Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Khi Ai Cập Bước Vào Thời Đại Dân Chủ

19/02/201100:00:00(Xem: 4961)
Bùi Tín Viết Riêng Cho VOA, Thứ Năm, 17 Tháng 2 2011: Khi Ai Cập Bước Vào Thời Đại Dân Chủ

Bùi Tín
Ai Cập đã chuyển mình và đang vươn dậy. Do bề thế của một nước Hồi giáo đông dân - 83 triệu - do vị trí trung tâm giao lưu ở châu Phi và Trung Đông, do bề dày lịch sử từ cổ đại với nền văn minh Ai Cập đặc sắc, sự chuyển biến của Ai Cập từ độc đoán sang dân chủ đang được toàn thế giới theo dõi chặt chẽ và bình luận sôi nổi.
Lãnh đạo Israel nhận định «một cuộc động đất đang xảy ra trong thế giới A-rập».
Một hiện tượng chấn động dây chuyền đang diễn ra rộng khắp. Nhân dân Syria rục rịch xuống đường. Đường phố Yemen bắt đầu sôi động với sinh viên, thanh niên hoan nghênh cuộc thắng lợi lịch sử ở Tunisia và Ai Cập. Algeria loan báo sắp xóa bỏ «tình trạng khẩn cấp», hạn chế quyền tự do của công dân. Vua Bahrain vội mở kho nhà nước, phát cho công dân mỗi người một ngàn đôla. Cả thế giới A-rập không còn như trước nữa.
Trước đây luận điệu thịnh hành là: thế giới Hồi giáo và thế giới phương Tây là xung khắc, không chung sống hòa bình được với nhau, dân chủ đa nguyên đa đảng với bầu cử tự do bình đẳng và minh bạch là xa lạ với nền văn minh truyền thống Hồi giáo.
Cuộc sống thực tế đã và đang trả lời. Tự do dân chủ là giá trị phổ cập toàn nhân loại, bầu cử tự do đa nguyên đa đảng theo pháp luật là nguyện vọng sâu xa của quần chúng đông đảo mọi nước, không có trường hợp ngoại lệ, không trừ một nước nào. Hạnh phúc, niềm vui sướng của nhân dân được tự do ứng cử, bầu cử, tự do lựa chọn thật sự người đại diện cho mình là một niềm hạnh phúc, niềm vui sướng luôn có tính hấp dẫn và lan tỏa không sức gì cưỡng được.
Quân đội Ai Cập đang được xã hội tin cậy giao cho trách nhiệm nắm chính quyền, thực hiện cuộc chuyển tiếp lịch sử một cách công minh chính trực, nắm vững lập trường toàn dân, đứng trên mọi đảng phái và phe nhóm. Quân đội như thế xứng đáng mang danh hiệu vẻ vang «Quân đội Nhân dân», không chút mặc cảm, ngượng ngùng, trong khi có quân đội vẫn mang danh hão là «Quân đội Nhân dân» nhưng thực tế lại là công cụ của một đảng, lẫn lộn của giả với của thật.
Quân đội Ai Cập đã quyết định giải thể Hạ viện và Nghị viện, được bầu theo cái kiểu kỳ khôi là «đảng chọn, dân bầu», đảng đây là đảng của ông Mubarak, hiện đang mất đầu, đang mồ côi, hàng triệu đảng viên bơ vơ, rã đám. Đài phát thanh Quân đội Ai Cập gọi các cuộc bầu Quốc hội kiểu tiền chế, theo chỉ thị trước đây là «những cuộc bầu cử giả dối, đầy hèn hạ, ô nhục». Những thể lệ của một cuộc bầu cử dân chủ, minh bạch, mới mẻ, chưa từng có đang được khẩn trương dự thảo và trình ra toàn dân.

Quân đội Ai Cập đang chuẩn bị một cuộc xét duyệt lại Hiến pháp hiện hành, theo hướng giải thể tận gốc chế độ đảng trị, độc đoán, thực hiện dân chủ hóa, hiện đại hóa đất nước, tiếp thu những tinh túy của đạo lý Hồi giáo là mọi người bình đẳng, xã hội thương yêu nhau, chăm lo việc thiện và việc nghĩa cho toàn xã hội cùng thụ hưởng.
Nước Tunisia tuy bé nhỏ - hơn 10 triệu dân - nhưng đã vinh dự đi đầu, mở toang đột phá khẩu vào dinh lũy kiên cố của độc tài Hồi giáo. Nước Ai Cập rộng lớn hơn 83 triệu dân bồi tiếp ngay một đòn tung thâm có giá trị đặc biệt, chẳng những làm rung rinh các chế độ chuyên chế Hồi giáo trên toàn cầu, mà còn làm lung lay dữ dội các chế độ độc đảng độc đoán mang danh cộng sản và chủ nghĩa xã hội Mác-xít, như Cuba, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc và Việt Nam.
Chính vì vậy mà Bắc Kinh phong tỏa triệt để những tin và nhất là những bài bình luận liên quan đến «cuộc thức tỉnh của Hồi giáo» đang diễn ra ngày càng sâu rộng. Việt Nam thường theo đuôi «ông anh 16 chữ vàng» lần này lại theo cách khác, là các báo, đài được phép đưa tin khá kịp thời, nhưng hết sức tiết kiệm nội dung, tránh không bình luận gì sâu sắc, chỉ để thanh minh với công chúng là không che dấu sự thật; các báo còn được căn dặn tuyệt đối không được tỏ ý so sánh các chế độ độc đoán Hồi giáo với các chế độ độc đoản đảng trị cộng sản. Chưa biết cách đưa tin của Trung Quốc hay của Việt Nam là khôn ngoan hơn cho họ. Có thể nói cách nào thì cũng hớ. Dấu thật kín, hay kín kín hở hở thì chỉ kích thích tò mò của công luận, và nhân dân trong thời truyền thông đa chiều bén nhạy cực kỳ này sẽ tha hồ tìm đến những nguồn tin và bình luận kịp thời, bổ ích và lý thú nhất.
Điều trùng hợp cực kỳ lý thú là các cuộc bầu cử mới ở Tunisia và Ai Cập sẽ diễn ra cùng với cuộc bầu cử Quốc hội ở Việt Nam đã định vào ngày 22-5-2011, và theo cách nói của thế giới Hồi giáo, họ sẽ đoạn tuyệt với kiểu «đảng chọn dân bầu» «giả dối, hèn kém và ô nhục».
Chẳng lẽ Bộ Chính trị mới với 14 ủy viên được Đại hội XI cử ra, không một ai nhìn nhận ra các cuộc bầu ở Việt Nam vẫn theo kiểu cũ «Đảng chọn, Mặt trận vâng dạ, dân bầu cho qua chuyện», không có gì là giả dối, thấp kém và không có gì là ô nhục hay sao!
Bỗng nhiên do biến chuyển của thời cuộc, cuộc bầu cử năm nay ở nước ta chắc chắn sẽ được toàn thế giới quan tâm theo dõi sát và tha hồ nhận xét và bình luận.
Bùi Tín

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.