Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Cảm Hứng Từ Cách Mạng Bắc Phi: Làm Giàu ô Nhục Và Làm Giàu Vinh Quang

14/03/201100:00:00(Xem: 4478)
Cảm Hứng Từ Cách Mạng Bắc Phi: Làm Giàu ô Nhục Và Làm Giàu Vinh Quang

Bùi Tín
(Bùi Tín Viết Riêng Cho VOA, Thứ Sáu, 11 Tháng 3 Năm 2011)
Cuộc cách mạng sôi nổi trên đường phố Tunisia, Ai Cập và Libya đánh sập những chế độ độc đoán, mở ra kỷ nguyên dân chủ tự do cho cả khu vực là chuyển biến lịch sử mang dấu thời đại. Cả một vùng đất có nền văn minh cổ đặc sắc nay hòa nhập hẳn với nền văn minh hiện đại, nêu cao những giá trị phổ quát thống nhất của toàn nhân loại: độc lập, tự do dân chủ, công bằng và nhân quyền.
Ở Tunisia, cuộc sống xã hội khá cao, gần 4.000 đôla thu nhập/đầu người/năm, đứng hàng thứ tư của 54 nước châu Phi. Tunisia khá giàu về tài nguyên mỏ, dầu và khí, đã sản xuất điện hạt nhân. Kinh tế phát triển cao, tăng 5% đều đặn hơn 10 năm nay, du lịch phát triển mạnh. Nền giáo dục từ tiểu học lên đại học vào loại xuất sắc ở vùng Bắc Phi và Cận Đông. Xã hội vẫn được cho là ổn định.
Vậy mà lòng dân không yên. Sự bất mãn lớn nhất là thành quả của sự phát triển không được chia đều trong xã hội, tầng lớp cầm quyền chiếm đoạt đến 80% thành quả của phát triển, chỉ cho 10 triệu dân hưởng 20 phần trăm còn lại. Báo sinh viên Tunis cho rằng dân chỉ được nhặt “những mảnh bánh mì vụn, bơ thừa, sữa cặn của giới thượng lưu”. Tất cả các công ty lớn đều nằm trong tay những cận thần của Ben Ali. Vợ con Ben Ali sống xa hoa còn hơn thời vua chúa. Họ có máy bay riêng, biệt thự, lâu đài ở Ý, Pháp, có ngân hàng riêng, sòng bạc quốc tế, hãng du lịch riêng, khách sạn 5 sao. Ngay sau khi vợ chồng Ben Ali bỏ chạy, một ban đặc trách thấy trong dinh tổng thống có 3 phòng riêng trên gác với nhiều tủ lớn chứa đầy tiền mặt đôla và Euro, từng gói lớn đựng trong hàng trăm thùng (được truyền hình Pháp TF2 truyền đi ngày 23-1), chưa kể 2 tấn rưỡi vàng ròng, vợ hai của Ben Ali chở theo sang Saudi Arabia.
Căm giận bất công quá đáng, hố sâu giàu nghèo toang hoác, “người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra”, sinh viên tốt nghiệp không tìm ra việc làm, tham nhũng tràn lan…là mồi lửa cho cuộc nổi dậy xung thiên của quần chúng khao khát công bằng, nung nấu hận thù.

Các mạng face book, twitter, blog cá nhân truyền đi hình ảnh những chiếc xe ôtô thể thao Porsche, xe limousine, tàu thủy du lịch hiệu Golden, thuyền yatch thể thao loại “de luxe”, những lâu đài, biệt thự ở Pháp, Ý… chỉ ra rằng tất cả là tài sản nhân dân bị bọn bạo chúa hiện đại tước đoạt bằng quyền lực, và cuối cùng chỉ ra bọn chúng là “ những tên nhố nhăng vô học bất tài đã “giàu lên một cách nhục nhã”. Một cuộc truy lùng ráo riết bọn chúng và tài sản ô nhục của chúng đang diễn ra.
Các bài báo của thanh niên, những thông tin trên mạng, trên điện thoại cầm tay đều truyền đi những hình ảnh và bình luận sắc bén, những câu hỏi nảy lửa. Các bạn thanh niên, sinh viên hỏi nhau thế nào là làm giàu chính đáng, thế nào là làm giàu nhục nhã. Tài sản nào là tài sản chính đáng, tài sản thế nào là tài sản ô nhục" Họ có xứng đáng làm chủ những biệt thự, lâu đài, phương tiện xa hoa, sang trọng như thế không" Phải điều tra, thẩm định, công bố những khoản thu nhập, gửi tiền, chuyển tiền, rửa tiền trong các ngân hàng Tunis, Cairo, Paris, Roma, Genève… Chỉ riêng tài sản của 2 triều đình bạo chúa Ben Ali và Hosni Mubarak sơ sơ đã lên đến trên 50 tỷ đôla. Tất cả đều là tài sản công, là mồ hôi nước mắt của lao động Tunisia và Ai Cập bị ăn cắp trong một chế độ cướp ngày. Rồi tất cả bọn họ đều phải trả lời những đống tiền ô nhục, những tài sản ô nhục ấy chúng lấy từ đâu, lúc nào, cách nào" và họ có cho là chính đáng hay không"
Một kẻ cắp lấy trộm một máy computer, móc túi một điện thoại cầm tay hay cướp giật một dây vàng ở cổ một bà già còn bị bắt, bị tù, còn bọn kẻ cướp lấy cắp hàng núi của như thế của xã hội, của nhân dân, sẽ bị đền tội ra sao đây mới là thích đáng, mới là công bằng"
Các bạn trẻ Tunisia và Ai Cập đề xướng, kêu gọi tuổi trẻ, trí thức, nhà kinh doanh hãy xây dựng một xã hội trong sạch, lao động cần cù với kỹ thuật cao, mọi công dân làm giàu bằng chính sức và kỹ năng lao động của mình, làm giàu chính đáng trong nhân phẩm và vinh dự, trong khuôn khổ của luật pháp.
Thế hệ trẻ, thế hệ xuống đường, thông minh tài trí sẽ là thế hệ xây dựng cuộc sống mới tự do, dân chủ, có công bằng và nhân phẩm. Họ biết lật đổ chế độ cũ, xóa bỏ xã hội bất công, đẩy lùi đặc quyền đặc lợi và tham nhũng, tất nhiên họ có đủ nghị lực và trí tuệ để xây dựng một xã hội công bằng, trong sạch và tiên tiến.
Bùi Tín

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Sau ngày 30/4/1975, nếu phe chiến thắng đã có những chính sách mang lại sự hoà giải quốc gia, đối xử nhân bản với bên thua trận, thay vì cải tạo học tập, càn quét và thiêu huỷ văn hoá miền Nam, đánh tư sản mại bản, thì đã không có hàng triệu người bỏ nước ra đi và người Việt sẽ chẳng mấy ai còn nhớ đến một đất nước của quá khứ, tuy chưa hoàn toàn tự do dân chủ nhưng so với Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì người dân đã được tự do hơn bây giờ rất nhiều.
Tất nhiên phải “thành công” vì đảng một mình một chợ, không có ai cạnh tranh hay đòi chia phần. Nhưng việc đảng chọn cho dân bầu chỉ để tuyên truyền cho phương châm “ý đảng lòng dân”, trong khi người dân không có lựa chọn nào khác mà buộc phải đi bỏ phiếu để tránh bị làm khó trong cuộc sống.
Âm nhạc dễ đi vào lòng người, với hình bóng mẹ, qua lời ca và dòng nhạc, mỗi khi nghe, thấm vào tận đáy lòng. Trước năm 1975, có nhiều ca khúc viết về mẹ. Ở đây, tôi chỉ đề cập đến những ca khúc tiêu biểu, quen thuộc đã đi vào lòng người từ ngày sống trên quê hương và hơn bốn thập niên qua ở hải ngoại.
Những bà mẹ Việt xưa nay rất chơn chất thật thà, rất đơn sơ giản dị cả đời lo cho chồng con quên cả thân mình. Sử Việt nghìn năm đương đầu với giặc Tàu, trăm năm chống giặc Tây. Những bà mẹ Việt bao lần âm thầm gạt lệ tiễn chồng con ra trận, người đi rất ít quay về. Những bà mẹ âm thầm ôm nỗi đau, nỗi nhớ thương da diết.
Trước công luận, Eisenhower lập luận là cuộc chiến không còn nằm trong khuôn khổ chống thực dân mà mang một hình thức chiến tranh ủy nhiệm để chống phong trào Cộng Sản đang đe doạ khắp thế giới. Dân chúng cần nhận chân ra vấn đề bản chất của Việt Minh là Cộng Sản và chỉ nhân danh đấu tranh giành độc lập cho Việt Nam; quan trọng nhất là phải xem ông Hồ chí Minh là một cánh tay nối dài của Liên Xô. Đó là lý do cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục hỗ trợ cho Pháp chiến đấu.
Dù vẫn còn tại thế e Trúc Phương cũng không có cơ hội để dự buổi toạ đàm (“Sự Trở Lại Của Văn Học Đô Thị Miền Nam”) vào ngày 19 tháng 4 vừa qua. Ban Tổ Chức làm sao gửi thiệp mời đến một kẻ vô gia cư, sống ở đầu đường xó chợ được chớ? Mà lỡ có được ai quen biết nhắn tin về các buổi hội thảo (tọa đàm về văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975) chăng nữa, chưa chắc ông Nguyễn Thế Kỷ – Chủ Tịch Hội Đồng Lý Luận, Phê Bình Văn Học, Nghệ Thuật – đã đồng ý cho phép Trúc Phương đến tham dự với đôi dép nhựa dưới chân. Tâm địa thì ác độc, lòng dạ thì hẹp hòi (chắc chỉ nhỏ như sợi chỉ hoặc cỡ cây tăm là hết cỡ) mà tính chuyện hoà hợp hay hoà giải thì hoà được với ai, và huề sao được chớ!
Lời người dịch: Trong bài này, Joseph S. Nye không đưa ra một kịch bản tồi tệ nhất khi Hoa Kỳ và Trung Quốc không còn kiềm chế lý trí trong việc giải quyết các tranh chấp hiện nay: chiến tranh nguyên tử có thể xảy ra cho nhân loại. Với 8000 đầu đạn hạt nhân của Nga, khoảng 270 của Trung Quốc, với 7000 của Mỹ, việc xung đột hai nước, nếu không có giải pháp, sẽ là nghiêm trọng hơn thời Chiến tranh Lạnh.
Kính thưa mẹ, Cứ mỗi tháng 5 về, nước Mỹ dành ngày Chủ Nhật của tuần đầu tiên làm Ngày của Mẹ (Mother's Day), ngày để tôn vinh tất cả những người Mẹ, những người đã mang nặng đẻ đau, suốt đời thầm lặng chịu thương, chịu khó và chịu khổ để nuôi những đứa con lớn khôn thành người.
Khoảng 4.500 người đã được phỏng vấn, trong đó có khoảng 700 người gốc Á. 49% những người được hỏi có nguồn gốc châu Á đã từng trải qua sự phân biệt chủng tộc trong đại dịch. Trong 62 phần trăm các trường hợp, đó là các cuộc tấn công bằng lời nói. Tuy nhiên, 11% cũng bị bạo hành thể xác (koerperliche Gewalt) như khạc nhổ, xô đẩy hoặc xịt (phun) thuốc khử trùng.
Nguyệt Quỳnh: Anh còn điều gì khác muốn chia sẻ thêm? Trịnh Bá Phương: Trong cuộc đấu tranh giữ đất, nhóm chúng tôi đã tham gia các phong trào khác như bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường, tham gia biểu tình đòi tự do cho các nhà yêu nước, tham gia các phiên toà xét xử người yêu nước bị nhà nước cộng sản bắt giam tuỳ tiện. Và hướng về biển đông, chống sự bành trướng của Bắc Kinh khi đã cướp Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam! Và mới đây là phản đối bè lũ bán nước đã đưa ra dự luật đặc khu và dự luật an ninh mạng.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.