Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Đêm Thơ Nhạc Huyền Không: Dưới Nến Đọc Thiền Thi

10/10/200800:00:00(Xem: 3599)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Hình ảnh trong Đêm Thơ Nhạc Huyền Không.

 

Ngọc LiênChùa A Di Đà và Trung Tâm Phật Giáo Thích Thiên Ân cuối tuần qua tổ chức "Đêm Thơ Nhạc Huyền Không" (Dưới Nến đọc Thiền Thi) tại chùa A Di Đà, thành phố Westminster.  Đêm Thơ Nhạc do các đệ tử xuất gia và tại gia của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trình bày.  Huyền Không là bút hiệu của Hòa Thượng Thích Mãn Giác.Mở đầu Đêm Thơ Nhạc, Ni Sư Thích Nữ Như Ngọc, Viện Chủ chùa A Di Đà, đại diện Ban Tổ Chức, thưa thỉnh vài lời cùng Chư Tôn Đức và quý Phật tử đồng hương.Đêm nay, trong khói hương tưởng niệm thi sĩ Huyền Không Thích Mãn Giác, chúng ta hãy nhìn lại dòng thời gian mà Thầy đã đi qua.  Hòa Thượng sinh vào mùa Thu (tháng 9) năm Kỷ Tỵ (1929) tại Huế (VN), và viên tịch vào mùa thu 2006 tại chùa Việt Nam Los Angeles, thọ 78 tuổi, hạ lạp 58 năm (58 tuổi đạo).Thuở nhỏ, Hòa Thượng tu học ở chùa Thiên Minh (Huế).  Thiên Minh Tự là chốn quy tụ giới văn nghệ cố đô một thời, cho nên hồn thơ Huyền Không đã từ tuổi thanh xuân mà tỏa rạng, để cho thơ đó còn mãi cho người, cho đời.Văn hóa và giáo dục là những lãnh vực mà Hòa Thượng ước mơ được phụng sự, tận tụy hiến dâng, để cho lòng Đạo thêm thanh cao, cho lòng Đời thêm sáng đẹp.  Có biết bao cơ sở lịch sự chùa chiền đã mượn đường kim mối chỉ của Hòa Thượng để vá lại những đường rách từ những dâu biển của thời gian.  Sự nghiệp thi ca của Hòa Thượng đã để lại lối 1,000 bài thơ trong 5 tập thơ 'Không Bến Hạn, Hương Trần  Gian, Không Gian Thành Chiếc Áo, Kẻ Lữ Hành Cô Độc, Mây Trắng Thong Dong...""...Đêm nay, chúng ta, những đệ tử xuất gia và tại gia của Hòa Thượng cùng những Phật tử, môn sinh, học trò, cùng tụ hội về đây để nhớ về thi sĩ Huyền Không, một trái tim chan hòa tình yêu Quê Hương và Đạo Pháp.  Có thể nói, đi vào thơ Huyền Không, chúng ta có thể thấy trọn vẹn trái tim yêu Đời và yêu Đạo của thi sĩ.  Ai đã từng đọc thơ Huyền Không rồi mà chưa từng nhận diện ra rằng, thơ ấy cũng là nỗi lòng dâu biển của chính mình, thơ ấy cũng là hoa trái ngọt ngào của tấm lòng nhân hậu bao dung."... Đến với thơ Huyền Không là để nhớ tới một người thân thiết đã đi xa,  Đi xa, nhưng chưa từng vắng bóng trong lòng người ở lại.  Với một người đã từng xem sự lui tới trong thế giới sanh tử này chỉ nhẹ như "Nhạn quá trường không" (Chim nhạn bay qua hư không)."Mở đầu "Đêm Thơ Nhạc Huyền Không," hai "thần đồng" Bảo Ngọc và Quốc Nam, hát bài Quê Hương.  Các em có đọc thêm 8 câu thơ trong bài "Nhớ Chùa" của thi sĩ Huyền Không.  Giọng hát đầy truyền cảm, trong sáng của Bảo Ngọc và Quốc Nam đã được quý Chư Tôn Đức và quý Phật tử tặng cho hai em những tràng pháo tay thật nồng nhiệt.Hai bé Bảo Ngọc và Quốc Nam đã đưa tất cả thính chúng trở về Quê Hương thân yêu đã ngàn trùng xa cách, nơi có ánh trăng trải vàng trên con đường làng xa tắp, có rặng dừa xanh lả ngọn bên dòng sông hiền hòa, và nhất là tiếng chuông Chùa nhẹ buông vào lúc bình minh và hoàng hôn mỗi ngày.Tiếp theo chương trình, thầy Tánh Tuệ ngâm bài thơ "Nhớ Chùa" (Huyền Không) và chị Minh Tùng hát bài "Nhớ Chùa" do nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo phổ nhạc:"Biết đến bao giờ trở lại quêBâng khuâng lòng gởi nhớ nhung vềTang thương dù có bao nhiêu nữaCũng nguyện cho Chùa khỏi tái têChuông vẳng nơi nao nhớ lạ lùngRa đi ai chẳng nhớ Chùa chungMái Chùa che chở hồn dân tộcNếp sống muôn đời của Tổ Tông"(Nhớ Chùa)Giọng ngâm "xuất thần" và đạo vị của thầy Tánh Tuệ, đệ tử út của Ôn Hội Chủ trong bài thơ "Nhớ Chùa" đã làm mọi người có cảm tưởng như được trở về mái chùa xưa, có: "Đức Phật từ bi mỉm miệng cườiCó hàng tùng bách mãi xanh tươiCó con đường đỏ chạy lang thang"Bài "Nhớ Chùa" được sáng tác năm 1949.  Năm nay là năm 2008.  Sáu mươi năm đã trôi qua.  Với 20 tuổi đời, thi sĩ Huyền Không đã viết bài thơ "Nhớ Chùa," bài thơ đã để đời, bài thơ đã thở và đã sống theo từng nhịp đập trái tim người con Phật trên các nẻo đường tha hương trên thế giới cũng như ở quê nhà.Chị Minh Tùng đã hát rất dễ thương bài hát "Nhớ Chùa."  Nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo đã phổ nhạc rất tài tình, và đã làm nổi bật được ý tưởng thi sĩ Huyền Không trong bài thơ "Nhớ Chùa."Sư cô Hạnh Trí, hiện trú ở Tu Viện Hương Nghiêm, Houston (Texas), đệ tôn (cháu) của Hòa Thượng Hội Chủ.  Sư cô đã ngâm rất thành công bài thơ "Đạt Đạo:""Ta từ sinh tử về chơiNgồi trên chóp đỉnh mỉm cười với trăngThân ta là dãy đất bằngTâm ta là nước sông Hằng mênh môngTình ta là đóa hoa hồngÝ ta là cả cánh đồng tâm linh"Tiếng sáo Ngọc Nôi đã đệm vào bài thơ "Nhớ Chùa" do thầy Tánh Tuệ ngâm, và bài thơ "Đạt Đạo" do sư cô Hạnh Trí ngâm, khiến cho không khí của Đêm Thơ Nhạc thêm sinh động và thanh thoát.Thầy Tánh Tuệ đã phổ nhạc bài thơ "Những Người Đi Qua" của Huyền Không, và đã hát thật hay bài này.  Bài thơ "Những Người Đi Qua" là bài thơ thi sĩ Huyền Không viết để tặng nhị vị pháp hữu thân thương Hòa Thượng Thiên Ân và  Hòa Thượng Thiên Minh.  Hòa Thượng Thiên Ân là vị đã sáng lập ra chùa Việt Nam Los Angeles, chùa A Di Đà, và các chùa tại các tiểu bang khác tại Hoa Kỳ.Sư cô Hạnh Trí nối tiếp chương trình bằng bài hát "Đêm Tàn Bến Ngự" để nhớ về Cố Đô Huế.  Giọng hát của sư cô Hạnh Trí cũng thật là "Huế"Tiếp theo, chị Phi Loan ngâm bài thơ "Gọi Tôi" của Huyền Không."Có ai gọi mãi tên tôiBao năm xa xứ đứng ngồi không yênQuê hương Đạo Pháp chưa quênCon tim ôm trọn ba miền nhớ thương"Sư cô Hoa Tâm ngâm bài "Ta Gọi Xuân Về" và chị Huê Mỹ ngâm bài "Xuân""Ô hay Xuân đến bao giờ nhỉ"Nghe tiếng hoa khai bỗng giật mìnhSáng nay thức dậy choàng thêm áoVũ trụ muôn đời vẫn mới tinh"Khả năng cảm nhận của thi sĩ Huyền Không thật tinh tường.  Bài thơ vừa văn chương vừa triết học nầy đã được Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Quang khen là "tuyệt tác."  Bốn câu thơ trên đã trở thành bốn câu "kệ" của thiền sư Huyền Không Mãn Giác.Đặc biệt, chị Diệu Vân, một người dâu hiền của Đại Học Vạn Hạnh ngâm bài "Thầy Đã Đi Rồi" và chị Kim Phụng đã hát bài "Kính Lạy Giác Linh Thầy."Giọng ngâm ngọt ngào của Phật tử Diệu Vân đã làm thính chúng ngậm ngùi rơi nước mắt, nhớ thương vị Thầy khả kính sống cho Đạo và vì Đạo."Thầy đã đi rồi buổi sáng nayGiọt sương còn đọng giữa bàn tayTiếng chuông Thiền Tịnh ngân chưa dứtMà học trò xưa đã vắng Thầy...Thầy đã đi rồi qua bến sôngBài thơ năm ấy khắc trong lòngMái chùa che chở hồn dân tộcNếp sống muôn đời của Tổ Tông"(Trần Trung Đạo)Thi sĩ Huyền Không đã viết:"Tôi muốn dành tặng thơ tôi cho những ngôi chùa suốt đời thủy chung với quê hương, cho Phương Lang, và những thôn làng mộc mạc đang chia nỗi điêu linh cùng đất nước, cho mọi tấm lòng Phật tử vẫn sắt son hộ Đạo, dựng Đời, cho những tâm hồn biết sống gắn bó với Thơ.  Tôi vẫn mơ tôi là chú tiểu bé con ngày xưa, tóc bỏ quả đào, đêm đêm trèo lên mái chùa ngửng mặt nhìn trời với chiếc sào trong tay hăm hở khèo rụng những vì sao bỏ vào túi áo nhựt bình ...""Sống với thơ ta vẫn mãi mãi là bé thơ, mãi mãi hồn nhiên tinh sạch, vẫn mãi mãi là con đò neo sào trên một bến xưa."(Trích tập thơ Mây Trắng Thong Dong)Để chấm dứt chương trình "Đêm Thơ Nhạc Huyền Không," Ni sư Như Ngọc, đại diện Ban Tổ Chức, đã cám ơn thầy Tánh Tuệ, sư cô Hạnh Trí, sư cô Hoa Tâm, chị Diệu Vân, chị Phi Loan, chị Minh Tùng, Chị Kim Phụng, nghệ sĩ Ngọc Nôi (sáo), anh Nam Giao (đàn Guitar), hai bé Bảo Ngọc & Quốc Nam, chị Lan Phương, anh Quốc Việt (quay phim & chụp ảnh) là những vị đệ tử xuất gia và tại gia cũng như thân hữu của Hòa Thượng Thiền Sư Thi Si Huyền Không Thích Mãn Giác, đã trình diễn ngâm thơ, hát, đàn và giúp đỡ cho Đêm Thơ Nhạc được viên mãn trong bầu không khí Thiền vị và Đạo vị.Ni sư Như Ngọc cũng cám ơn Chư Tôn Đức và quý Phật tử tham dự có mặt hôm nay.  Xin kính chúc quý Ngài và quý vị khang an và vạn sự cát tường.  Ni sư cũng xin quý vị hoan hỉ cho những sơ sót trong đêm nay.  Ni sư viện chủ chùa A Di Đà xin hẹn tái ngộ "Đêm Thơ Nhạc Huyền Không" kỳ tới.Ngọc Liên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Có nhiều bằng chứng Lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam đã ngủ mê trong vòng tay người Tầu từ đất liền ra Biển Đông. Trước hết, hãy nói về chuyện đất liền. Từ năm 2010, các Công ty gốc Tâu từ Trung Hoa, Hồng Kông và Đài Loan đã đồng loạt nhảy vào Việt Nam thuê đất đầu nguồn, dọc biên giới Việt-Trung, Việt-Lào và Việt-Kampuchea để trồng cây nguyên liệu. Các dự án trồng rừng được chính quyền địa phương cho thuê dài hạn 50 năm, đa số nằm ở vị trí chiến lược quốc phòng, hay còn được gọi là “nhạy cảm”.
Học sinh, sinh viên Việt Nam thường được tiếng chuyên cần và học giỏi nên thầy cô và học sinh gia trắng thường gán cho các cháu một số khuôn mẫu (Stéréotypes). Khi bỏ nước ra đi tìm tự do, tất cả bậc cha mẹ Việt Nam đều nghĩ đến tương lai của các đứa con mình. Các con cần phải cố gắng học, học và học… Sự thành đạt của con em chúng ta trong học vấn được xem như là sự thành công và niềm hảnh diện chung của cha mẹ Viêt Nam trên miền đất tự do.
Vài tiếng đồng hồ sau, sau khi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong 黃之鋒) ra tù, – vào hôm 17 tháng 6 năm 2019 – cô giáo Thảo Dân đã gửi đến cộng đồng mạng một stt ngắn: “Con Nhà Người Ta.” Xin được ghi lại đôi ba đoạn chính: Hoàng Chí Phong ra tù với một chồng sách trên tay, gương mặt tự tin ngời sáng. Tôi tin, những tù nhân lương tâm trẻ tuổi của chúng ta, nếu không bị tước đoạt quyền được đọc sách báo trong tù, thì khi được trả tự do, họ cũng như vậy…
Người ta nghĩ nếu có báo chí tư nhơn, có tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, thì mọi người sẽ thấy Hồ Chí Minh hoàn toàn khác. Hồ sẽ trở lại đúng con người thật của Hồ, với bản chất đại gian đại ác và dâm dục. Chẳng riêng gì Hồ Chí Minh mà cả cái nhóm chóp bu của đảng cộng sản ở Hà nội đó, từ lúc ra đời cho tới ngày nay, cũng chỉ là những tên tội phạm hình sự hoặc tội phạm chống nhơn loại. Đặc biệt với nhơn dân Việt nam, thì còn là tội phá hoại xã hội và ngày nay, là tội bán nước.
Tháng tư/ 2019, các khoa học gia chụp được – thực ra là “tạo” được – tấm hình Hố Đen đầu tiên, giúp nhân loại có dịp chiêm ngưỡng thêm một tí dung nhan của vũ trụ. Sau khi long trọng ăn mừng thành tích mới của ngành khoa học không gian, bước kế tiếp của chúng ta là gì? Có người đề nghị: đặt lại tên, cho nó một danh tánh mới bảnh hơn. Ý kiến rất hay, vì việc tìm tên mới là một trọng trách, đòi hỏi phải nghiên cứu nghiêm chỉnh, kỹ lưỡng. Muốn cho Hố Đen cái tên đúng nghĩa, cần biết nó là cái gì.
gày chiến sĩ trận vong cũng như những ngày lễ khác của xứ này, người dân nghỉ ngơi, đi chơi, thăm thú họ hàng… Năm nay ngày lễ vẫn còn dịch bệnh nên số người đi chơi giảm rất nhiều, các thương xá, nhà hàng vẫn còn đóng cửa nếu có mở cũng rất hạn chế khách. Ngày chiến sĩ trận vong là ngày lễ quốc gia, tưởng niệm công ơn những người đã vì đất nước mà xả thân, những anh hùng vệ quốc, xây dựng tổ quốc, những người con ưu tú vì lý tưởng tự do mà hiến thân. Hiến thân cho tự do của xứ sở Cờ Hoa và cả tự do của một phần nhân loại trên thế gian này.
Do đó, mặc dầu VN luôn coi trong mối quan hệ kinh tế thương mại với TQ. Việt Nam cần phải thoát khỏi ảnh huởng của Trung Quốc là điều kiện tiên quyết để có được môt nền độc lâp bền vững và một nền tư do lâu dài để phát triên kinh té giảm thiểu tối đa sự thâm thủng trên cán cân mậu dịch với TQ mà VN là nạn nhân gánh chịu sự chênh lệch ấy.
Binh thư Tôn Tử gồn có 36 kế, trong đó kế thứ ba là “mượn dao giết người” (tá đao sát nhân). Trong chính trị cận đại Việt Nam, người ứng dụng nhuần nhuyễn kế nầy có lẽ là Hồ Chí Minh, người được đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) vinh danh có 169 bí danh, bút danh, biệt danh trong sách Những tên gọi, bí danh, bút danh của chủ tịch Hồ Chí Minh, do Bảo tàng Hồ Chí Minh biên soạn, Nxb. Chính Trị Quốc Gia ấn hành năm 2001 ở Hà Nội.
Trang Dân Luận có một một bài viết ngắn (“Tại Sao Báo Chí Chính Thống Không Có Một Dòng Nào Về Chuyện Trần Huỳnh Duy Thức Tuyệt Thực”) của nhà báo Nguyễn Công Khế, với phần kết luận – như sau: “Còn một việc nữa, mấy hôm nay, râm rang trên mạng xã hội, và các cơ quan báo chí nước ngoài đang nói chuyện tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực 27 ngày có nguy cơ dẫn đến nguy hiểm tính mạng. THDT cũng được trên mạng xã hội và truyền thông nước ngoài đánh giá là một người có trí tuệ trong giới bất đồng chính kiến. Thế thì tại sao trước một tin tức như vậy, phía Nhà nước và báo chí chính thống không hề có một dòng nào, hoặc có việc đó, hay không có?
Trước nguy cơ dân chúng có thể bị thiệt mạng oan uổng trong lúc giao tranh, và để thuyết phục mọi người nên ở lại nhà cho được an toàn, trung úy Dũng đã dõng dạc tuyên bố với đám đông: “Tôi nhân danh sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hoà xin hứa sẽ trở lại với đồng bào.” Và Đỗ Lệnh Dũng đã trở lại thực, chỉ vài ngày sau, như là một … tù binh! Rồi ông bị đấu tố trước Toà Án Nhân Dân Huyện Đôn Luân, một tên gọi khác (mỹ miều hơn) của Đồng Xoài, và đưa từ Nam ra Bắc – theo đường mòn Hồ Chí Minh – để đi cải tạo. Gần muời năm sau, năm 1982, trung úy Đổ Lệnh Dũng được chuyển trại từ Bắc vào Nam – và tiếp tục … ở tù!
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Thứ gì cao hơn dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalayas)?
Trung Quốc đã chặn đứng nỗ lực của chính quyền Trump kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp về vấn đề an ninh quốc gia Hong Kong, khiến cho mối quan hệ giữa hai cường quốc tiếp tục xấu đi.
Thứ Năm (28/05/2020), các tổ chức doanh nghiệp khuyên ông Trump khoan vội vã trong việc đáp trả Bắc Kinh, cảnh báo rằng việc tước bỏ các ưu đãi với Hong Kong sẽ gây tổn hại cho thành phố.
Chính quyền Trump đưa ra một danh sách dài các cách phản ứng tiềm năng nhằm đáp trả kế hoạch áp đặt dự luật an ninh Hong Kong của Trung Quốc, bao gồm vấn đề thị thực và trừng phạt kinh tế.
Hôm thứ Tư (27/05/2020), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ với tỷ lệ áp đảo, kêu gọi các biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc, và gửi tới Nhà Trắng cho tổng thống Donald Trump