Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Matsushima Nanako, Ngôi Sao Nữ Kỳ Cựu Xứ Phù Tang

30/05/201000:00:00(Xem: 5984)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Matsushima Nanako, Ngôi Sao Nữ Kỳ Cựu Xứ Phù Tang - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Vào thời điểm trung tuần tháng Năm 2010 vừa qua, tin tức về việc các nhà làm phim xứ Phù Tang sẽ tái dựng danh tác “Ghost” của Hollywood và dự định ra mắt khán giả màn bạc vào mùa Thu năm nay đã làm nức lòng giới ái mộ điện ảnh Á Châu. Bởi lẽ, “Ghost” là một tác phẩm tiêu biểu cho dòng phim tình cảm, tâm linh thực hiện vào năm 1990, được khán giả mọi giới yêu chuộng qua một chuyện tình lãng mạn do cặp đào kép lừng danh màn bạc Hollywood là nữ diễn viên Demi Moore và cố nam tài tử Patrick Swayze thủ diễn. Trong phim, Patrick Swayze đóng vai một người đàn ông đã chết nhưng vì còn nặng tình luyến ái nên chưa siêu thoát và trở thành một hồn ma luôn ở bên cạnh bạn gái của mình để bảo vệ và giúp cô vượt qua nhiều thử thách nguy hiểm.
Dù đã trải qua đúng hai thập niên, nhưng nhận thấy “Ghost” vẫn còn là một bộ phim được nhiều thế hệ khán giả mến mộ nên trong năm nay các nhà làm phim Nhật Bản đã đi đến quyết định mua lại bản quyền tái bản dưới sự phát hành của hai hãng phim lớn “Paramount Pictures” và “Shochiku”. Đồng thời, bộ phim “Ghost” phiên bản mới nhất còn được nhà đạo diễn kỳ tài từng nhận giải thưởng “Television Drama Academy Awards” lần thứ 60 của Nhật Bản vào năm 2009 với tác phẩm “Zeni Geba” (Đồng Tiền Bạo Lực) là ông Otani Taro đảm nhận vai trò đứng sau ống kính nên càng làm tăng thêm mức độ hấp dẫn đối với giới ái mộ nền điện ảnh Nhật Bản.
Đề cập đến điện ảnh Nhật Bản, có lẽ dư luận đều liên tưởng đến một nền nghệ thuật và công nghệ phim ảnh có nền tảng lịch sử hình thành hơn một trăm năm kể từ khi ra đời vào ngày 20/6/1899. Do đó, trong khu vực Á Châu, Nhật Bản được xem là một quốc gia có nền tảng vững chắc từng trải qua nhiều giai đoạn thử thách ở lĩnh vực phát triển nền nghệ thuật thứ Bảy, và chiếm một vị trí đỉnh cao nhất định trong thể loại phim hoạt họa cũng như truyền thống chuyển thể các bộ phim tình cảm từ truyện tranh. So với sở trường về các loại phim chính như phim cổ trang võ sĩ đạo (Jidaigeki), phim kinh dị quái đản (Horror), phim quái thú (Kaiju), phim hoạt họa (Manga), dòng phim tình cảm tâm lý hoặc xã hội hiện thực của Nhật Bản luôn mang đậm màu sắc Thiền Triết Đông Phương theo quan niệm Thần Đạo của người dân xứ Phù Tang với đặc điểm kết hợp giữa ngoại cảnh và tâm lý nhân vật. Chính vì vậy, cho dù ở hình thức tái bản các tác phẩm ngoại quốc, những thước phim do các đạo diễn người Nhật thực hiện thường mang đến cho người xem cảm xúc mới mẻ như “ngộ” ra được một cách nhìn nào đó ở phương diện tư tưởng hoặc nhân sinh quan.
Từ đặc tính này, phiên bản mới của bộ phim “Ghost” do đạo diễn Otani Taro dàn dựng cũng được kỳ vọng sẽ trở thành một tác phẩm mang nội dung khai thác chiều sâu của tình cảm và tâm linh theo quan niệm Đông Phương nên nhanh chóng được dư luận bàn tán sôi nổi. Đặc biệt, với phiên bản mới, “Ghost” còn có sự góp mặt của hai vai chính nổi tìếng nhất hiện nay trong làng điện ảnh Nhật- Hàn là nữ minh tinh Matsushima Nanako (36 tuổi) và ngôi sao nam Tống Thừa Hiến (Song Seung Hun, 33 tuổi). Đây cũng là một sự kiện nổi bật khiến dư luận văn nghệ Á Châu quan tâm đặc biệt vì ghi dấu sự kết hợp lần đầu tiên giữa hai tên tuổi kỳ cựu, đại diện cho lớp nghệ sĩ trưởng thành từ cuối thập niên 1990 của màn bạc Nhật- Hàn.
Nếu nam tài tử Tống Thừa Hiến từng được khán giả khu vực biết đến qua những bộ phim truyền hình trứ danh của “trào lưu phim Hàn” như “Autumn in My Heart” (Trái Tim Mùa Thu), “Summer Scent” (Hương Mùa Hạ), “East Of Eden” (Phía Đông Vườn Địa Đàng) hoặc các bộ phim điện ảnh “Make It Big”, “So Close”, “He Was Cool, “Fate” thì người đẹp xứ Phù Tang Matsushima Nanako cũng là một ngôi sao nữ khét tiếng với các tác phẩm màn bạc lừng danh quốc tế gồm: “Ring”, “Ring 2”, “Spiral”, “Whiteout”, “Inugami No Ichizoku” (Nhất Tộc Gia Inugami), “Bizan” (The Mountain Of Mother's Love) và hàng loạt các bộ phim truyền hình có tỷ lệ khán giả theo dõi trực tiếp đạt mức kỷ lục tại Nhật Bản. Ngoài ra, Matsushima Nanako từng là một nữ nghệ sĩ có mức thù lao cao nhất sánh cùng hai nữ minh tinh sáng giá hiện nay của Nhật Bản là Shinohara Ryoko và Nakama Yukie. Do đó, nếu so về thành tích và vị trí thứ hạng trong làng giải trí Á Châu có lẽ Tống Thừa Hiến phải chịu kém Matsushima Nanako một bậc.
Hầu như mỗi khi nhắc đến Matsushima Nanako, dư luận đều dành tất cả những từ ngữ diễn tả nét biểu dương tán tụng cả tài năng lẫn sắc đẹp của cô như: xinh đẹp, dịu dàng, thanh tao, ưu nhã, thuần khiết, phong cách diễn xuất tinh tế, sâu sắc, biểu hiện rõ nét nội tâm và cá tính nhân vật. Mặt khác, cuộc hôn nhân của cô cũng nổi tiếng không kém khi kết duyên cùng nam tài tử điển trai Sorimachi Takashi (36 tuổi), một trong những ngôi sao nam được khán giả quốc nội yêu thích nhất. Đây cũng là một cặp uyên ương được xem là đẹp đôi nhất trong giới nghệ sĩ Nhật Bản vốn luôn chú trọng về thanh danh của cuộc sống đời tư trong sạch, lành mạnh, không bị mang tai tiếng.
Ngoài sắc đẹp thuộc vào hàng bậc nhất trong danh sách các “mỹ nhân Phù Tang”, tài năng của Matsu- shima Nanako còn mang về cho cô nhiều giải thưởng phim ảnh danh giá như: bốn lần đoạt giải “Television Academy Awards” qua các tác phẩm gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của cô là “Kori No Sekai (Thế Giới Băng Đá, 1999), “Yamato Nadeshiko” (Anh Thư, 2000), “Toshiie To Matsu” (Vợ Chồng Toshiie- Matsu, 2002), “Bijo Ka Yaju” (Mỹ Nhân Hay Quái Thú", 2003), hai lần đoạt danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” của giải “Japan Academy Prize” với phim “Ring” (1999) và phim “Whiteout, 2001”. Đặc biệt, vào cuối năm 2009 dù vừa bước sang lứa tuổi 36 và lấy chồng sinh con, nhưng Matsushima Nanako vẫn được hệ thống xếp hạng uy tín “Oricon” bình chọn là “khuôn mặt nữ xinh đẹp nhất” trong giới nghệ sĩ Nhật Bản.
Sinh ngày 13/10/1973 tại thành phố cảng Yokohama, trong một gia đình bình thường, Matsushima Nanako đã trải qua thời tiểu học tại đây và sau đó cùng cha mẹ chuyển cư đến sinh sống tại thành phố Zama ở cùng tỉnh. Trong thời kỳ còn là một nữ sinh Trung Học, Matsushima Nanako nổi tiếng nhất trường về sắc đẹp mang nét thùy mị duyên dáng và nhất là có làn da trắng mịn nên ngay sau khi tốt nghiệp trường “Sagami High School” vào đầu thập niên 1990, cô được hãng mỹ phẩm “Asahi Kasei” tuyển chọn là khuôn mặt đại diện, chuyên quảng cáo cho các loại kem dưỡng da. Đây cũng là thời kỳ bắt đầu giai đoạn suy sụp của nền kinh tế “bong bóng” (Buble) từng đưa Nhật Bản lên vị trí quốc gia hàng đầu thế giới với mức kim ngạch xuất khẩu dồi dào trong suốt thập niên 1980. Chính vì vậy, ngành giải trí cũng bị ảnh hưởng trầm trọng đưa đến mức độ cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty quốc nội và buộc họ phải cải tiến hình thức quảng cáo sản phẩm qua việc tuyển chọn kỹ lưỡng các khuôn mặt đại diện cho thương hiệu. Qua đó, sự xuất hiện của Matsushima Nanako trong các đoạn phim quảng cáo trên truyền hình được coi là một “hiện tượng” thu hút nổi bật mang lại nhiều hiệu quả lợi nhuận. Bởi vì so với trường hợp nổi danh của đa số nữ diễn viên Nhật Bản thường xuất thân từ những người mẫu biểu diễn thời trang thì Matsushima Nanako có phần vượt trội hơn khi bắt đầu được chú ý từ vai trò khuôn mặt quảng cáo cho hãng mỹ phẩm “Asahi Kasei” vào năm tròn 18 tuổi.


Kế đến, vào năm 1992 Matsushima Nanako chuyển sang đầu quân cho tờ tạp chí văn nghệ thời trang “ViVi” và góp mặt trong lĩnh vực phim ảnh lần đầu tiên qua vai phụ của bộ phim truyền hình tình cảm xã hội vui nhộn “Shacho Ni Natta Wakai Daisho” (Nữ Tướng Giám Đốc). Nhờ vào vẻ đẹp tươi tắn thanh nhã, luôn xuất hiện trong các bộ y phục hợp thời trang cùng làn da trắng như tuyết, Matsushima Nanako đã hoàn toàn chinh phục cảm tình giới ái mộ và nhanh chóng trở thành một tên tuổi quen thuộc của giới nghệ sĩ Nhật Bản. Tuy nhiên, do quá bận rộn với các hợp đồng quảng cáo cũng như dành nhiều thời gian tập luyện kỹ thuật diễn xuất trước ống kính nên phải mất ba năm sau đó Matsushima Nanako mới tái xuất màn ảnh nhỏ trong vai trò người dẫn chương trình hoặc khách mời đặc biệt trong những tiết mục văn nghệ ăn khách của đài truyền hình Fuji.
Do đang bước vào thời kỳ nổi tiếng nên Matsushima Nanako còn được đài NHK ngỏ lời mời cộng tác trong vai nữ chính của bộ phim “Himawari” (Hoa Hướng Dương) vào năm 1996, tạo bước ngoặc đặc biệt giúp cô chính thức trở thành một nữ diễn viên hàng đầu của giới phim ảnh xứ Phù Tang. So với các đài truyền hình tư nhân khác, NHK là một cơ quan truyền thông dân sự uy tín nhất Nhật Bản, không có quảng cáo mà chỉ chuyên ngành thông tin và thực hiện các tiết mục giáo dục, văn hóa, nghệ thuật trong đó có chương trình chiếu phim chuyển thể từ các quyển tiểu thuyết gọi là “Renzoku Televi Shosetsu” (Phim Truyền Hình Tiểu Thuyết Liên Tục). Ngoài ra, NHK còn nổi danh là nơi đào tạo nhiều diễn viên xuất sắc của Nhật Bản qua những tác phẩm phim ảnh mang giá trị nghệ thuật cao. Điều đáng kể là lúc đương thời chương trình “Renzoku Televi Shosetsu” đang lâm vào tình trạng tuột dốc do không thu hút được nhiều khán giả theo dõi nên Matsushima Nanako đã trở thành một cái tên được nhắc đến như là một “vị cứu tinh” cho đài NHK. Quả nhiên, cô không phụ lòng kỳ vọng của ban làm phim đài NHK khi đưa hình ảnh của nhân vật Minamida Nozomi trong phim “Hoa Hướng Dương” đi vào lòng giới hâm mộ với kết quả bộ phim đạt đến tỷ lệ trung bình 30% khán giả theo dõi.
“Hoa Hướng Dương” nói về cuộc đời của Minamida Nozomi, một cô gái có bối cảnh gia đình phức tạp, trông bề ngoài nhu mỳ dịu dàng nhưng mang bản tính kiên cường, độc lập. Từ lúc người em trai bị án tù oan trong một vụ cướp, Nozomi đã mang chí hướng trở thành luật sư để giúp đỡ những trường hợp oan ức. Sau đó, với nỗ lực kiên trì cô trở thành một luật sư tài ba nhưng cũng gặp nhiều sóng gió trong đời, nhất là về mặt tình cảm. Qua nội dung miêu tả những đoạn đường chông gai của nữ vai chính, Nozomi được xem là biểu hiện cho hình ảnh loài hoa Hướng Dương luôn hướng về phía mặt trời để khoe màu sắc tươi thắm không khác gì ý chí của cô tự vươn lên đối diện với sự thật để vượt qua trở ngại gian lao nhất là bản thân mình.
Sau bước thành công rực rỡ của “Hoa Hướng Dương” tài năng và sắc đẹp của Matsushima Nanako càng khiến giới điện ảnh chú ý nên vào năm 1997 cô được hãng phim “Shochiku” (Tùng Trúc) giao cho vai nữ chính trong tác phẩm màn bạc đầu tiên “Koi To Hananbi To Kanransha” (Tình Yêu, Pháo Bông & Kiệu Xe) nói về cuộc tình lãng mạn nhưng chứa đầy những tình tiết thú vị giữa một cô gái trẻ đẹp và một người đàn ông trung niên. Với đề tài xã hội hiện thực khi đưa ra hiện tượng “độc thân” của đa số giới trung niên Nhật Bản, bộ phim “Tình yêu, Pháo Bông & Kiệu Xe” còn kèm theo nhiều màn hài hước vui nhộn nên nói lên được cách nhìn lạc quan trong đời người dù phải trải qua những lúc cô đơn, buồn chán.
Một năm sau, tức năm 1998, Matsushima Nanako ký hợp đồng với hãng phim lớn nhất Nhật Bản “Toho” (Đông Bửu), mở ra con đường sự nghiệp mới qua thành thích trở thành “Tân Ảnh Hậu” Nhật Bản lừng danh quốc tế với loạt phim kinh dị “Ring” và tác phẩm hành động “Whiteout”. Đặc biệt là hai tập phim “Ring” ra đời vào năm 1998 và 1999 đã mở màn cho sự bùng nổ những “cơn sốt phim kinh dị” trên toàn thế giới, tạo thành một trào lưu mới trong nghệ thuật dàn dựng loại phim quái đản rùng rợn theo phong cách đặc biệt của nhà đạo diễn Tanaka Hideo (48 tuổi). Sau đó, ngoài bộ phim “Ring”, một số tác phẩm thuộc thể loại rùng rợn khác của Nhật Bản như Juon (Trù Oán), Kairo (Hồi Lộ), Yogen (Dự Ngôn) đều được các nhà làm phim Hollywood và Hàn Quốc tái bản. Hơn nữa, đạo diễn Tanaka Hideo còn được mời sang Hoa Kỳ để trực tiếp hướng dẫn cách dàn dựng lại những tác phẩm kinh dị của ông.
Trong quá trình hoạt động phim ảnh suốt hai thập niên 1990 và 2000 vừa qua, tuy Matsushima Nanako chỉ góp mặt trong 7 tác phẩm điện ảnh so với khoảng 30 bộ truyền hình, nhưng điều này không có nghĩa cô là một ngôi sao màn bạc ở tầm mức trung bình, điển hình là cô từng hai lần nhận giải “Ảnh Hậu” của Nhật Bản. Trái lại, chính vì Matshishima Nanako là một nữ diễn viên đầy tài năng thu hút khán giả nên các hãng phim truyền hình đã liên tục mời cô ký hợp đồng với nhiều điều kiện ưu đãi, kèm theo mức thù lao đặc biệt đôi khi cao hơn phim điện ảnh. Qua đó, hình ảnh đa dạng của Matsushima Nanako trong những bộ phim truyền hình vẫn còn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng giới ái mộ.
Đầu tiên, có lẽ phải nhắc đến tác phẩm “Kori No Sekai” (Thế Giới Băng Đá) mà Matsushima Nanako đã khiến khán giả say mê trước vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng gợi cảm mãnh liệt của cô trong vai một nữ giáo viên Trung Học thông minh lanh lợi và có tính hiếu kỳ tên Egi Toko. Đây là một tác phẩm được pha trộn giữa hai thể loại trinh thám và tài liệu nên càng tạo được những nét sống động vốn dựa vào kịch bản của một câu chuyện có thật. Trong phim, cô giáo Egi Toko bị lôi cuốn vào màng lưới điều tra về những cái chết có liên quan đến âm mưu lường gạt tiền bảo hiểm. Lồng trong những tình tiết hồi hộp, gay cấn của những màn đấu trí giữa kẻ gian và lực lượng trinh thám, sự xuất hiện “kịp thời” của Egi Toko luôn là “dòng suối mát” làm cho bố cục dồn dập trở về trạng thái bảo hòa.
Trong khi đó, qua tác phẩm tình cảm hài hước “Yamato Nadeshiko” (Anh Thư) đạt kỷ lục 40% tỷ lệ khán giả theo dõi, Matsushima Nanako càng gây ngạc nhiên cho người xem khi vào vai nhân vật Jinno Sakurako, một cô gái từng trải qua quãng đời thơ ấu bần hàn nên đến khi trưởng thành đã tâm niệm rằng: “kẻ thù lớn nhất của đời mình là sự nghèo khổ và chỉ có tiền bạc mới thật sự mang hạnh phúc đến cho người phụ nữ”. Nhờ vào sắc đẹp và tài tháo vát, Sakurako được tuyển làm chiêu đãi viên hàng không và cô luôn ước mơ sẽ gặp được một chàng “bạch mã hoàng tử” giàu có sang trọng để sánh duyên cho thỏa lòng mơ ước bấy lâu. Sau đó, định mệnh xui khiến Sakurako quen biết một thanh niên du học, xuất thân giàu có tên Nakahara Osuke, nhưng sau khi trở về nước anh mới biết gia đình mình đang lâm cảnh nợ nần, phá sản. Tuy nhiên, vì quá yêu Sakurakko nên Osuke phải đóng kịch giả vờ là một công tử giàu sang phú quý. Cho đến khi sự thật phơi bày thì Sakurako tỉnh ngộ hiểu ra rằng hạnh phúc là do chính bản thân mình tạo ra chứ không phải nhờ vào ảnh hưởng của tiền tài danh vọng.
Mặt khác, trong bộ phim cổ trang kể lại cuộc đời oanh liệt của cặp vợ chồng danh tướng Maeda Toshiie (1539- 1599), Matsushima Nanako còn cho thấy tài năng diễn xuất ăn ý của cô cùng nam tài tử Karasawa Kiyoshi (46 tuổi) đã làm sống lại những giây phút lịch sử của thời đại Chiến Quốc Nhật Bản (1467- 1573). Maeda Toshiie (Karasawa Kiyoshi) là một nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng trong sự nghiệp thống nhất thiên hạ của lãnh chúa Oda Nobunaga (1534- 1582). Vốn là một võ tướng có tài thao lược, tạo dựng nhiều công lao hiển hách nên Maeda Toshiie rất được lãnh chúa Oda Nobunaga trọng dụng. Trong khí đó, người vợ của Maeda Toshiie tên Maeda Matsu (Matsushima Nanado) là một bậc anh thư trong lịch sử Nhật Bản, rất giỏi võ thuật và binh pháp.
Vào tháng 2/2001, Matsushima Nanako kết hôn với nam tài tử Sorimachi Takashi sau khi hai người quen biết từ lúc đóng cặp trong bộ phim truyền hình nổi tiếng “GTO” (Great Teacher Onizuka). Sau khi hạ sinh đứa con gái đầu lòng vào năm 2004, Matsushima Nanako bận chuyện gia đình nên ít khi xuất hiện trong những tác phẩm lớn. Vì vậy, sự tái xuất màn bạc lần này của cô trong bộ phim “Ghost” phiên bản Nhật ngữ, chắc chắn sẽ mang lại nhiều thú vị cho giới hâm mộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.