Hôm nay,  

Nguyễn Ngọc Bảo Ra Mắt Sách “chuyện Xa Gần”

23/10/201000:00:00(Xem: 5427)

Nguyễn Ngọc Bảo Ra Mắt Sách “Chuyện Xa Gần”

Tác giả

Nhà báo, nhà hoạt động văn hoá khoa học Nguyễn Ngọc Bảo sinh năm 1952 tại Hà nội Việt Nam. Ông theo học trường Chu Văn An và sau đó là Đại học Luật Khoa, Sàigòn. Năm 1972 ông thụ huấn khóa 9A/1972 Sĩ quan Thủ Đức và khi mãn khóa đã phục vụ trong binh chủng Pháo binh, quân lực Việt Nam Cộng Hòạ Năm 1974, ông thi đậu vào khóa 22 Đốc sự Quốc Gia Hành Chánh và trở lại đời sống sinh viên. Ngày 30/4/1975 khi Sài gòn rơi vào tay cộng sản, ông cùng gia đình sang Hoa Kỳ và sau đó định cư ở Houston, Texas. Ông tốt nghiệp ưu hạng ngành kỹ sư cơ khí tại đại học Houston và hiện là kỹ sư của hãng Jacobs Sverdrup Corporation, phục vụ trong ngành không gian Hoa Kỳ từ 23 năm nay.
Ông  là chủ tịch sáng lập Hội Văn Hoá Khoa Học Việt Nam, hội trưởng từ 1990-1998), và là Chủ tịch Hội Đồng Chỉ Đạo từ 1998 tới 2005 và hiện là cố vấn của Hội. Ông còn là cố vấn của các hội Ái hữu Hà Nội ở Houston, Texas; Sunflower Mission, tổ chức trợ cấp phương tiện giáo dục cho các học sinh nghèo ở Việt Nam; và Messengers of Love, tổ chức giúp đỡ người tật nguyền và trẻ mồ côi ở Việt Nam. Từ năm 1980 đến nay, ông là giảng viên lớp Dự Bị Hôn Nhân cho cộng đồng Công giáo Việt Nam ở Houston. Ngoài ra, ông còn phụ trách chương trình Văn Học Nghệ Thuật trên đài phát thanh Saigon Houston từ năm 2004. Với kiến thức văn học phong phú, ông đã giảng dậy nhiều lớp văn học Việt Nam do hội VHKHVN tổ chức và từng được mời phụ giảng lớp văn chương Việt Nam tại đại học Houston.
Những đóng góp của ông dành cho cộng đồng người Việt hải ngoại trong nhiều năm qua đã được đồng hương và người bản xứ ghi nhận. Tháng 7 năm 2007, ông được trao giải Sóng Vàng cá nhân năm đầu tiên, giải thuởng do đài phát thanh Little Saigon và tuần báo Việt Tide thành lập để tuyên dương người có đóng góp đáng kể cho cộng đồng người Việt tại Houston, Texas, qua cuộc bình chọn từ thính giả của đài và độc giả của báọ Hội VHKHVN cũng được trao giải đoàn thể trong dịp này. Đến trung tuần tháng 11 năm 2007, ông đã được Viện Đại Học Houston ở Clear Lake trao giải Community Award.
 
Tác Phẩm

Tuyển tập Chuyện Xa Gần dầy hơn 280 trang với hình bìa là ảnh chụp một phần tác phẩm sơn mài ba chiều Specula của Nguyễn Oanh Phi Phi.
Tuyển tập bao gồm 14 bài viết, tuyển chọn  trong hơn 15 năm khi tác giả cộng tác với tuần báo Ngày Nay tại Houston. Tuy là bài đăng báo, nhưng các bài viết của ông không phải là viết cho một sự kiện nhất thời mà là một tập hợp của những suy nghĩ, tìm tòi  công phu về những chủ đề tâm đắc, một phần đời hay suốt cả đời người.
Trong "Chuyện Xa Gần," người đọc sẽ thấy Nguyễn Ngọc Bảo là một nhà nghiên cứu kinh điển qua các bài tiểu luận về hoa mai, hoa đào; một nhà phê bình văn học sâu sắc và rất nghiêm túc trong các bài viết về Bút Tre, Quang Dũng, "XHCN Việt Nam qua ca dao hay vè trào phúng" hay "Năm nhà thơ của Nhân Văn Giai Phẩm;" một nhà báo xông xáo trong bút ký "Đi về này những lối này năm xưa;" một nhà văn với tấm lòng nhân hậu trong các bài tùy bút rất cảm động như "Một người Mỹ tốt lành" hoặc "Đau lòng tử biệt;" một nhà văn-nhà giáo trong các bài viết công phu về truyện Kiều và về trò chơi Thả Thơ do chính ông làm sống lại từ một trò chơi tao nhã của tiền nhân; và một cổ động viên bóng tròn cuồng nhiệt với lối viết hóm hỉnh trong bài "Bóng tròn, World Cup, và tôị" Nhiều bài viết của ông là "những công trình biên khảo công phu" hoặc là "những tiểu luận nghiên cứu văn học rất có giá trị," như lời nhận định của giáo sư Nông Duy Trường trong phần giới thiệu tác phẩm.
Có thể nói bài viết nào của tác giả Nguyễn Ngọc Bảo cũng có một điểm chung đặc biệt: mỗi bài mà độc giả thưởng thức trong một vài giờ là phản ánh của mấy chục năm làm việc, học hỏi, theo dõi và hành động của ông; từ lúc còn là cậu bé học sinh tiểu học cho đến ngày nay. 
Trong buổi ra mắt sách tại Houston  Chủ nhật 3 tháng 10 vừa qua, trước hơn 250 người tham dự, tác giả đã tâm sự rằng ông luôn tâm niệm dùng văn chương để làm cho con người sống đẹp hơn, tử tế hơn, vui hơn.

Sách “Chuyện Xa Gần”, 280 trang, ấn phí 20 mỹ kim. Bạn đọc mua sách có thể liên lạc với Hội Văn Hoá Khoa Học Việt Nam:
4615 Belle Park Dr.
Houston, TX 77072
Điện thoại: (281) 933-8118

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.