Hôm nay,  

Từ Đức Và Pháp, Hướng Về Vn Cầu Nguyện; Buổi Cầu Nguyện Hiệp Thông Với Giáo Dân Tam Tòa

11/09/200900:00:00(Xem: 5783)

Từ Đức Và Pháp, Hướng Về VN Cầu Nguyện; Buổi Cầu Nguyện Hiệp Thông Với Giáo Dân Tam Tòa (Giáo Phận Vinh) Và Thái Hà (Giáo Phận Hà Nội) Tổ Chức Tại Chùa Khánh Anh Ngày 06.09.2009

Trong buổi lễ tại Chùa Khánh Anh.


Đức Cha Cao Đình Tuyên, Giám Mục địa phận Vinh, tố cáo vụ công an Quảng Bình đã đàn áp giáo dân Tam Toà một cách dã man và còn kích động hận thù chia rẽ tôn giáo. Ngài đã ra thông cáo khẩn cấp kêu gọi giáo dân và mọi người Việt trong và ngoài nước không phân biệt tôn giáo hãy cầu nguyện hiệp thông với giáo dân Tam Tòa và giáo phận Vinh với ước mong công lý và hòa bình được vãn hồi tại Vinh nói riêng và trên toàn cõi Việt Nam nói chung.
Được biết trước đó không lâu tại Thái Hà (giáo phận Hà Nội) cũng như tại tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng đã xảy ra những cảnh đàn áp tương tự.
Trong tinh thần "Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ", để đáp ứng tiếng kêu cứu của giáo dân Tam Tòa và của Đức Cha Cao Đình Thuyên, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đã cử hành hai buổi lễ cầu nguyện hiệp thông với giáo dân Tam Tòa và Thái Hà tại chùa Viên Giác (Đức quốc) vào ngày thứ bảy 05/09/2009 và tại chùa Khánh Anh (Pháp) vào ngày 06/09/2009. Dịp cuối tuần này là ngày hội Vu Lan.
Tại chùa Khánh Anh, buổi lễ được tổ chức ngay tại chánh điện. Một pan-nô lớn với nét chữ thật sắc ghi rõ: "Cầu nguyện hiệp thông với Tam Tòa, Thái Hà" chiếm một góc chánh điện.
Trong phần khai mạc buổi lễ, Hòa Thượng Thích Minh Tâm, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu đã lên tiếng cảnh báo chánh sách dùng hình thức "xã hội đen" để đàn áp tôn giáo của chánh quyền CS Hà Nội hiện nay. Luật "xã hội đen" là dùng công an mặc thường phục, giả trang làm côn đổ để tấn công, đánh đập những vị lãnh đạo tinh thần và tín đồ các tôn giáo trước sự làm ngơ đồng lõa của công an mặc sắc phục hành sự. Trước đây chánh quyền Hà Nội đã dùng "luật rừng" để đàn áp, nay dùng luật "xã hội đen", là một thủ đoạn càng đê hèn hơn. Thủ đoạn này không chỉ áp dụng riêng với giáo dân Tam Tòa mà còn áp dụng với phật tử và các tín đồ các tôn giáo khác tại VN. Xử dụng luật "xã hội đen", CS Hà Nội đã biến nước ta thành một quốc gia không có luật lệ, người dân không còn được luật pháp che chở, bảo vệ.
Đông đảo bà con đồng hương cùng các nhân sĩ đại diện các tổ chức cộng đồng và đoàn thể đấu tranh từ khắp nơi đã thành kính đến tham dự buổi lễ cầu nguyện hiệp thông này. Buổi lễ cầu nguyện được các chư tôn đức Tăng Ni đến từ Hòa Lan, Thụy Sĩ, Pháp chủ trì và hướng dẫn. Trên bàn nhân sĩ đại diện, mọi người nhận thấy có các nhà văn Chu Tất Tiến, giáo sư Lai Thế Hùng, giáo sư Bùi Xuân Quang và ông Chu Vũ Hoan.
Tin tức về buổi lễ cầu nguyện hiệp thông này đã được loan truyền và tiếp nhận rộng rãi tại VN cũng như trên thế giới. Ban tổ chức trong dịp này đã giới thiệu nhà văn Chu Tất Tiến, đến từ Hoa Kỳ, đọc bức thư của Linh Mục Phê-rô Phan Văn Lợi gởi từ Huế đến cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu nhân buổi lễ cầu nguyện hiệp thông này. Linh Mục đã ca ngợi "...đây là một sự kiện trọng đại đầu tiên tại quốc ngoại, sau 34 năm lưu vong. Một sự kiện chứng tỏ dân Việt, dù ở bất cứ nơi đâu, lúc nào cũng nghĩ về quê hương đau khổ, cũng nhớ tới đồng bào đang chịu cảnh bất hạnh dưới chế độ cộng sản, đặc biệt lưu tâm tới tín đồ thuộc mọi tôn giáo đang gánh cơn pháp nạn do nhà cầm quyền vô tôn giáo gây ra." Linh Mục cũng cho biết là "... hết sức cảm động là lần này quý Tăng Ni và Phật tử, những người con của Đức Phật, lại dành trọn tâm tình hướng về các Linh mục và giáo dân, những người con của Đức Chúa. Việc đó vô cùng tốt đẹp và càng làm sáng ngời lên một chân lý: tất cả chúng ta đều là những người con của Mẹ Tổ quốc Việt Nam...".


Ngoài ra Ban tổ chức còn nhận được rất nhiều điện thư chúc mừng, tán thán công đức từ các tôn giáo như Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành và nhiều đoàn thể đấu tranh cho Quyền Làm Người, cho Nhân Quyền, Dân Chủ, Tự Do Tôn Giáo và Toàn Vẹn Lãnh Thổ VN.
Trong phần phát biểu dành cho đại diện Cộng Đồng Thiên Chúa Giáo tại Pháp, giáo sư Bùi Xuân Quang đã nhắc lại những mảng tối của lịch sử VN sau ngày 30.04.1975, trong đó các Linh Mục Nguyễn Kim Điền, Nguyễn Văn Thuận đã phải vừa sống, vừa tế nhị hành động để cứu giáo dân và phục hoạt giáo hội. Các ngài cũng đã phải gánh chịu nhiểu áp lực của chánh quyền kể cả búa rìu dư luận vì không ai lúc bấy giờ thông suốt được các hành hoạt của các ngài. Trở lại tinh thần hiệp thông với Tam Tòa, Thái Hà, giáo sư cho biết không phải chỉ hiệp thông "để đòi đất, đòi nhà, đòi tài sản..." mà còn là hiệp thông "với công lý, với tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ VN...".
Trong bầu không khí trang nghiêm của buổi lễ cầu nguyện hiệp thông, giáo sư Lai Thế Hùng đại diện Ban tổ chức đã long trọng tuyên đọc Bản Lên Tiếng với nội dung khẳng định "Tự do tín ngưỡng và tự do tôn giáo là những quyền tự do tối thượng, bất khả xâm phạm của con người đã được thế giới long trọng tuyên xưng qua bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ngày 10 tháng 12 năm 1948 mà nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội từng thừa nhận khi trở thành hội viên của tổ chức Liên Hiệp Quốc năm 1977", đồng thời tố cáo những hành vi đàn áp, hủy diệt những quyền thiêng liêng nhất của con người cũng như nhân quyền, dân quyền bị chà đạp và mọi sinh hoạt dân chủ đều bị thủ tiêu qua hình thức khủng bố dùng công an cải trang thành bọn côn đồ để ngăn cấm, đánh đập các vị lãnh đạo tinh thần cùng tín đồ các tôn giáo và âm mưu kích động hận thù chia rẽ tôn giáo. Đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của toàn dân, chấm dứt những hành vi đàn áp, trù dập và khống chế các tôn giáo truyền thống của dân tộc.
Bản Lên Tiếng còn bày tỏ lòng kính phục ý chí quật cường và cương quyết vùng lên đấu tranh đòi quyền làm người, tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền của giáo dân Tam Tòa, Thái Hà và đồng bào quốc nội, điển hình như Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ (GHPGVNTN), Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt - Tổng Giáo Phận Hà Nội, Đức Cha Cao Đình Thuyên - Giám Mục Địa Phận Vinh, các Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Phan Văn Lợi, Nguyễn Hữu Giải, Chân Tín, các Mục Sư Nguyễn Hồng Quang, Nguyễn Công Chính, Bác Sỹ Nguyễn Đan Quế, các Luật Sư Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, các nhà đấu tranh dân chủ và tất cả đồng bào tại quốc nội hiện nay.
Bản Lên Tiếng còn kêu gọi Liên Hiệp Quốc, các cường quốc, các nước yêu chuộng tự do, các tổ chức nhân quyền quốc tế làm áp lực với CS Hà Nội để trả tự do cho Linh Mục Nguyễn văn Lý, Luật Sư Lê Thị Công Nhân, Luật Sư Nguyễn văn Đài, các nhân vật bất đồng chính kiến cùng các tù nhân lương tâm còn đang bị giam giữ trong ngục tù CS.
Người Việt tỵ nạn CS hải ngoại, nguyện đem hết tâm sức hỗ trợ và sát cánh tranh đấu cùng mọi giới đồng bào quốc nội để sớm đem lại quang vinh cho tổ quốc và hạnh phúc đích thực cho toàn dân.
Buổi lễ Cầu Nguyện Hiệp Thông với Tam Tòa, Thái Hà chấp dứt vào lúc 16h00, sự hiện diện đông đảo của chư tôn đức, nhân sĩ, đồng bào mọi giới đã nói lên được tinh thần Cứu Khổ Địa Ngục, phù hợp với tinh thần của ngày hội lớn Vu Lan. Tất cả quay quần chụp một bức hình kỷ niệm trong ngày trọng đại này.
Quảng Thuận

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.