Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Nagasawa Masami, Ngôi Sao Trẻ Nhật Bản Và Danh Hiệu “kiều Nữ Chân Dài”

22/11/200900:00:00(Xem: 3053)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Nagasawa Masami, Ngôi Sao Trẻ Nhật Bản và Danh hiệu “Kiều Nữ Chân Dài”  - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Vào ngày 9/11 vừa qua, buổi lễ vinh danh “kiều nữ chân dài” xứ Phù Tang được gọi là “Giải Thưởng Mỹ Cước Clarino Lần Thứ 7” (Dai Nana Kai Kura- rino Bikyaku Dai -sho) đã diễn ra thật náo nhiệt trong khung cảnh đầy màu sắc rực rỡ tại hội trường chính của khách sạn Westin ở khu Meguro, thủ đô Đông Kinh. Đây là một giải thưởng được sáng lập từ năm 2003, do 6 đại công ty chuyên ngành sản xuất các loại giày cao cấp dành cho phụ nữ, mệnh danh là tổ hợp “Clarino Parcassio”, đứng ra tài trợ. Tổ hợp “Clarino Parcassio” là những công ty nổi tiếng hàng đầu của Nhật trong công nghiệp chế tạo giày bằng da nhân tạo, vốn là một sáng kiến cải tiến kỹ thuật của ngành hóa học và tơ sợi được thương hiệu “KURA- RAY” phát minh từ nhiều năm trước.
“Giải Thưởng Mỹ Cước Clarino” được tổ chức theo định kỳ hàng năm để trao tặng danh hiệu “Mỹ Nhân Mỹ Cước” cho những ngôi sao nữ thuộc lĩnh vực văn nghệ và thể thao có cặp chân thon đẹp, thích hợp với các loại giày mới đang thịnh hành trong năm. Giải thưởng này chia làm bốn bộ môn dành cho những đối tượng ở lứa tuổi 20, lứa tuổi 30, lứa tuổi 40 và tuyển thủ thể thao. Kết quả, danh hiệu “Mỹ Nhân Mỹ Cước” 2009 đã thuộc về nữ diễn viên Nagasawa Masami ở lứa tuổi 20 (hình bên phải thứ hai từ trái), nữ diễn viên Shaku Yumiko (thứ ba) ở lứa tuổi 30, nữ ca sĩ Makoto Tsubasa  (thứ tư) ở lứa tuổi 40 và nữ tuyển thủ môn bóng chuyền trên bãi cát Urata Satoko (thứ nhất).
Đặc biệt, qua thành tích thắng giải “kiều nữ chân dài” lần này, nữ tài tử trẻ đẹp lừng danh Nhật Bản là Nagasawa Masami còn khiến giới ái mộ nôn nao kỳ vọng về tác phẩm điện ảnh mới nhất trong năm nay của cô là “Magare! Supun” (tạm dịch: Hãy Cong Đi! Muỗng Ơi), dự định ra mắt khán giả quốc nội từ ngày 21/11 sắp tới. Chính vì vậy, cô đã trở thành tâm điểm thu hút giới truyền thông sau khi nhận giải thưởng “Clarino”.
Xuất hiện trong bộ áo liền váy nền đen bông trắng và đôi tất lưới màu hồng làm nổi bật cặp chân thon dài, Nagasawa Masami tươi cười trình bày cảm tưởng trong cuộc họp báo cùng ngày: “Thật tình là tôi không hề có tự tin về cặp chân của mình và rất ngượng ngùng về trang phục của ngày hôm nay. Thế nhưng, có rất nhiều ý kiến của bạn bè và nhóm chuyên viên thiết kế thời trang khuyên bảo rằng hãy nên… để lộ cặp chân nhiều một chút nên đây là lần đầu tiên tôi mặc kiểu áo liền váy ngắn như vậy”. Hơn nữa, khi được mọi người khen tặng nét đẹp quyến rũ của cặp chân và đặt câu hỏi về phong cách ăn mặc trong tương lai, Nagasawa Masami còn bộc lộ: “Tôi nghĩ rằng với lứa tuổi 22 hãy còn quá trẻ như hiện nay, tôi vẫn thích chưng diện theo phong cách thời trang của giới trẻ. Tuy nhiên, hình ảnh mang giày cao gót và để lộ cặp chân của ngày hôm nay cũng mang đến cho tôi cảm giác là mình sắp bước vào lứa tuổi trưởng thành hơn qua cách ăn mặc của một người phụ nữ thực sự”.
Tuy Nagasawa Masami là một khuôn mặt trẻ nhưng cô đã sớm có những bước hoạt động về nghệ thuật điện ảnh và phim truyền hình từ năm 12 tuổi. Hiện nay, cô là một trong những tên tuổi hiếm hoi của giới văn nghệ Nhật Bản luôn “đắt show” quảng cáo và bận rộn với các hợp đồng đóng phim điện ảnh liên tục từ đầu thập niên 2000 đến nay, qua nhiều tên gọi thân mật mà giới ái mộ ưu ái đặt cho cô như “Ma Chan” hay “Massan” tức “cô bé Masami khả ái, dễ mến”.
Nagasawa Masami sinh ngày 3/6/1987 tại thành phố Iwata tỉnh Shizuoka, một địa danh nằm ngay khu vực tiếp giáp giữa hai miền Đông Tây Nhật Bản, vốn nổi tiếng là vùng đất rất ái mộ môn túc cầu với nhiều đội bóng danh môn thuộc đẳng cấp Trung Học, Đại Học cũng như giải đấu chuyên nghiệp J League của xứ Phù Tang. Cha của Masami cũng là một cựu danh thủ của đội tuyển quốc gia tên Nagasawa Kazuaki (51 tuổi) từng giữ chức huấn luyện viên cho đội bóng chuyên nghiệp “Jubilo” đại diện thành phố Iwata, trong thời sơ kỳ từ đội bóng tiền thân “Yanmar” chỉ mang tính cách tài tử chuyển sang đẳng cấp chuyên nghiệp vào đầu thập niên 1990. Trong khi đó, mẹ của Masami là một phụ nữ yêu thích văn chương, nghệ thuật và âm nhạc nên tạo nhiều ảnh hưởng nơi cô về mộng ước trở thành một diễn viên nổi tiếng.
Từ khi bước chân đến trường tiểu học, Masami đã “trổ giò” cao lớn không kém gì một nữ sinh trung học. Ngoài ra, nét đẹp hồn nhiên dịu dàng thừa hưởng từ người mẹ cũng sớm bộc lộ trên khuôn mặt xinh tươi của Masami khi cô lên 10 tuổi. Được sự khuyến khích và ủng hộ của mẹ, Masami quyết định ghi danh tham dự cuộc thi “tuyển chọn tài năng trẻ” lần thứ 5 do hãng sản xuất phim hàng đầu của Nhật Bản là “Toho” (Đông Bửu) tổ chức vào năm 1999. Kết quả thật bất ngờ khi Masami trải qua khoảng 2 tháng tranh tài cùng 35,153 thí sinh khác và được trúng tuyển. Đây cũng là một thành tích kỷ lục trong lịch sử cuộc thi này khi có một nữ sinh trẻ tuổi nhất đoạt danh hiệu vô địch. Bởi vì lúc đó Masami chỉ mới 12 tuổi. Ngay sau đó, Masami được hãng Toho khởi dụng vào một vai phụ quan trọng trong bộ phim “Crossfire”, được phóng tác từ quyển tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Miyabe Miyuki, ghi dấu lần đầu tiên cô xuất hiện trên màn bạc Nhật Bản. Từ đó, Masami đã chính thức trở thành một diễn viên “nhí” vừa cắp sách đến trường vừa có nhiều hoạt động văn nghệ dẫn dắt cô tiến đến những bước thành công ngoạn mục kế tiếp.
Sau giai đoạn khởi đầu thuận lợi của bộ phim “Crossfire”, vào đầu năm 2000 Masami được tờ “Pichilemon”, một tạp chí thời trang gối đầu của giới thiếu nữ Nhật Bản, mời ký hợp đồng. Cuối năm 2000, Masami còn có dịp ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ trong bộ phim TV Series “Luật Sư Bí Mật” (Himitsu Bengoshi) phát sóng trên đài TBS. Tuy nhiên, cho đến khi Masami thủ diễn vai nhân vật Seta Maru, em gái của nhân vật chính Seta Kaori trong bộ phim truyền hình “ Puer Soul, Kimi Ga Boku Wo Wasuretemo” (Cho Dù Em Đã Quên Anh) vào năm 2001, thì dư luận và giới ái mộ mới bắt đầu đề cập đến cô với nhiều thiện cảm đặc biệt vì phong cách diễn xuất nhập vai linh động của cô. Trong vai một thiếu nữ hiền thục, Masami đã thể hiện được tính cách của nhân vật Maru rất hoàn hảo qua những đoạn phim để lại trong lòng khán giả nhiều xúc cảm. Đó là hình ảnh của cô em Maru luôn cố gắng giúp đỡ người chị hồi phục ký ức, vì sau khi kết hôn cô chị Kaori bổng nhiên bị mắc chứng “lãng trí” mặc dù tuổi đời hãy còn trẻ. Bộ phim này còn là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim Đại Hàn thực hiện tác phẩm “A Moment To Remember” vào năm 2004 với nội dung khá tương tự, do nữ tài tử Tôn Huệ Trân (Son Se Jin) và nam diễn viên Triệu Vũ Thành (Jung Woo Sung) đóng vai chính.
Trong cùng năm 2001, do nhận lời diễn xuất trong cuốn phim điện ảnh “Nagori Yuki” (Tuyết Đọng) Masami phải rời nhà từ tỉnh Shizuoka đến kinh thành Tokyo ở trọ để tiện việc thu hình tại đây. Lúc đó, Masami chỉ mới 14 tuổi nên cô được sắp xếp ở chung với một nữ diễn viên khác tên Otsuka Chihiro lớn hơn cô một tuổi. Tuy ngày thường có người nấu ăn cho hai nữ diễn viên “nhí” này, nhưng vào thứ bảy và chủ nhật hai cô phải ghé tiệm mì gần đó để dùng bữa. Cùng lịch trình với phim “Nagori Yuki”, Masami còn diễn xuất trong bộ phim truyền hình “Sakura” (Hoa Anh Đào) nên có thể nói đây là giai đoạn rất gian nan của cô vì dù sao cô cũng vẫn còn là một học sinh. Về chi tiết này, Masami từng tâm sự: “Nhớ lại lúc đó tôi vẫn còn thấy lo lắng. Bởi vì, tuy được nhà trường cho phép học hàm thụ bằng cách nhận bài vở qua hệ thống bưu điện, nhưng tôi vẫn không đủ thời gian ôn bài ban ngày do lịch trình thu hình rất bận rộn. Cũng may là tôi chỉ đóng vai phụ nên không tốn kém nhiều thời gian trong lúc quay phim và mỗi tối có thể làm bài”.


Năm 2003, vai nữ chính đầu tiên trong phim điện ảnh “Robot Contest” là nhân vật Hazawa Satomi đã mang về cho Masami danh hiệu “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của giải thưởng danh giá “Japan Academy Prize”lần thứ 27 và tại “Lễ Hội Điện Ảnh Yokohama” lần thứ 25. “Robot Contest” là một tác phẩm miêu tả bối cảnh hiện thực tại những trường trung học chuyên nghiệp của Nhật Bản với cuộc thi chế tạo người máy robot được tổ chức hàng năm rất hấp dẫn và tạo cơ hội cho học sinh có nhiều kinh nghiệm phát huy năng khiếu kỹ thuật. Qua đó, Satomi là nữ sinh của một trường trung học kỹ thuật, tánh tình hoạt bát, tư chất thông minh nhưng chính vì thường ỷ lại vào năng khiếu thông minh nên cô đâm ra lười biếng ít chú tâm vào những công tác trong giờ thực hành cùng các bạn học. Đến kỳ thi sáng chế robot hàng năm, lớp của Satomi chia làm hai tổ để sáng chế hai bộ phận ráp nối robot và cô được giao nhiệm vụ điều khiển robot khi tranh tài. Tuy nhiên, do cá tính lười biếng nên Satomi lơ là công tác này trong khi thời điểm thi đấu đã gần kề. Cho đến khi, Satomi chợt cảm thấy cô độc vì mọi người đều bận rộn với nhiệm vụ được giao phó nên không có bạn học nào đi chơi với cô. Cuối cùng, Satomi hiểu ra rằng cô không thể nào tách rời được tập thể giống như một bộ phận của robot. Sự tham gia ý kiến và những đóng góp về mặt thiết kế của Satomi tuy có phần muộn màng nhưng đã giúp lớp học của cô chế tạo được một chú chó robot đa năng và rất dễ thương được cô đặt tên là “BOX”. Kết quả, chú chó này đánh bại tất cả đối thủ và được chọn làm robot đại diện trường dự cuộc thi toàn quốc trong những tiếng cười hân hoan của Satomi cùng nhóm bạn học trẻ.
Sau thành công của “Robot Contest” tài năng diễn xuất của Masami dường như đã đến thời kỳ “khai hoa nở nhụy” để đi đến những tác phẩm thành công rực rỡ kế tiếp mãi cho đến ngày nay theo như lời nhận định của giới văn nghệ xứ Phù Tang: “Có thể nói bộ phim Robot Contest là một bước ngoặc quan trọng trên con đường sự nghiệp của nữ diễn viên trẻ Nagasawa Masami. Bởi vì từ những nét diễn xuất của một nhân vật vừa tinh nghịch vừa có chiều sâu nội tâm trong bộ phim này, người xem đã nhận ra được sự tiến bộ và trưởng thành nhanh chóng của Masami rất rõ nét so với những tác phẩm trước đó. Trong phim Robot Contest, tuy Nagasawa Masami được giao vai chính nên có cơ hội xuất hiện trước ống kính nhiều hơn, nhưng đây không hẳn là yếu tố chính để lượng giá tài năng và mức thành công trong tương lai của cô. Điều cơ bản mà người xem nhận thấy được khả năng diễn xuất đặc biệt của cô là ở cả hai khía cạnh: vai chính lẫn vai phụ”.
Quả nhiên, chỉ một năm sau đó bộ phim “Sekai No Chushin De Ai Wo Sakebu” (Lời Tình Kêu Gọi Giữa Dòng Đời) đã chứng mình cho nhận định này khi Masami chỉ đóng vai phụ nhưng lại nhận được rất nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín so với vai chính là là nữ tài tử đàn chị Shibasaki Ko (26 tuổi).
“Lời Tình Kêu Gọi Giữa Dòng Đời” được xem là một “hiện tượng xã hội” tại Nhật Bản với mức doanh thu kỷ lục là 8 tỉ 500 triệu yen và thu hút khoảng 6 triệu 200 ngàn khán giả đến xem. Đây là tác phẩm phỏng theo quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Katayama Kyoichi (58 tuổi), thuộc thể loại tình cảm luyến ái của lứa tuổi thanh xuân, được khởi đầu từ những dòng hồi tưởng của một thanh niên tên Matsumoto Sakutaro, thường gọi vắn tắt là Saku. Trong một chuyến du lịch đến Úc, Saku ngồi trên máy bay nhớ lại cuộc tình dĩ vãng của anh với người yêu là Hirose Aki đã qua đời vì chứng bạch huyết. Saku và Aki là cặp tình nhân say đắm bên nhau từ khi hai người còn là học sinh Trung Học. Sau ba năm gắn bó, Aki càng trở nên suy nhược và đi đến giai đoạn biến chứng cuối cùng của căn bệnh bạch huyết quái ác. Cùng lúc, nhà trường tổ chức chuyến du lịch đến Úc theo lời mời một trường học kết nghĩa tại đây nhưng gia đình của Aki không cho cô đi vì sức khỏe quá kém. Tuy nhiên, Saku vẫn ghi danh cho Aki và đến ngày khởi hành, anh đã lén đến nhà Aki dẫn cô đi. Sau đó, miền đất Nam Bán Cầu đã trở thành nơi ghi dấu kỷ niệm của cặp tình nhân có duyên nhưng không nợ. Aki qua đời năm 17 tuổi. Ngoài ra, nội dung quyển truyện còn miêu tả những khung cảnh thơ mộng xinh đẹp của Nhật Bản là nơi mà Saku và Aki từng ghi lại dấu chân trên con đường tình họ từng chung bước.
So với cốt chuyện của tiểu thuyết, nội dung bộ phim “Lời Tình Kêu Gọi Giữa Dòng Đời” có khá nhiều thay đổi về bối cảnh và bố cục khi được mở đầu bằng sự xuất hiện của vai nữ chính tên Fujimura Ritsuko (do Shibasaki Ko thủ diễn). Trong một ngày giông bão sắp kéo đến, Ritsuko tình cờ tìm thấy một cuộn băng cassette cũ nằm trong thùng giấy khi cô dọn dẹp nhà cửa để tránh bão. Sau khi nghe qua cuốn băng cassette này, Ritsuko bồi hồi, tuôn rơi những giòng lệ cảm xúc vì âm thanh của một giọng nói quen thuộc của người bạn học cũ tên Aki (do Nagasawa Masami đóng). Trong khi đó, Saku (do nam tài tử Osawa Takao đóng) đang trên đường trở lại quê nhà là tỉnh Takamatsu cũng xao xuyến cõi lòng nhớ lại cuộc tình học trò lãng mạn năm xưa giữa anh và người bạn gái yểu mệnh Aki.
Điểm độc đáo của tác phẩm “Lời Tình Kêu Gọi Giữa Dòng Đời” là nhân vật Aki luôn bàng bạc trong những thước phim được thực hiện bằng kỹ thuật ráp nối bố cục phân đoạn xen lẫn giữa hiện tại và quá khứ khiến cho người xem có cảm tưởng như cô luôn hiện diện khắp nơi. Hơn nữa, để diễn trọn vai của nhân vật, nữ tài tử Masami còn cạo đầu cho phù hợp với cảnh Aki bị biến chứng ung thư máu. Có lẽ nhờ vào những yếu tố này mà vai diễn Aki đã giúp cho Masami trở thành một nữ tài tử phụ nhận được rất nhiều danh hiệu như “Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc” của giải “Hochi Eiga Sho” (Giải Điện Ảnh Truyền Thông), giải “Blue Ribbon”, giải “Japan Academy Prize” và danh hiệu “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của giải “Nikkan Supotsu Eiga Taisho” (Giải Thưởng Điện Ảnh Của Nhật Báo Thể Thao Nikkan), giải “Élan d’Or”, giải “Golden Arrow”.
Ngoài hãng phim Toho, Masami còn cộng tác với hãng Shochiku (Tùng Trúc, một thương hiệu điện ảnh lừng danh quốc tế của Nhật Bản), trong vai nữ chính của bộ phim “Shin Kokyu No Hitsuyo” (Cần Hít Thở Sâu) cũng là một danh tác thuộc thể loại tình cảm lãng mạn rất ăn khách trong năm 2004.
Đáng kể hơn, từ sau năm 2005, Masami đã trở thành một tên tuổi “thường trực” bảo đảm cho những tác phẩm của hãng phim Toho như: “Touch”, “Rough”, “Namida Soso” (Lệ Tuôn), “Sono Toki Kare Ni Yoroshiku” (Nhắn Với Chàng), “Ai Ga Shinzuda Umi No Iro” (Màu Sắc Biển Tình). Đồng thời, danh tiếng của Masami còn được ái mộ đến mức hãng phim Toho đã chọn khuôn mặt của cô làm hình bìa cho mẫu lịch phát hành trong suốt 6 năm liên tục từ năm 2005 đến năm tới. Ngoài ra, do một số bộ phim như “Cần Hít Thở Sâu”, “Lệ Tuôn”, “Màu Sắc Biển Tình” đều lấy bối cảnh thu hình ở đảo Okinawa nên từ ngày 15/6/2009, Masami còn được tuyển chọn vào chức vụ “đại sứ thắng cảnh Okinawa” trong mục đích quảng cáo cho ngành du lịch vùng địa phương cực Nam của Nhật Bản.
Trở lại tác phẩm mới nhất “Hãy Cong Đi! Muỗng Ơi” thì đây là lần đầu tiên Masami thử sức với thể loại phim hài hước nên được dư luận văn nghệ và giới ái mộ Nhật Bản quan tâm một cách đặc biệt. Trong bộ phim này, Masami đóng vai nhân vật Sakurai Yone, nhân viên quảng cáo của một chương trình giải trí chuyên đề về các hiện tượng siêu hình, siêu năng lực. Vì vậy, Yone thường đi khắp nơi trên toàn quốc để thu thập tin tức và tìm những đề tài mới lạ. Trong dịp tình cờ, Yone nghe được lời đồn về một nhóm người sở hữu năng lực dị thường mỗi năm chỉ tụ họp một lần vào đêm Giáng Sinh tại quán cà phê “Café De Nenryoku” để so tài. Vì vậy, Yone tìm đến quán cá phê này và bước vào những diễn tiến bất ngờ sau đó với những tình tiết vui nhộn khi Yone phát hiện được những bí mật của hiện tượng siêu năng lực và những trò bịp bợp rất tinh vi của nhóm người này.
Tuy được giới bình luận dự đoán là sẽ đạt được mức thành công trong chiều hướng khả quan nhưng trên thực tế, bộ phim “Hãy Cong Đi! Muỗng Ơi” đang gặp phải một bước thử thách to lớn khi ra mắt khán giả quốc nội vào ngày 21/11, tức cùng ngày trình chiếu của đại tác phẩm thuộc hạng “bom tấn” miêu tả quang cảnh ngày tận thế là phim “2012” của đạo diễn lừng danh quốc tế Roland Emmerich.
Do đó, cuộc “đọ sức” gay cấn này càng tạo thêm nhiều sức thu hút lôi cuốn sự theo dõi của giới hâm mộ Nhật Bản trong những ngày tháng sắp tới xoáy quanh “kiều nữ chân dài” Nagasawa Masami.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.