Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Lâm Y Thần, Gương Mặt “ngây Thơ” Nhất Của Tài Tử Đài Loan

15/11/200900:00:00(Xem: 4425)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Lâm Y Thần, Gương mặt “Ngây Thơ” Nhất của tài tử Đài Loan - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Vào cuối tháng 3/2009 vừa qua, cuộc tuyển chọn những nữ tài tử thuộc dòng phim “thần tượng” có khuôn mặt “baby” nhất, do giới truyền thông văn nghệ Đài Loan tổ chức, đã thu hút sự quan tâm đông đảo của khán giả ái mộ phim ảnh quốc nội, đưa đến kết quả nữ diễn viên đóng vai Hoàng Dung trong bộ “Tân Anh Hùng Xạ Điêu” (2008) là Lâm Y Thần đoạt ngôi hạng Nhất với hơn 20 ngàn phiếu bình chọn, vượt xa hai đối thủ “nặng ký” đứng kế tiếp ở vị trí hạng Nhì và hạng Ba là Trần Kiều Ân và Giả Tịnh Văn. Cuộc tuyển chọn này quy tụ hầu hết những kiều nữ trẻ ăn khách nhất trong giới tài tử Đài Loan hiện nay và họ đều là những ứng viên sáng giá với khuôn mặt xinh đẹp, gợi cảm từng tạo nhiều thành tích vang dội khắp khu vực Á Châu như: Trần Kiều Ân, Dương Thừa Lâm, Từ Hy Viên, Từ Nhược Tuyên, Vương Tăng Lâm, Trương Thiếu Hàm v.v… Do đó, sự kiện nữ diễn viên Lâm Y Thần đánh bại những tên tuổi hàng đầu của dòng phim “thần tượng” Đài Loan trong cuộc tuyển chọn lần này đã cho thấy cô là một ngôi sao sáng đang chiếm vị trí đỉnh cao trong lòng giới ái mộ xứ Đài, sau khi đoạt được danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” của giải thưởng “Kim Khánh” (Golden Bell Awards) lần thứ 43, qua bộ phim “They Kiss Again” vào cuối năm 2008.
Vốn là một tên tuổi từng nổi danh từ năm 2002, với vai diễn đầu tiên trong bộ phim truyền hình “Tuổi Vào Đời” (True Love 18) trong những năm gần đây, Lâm Y Thần đã nhanh chóng trở thành khuôn mặt đắt giá của giới văn nghệ Đài Loan trên nhiều lĩnh vực như quảng cáo, đóng phim, phụ trách các tiết mục giải trí truyền hình, ca nhạc. Riêng đối với khán giả Việt Nam, Lâm Y Thần đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc qua tác phẩm “Nàng Juliet Phương Đông” (Tokyo Juliet) từ năm 2006.
Lâm Y Thần (Ariel Lin) xuất thân trong một gia đình thuộc dòng dõi người Khách Gia (Hakka) đã chuyển cư đến Đài Loan từ lâu đời. Cô sinh ngày 29/10/1982 tại Đài Bắc. Từ khi bước vào bậc Trung Học, Lâm Y Thần đã có nguyện ước muốn trở thành giáo viên và ký giả báo chí, nhưng có một sự kiện xảy ra ngoài dự tưởng đã làm thay đổi hướng đi tương lai của cô. Đó là sau khi tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông, Lâm Y Thần dự thi cuộc tuyển chọn hoa hậu dành cho lứa tuổi thiếu nữ do tờ báo “Tiệp Vận” tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001. Kết quả thật bất ngờ khi người đẹp họ Lâm đoạt chiếc vương miện với danh hiệu “đệ Nhất mỹ thiếu nữ” sau khi vượt qua hơn 200 thí sinh. Đây là cuộc thi tuyển chọn người đẹp mang tích cách hoạt động văn hóa do tờ “Tiệp vận” tổ chức trong mục đích giới thiệu trang văn nghệ và tuyển lựa những “bông hoa” tương lai cho dự định xuất bản tạp chí cùng tên. Tuy nhiên, qua cuộc thi này, danh hiệu “hoa khôi” của Lâm Y Thần đã đưa cô tiến bước vào thế giới tài tử sau khi đài truyền hình “Bát Đại Điện Thị” (GTV) ngỏ lời mời cô góp mặt trong vai nữ chính của bộ phim “True Love 18”. Và “True Love 18” đã biến Lâm Y Thần thành một “True Star”.
Mặc dù đây là lần xuất hiện đầu tiên trước ống kính, nhưng tài năng diễn xuất của Lâm Y Thần qua vai nhân vật Hạ Hiểu Đồng, một thiếu nữ thuần khiết nhưng rất kiên cường và nhạy cảm khi chập chững bước vào lứa tuổi yêu đương, hầu như đã hoàn toàn chinh phục cảm tình khán giả màn ảnh nhỏ xứ Đài. Chính vì vậy, bộ phim kế tiếp mang tựa đề “Love Me If You Can” đã giúp cô trở thành một “tân binh” trẻ tuổi nhất được đề cử trong danh sách “nữ diễn viên xuất sắc” trong buổi lễ trao giải thưởng “Kim Mã” (Golden Horse Film Festival and Awards). Từ đó, danh tiếng của Lâm Y Thần đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận giới phim ảnh Hoa ngữ. Đặc biệt là tại Nhật Bản, Đại Hàn, Hồng Kông, Hoa lục, Malaysia, Philippines, Lâm Y Thần có số lượng khán giả ái mộ đông đảo không kém các nữ diễn viên đàn chị từng nổi tiếng trước đó như Lâm Chí Linh, Từ Hy Viên. Hơn nữa, chỉ trải qua một năm ngắn ngủi sau khi xuất hiện trong tác phẩm “Tuổi Vào Đời”, Lâm Y Thần đã được xếp ngang hàng với Trần Kiều Ân, Trương Thiếu Hàm, Dương Thừa Lâm vốn là ba khuôn mặt trụ cột của dòng phim “thần tượng” Đài Loan luôn được các hãng sản xuất phim ảnh săn đón. Mặt khác, đối với giới trẻ xứ Đài, Lâm Y Thần còn được mệnh danh là “thiên thần khả ái”.
Điều đáng ngạc nhiên là tuy Lâm Y Thần không phải là một người đẹp có nhan sắc rực rỡ đến độ thu hút mãnh liệt, nhưng vẻ gợi cảm hồn nhiên bộc lộ nét tự tin tươi tắn của cô đã trở thành một hình tượng hẫp dẫn giới trẻ. Theo giới bình luận văn nghệ xứ Đài thì: “Ưu điểm của Lâm Y Thần không đặt nặng ở nét đẹp trên khuôn mặt của cô, ngược lại nó tiềm tàng trong cách nhìn tổng hợp của giới trẻ khiến phái nữ luôn cảm thấy cô thích hợp với phong cách của một thần tượng. Ngược lại vẻ duyên dáng, yểu điệu của cô thì hấp dẫn phái nam nên họ cũng nhìn cô bằng cặp mắt ưu ái khác hẳn những diễn viên cùng lứa tuổi”.
Từ đầu thập niên 2000, hình thức chuyển thể phim bộ truyền hình từ các tác phẩm truyện tranh Nhật Bản đã trở thành một trào lưu thịnh hành trong giới làm phim Đài Loan nên trường hợp nổi danh của Lâm Y Thần được xem là một “phát hiện” kịp thời đáp ứng nhu cầu cho thị trường phim ảnh xứ Đài. Bởi vì, Lâm Y Thần có một khuôn mặt tròn trĩnh bầu bĩnh, mang vẻ đẹp ngây thơ hồn nhiên và nụ cười chúm chím khả ái, rất thích hợp trong các vai thiếu nữ là nhân vật chính trong truyện tranh. Có lẽ đây cũng là lý do khiến cô được giao vai nữ chính ngay từ khi bước chân vào thế giới phim ảnh. Hơn nữa, trong năm qua, tuy cô đã ở lứa tuổi 26 nhưng vẫn tỏ ra xuất sắc trong vai nữ sinh Trung Học Viên Tương Cầm của bộ phim “They Kiss Again” được phóng tác từ quyển truyện tranh “Itazura Na Kisu” (Nụ Hôn Tinh Nghịch) của nữ tác giả Nhật Bản Tada Kaoru. Đồng thời, đây cũng là vai diễn mang về cho “thiên thần ngây thơ” Lâm Y Thần giải thưởng điện ảnh danh giá của Đài Loan, tức giải “Kim Khánh” 2008.
Sau khi chính thức thành danh qua bộ phim “Love Me If You Can”, Lâm Y Thần tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong năm 2003 kế tiếp với ba tác phẩm TV Series gồm “Khu Vườn Bí Mật” (Secret Garden), “Học Sinh Lớp Bảy” (Seventh Grade” và “Khu Vườn Bí Mật 2”. Trong cùng năm, cô còn chuyển qua lĩnh vực điện ảnh với bộ phim đầu tiên loại quyền cước hài hước mang tựa đề “Kungfu Girls”.
So với hai tác phẩm phim bộ truyền hình trước đó, phong cách diễn xuất của Lâm Y Thần càng được khán giả cũng như dư luận Đài Loan tán thưởng những nét biểu hiện linh động, chứng tỏ khả năng nhập vai điêu luyện của cô. Đáng kể nhất là qua vai diễn nữ nhân vật Phạm Tiểu Mẫn trong phim “Khu Vườn Bí Mật”, Lâm Y Thần đã hấp dẫn người xem luôn theo dõi một cách say mê thích thú trong bố cục chặt chẽ của nội dung câu chuyện có nhiều diễn tiến mới lạ kèm theo những cuộc tình thơ mộng của một nhóm bạn sinh viên cùng trường. Nhân vật Phạm Thiếu Mẫn là cô gái có tính hiếu kỳ, bướng bỉnh nhưng ẩn chứa nội tâm sâu sắc và rất tế nhị. Kể từ khi trình chiếu tập phim đầu tiên, “Khu Vườn Bí Mật” đã thu hút khán giả theo dõi ở mức kỷ lục cao đến nỗi đài CTV phải đi đến quyết định thực hiện tiếp phần 2 trong cùng năm 2003.


Xét về mức độ thành công trên con đường nghệ thuật đóng phim của Lâm Y Thần với 14 bộ phim truyền hình và ba tác phẩm điện ảnh trong bảy năm qua thì có thể nhận định rằng cô có “duyên” với thể loại phim bộ hơn phim màn ảnh lớn. Hơn nữa, quá trình tiến đến đỉnh cao danh vọng như hiện nay của Lâm Y Thần còn cho thấy cô đã có những bước đi tuy chậm rãi nhưng rất vững chắc. Do đó, mặc dù đã chính thức lên ngôi “nữ hoàng” của dòng phim “thần tượng” Đài Loan từ đầu thập niên 2000 nhưng mãi đến năm 2007 danh tiếng của Lâm Y Thần mới thực sự được khán giả khu vực Á Châu biết đến qua bộ phim “They Kiss Again”. Điều đáng kể là “They Kiss Again” chính là phần tiếp theo của bộ phim “I Started With A Kiss” được phát sóng từ năm 2005 trước đó và cũng được xem là một trong những tác phẩm gắn liền với sự nghiệp diễn xuất của Lâm Y Thần.
“I Started With A Kiss” chuyển dịch sang lời Việt là “Thơ Ngây” được dàn dựng theo phần đầu của quyển truyện tranh khôi hài Nhật Bản “Nụ Hôn Tinh Nghịch” Đây là một bộ truyện “manga” (hoạt họa) nổi tiếng nhất của nữ tác giả Tadao Kaoru được phát hành từ năm 1991. Cũng vì sự thành công vượt ngoài dự tưởng nên Tada Kaoru có dự định sáng tác tiếp phần hai của câu chuyện nhưng đáng tiếc là sau một tai nạn bị va đầu vào chiếc bàn bằng đá trong khi dọn nhà, Tada Kaoru đã qua đời ngày 11/3/1999, hưởng dương 38 tuổi. Vì vậy, phần hai của “Nụ Hôn Tinh Nghịch” thuộc nguyên tác của Tada Kaoru vĩnh viễn không được hoàn thành. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của độc giả, chồng của Tada Kaoru là nhà văn Nishikawa Shieru đã thay thế cô vẽ tiếp phần hai theo trí tưởng tượng của ông.
“Nụ Hôn Tinh Nghịch” nói về câu chuyện cảm động của một thiếu nữ tên Kotoko là người khờ khạo nhưng tốt bụng và luôn vui vẻ nhìn cuộc đời bằng ánh mắt lạc quan. Kotoko luôn “đội sổ” trong lớp vì thành tích học vấn quá thấp kém trong suốt thời gian từ bậc tiểu học cho đến trung học. Thế nhưng, cô lại “can đảm” tỏ tình với người bạn cùng lớp tên Irie Naoki, một thanh niên điển trai, thông minh, luôn đạt thành tích xuất sắc toàn diện từ học vấn đến thể thao. Hơn nữa, Naoki còn nổi tiếng là một chàng trai lạnh lùng và rất ghét những cô gái lù đù khờ khạo giống như Kotoko. Sau khi gửi thư cho Naoki để bày tỏ tâm tình mến mộ, Kotoko nhận được hồi âm của Naoki từ chối thẳng thắn tình cảm của cô dành cho anh ta. Tuy vậy, Kotoko vẫn lạc quan và tin rằng một ngày nào đó Naoki cũng sẽ cảm động trước tấm chân tình của mình. Vài ngày sau đó, Kotoko gặp tai nạn bị sụp nhà do cơn động đất gây ra. Vì vậy, gia đình cô phải dọn đến ở tạm nhà một người bạn cũ của cha cô. Điều bất ngờ khiến Kotoko vừa ngạc nhiên vừa vui thích là người bạn cũ của cha cô chính là cha của Naoki. Từ đó, Kotoko có dịp sống chung nhà với Naoki và cô luôn kiên nhẫn chờ đợi thời cơ để tỏ bày tâm sự và chứng minh tình yêu của mình nhưng lần nào cũng bị Naoki từ chối một cách lạnh lùng. Cuối cùng, định mệnh đã đưa hai người đến gần nhau sau khi họ trải qua những diễn tiến dở khóc dở cười. Ngoài ra, cuộc sống hôn nhân của Naoki và Kotoko còn gặp nhiều sóng gió thử thách khi họ va chạm thực tế và những xung đột về cá tính khác biệt của mỗi người. Đoạn kết phần một được tạm ngưng trong tình huống Kotoko mang thai khiến gia đình hai bên vừa lo lắng vừa vui mừng.
Trong khi độc giả đang nôn nao chờ đợi phần hai thì Tada Kaoru đột nhiên qua đời để lại một khoảng trống đáng tiếc.
Qua vai diễn Viên Tương Cầm (chuyển thể từ nhân vật Kotoko), Lâm Y Thần đã cùng nam diễn viên Trịnh Nguyên Sướng (đóng vai Giang Trực Thụ, chuyển thể từ nhân vật Naoki) tạo cho khán giả những trận cười thoải mái qua những lời đối thoại thú vị giữa một chàng trai thông minh lanh lợi và một cô gái ngờ nghệch khù khờ. Hơn nữa, kỹ thuật diễn xuất ăn ý của cặp tài tử Y Thần- Nguyên Sướng cũng đã đưa hình ảnh của Kotoko và Naoki trong truyện trở thành hai nhân vật thực sự sống động. Nói một cách khác, cặp đào kép chính trong phim “I Started A Kiss” đã nhân cách hóa rất tài tình hình tượng nhân vật của bộ truyện tranh “Nụ Cười Tinh Nghịch”.
Tiếp đến phần hai là bộ phim “They Kiss Again” (Thơ Ngây 2) xoáy quanh những chi tiết trong cuộc sống hôn nhân của cặp vợ chồng Tương Cầm- Trực Thụ cũng do Lâm Y Thần và Trịnh Nguyên Sướng thủ diễn vai chính. Tác phẩm này chẳng những luôn dẫn đầu về tỷ lệ khán giả theo dõi trực tiếp tại Đài Loan trong suốt thời gian phát sóng mà còn đưa danh tiếng của Lâm Y Thân vượt ra khỏi đảo quốc nhỏ bé này khi hầu hết những quốc gia trong cùng khu vực đều mua lại bản quyền và được gọi là “đợt càn quét của They Kiss Again” trên các màn ảnh nhỏ Á Châu. Đặc biệt hơn, qua bộ phim “They Kiss Again” Lâm Y Thần đã trở thành một nữ minh tinh đầu tiên của loại phim “Idol” đoạt được danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” trong lịch sử 43 năm thành lập giải thưởng “Kim Khánh”.
Trong năm qua, bộ phim được dư luận chú ý nhiều nhất chính là “Tân Anh Hùng Xạ Điêu” (Xạ Điêu Anh Hùng Truyện) do Lâm Y Thần đóng vai người đẹp mưu trí cơ lược Hoàng Dung cùng với nam tài tử Hồ Ca thủ diễn vai chàng khờ “trâu nước” Quách Tỉnh. Tuy trước đó, đã có rất nhiều nữ tài tử thành công qua vai Hoàng Dung như: Mễ Tuyết, Ông Mỹ Linh, Chu Nhân, Châu Tấn nên đối với Lâm Y Thần đây chính là bước tiến quan trọng để thử thách loại phim cổ trang qua một vai diễn được xem là gai góc nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, với lòng tự tin và ý chí cầu tiến qua lời phát biểu: “Khi nhận lời đóng vai Hoàng Dung, tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng hết sức để không phụ lòng kỳ vọng của mọi người. Tôi mong rằng nếu khán giả đã từng xem qua các nhân vật Hoàng Dung trước đó thì cũng sẽ chấp nhận và hài lòng với phong cách diễn xuất của tôi”, Lâm Y Thần đã không hề xem lại cách trình diễn các bậc đàn chị và cô tự tạo cho mình những hình ảnh mới mẻ hơn, ấn tượng hơn về “Hoàng Bang Chủ”.
Trong lúc khán giả còn đang say mê với hình ảnh của một Hoàng Dung “mũm mĩm” và đa số đều tán thưởng tài nghệ diễn xuất của Lâm Y Thần thì từ đầu năm nay bỗng nhiên cô tạm ngưng tất cả những hoạt động văn nghệ. Sau đó, đến tháng 2/2009 cô mới xuất hiện trước công chúng và giải thích nguyên nhân vắng mặt tại các phim trường là do cô vừa trải qua một cuộc giải phẫu. Đó là thời điểm mà cô phải trải qua những giờ phút nguy hiểm vì cô bị phát hiện có một khối u nhỏ ở bộ phận não, nếu không cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến cặp mắt. Sau khi nhập viện để giải phẫu, khoảng một tháng sau cô đã hoàn toàn hồi phục.
Kế đến, vào tháng 5/2009 vừa qua, Lâm Y Thần còn quyết định dấn bước sang sân khấu ca nhạc với bản hợp đồng được cô đặt bút ký kết với hãng sản xuất dĩa nhạc AVEX, quy định trong vòng ba năm cô sẽ cho phát hành ba album. Và album đầu tiên của cô mang tựa đề “Hạnh Phúc Ngẫu Kiến” (Hạnh Phúc Tình Cờ) đã chính thức ra đời vào ngày 10/7/2009. Khi được hỏi về cảm nghĩ khác biệt giữa âm nhạc và phim ảnh, Lâm Y Thần trình bày: “Tôi cảm thấy làm một ca sĩ thì thoải mái và nhẹ nhàng hơn một diễn viên rất nhiều. Cụ thể là ở phim trường không khác gì… quân trường, tôi chỉ có khoảng hai mươi phút để dùng cơm trưa trong khi đó mỗi khi thu âm tôi có hơn một tiếng để ăn trưa và nghỉ ngơi”. Hơn nữa, Lâm Y Thần còn khẳng định: “Tôi đã cân nhắc và suy nghĩ rất nhiều trước khi quyết định bước vào lĩnh vực âm nhạc và cuối cùng tôi tự hiểu mình muốn gì. Đó chính là một Lâm Y Thần có nhiều nghệ năng để phục vụ quý khán thính giả”.
Từ trước đó, khán giả cũng từng có dịp thưởng thức giọng ca êm ái của người đẹp họ Lâm qua những ca khúc chủ đề trong phim như: “Lonely North Hemisphere”, “The Way Home”, “It Had To Be You”, “You”. Vì vậy, giới ái mộ đều tin tưởng rằng trên con đường nghệ thuật âm nhạc trong tương lai, chắc chắn rằng Lâm Y Thần sẽ tạo được nhiều thành tích rực rỡ không kém gì sở trường đóng phim của cô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.