí dỏm, thể hiện lưu loát mạch văn ngôn ngữ đời thường, kể cả lối nói 'đá cá lăn dưa' mà Thái Hòa sắm vai rất đạt, góp phần sinh động cho lối diễn hiền khô của 'Việt kiều ngây thơ' Trịnh Hội. Cũng trong bối cảnh giao lưu, đạo diễn có xen vào sinh hoạt của một lớp trẻ biết cách làm ăn, có lối sống lành mạnh, với sự hỗ trợ của người phụ nữ hiền nội chăm lo cho gia đình nhưng vẫn bắt kịp dòng chảy của lối sống mới, được thể hiện khá ấn tượng trong vai diễn của Bình Minh và Kim Phượng. Nhìn chung về mặt diễn xuất, từ vai chính đến vai phụ, ai cũng diễn rất tròn vai. Có điều khác với các diễn viên trong phim đều có bề dày diễn xuất trên phim nhựa hay truyền hình phía nam, người xem ghi nhận Trịnh Hội như một khám phá mới trong làng điện ảnh, anh vào vai rất tự nhiên, dạn dĩ, tự tin có thể một phần anh đã có quá trình giao lưu với giới nghệ sĩ trên sàn diễn cùng chịu khó 'học việc' rất nhanh từ đạo diễn bộ phim. Chẳng vậy mà trong phần giao lưu với khán giả sau buổi chiếu, anh đã than thở có cảnh anh diễn đã phải quay đi quay lại vài chục lần, chỉ một lần đạo diễn hài lòng là cảnh 'nóng' với Ngọc Lan trên 'giường' quay khi anh tự làm lấy mọi chuyện và không cần chỉ đạo!

Nay quay sang phần đạo diễn và kỹ thuật thì phải nói Nguyễn trọng Khoa dù là phim đầu tay nhưng chẳng phải tay mơ. Anh xứng đáng được nhìn nhận như một đạo diễn nhiều triển vọng, được đào tạo bài bản và thể hiện phong cách làm phim theo các tiêu chuẩn kỹ năng tiên tiến. Anh có lợi thế vừa biết làm phim vừa viết được kịch bản, và cứ như anh tự sự với khán giả trong phần giao lưu, anh đã về Việt nam từ 6 năm nay, đã đi thực tế lăn lộn nhiều, đã từng vác máy tự quay nhiều phim cho chính mình và bạn đồng nghiệp, trong đó có cuốn phóng sự cuộc đua xe đạp nhiều ngày quanh các tỉnh miền Tây và đồng bằng Cửu long, và có được cô vợ cũng là diễn viên vừa là doanh gia thành đạt (chính là nữ diễn viên Kim Phượng cũng có mặt trong buổi giao lưu tối nay), giúp đỡ nhiều mặt trong nghề nghiệp và tiếp cận với giới đồng nghiệp và các nhà sản xuất địa phương. Anh đặc biệt cám ơn hãng phim Chánh Phương đã tin cậy anh, dám đầu tư cả gần ba trăm ngàn đô la cho kinh phí làm phim dù biết là lợi nhuận thu về khá mong manh.

Người viết cũng là người xem xin cám ơn ViFF đã giới thiệu một phim hay và điều ấn tượng sau buổi chiếu, người co-director Ysa Le đã tạo cho khách mời có những giây phút giao lưu trực tiếp khá thú vị và thẳng thắn với các đạo diễn và diễn viên của bộ phim, chưa kể Ban tổ chức còn chu đáo phục vụ phần ăn nhẹ kéo dài đến khuya.

Đỗ xuân Tê

(ViFF 2011, quận Cam)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Sau 18 năm không dụ dỗ được người Việt Nam ở nước ngoài bằng Nghị quyết 36, ngày 26/3/2004, Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) lại tung ra Kết luận mới ngày 12/08/2021, tập trung vào “công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới”, đặt trọng tâm “Đổi mới nội dung, phương thức và tư duy về công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại.”
Cả hai nhà lãnh đạo nữ này đều là những nhân vật xuất chúng, những phụ nữ đầu tiên giữ các vị trí lãnh đạo cao cấp bậc nhất trên đất nước họ. Hình ảnh hai bà kề vai sát cánh trên trường thế giới bất chấp một siêu cường do đàn ông thống trị chuyên đi bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn, quả là một thách thức tương phản và là một biểu tượng dũng cảm của thời đại...
Chuyến thăm của bà Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ở Đài Loan tạo thêm sự đe doạ mới của Trung Quốc đối với hòn đảo này, nó được tạo ra do nhu cầu duy trì việc kiểm soát đối với tình hình ở eo biển Đài Loan sau những chiến thắng bầu cử liên tục của đảng ủng hộ sự độc lập của Đài Loan...
✱ NY Post/Marc Short: Nếu đám đông tiến gần hơn tới Phó Tổng thống, tôi nghĩ rằng sẽ có một vụ thảm sát ở Điện Capitol xảy ra vào ngày hôm đó. ✱ Thực tế là các công tố viên hiện đang dồn nỗ lực của họ đối với các hành động của chính Trump là một tiết lộ mới. ✱ Cựu TT Trump: Tôi chỉ đang làm công việc của mình với tư cách là Tổng thống, và tìm kiếm Công bằng và Sự thật - Cuộc bầu cử đã được kiểm tra và bị đánh cắp! ✱ Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cảnh báo rằng bất kỳ vụ truy tố nào của Bộ Tư pháp đối với cựu TT Trump sẽ biến thành một trận chiến chính trị, ✱ Ủy Ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa sẽ ngừng thanh toán các chi phí pháp lý của cựu TT Trump nếu ông tuyên bố tranh cử Tổng thống vào năm 2024 ✱ NYP/Wick: Hầu hết số tiền nhận được (qũi pháp lý $250 mil.) đã chuyển đến các thực thể khác mang lại lợi ích trực tiếp cho gia đình và bạn bè của Trump chứ không phải là chi cho “các vụ kiện tụng liên quan đến bầu cử”...
Một người sống được gần một trăm tuổi, còn sinh lực dồi dào, nên chưa ra đi, đó là chuyện xưa nay hiếm. Hơn nữa, trong tác phẩm mới nhất: Tinh thần lãnh đạo, sáu nghiên cứu trong chiến lược thế giới (Leadership - Six Studies in World Strategy)...
Đạt loa phường trên đầu dân, chính quyền coi dân chỉ là bầy đàn… Một bài nghị luận đanh thép của nhà phản biện Phạm Đình Trọng về sự việc nhà nước cộng sản Việt Nam dự tính tái lập loa phường. Việt Báo trân trọng giới thiệu...
Ở Việt Nam thời Cộng sản năm 2022, chuyện gì cũng bàn, tọa đàm, thi hành, thanh tra rồi giám sát. Cuối cùng lại có thêm Hội nghị nghiệm thu để biết tốt, xấu hay còn dở dang giữa đường. Có rất nhiều dự án, kế hoạch và Nghị quyết đã được học tập và thi hành nhiều năm, nhưng cuối cùng người ta chỉ biết nhìn nhau lắc đầu: Tại sao cứ như thế mãi?
✱ US.ACMH: Hai nhà lãnh đạo tôn giáo Trí Quang và Tâm Châu đều lên tiếng chống tham nhũng, hoạt động kém hiệu quả của chính phủ,và sự tồn tại của chế độ lệ thuộc vào ảnh hưởng của Mỹ. ✱ Các tướng lĩnh TQLC Hoa Kỳ trong Quân đoàn I ca ngợi sự hợp tác của Thi và khen ngợi sự tận tâm của ông ta đối với công cuộc bình định. ✱ Các tướng lĩnh Nam Việt Nam đã thông báo ngắn gọn cho Lodge và Westmoreland trước cuộc hành quân và được họ chấp thuận. Westmoreland cung cấp máy bay không quân Hoa Kỳ chuyên chở quân đội chính phủ ✱ Westmoreland không muốn quân Mỹ can thiệp, Ông ra lệnh tạm thời di tản người Mỹ khỏi Huế và Đà Nẵng, cấm tất cả quân nhân Mỹ rời doanh trại, [và] ngừng tất cả các hoạt động cho đến khi tình hình lắng xuống. ✱ Với sự chấp thuận của Tướng Westmoreland, Walt với một đoàn xe của Lực lượng TQLC Hoa Kỳ đã ngăn chặn lực lượng của Yêu tiến vào căn cứ không quân Mỹ và cử Đại tá Chaisson đứng ra đàm phán…
Bản đồ thứ ba về thế giới thời hậu Chiến tranh Lạnh bắt nguồn từ cái thường được gọi là “Lý thuyết Hiện thực” (Realist Theory) về quan hệ quốc tế. Theo lý thuyết này, các quốc gia thực sự là chủ thể quan trọng duy nhất trong các vấn đề thế giới, mối quan hệ giữa các quốc gia là một mối quan hệ hỗn loạn (anarchy), và do đó để đảm bảo sự tồn tại và an ninh của họ, các quốc gia luôn cố gắng tối đa hóa quyền lực của mình... Một cái nhìn viễn kiến về mối hiểm họa xung đột giữa các quốc gia trên thế giới, của nhà Chính trị học lừng danh Samuel P. Huntington, do Bác sĩ Hồ Văn Hiền chuyển ngữ và chú thích. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Nhà nước CSVN vẫn tiếp tục đàn áp Tôn giáo dưới nhiều hình thức, gây khó khăn cho người hành đạo và theo đạo, đặc biệt đồng bào dân tộc ở miền núi và vùng cao. Đồng thời, “Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vẫn duy trì một quy trình đăng ký và công nhận các nhóm tôn giáo gồm nhiều bước.”
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.