Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Thế Giới Của Những Hang Động Thạch Nhũ

17/03/200700:00:00(Xem: 5093)

Nguyễn Đình Thuần: Thế Giới Của Những Hang Động Thạch Nhũ

Hai bức tranh mới của Nguyễn Đình Thuần

Đối với hội họa phương Tây. Wassily Kandinsky (1866-1944) được coi như là người đi đầu của trường phái trừu tượng (abstractionism). Từ ý nghĩ  làm cho những đường nét và màu sắc của mình bật lên tiếng hát đầy ắp xúc cảm, ông đã biến những bức tranh của mình (rõ rệt nhất là những bức tranh có tên Composition. . .) thành những bản hòa tấu hết sức trữ tình, lãng mạn. Một họa sĩ  trừu tượng khác, Piet Mondrian (1872-1944) thì hầu như toàn bộ những bức tranh nổi danh của ông , đều được vẽ bằng những  nét ngang dọc, tạo thành những hình tứ giác, để lại  những cảm xúc thật mạnh cho người xem. Còn đối với Jackson Pollock (1912-1956) thì cứ việc rảy, vung màu lên mặt canvas , bất kể hình dạng, để tạo cho đời sống riêng của từng bức tranh. Từ những họa sĩ tiên phong  ấy đến nay đã có không biết bao nhiêu họa sĩ Đông, Tây gia nhập vào trường phái trừu tượng. Điều này có thể giải thích được là vì hội họa trừu tượng rất gần gũi với nền triết học và thơ ca phương Đông.  Một bức tranh trừu tượng là một bài thơ, một bản nhạc hay một tư tưởng triết học.  Có thể nói rằng hội họa trừu tượng đã và đang giữ một vai trò chủ yếu của nền mỹ thuật thế giới.

Riêng về hội họa Việt Nam vào cuối thập niên 50 sang đến thập niên 60 là thời kỳ vương dậy, ào ạt  sáng tác của họa sĩ miền Nam Việt Nam, nhưng hội họa trừu tượng vẫn còn khá xa lạ, mặc dù trước đó có một số ít họa sĩ  đã đi vào nhưng chỉ thoáng qua như Nguyễn Gia Trí, Bùi xuân Phái ở miền Bắc. Hội họa Miền Nam thì phải nói đến Hội Họa Sĩ Trẻ, đó là những họa sĩ  có công rất lớn trong việc phổ biến, xiển dương nền hội họa Việt Nam, trong nhóm này có lẽ Đinh Cường, Nguyễn Quỳnh, Nguyễn Phước, Lê Tài Điển là những người đi vào trường phái trừu tượng sớm nhất. Một người không phải ở trong Hội Họa Sĩ Trẻ và cũng đi vào trừu tượng sớm là Lâm Triết. Phải đến gần cuối thập niên 80 các họa sĩ Việt Nam, trong cũng như ngoài nước mới thật sự  mặn mà với hội họa trừu tượng. Nguyễn Đình Thuần là một trong những họa sĩ ở  trường họp này.  Anh sinh năm 1948 tốt nghiệp Viện Mỹ Thuật Huế năm 1973 và triển lãm tranh cũng trong năm này tại Hội Việt Mỹ Đà Nẵng.

Sau khoảng 10 năm vẽ theo trường phái siêu thực (surrealism) anh đã chuyển hướng qua trừu tượng vào khoảng gần cuối thập niên 80 rồi sáng tác theo trường phái này cho đến nay và đã tạo dựng cho mình một bút pháp riêng biệt.

Có lần khi xem tranh của Nguyễn Đình Thuần sau khi uống vài ly rượu, tôi chợt nhận ra rằng sự thống khoái của mấy ly rượu cọng với không khí của những bức tranh làm cho tôi thích tranh của anh lạ lùng. Không gian trong tranh bây giờ là không gian của kính vạn hoa luôn luôn biến đổi. Sự sống của những bức tranh như đâm chồi, trổi dậy theo chiều cao, trườn chảy ra theo chiều sâu bằng những vết, mảng màu phi hình dạng sáng, tối, đậm đặc và sung mãn.

Cách xử lý màu của Nguyễn Đình Thuần rất mạnh mẽ, nhưng sự  phát tiết ấy được kềm hãm lại để giữ thăng bằng cho không khí bức tranh bằng cái nền thường là màu xanh khi  nhạt khi đậm. Những họa sĩ  xử dụng màu xanh rất tài tình như  Nghiêu Đề với màu xanh ngọc tỏa sáng, Đinh Cường với màu xanh thăm thẳm, miên viễn, Cao Bá Minh với màu xanh mơ mộng của ký ức và Nguyễn Đình Thuần  với màu xanh đậm pha sắc xám ửng tím. Ở các họa sĩ non tay thì màu xanh này dễ dàng trở thành màu dơ, nhưng với Nguyễn Đình Thuần nó đã trở thành một màu đặc biệt của riêng anh. Biên độ tương phản giữa nóng là tím và lạnh là xanh được anh làm dịu đi bằng màu xám, đồng thời với sắc độ sáng láng của những màu sắc tình cờ bật lên vừa như riêng rẽ vừa như hòa nhập làm cho người  ngắm tranh có cái cảm giác lạc vào khu hang động thạch nhủ có những tia nắng xuyên qua lung linh muôn sắc.

Hội họa trừu tượng đặt nền tảng trên thuần mỹ và rung cảm, một tác phẩm được coi là thành công khi nó đạt được cái đẹp và tạo được xúc động cho người xem, ngoài ra những khía cạnh khác như ý nghĩa, biểu trưng đều không quan trọng. Nắm bắt được điều này Nguyễn Đình Thuần đã cho rằng trong tranh phải có một chỗ nào đó được coi như là "xấu" để nó mới có thể làm nổi bật được cái đẹp (Không thể nào có sự toàn  hảo). Nhưng muốn có những chỗ để được coi như xấu, chắc người họa sĩ cũng phải tốn bao nhiêu là tâm huyết, mày mò để tạo nên("). Cách nhìn sự vật của anh qua một số tranh vẽ theo lối trừu tượng biểu hiện (abstract expressionism) có khuynh hướng cao lên nên phong thái bức tranh thường thanh thoát nhẹ nhàng giúp cho tranh của anh  thêm tính đa dạng. Tính sung mãn trong tranh của Nguyễn Đình Thuần rất dễ tìm thấy ở những nét chém, chặt của chiếc dao vẽ hay những mảng màu rộn rã niềm vui và tự tin. 

Nguyễn Đình Thuần là một trong những họa sĩ có kiến thức rộng và vững chắc về hội họa là nhờ ở tinh thần yêu thích nghệ thuật, luôn luôn nghiên cứu, tìm tòi cái đẹp cho tranh của mình. Trong phương thức ngồi lắng tâm trước khung vải, màu tìm màu, ý gọi ý, ánh sáng thôi thúc bóng tối, người họa sĩ bắt kịp được cái đẹp phổ nó vào tranh của mình, đây là lúc hạnh phúc nhất của đời nghệ sĩ. Muốn nghệ thuật thăng hoa thì phải mới và đẹp. Trong loạt tranh mới nhất chuẩn bị cho cuộc triển lãm sắp đến, quả thực anh đã làm được điều này. Những bức tranh có lối bố cục khá lạ, nó gồm những khối màu sáng tối nằm vắt ngang giữa bức tranh tạo ra hấp lực trên dưới và từ bên ngoài của khung vải. Người xem sẽ cảm thấy mình bị cuốn hút theo cái hấp lực ấy, dễ dàng để cho tâm hồn mình trôi theo những tảng màu như đang bềnh bồng do cường độ đậm nhạt của sắc màu và ánh sáng.

Sau năm 1975, sự độc quyền chính trị của người chiến thắng dẫn đến những độc quyền khác trong đó có sự độc quyền về nghệ thuật, vì thế hôi họa Miền Nam bế tắc hoàn toàn. Giới họa sĩ có người đi được ra nước ngoài thì hầu hết im hơi lặng tiếng vì phải mất thời gian để ổn định đời sống mới. Số họa sĩ  bị kẹt lại thì bắt buộc phải vẽ trong cái khung tối om của Xã Hội Chủ Nghĩa nếu muốn tiếp tục. Nguyễn Đình Thuần ra trường năm 73, chưa tạo cho mình một phong cách, một chỗ đứng thì đã phải sa vào trong hoàn cảnh lịch sử này, phải đến những năm cuối của thập niên 80, chính quyền trong nước nói đến cởi trói văn nghệ, thì anh và một số họa sĩ khác như Rừng, Trịnh Cung, Nguyễn Trọng Khôi... mới vực dậy trong sáng tác. Đến thập niên 90 hầu như năm nào Nguyễn Đình Thuần  đều có triển lãm, có năm đến hai ba lần, khi thì một mình khi thì chung với các họa sĩ khác. Hơn chục lần triển lãm ấy đã tạo cho anh một uy tín, một chỗ đứng trên nền hội họa của Việt Nam, tài năng của anh  phô diễn hết sức  rực rỡ trong giai đoạn này. Cuối thập  niên 90  anh định cư tại Mỹ, khả năng sáng tác càng được khẳng định qua những cuộc triển lãm tại California, nhất là loạt tranh mới nhất đang bày tại nhà của anh.

Tài liệu tham khảo:

-vi.wikipedia.org

- artistvietnam.com

-  Kandinsky and abstraction. Web museum-papris.

- Hội họa sĩ trẻ Việt Nam, 1973.

(Hình dưới là hai bức tranh mới nhất của Nguyễn Đình Thuần)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.