Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Trang Văn Nghệ Á Châu: Hà Trí Viện, Hạt Trân Châu Điện Ảnh Á Châu

26/04/200900:00:00(Xem: 2800)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Hà Trí Viện, Hạt Trân Châu Điện Ảnh Á Châu - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Song song với thời kỳ hoàng kim của trào lưu phim Hàn từ khoảng đầu thập niên 2000, âm nhạc cũng là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng, đưa dòng nhạc “thời trang” của xứ sở Kim Chi lên tột đỉnh vinh quang với sự xuất hiện của hàng loạt những nhóm nhạc sĩ và ca sĩ tạo ảnh hưởng mạnh mẽ trên cõi khu vực Á Châu. Ngoài ra, vì sân khấu âm nhạc còn là một môi trường “phát hiện tài năng” rất hiệu quả của giới làm phim Đại Hàn nên có rất nhiều ca sĩ đã chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực điện ảnh và trở thành những ngôi sao sáng, góp phần thúc đẩy trào lưu phim Hàn lan tràn khắp thế giới. Một trong những khuôn mặt tạo bước thành công nhất trong nhóm nghệ sĩ xuất thân từ sân khấu âm nhạc chính là nữ diễn viên lừng danh Hà Trí Viện (Ha JiWon).
Trong giới tài tử xứ Hàn hiện nay, Hà Trí Viện được xem như một trong những nữ diễn viên hiếm hoi nổi bật trên cả ba lĩnh vực: điện ảnh, phim truyền hình và ca nhạc. Đặc biệt, qua cuốn phim thuộc loại cổ trang “Duelist”, có lời Việt là “Huyền Thoại Lữ Khách”, trình chiếu trên các màn bạc quốc tế vào năm 2005, Hà Trí Viện đã được khán giả Châu Âu đón nhận rất nồng nhiệt, nhất là tại Pháp. Đồng thời, tầm vóc quốc tế của Hà Trí Viện cũng được chứng minh qua sự kiện tác phẩm “Huyền Thoại Lữ Khách” đã trở thành một trong mười bộ phim ăn khách nhất trong tuần lễ trình chiếu đầu tiên tại Pháp Quốc. Đây là thành tích đầu tiên của một bộ phim điện ảnh Đại Hàn tại khu vực Châu Âu nói chung và tại Pháp nói riêng. Vì lẽ này, Trí Viện đã được giới bình luận văn nghệ Pháp phong tặng danh hiệu “Hạt Trân Châu Của Điện Ảnh Á Châu”.
“Huyền Thoại Lữ Khách” là một phiên bản tóm tắt của bộ phim truyền hình có cùng nội dung mang tựa đề là “Damo” (Trà Mẫu), do đài MBC thực hiện vào năm 2003 và được chuyển dịch lời Việt là “Nữ Thám Tử Hoàng Cung” với cốt chuyện nói về những phụ nữ có nhiệm vụ làm thám tử cho triều đình vua chúa Đại Hàn ở vào thế kỷ thứ 16. Những nữ thám tử này được gọi chung bằng danh từ “Damo”, tức Trà Mẫu, được huấn luyện võ công cao siêu để điều tra các vụ án kỳ bí và săn lùng những thủ phạm lợi hại. Đây cũng là tác phẩm truyền hình đưa tên tuổi của Hà Trí Viện lọt vào danh sách những ngôi sao Bắc Đẩu của giới nghệ sĩ xứ Hàn, tạo nên “cơn sốt” hâm nóng thị trường Á Châu qua biệt danh “hiện tượng Damo”, khiến giới làm phim cổ trang Trung Hoa phải nhìn nhận rằng “Trong thể loại phim kiếm hiệp sở trường của Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc từ nay đã xuất hiện thêm một đối thủ lợi hại mới là Đại Hàn”
Qua vai diễn một “Trà Mẫu” tên Trương Thái Ngọc (Jang Chae Ok) xinh đẹp nhưng rất lạnh lùng và tinh thông kiếm pháp, Hà Trí Viện đã cống hiến cho khán giả nhiều thế võ ngoạn mục với thân pháp nhanh nhẹn và những đường gươm độc đáo không kém gì các nam tài tử chuyên ngành võ thuật. Về chi tiết này, cô từng cho biết: “Trước khi Damo được bấm máy, tôi đã trải qua một khóa học võ thuật khoảng 6 tháng cho đến khi võ sư huấn luyện đồng ý cho tôi…xuống núi thì tôi mới dám thủ diễn vai Trương Thái Ngọc. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện phim Duelist thì có lẽ vì tôi quá thuộc lòng các chiêu thức kiếm pháp nên tại phim trưòng có nhiều lúc đạo diễn không nhớ rằng tôi chỉ là một phụ nữ và đã giao cho tôi những cảnh diễn xuất thật nặng nề, vất vả. Sau những lần diễn xuất như vậy, tôi chỉ biết trở về nhà để…khóc một mình vì bị trẹo cổ và đau nhức bắp thịt”
Hà Trí Viện tên thật là Điền Hải Lâm (Jeon Hae Rim), sinh ngày 28/6/1979 tại khu Long Sơn (Yongsan), một đơn vị hành chánh có nhiều vùng danh lam thắng cảnh nằm ở vị trí trung tâm Hán Thành, phía bắc tiếp giáp với Hán Giang (Han Gang) vốn là con sông nổi tiếng của bán đảo Triều Tiên có chiều dài khoảng 514km chảy xuyên qua lòng thủ đô tạo nên những phong cảnh thiên nhiên rất ngoạn mục nên hấp dẫn nhiều du khách ghé thăm. Do xuất thân trong một gia đình có truyền thống yêu chuộng văn nghệ, nhất là lĩnh vực ca nhạc kịch, nên từ thời thơ ấu cô bé Hải Lâm đã mang nguyện ước được trở thành một nữ nghệ sĩ trên sân khấu, và đó cũng chính là lý đo khiến cô chọn ngành Kịch Nghệ Điện Ảnh của ban Nghệ Thuật Tạo Hình trường Đại Học Đàn Quốc (Dankook University) trong cùng khu Long Sơn. Tuy Trí Viện hoàn tất chương trình trung học phổ thông và bắt đầu theo học tại trường Đàn Quốc từ năm 1997, nhưng vì luôn bận rộn với những hoạt động đóng phim nên khóa học thường bị gián đoạn và mãi đến tháng 2 năm 2007 Trí Viện mới chính thức tốt nghiệp.
Sau khi xuất hiện trong một chương trình ca nhạc giải trí dành cho giới trẻ trên đài truyền hình vào khoảng cuối năm 1996, Trí Viện đã sớm nổi danh là một giọng ca đầy triển vọng. Vì vậy, danh tính của cô càng được chú ý nhiều hơn và đưa đến cơ duyên thúc đẩy cô bước vào thế giới nghệ thuật thứ bảy qua một dịp đi dạo phố sắm đồ trong một siêu thị ở thủ đô Hán Thành thì tình cờ nhân viên đài KBS nhận ra cô và ngỏ lời mời cô cộng tác. Kể từ đó, Trí Viện khởi nghiệp đóng phim qua nhiều vai phụ đa dạng trong các tác phẩm truyền hình như: “Truth Or Dare”, “Life Is Beautiful”,“Love That’s Bigger Than Love”, “Dragons Tears v.v…Bộ phim “Truth Or Dare” đã mang đến cho cô giải thưởng “Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc” tại buổi lễ trao giải thưởng Rồng Xanh (Blue Dragon) năm 2000.
Tuy nhiên, trong thời gian này, Trí Viện chỉ được giới thưởng ngoạn quốc nội nhắc nhở qua hình ảnh của một nữ diễn viên có sắc đẹp thu hút hơn là đề cập đến tài năng diễn xuất của cô. Cho đến khi cô xuất hiện bên cạnh nam tài tử kỳ cựu An Thánh Cơ (Ahn Sung Ki) trong cuốn phim “Trò Chơi Sự Thật” (Truth Game) thì cô mới thật sự trở thành một nghệ sĩ được các nhà đạo diễn điện ảnh lẫn phim truyền hình “săn đón” ráo riết.


Vào năm 2002, sau khi tạo bước ngoặc thành công rực rỡ trong thể loại phim ma quái qua vai nữ chính đầu tiên trong bộ phim “Điện Thoại Ma” (Phone), một trong những tác phẩm kinh dị được đánh gia là hay nhất của Đại Hàn, thì tên tuổi của cô vang dội khắp miền Nam bán đảo Triều Tiên và cho mãi đến nay cô vẫn liên tiếp chinh phục cảm tình khán trong lĩnh vực điện ảnh với những cuốn phim đủ thể loại như “ Secret”, “Sex Is Zero”, “Reversal Of Fortune”, “Love, So Divine”, “Duelist”, “All For Love”, “Miracle On 1st Srteet”, “Sex Is Zero 2”, “BA:BO” v.v…
Qua những tác phẩm điện ảnh này, giới hâm mộ càng thích thú và tán thưởng tài nghệ diễn xuất đa dạng của Trí Viện từ vai một cô phóng viên bình tĩnh, gan dạ, tình cờ biết được những hàng số điện thoại bí ẩn giúp cô tiếp xúc được với thế giới tâm linh huyền bí trong phim “Điện Thoại Ma”, cho đến vai diễn của một thiếu nữ dịu dàng, tâm hồn trong sáng, lỡ bước vào ngưỡng cửa mời gọi của tình yêu rồi phát hiện mình mang thai, sau đó bị người tình ruồng bỏ nên đau buồn, sẩy thai nhưng vẫn cố gắng vượt qua được những dị nghị và thành kiến của xã hội để vươn đến cuộc sống mới trong phim “Sex Is Zero”. Trí Viện cũng không hề thua kém nữ tài tử thủ vai chính Kim Hà Na trong cuốn phim “Điều Bí Mật” (Secret) khi cô diễn xuất trong vai một nhân vật phản diện. Điều đáng kể, đây là một vai diễn khá gay gắt vì bộ phim “Sex Is Zero” mang chủ đề giáo dục giới tính trong học đường và thế giới của lứa tuổi thanh xuân mới lớn, vốn là một đề tài nhạy cảm đối với các khán giả là bậc phụ huynh còn mang nặng tư tưởng Khổng Giáo trong xã hội Đại Hàn. Thế nhưng, Trí Viện đã nhận được nhiều lời khích lệ nồng hậu, khen ngợi phong cách diễn xuất nhẹ nhàng của cô từ ánh mắt long lanh hiền dịu đến khuôn mặt khả ái bộc lộ những cảm xúc yêu thương vô bờ, hóa giải mọi định kiến khắt khe và nhất là giúp cho tuổi trẻ nhận thức được một cách đúng đắn và sâu sắc hơn về vấn đề tình dục.
Mặt khác, trong thể loại phim hành động, vai nữ chính đầu tiên của Trí Viện trên màn bạc là thám tử Nam Thuần (Nam Soon) mang nhiệm vụ truy sát một tội phạm triều đình tên Thịnh Bá (Sung Beak) có biệt danh là “Mắt Buồn” (Sad Eyes, do nam tài tử Kang Dong Won, tức Khương Đông Nguyên đóng) liên quan đến vụ án làm tiền giả gây chấn động kinh thành. Sau những cuộc chạm trán, so tài đấu trí, đôi bên đã cảm mến tài nghệ của nhau và trở thành cặp tình nhân tâm đầu ý hợp. Dù là tay kiếm khách anh hùng, nhưng Thịnh Bá bị những thế lực đen tối của bọn quan lại cường quyền trong triều đình hãm hại và bị ghép vào tội tử hình. Sau khi tìm hiểu nội vụ, Nam Thuần quyết định làm sáng tỏ mọi việc bằng cách âm thầm điều tra manh mối đưa đến nhưng trận chiến ác liệt giữa cô và những thám tử khác được triều đình phái đi. Đồng thời, Nam Thuần và Thịnh Bá còn bị chia cách do hoàn cảnh xuất thân của đôi bên có nhiều dị biệt. Cuối cùng, nhờ vào tình yêu chân thật và lòng quả cảm, hai người đã vượt qua sóng gió.
Trong khi đó, lĩnh vực phim truyền hình cũng là vùng đất mầu mỡ tạo cơ hội cho Trí Viện thẳng tiến lên bục vinh quang sau khi bộ phim “Nữ Thám tử Hoàng Cung” ra đời năm 2003, đánh dấu sự thành công bất ngờ của loại phim truyền hình cổ trang Đại Hàn và tạo nền tảng vững chắc cho những tác phẩm cùng thể loại được thực hiện sau này. Thành tích của bộ phim này vang dội đến nỗi hiện nay vẫn còn gây ra những đợt “dư chấn” mỗi khi giới bình luận văn nghệ đề cập đến số kỷ lục khán giả theo dõi trực tiếp qua màn ảnh nhỏ và số doanh thu từ việc bán ra bản quyền cho các trị trường tiêu thụ trong cùng khu vực như: Nhật Bản, Đài Loan, Trung Hoa, Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông, Singapore, Việt Nam, Campuchia và ngay cả thị trường Bắc Mỹ. Qua đó, tính từ năm 2003 đến nay, ngoại trừ bộ phim “Lời Nguyền Đại Trường Kim” (Dae Jang Gum), chưa có tác phẩm truyền hình cổ trang nào có thể vượt qua được mức kỷ lục thành tựu của “Nữ Thám Tử Hoàng Cung”.
Sau khi góp mặt cùng nam tài tử trứ danh Kim Dân Tuấn (Kim Min Joo) tạo thành huyền thoại “Nữ Thám Tử Hoàng Cung”, Trí Viện lại tiếp tục thu hút khán giả màn ảnh nhỏ qua bộ phim tình cảm lãng mạn “Chuyện Tình Bali” (Something Happened In Bali) khi đóng cặp cùng hai khuôn mặt nam điển trai, khét tiếng trong làng điện ảnh xứ Hàn là Tô Chí Tiếp (So Ji Sub) và Triệu Dần Thành (Jo In Sung). Đây chính là bộ phim đạt tỷ suất cao trong năm 2004 của đài SBS và chỉ đứng sau danh tác “Nấc Thang Lên Thiên Đường” (Stairsway To Heaven).
Kế đến, một “quả bom” khác cũng tạo cường độ chấn động không kém gì “Chuyện Tinh Bali” là bộ phim “Hoàng Chân Y” (Hwang Jin Yi) được phát sóng vào năm 2006 đã giúp cho Trí Viện đoạt giải thưởng “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của đài SBS trong cùng năm. Hiện nay, tác phẩm này vẫn được đánh giá là một “đối thủ lợi hại” của phiên bản điện ảnh cùng tên do nữ tài tử Tống Huệ Kiều (Song Hye Kyo) thủ diễn, ra mắt khán giả vào đầu năm 2008, vì mang cùng nội dung nói về cuộc đời gian truân của nàng kỹ nữ tài sắc Huỳnh Chân Y danh tiếng vào thế kỷ 16 vương triều Triều Tiên. Do đó, đây cũng là dịp để giới thưởng ngoạn có cơ hội so sánh giữa Hà Trí Viện và Tống Huệ Kiều, ai mới là “kỹ nữ” tài sắc vẹn toàn.
Tâm sự về vai diễn “Huỳnh Chân Y”, Trí Viện cho biết: “Thú thật, chưa có một vai nào khiến tôi cảm thấy vất vả, mệt mỏi và mất ngủ như lần này. Các bạn có tin không" Có những tuần lễ tôi chỉ ngủ được 5, 6 tiếng đồng hồ nên lúc đó cặp mắt tôi sưng vù và đỏ hẳn lên. Nhưng ngược lại, sau khi biết được bộ phim này có nhiều khán giả theo dõi thì tôi cảm thấy mình bỏ công lao rất xứng đáng vì đó chính là phần thưởng quý báu nhất mà tôi luôn mơ ước đạt được”
Tuy đã từng diễn xuất chung với nhiều nam tài tử nổi tiếng đẹp trai như Khương Đông Nguyên, Tô Chí Tiếp hoặc Triệu Dần Thành v.v…, nhưng Trí Viện vẫn chưa từng rung động vì còn đang bận tâm phát triển sự nghiệp, như lời cô thừa nhận trên tờ “Liên Hiệp Báo” (United Daily News) của Đài Loan trong cuộc phỏng vấn vào tháng 11/2007: “Tôi thuộc mẫu người vụng về và rất cả tin trong chuyện tình cảm. Vì vậy, khi yêu tôi sẽ yêu hết mình và không hề tính toán bất cứ điều gì. Đến một lúc nào khi tôi tuyên bố giải nghệ thì có lẽ đó là lúc tôi đang yêu. Tuy tôi đã diễn nhiều vai luyến ái cùng với các nam tài tử hàng đầu của Đại Hàn nhưng đó chỉ là nghề nghiệp và cảm xúc của nhân vật trong phim. Tóm lại, mặc dù chuyện tình cảm khó lòng biết trước nhưng hiện nay tôi vẫn thích cuộc sống độc thân để tiếp tục con đường nghệ thuật phim ảnh”.
Bước vào lứa tuổi 30 với nét đẹp ngày càng thêm sắc sảo mặn mà hơn trong năm 2009, nữ diễn viên Hà Trí Viện vẫn được mời cộng tác trong bộ phim truyền hình “Life With Martin Ho” do đài SBS thực hiện, đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của cô sau ba năm xa cách kể từ khi góp mặt trong tác phẩm “Huỳnh Chân Y”. Mong rằng “Hạt Trân Châu” Hà Trí Viện sẽ mãi tỏa sáng trong sự ưu ái của khán giả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.