Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Tống Tri Hiếu, Và Phim Cổ Trang “cơn Sốt Sương Hoa Điếm”

09/08/200900:00:00(Xem: 4495)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Tống Tri Hiếu,  Và phim cổ trang “Cơn Sốt Sương Hoa Điếm” - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Ngay vào thời điểm cuối năm 2008, một tác phẩm điện ảnh của Đại Hàn thuộc thể loại cổ trang mang tên “Sương Hoa Điếm” (A Frozen Flower) đã gây nên một “cơn sốt” chấn động giới hâm mộ phim ảnh miền Nam bán đảo Triều Tiên, trở thành tâm điểm thu hút toàn bộ sự chú mục của giới bình luận văn nghệ quốc nội. Bởi vì đây là bộ phim nói về chủ đề “quan hệ đồng tính” giữa phái nam, vốn là một đề tài rất nhạy cảm, thường gây ra nhiều tranh cãi từ xưa đến nay trong xã hội Đại Hàn. Tuy nhiên, ngoài nội dung đề cập đến sự đồng tính luyến ái giữa nhà vua và viên tướng chỉ huy đội Cấm Vệ Quân của vương quốc Cao Ly, “Song Hoa Điếm” còn được lồng vào cuộc tình “tay ba” khi có sự xuất hiện của một nhân vật nữ là đương kim hoàng hậu nên lại nảy sinh thêm mối quan hệ luyến ái nam nữ, kèm theo những đoạn phim diễn tả cảnh ái ân nóng bỏng của ba nhân vật chính nơi thâm cung bí sử. Cũng vì vậy, từ tháng 11/2008, một số hình ảnh và clip video được phổ biến trên các tạp chí và mạng lưới Internet với mục đích quảng cáo bộ phim, đã chính thức bắt nguồn cho làn sóng dư luận trơng giới khán giả và nhanh chóng hình thành “cơn sốt Sương Hoa Điếm”. Đồng thời, vai trò của nữ nhân vật chính là vị hoàng hậu còn được đánh giá là yếu tố quan trọng, mang lại một luồng gió mới mẻ cho loại phim nói về đề tài giới tính khi mối tình chân thật của hoàng hậu và chàng võ sĩ thủ lĩnh Cấm Vệ Quân đã trở thành nguyên nhân đưa đến những tình tiết éo le ly kỳ, ngang trái trắc trở của lòng hờn ghen, hận thù vì sự xung đột mãnh liệt giữa bản năng và tình cảm. Người được giao trọng trách thủ diễn vai trò quan trọng này là nữ diễn viên lừng danh Tống Tri Hiếu (Song Ji Hyo).
Tống Tri Hiếu là một tên tuổi lừng danh trong giới tài tử Đại Hàn thuộc hế hệ sinh vào thập niên 1980, từng được khán giả yêu chuộng phim Hàn ở khu vực Châu Á, đặc biệt là khán giả Việt Nam biết đến qua các bộ phim truyền hình ăn khách như “Hoàng Cung“ (Princess Hours), “Truyền Thuyết Chu Mông” (Jumong) và nổi bật nhất là tác phẩm điện ảnh “Sex Is Zero 2”. Tuy không mang nét đẹp kiêu sa, quyến rũ nhưng khuôn mặt duyên dáng, nụ cười tự nhiên và thân hình cân đối của Tri Hiếu đã trở thành lợi điểm quan trọng thu hút giới quảng cáo thời trang và các thương hiệu sản phẩm ngay từ khi cô còn là một nữ sinh viên của trường Đại Học Kinh Văn (Kyung Moon University) Tống Tri Hiếu sinh ngày 15/8/1981 với tên thật là Trân Thanh Lâm (Cheon Seong Im). Cô xuất thân trong một gia đình có cha là công chức và mẹ làm nghề kinh doanh tại Hán Thành. Chính vì vậy, từ thuở bé Tri Hiếu đã có nguyện vọng sẽ tiếp tục công việc làm ăn của mẹ cô để chăm sóc cho hai người em và đó cũng là động lực thúc đẩy cô theo học ngành Kế Toán Thuế Vụ tại Trường Đại Học Kinh Văn. Vào năm 2001, tức khi Tri Hiếu vừa tròn 20 tuổi, cô được tạp chí thời trang phụ nữ “Kiki” của Đại Hàn phát hiện và mời ký hợp đồng. Từ đó, Tri Hiếu thực sự bước vào thế giới người mẫu quảng cáo và không bao lâu danh tiếng của cô lan tran trên khắp thị thường thời trang Á Châu với các thương hiệu quen thuộc như: “Lotteria”, “Daum”, GM DEAWOO”, “LG Telecom”, “Flour Green Tea”, “Shiseido”, “Hite “ v.v…
Trong khi vừa tiếp tục chương trình Đại Học vừa làm người mẫu với tính cách bán thời gian, Tri Hiếu cũng lọt vào tầm ngắm của các nhà làm phim đài truyền hình như SBS, MBC và nhiều lần được ngỏ lời mời cộng tác nhưng cô không thể nhận lời vì lịch trình hoạt động quá bận rộn. Mãi cho đến năm 2003, Tri Hiếu mới chính thức xuất hiện trên màn bạc qua cuốn phim điện ảnh đầu tiên mang tựa đề “Wishing Stairs” do nữ đạo diễn Doãn Tại Vinh (Yun Jae Yeon) thực hiện. Đây là tác phẩm thứ 3 của loạt phim kinh dị “Whispering Corridors”, chuyên đề về những câu chuyện tâm linh, ma quái xảy ra trong giới nữ học sinh trung học. Vốn thuộc đề tài rất ăn khách lúc đương thời của nền điện ảnh Đại Hàn, nên bộ phim này đã gây nhiều tiếng vang đáng kể và qua đó tên tuổi của Tri Hiếu cũng được xếp vào danh sách những nữ minh tinh trẻ có nhiều triển vọng.
Trong vai nữ chính là một học sinh trung học cấp Ba tên Chân Trân (Jin Seong) tính tình trầm lặng nhưng rất hiếu kỳ, Tri Hiếu đã lôi cuốn người xem đi vào thế giới huyền bí qua suốt 97 phút hồi hộp của phim “Wishing Stairs”. Chân Trân là nữ sinh nội trú có cô bạn thân tên Tố Hy (So Hye, do nữ tài tử Park Han Byul tức Phát Hàn Biệt đóng) và cả hai đều say mê luyện tập môn múa ballet để mong có cơ hội được nhà trường tuyển chọn là vũ công hạng Nhất trong cuộc thi hàng năm. Hơn nữa, học sinh thắng giải của cuộc thi này còn được gửi đi lưu học tại trường dạy múa ballet ở Moscow. Do đó, Chân Trân và Tố Hy đều đặt hết kỳ vọng và cùng hẹn ước sẽ tranh tài ở vòng chung kết. Trong khi đó, gần cư xá nội trú của nhà trường có một đoạn đường dẫn đến bậc tam cấp 28 nấc, nối liền với khu rừng hoang và theo lời đồn đãi được lan truyền khắp trường thì tại bậc tam cấp này có vong linh của con hồ ly rất linh thiêng. Nếu ai muốn cầu ước điều gì thì phải có lòng thành và lần lượt bước lên tam cấp đến nấc thứ 28, lúc đó nấc thứ 29 sẽ hiện ra và điều ước nguyện được hoàn thành. Do cá tính tò mò thích khám phá, nhất là tâm trạng mong muốn trở thành vũ công ballet xuất sắc của trường nên sau khi nghe được lời đồn về truyền thuyết hồ ly, Chân Trân đã bước lên bậc tam cấp này và từ đó dẫn đến nhiều tình tiết rùng rợn, ly kỳ…
Sau đó, Tri Hiếu xuất hiện trong vai chính của hai bộ phim điện ảnh tâm lý xã hội là “Some” (2004) và “Yoga Class” (2005) nhưng chỉ đạt mức thành công tương đối. Tuy nhiên, cơ hội kế tiếp đã đến với Tri Hiếu vào năm 2006 khi cô được đài MBC mời cộng tác trong tác phẩm TV Series nổi tiếng “Hoàng Cung”. Bởi lẽ, đây chính là bộ phim truyền hình ghi dấu lần góp mặt đầu tiên của Trí Hiếu và thực sự đưa danh tiếng của cô gần gũi hơn với đa số khán giả quốc nội vốn có khuynh hướng thân thiện với màn ảnh nhỏ. Khi được tuyển chọn đóng vai Mẫn Hiếu Lâm (Min Hyo Rin), một trong bốn nhân vật chính của “Hoàng Cung”, Tri Hiếu đã từng chia xẻ tâm sự trên tờ “Điện Ảnh Kịch Trường” như sau: “Theo tôi, khoảng cách nối liền giữa lĩnh vực điện ảnh và truyền hình được ví như một con đường có cự ly khá dài nhưng lại có chung những viên gạch lót đường, vì vậy nếu đặt hết tâm tư và khả năng của mình vào vai diễn thì bạn sẽ có thể đi qua lại dễ dàng trên những viên gạch làm nền tảng cho con đường này. Tất nhiên, tôi chỉ là một diễn viên mới trong nghệ thuật diễn xuất phim bộ nên cần phải cố gắng học hỏi thêm từ những bạn đồng nghiệp đi trước”. Qua những lời lẽ khiêm tốn và có tầm nhìn chính xác về nghệ thuật diễn xuất trước ống kính, Tri Hiếu đã bộc lộ được tinh thần cầu tiến và có lòng tự tin trên con đường phát triển tài năng của mình. Có lẽ đây cũng là lý do khiến Tri Hiếu bằng lòng đóng một vai nữ chính hạng hai đứng sau “bóng dáng” to lớn hơn của vai chính trụ cột trong “Hoàng Cung” là nữ diễn viên Doãn Ân Huệ (Yong Eun Hye), mặc dù trước đó cô đã thành danh trên màn ảnh lớn.
Với thành tích mang tính cách kỷ lục là đạt được tỷ lệ 28.3% số lượng khán giả theo dõi trực tiếp, “Hoàng Cung” đã khẳng định vị trí ưu ái trong lòng giới hâm mộ của bốn ngôi sao chính trong phim gồm Doãn Ân Huệ, Tống Tri Hiếu và hai nam tài tử Chi Trí Huân (Joo Ji Hoon), Kim Trinh Huân (Kim Jeong Hoon). Trong cùng năm 2006, Tri Hiếu lại thay đổi hoàn toàn ấn tượng của khán giả khi cởi bỏ hình ảnh của một Mẫn Hiếu Lâm nghiêm nghị, kiêu kỳ để trở thành công nương Lễ Tố Nhã (Yeyosa) uy nghi quý phái trong bộ phim truyền hình lịch sử trứ danh của đài MBC là “ Truyền Thuyết Chu Mông” từng gây chấn động toàn cõi xứ Hàn.
Thế nhưng, sự thành công vượt bậc của hai bộ phim truyền hình này vẫn chưa được xem là thước đo mức độ ăn khách trọn vẹn đối với Tri Hiếu vì dù sao cô cũng chỉ là một “bóng mờ” trước các vai nữ chính như Doãn Ân Huệ trong “Hoàng Cung” và Hàn Huệ Trân (Han Hye Jin) trong “Truyền Thuyết Chu Mông”. Vì vậy, Tri Hiếu càng được giới bình luận kỳ vọng nhiều hơn khi dự đoán cô có nhiều khả năng tạo nên một thành tựu to lớn khác. Quả nhiên, cuốn phim điện ảnh “Sex Is Zero 2” thực hiện vào năm 2007, thu hút hơn 2 triệu khán giả và đạt mức doanh thu 14 triệu mỹ kim so với kinh phí thực hiện khoảng 2 triệu mỹ kim đã trở thành một tác phẩm gắn liền với sự nghiệp và tên tuổi của Tri Hiếu.
“Sex Is Zero 2” là tập phim tiếp theo câu chuyện hài hước cùng tên của bộ phim trước đó, mang nội dung giáo dục giới tính trong học đường được thể hiện qua nhân vật nam chính là một anh chàng si ngốc tên Ân Tích (Eun Sik) do nam tài tử Nhiệm Xương Đinh (Im Chang Yung) thủ diễn. Ân Tích và Cảnh Nhã (Kyeong Ah, do Tri Hiếu đóng) là đôi bạn thân học cùng lớp từ ba năm trước. Trong khi Cảnh Nhã là một tiểu thư con nhà giàu, nổi tiếng là hoa khôi kiêm nữ vận động viên bơi lội xuất sắc nhất trường thì Ân Tích lại một chàng trai hiền lành nhưng rất vụng về, khờ khạo. Từ khi quen biết Cảnh Nhã, chàng khờ Ân Tích đem lòng yêu mến cô nhưng không dám thố lộ. Đến năm học cuối của bậc Trung Học cấp Ba, Ân Tích quyết định tỏ tình. Thế nhưng, dù được sự trợ giúp của những người bạn “tinh nghịch”, Ân Tích vẫn không sao “cua” được người đẹp Cảnh Nhã. Hơn nữa, một người bạn trai cũ của Cảnh Nhã làm nghề biện lý tên Kỳ Chu (Gi Joo, do nam tài tử Lý Tương Dũng tức Lee Sang Yoon đóng) đột nhiên xuất hiện và trở thành đối thủ lợi hại của Ân Tích, vì Kỳ Chu cũng muốn chiếm đoạt Cảnh Nhã. Từ đó là những diễn tiến vừa rắc rối vừa đậm nét khôi hài xảy ra không ngừng giữa ba nhân vật này.
 Qua vai diễn Cảnh Nhã hiền lành, hồn nhiên đôi khi cũng rất thông minh dí dỏm, Tri Hiếu càng làm nổi bật nét ngây thơ trong sáng của một thiếu nữ trong lứa tuổi thanh xuân, e ấp thẹn thùng trước ngưỡng cửa gọi mời của tình yêu. Đồng thời, cá tính nhân hậu, cởi mở và quý trọng chiều sâu tình cảm hơn vật chất bề ngoài của vai nữ chính cũng được biểu lộ rất tự nhiên qua cách hành xử tế nhị, không phân biệt hoàn cảnh xuất thân của Cảnh Nhã đối với chàng khờ Ân Tích. Đây cũng là một khía cạnh đặc biệt làm tăng thêm phần lãng mạn và đề cao tình yêu chân thật, vốn là yếu tố không thể thiếu trong các loại phim tình cảm-hài hước.
Sau khi chinh phục hơn 2 triệu khán giả qua bộ phim “Sex Is Zero 2”, Tri Hiếu lại đứng trước một thử thách mới khi được đạo diễn Liễu Hà (Yoo Ha) mời đóng vai nữ chính trong phim “Sương Hoa Điếm”, vì cô phải diễn xuất một số cảnh ái ân nóng bỏng nơi phòng the ở chốn thâm cung. Tuy “Sương Hoa Điếm” thuộc loại phim nghệ thuật đề cập về giới tính và đương nhiên chỉ thu hình các đoạn chính của cảnh âu yếm giữa nam nữ chứ không mang hình thức gợi dục, nhưng đối với danh tiếng một nữ diễn viên sáng giá như Tri Hiếu dưới lăng kính của xã hội Đại Hàn còn mang nặng tinh thần “Khổng giáo” thì đây quả là một lựa chọn rất khó khăn. Cuối cùng, Tri Hiếu đã đi đến quyết định mà không phải bất cứ nữ diễn viên thành danh nào của xứ Kim Chi cũng có thể làm được: nhận lời đóng vai Vương Phi trong phim “Sương Hoa Điếm” cùng với hai khuôn mặt nam khét tiếng “mỹ nam tử” trong giới minh tinh xứ Hàn hiện này là Triệu Dần Thành (Jo In Sung) trong vai võ sĩ Hồng Lân (Hong Lim) và Chu Trấn Mô (Ju Jin Mo) thủ diễn vai hoàng đế vương quốc Cao Ly.
“Sương Hoa Điếm” có tên ngôn ngữ Đại Hàn là “Sanghwajeom”, vốn dựa theo một câu chuyện có thật trong thời mạt triều của vương quốc Cao Ly (từ năm 913 đến năm 1392). Ngoài ra, tựa phim được lấy từ bài hát “Sương Hoa Điếm” (quán trọ Sương Hoa) là một ca khúc nói về quan hệ tình dục nam nữ. Với kinh phí thực hiện thuộc hạng tốn kém lên đến 10 triệu mỹ kim, “Sương Hoa Điếm” là một sự kết hợp giữa ba hãng phim lớn là “Showbox” của Đại Hàn, “Hảo Hảo Điện Ảnh Công Ty” của Đài Loan và “Hiểu Quang Công Ty” của Hồng Kông. Chỉ trong ngày khởi chiếu 30/12/2008 tại Đại Hàn, “Sương Hoa Điếm” đã thu hút hơn 300.000 khán giả. Một tuần lễ sau đó, số người đến xem lấp kín các rạp ciné cũng vượt qua con số 1 triệu khán giả. Từ tháng 3/2009. “cơn sốt Sương Hoa Điếm” tiếp tục lan truyền sang Đài Loan và kế đến từ tháng 5/2009 là Hồng Kông, sau đó dự định đến Nhật Bản trong năm tới.
“Sương Hoa Điếm” lấy bối cảnh vào đời vua cuối cùng của triều đại Cao Ly, lúc đó đang bị nhà Nguyên của Mông Cổ áp chế. Từ thuở bé nhà vua đã chơi thân với viên cận vệ tên Hồng Lân và thường cùng nhau luyện tập võ nghệ, đàn ca nên giữa hai người nảy sinh “mối tình” đồng tính. Đến khi trưởng thành, vua Cao Ly cho lập một đội Cấm Vệ Quân gọi là “Cận Long Vệ” (Kunryongwe) gồm 36 võ sĩ trung thành và rất tinh thông võ nghệ, được đặt dưới sự thống lĩnh của chàng cận vệ điển trai Hồng Lân. Nhằm mục đích thôn tính Cao Ly, vua nhà Nguyên đã mua chuộc các quan trong triều và ép gả công chúa Mông Cổ cho vua Cao Ly, ngoài ra còn đưa điều kiện là nếu vua không có con trai thì sẽ bị mất ngôi. Tuy không thể gần gũi phụ nữ vì bản năng tự nhiên, nhưng vua Cao Ly vẫn phải chấp nhận thành hôn với công chúa Mông Cổ và tấn phong nàng làm vương phi theo kế sách hoãn binh là nhờ “người yêu” Hồng Lân giúp cho vương phi thụ thai. Trong khi đó, Hồng Lân là một chàng trai bình thường, nhưng vì hoàn cảnh bất khả kháng nên từ thuở nhỏ đã có quan hệ đồng tính với nhà vua. Chính vì vậy sau khi giúp vua Cao Ly trong việc ái ân với vương phi, chàng thực sự trở lại bản năng của một người nam tìm được tình yêu đầu đời với một người nữ. Ngược lại, vương phi cũng hiểu rõ sự thật và chìm đắm trong cuộc tình vụng trộm với Hồng Lân
Từ những thay đổi trong cung cách lạnh nhạt khi gần vua của Hồng Lân, nhà vua đã biết rõ sự tình nên sinh lòng ghen tức ra lệnh ngăn cấm Hồng Lâm không được gặp vương phi. Nhưng vị ngọt tình yêu đầu đời và con tim nồng cháy ngọn lửa nhớ nhung đã thôi thúc Hồng Lân vượt qua lòng trung thành để tìm đến người tình trong cấm cung. Từ đó, đưa đến những bi kịch đau thương khi nhà vua vì cảm giác hụt hẫng bị “tình nhân” phụ bạ, trở nên tàn bạo, độc ác, ra tay giết hại bừa bãi những kẻ vô tội tình cờ biết được bí mật đồng tính của ông. Hơn nữa, vua Cao Ly còn nhiều lần âm mưu giết hại vương phi để dành lại Hồng Lân buộc chàng thủ lĩnh đội “Cận Long Vệ” phải ra tay bảo vệ người yêu lúc đó đã có mang dòng máu của chàng. Cuối cùng, sự xung đột giữa tình yêu cuồng si và lòng căm thù của nhà vua đã khiến cho cả ba người bị dày vò đau khổ mà chỉ có bản năng của họ mới thấu hiểu được nỗi đau đớn trong tâm đến độ nào. Bộ phim kết thúc trong khung cảnh hỗn loạn, sụp đổ của triều đại Cao Ly
 Có thể khẳng định rằng cả Triệu Dần Thanh và Chu Trấn Mô đều hoàn thành xuất sắc vai diễn khi bày tỏ cảm xúc chân thật qua diễn tiến thay đổi tuần tự từ đôi bạn thân trong nghĩa quân thần đến đôi “tình nhân” khắng khít và sau đó trở thành hai kẻ thù. Nhất là ánh mắt thẫn thờ, đau xót của nhà vua khi nhìn thấy cảnh chăn gối giữa Hồng Lân và vương phi đã tạo cho Chu Trấn Mô một vẻ mặt sống động trong tâm trạng chua xót bẽ bàng của người bị bỏ rơi. Nói chung, anh rất thành công trong vai một vị vua vừa si tình vừa yếu đuối nhưng cũng rất tàn nhẫn và lạnh lùng. Mặt khác, những biểu hiện trên nét mặt khi bị dằn xé giữa nỗi đam mê khi thực sự biết thế nào là tình yêu nam nữ và lòng trung thành vì ơn vua lộc nước cũng được Triệu Dần Thành diễn tả rất sâu sắc khiến người xem không khỏi chạnh lòng.
Nhưng đáng thương nhất vẫn là vương phi, điển hình cho mẫu người phụ nữ luôn trở thành vật hy sinh cho những mưu đồ vương bá và tranh đoạt tình cảm trong thời đại phong kiến. Tuy bị gán ghép vào một mối duyên “đồng sàng dị mộng” nhưng vương phi vẫn cam tâm chịu đựng cho đến khi tìm được tình yêu chân thật, cô đã bất chấp nguy hiểm để được ở bên cạnh người mình yêu và cuối cùng bị lịch sử thiên kiến của thời xưa đổ lỗi là nguyên nhân gây ra cảnh sụp đổ cả một vượng triều. Xuyên qua khả năng diễn đạt được những tâm lý phức tạp của nhân vật, Tri Hiếu đã cho thấy tài năng ngày càng điêu luyện và nhập vai rất linh động của một “siêu sao”.
Tóm lại, “Sương Hoa Điếm” là một tác phẩm đúng nghĩa với hai chữ “nghệ thuật” khi có sự phối hợp hài hòa giữa các bố cục tình tiết rất ăn khớp, khéo léo và khả năng diễn xuất những cảm xúc phức tạp cùng những pha âu yếm nóng bỏng của nữ tài tử Tống Tri Hiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.