Hôm nay,  
CTA_United Educators_Display_300x250_Vietnamese - Nguoi Viet

Tôi Nghe Giờ Phát Thanh Của Thiền Viện Sùng Nghiêm

15/05/200800:00:00(Xem: 9267)

Tôi có thói quen nghe Radio khi lái xe. Ngồi vào tay lái là tôi mở đài. AM hay FM, không quan trọng. Chương trình nào, không cần thiết; Miễn là chương trình đó hợp với tôi và lấp đầy khoảng thời gian tôi đi trên xe. Tôi không nghe một đài nào hay một chương trình nào nhất định, nhưng làn sóng phát thanh đã là người bạn thân thiết với tôi trong mọi quãng đường.

Một hôm khi đang lái xe, vô tình một đoạn phát thanh đã bắt được sự thích thú của tôi. Những lời người xướng ngôn viên đang đọc được phát ra thật chậm rãi và rõ ràng đã làm tôi phải để Tâm theo dõi. Tôi đạp ga chậm lại và chú ý hơn để nghe:

- KINH : Là Lời Phật
- THIỀN: Là Tâm Phật
- CHÚ: Là Tiếng Phật
- NIỆM PHẬT : Là Tiếng của Chúng Sinh gọi Phật
- NIÊM HOA THỊ CHÚNG: Là Chỉ Thẳng ngay Phật
Cả Năm Bảo Pháp vừa kể đều từ Tâm Phật mà ra.

Tôi lặng người đi trong sự vui thích và cảm động. Chưa bao giờ tôi được nghe những lời giảng ngắn, dễ hiểu và súc tích đến như thế…"Kinh là Lời Phật, Thiền là Tâm Phật…" Những lời khai thị vừa gọn gàng, vừa văn hoa lại vừa dễ nhớ ấy, đã mở ra một chân trời mới cho tôi thấy những gì trước đây tôi đã làm mà chưa hiểu, tôi đã nghe mà chưa biết! Thỉnh thoảng đi Chùa hay đôi khi tham dự Lễ Cầu Siêu, tôi vẫn tưởng Tụng Kinh bây giờ thì khi Chết ta sẽ được Phật đón về Niết Bàn hay những lời Kinh sẽ giúp đưa người chết đi về Cõi Cực Lạc Thế Giới. Thường, tôi cố Tụng cho nhanh để tỏ ra mình là người Thuộc Kinh và tôi hãnh diện về điều đó. Nhưng khi nghe Duy Quang hát thì mới vỡ lẽ ra là tôi đã lầm: "Tụng lời Kinh xưa mà Tụng rõ Từng Chữ, Từng Câu. Chú Ý Từng Nghĩa, Từng Lời mà Tâm Không Mong Cầu. Người Tụng và Câu Kinh làm sao cho Thấu Thông Đồng Nhất. Khai Ngộ Ta và Người trong Đệ Nhất Nghĩa thâm sâu…" À, hóa ra xưa nay tôi chỉ chú ý đến việc Tụng cho nhanh chứ không chú ý đến lời Kinh. Tôi chỉ làm tăng thêm cái Bản Ngã của mình là mình hơn và người kém.

Bây giờ tôi đã hiểu, thì ra "Kinh là Lời Phật" dạy cho người Sống để Hiểu và để Hành Trì, mà muốn biết Phật dạy cái gì thì trước hết phải Hiểu Kinh, mà muốn Hiểu Kinh thì phải Đọc Kinh, phải Tụng Kinh một cách thật rõ ràng từng câu, từng hàng để thấm nhuần những lời Phật dạy. Tụng cho nhanh, cho nhiều mà không hiểu gì thì cũng là vô ích. Những lời giảng và bài hát ấy, vô tình, đã Khai Ngộ cho tôi, đã giúp tôi có một cách nhìn mới thật tuyệt vời trong việc Tụng Kinh vì:  "….Kinh là Lời Phật…".

Đó là lần đầu tiên tôi làm quen với Chương Trình Phát Thanh của Thiền Viện Sùng Nghiêm, một chương trình phát thanh Phật Giáo có nhiều khai phá rất mới, rất lạ đã lôi kéo tôi vào sự chờ đợi để được nghe. Vốn là người không bị những thói quen ràng buộc nên tôi không nghe Đài theo một giờ giấc nhất định nào; Nhưng bây giờ chương trình phát thanh Sùng Nghiêm đã thay đổi tôi, đã làm tôi nhớ, đã tạo cho tôi thành có một thói quen, thói quen nghe Đài! Bất kỳ là lúc lái xe hay ở nhà hễ cứ đến 8 giờ 10 đêm thứ sáu là tôi lại mở Đài 106.3 FM để nghe những bài giảng hữu ích, những ca khúc giá trị và những giọng đọc đã bắt đầu thân quen.

Nghe giảng trên Đài khó mà nhớ hết những gì muốn nhớ và muốn học nên tôi tìm đến Thiền Viện Sùng Nghiêm thỉnh CD của tất cả những chương trình phát thanh để nghe đi nghe lại (mong là trong tương lai Thiền Viện sẽ có nhiều chương trình phát thanh hơn trong một tuần); Tôi nghe nhiều lần đến thuộc làu, lâu dần tôi cũng gom góp được khá nhiều vốn liếng cho mình trong việc Hiểu và Hành Trì. Những lúc còn lại một mình sau một ngày dài bươn chãi, nhớ lại những lời giảng đã nghe từ Chương Trình Phát Thanh của Sùng Nghiêm, tôi cảm thấy những vấn đề của cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và dễ chấp nhận hơn. Ngày xưa tôi hay cáu kỉnh, bực dọc, giận hờn…Bây giờ, tôi không buồn bực lâu và cảm thấy mình trở nên dễ thông cảm với người khác hơn "…Vì mọi sự vật trên cõi đời này, ngay cả Thân của chúng ta đều không tồn tại, không vĩnh cửu, không thể nắm bắt được! Đã không thể nắm bắt được thì có khác gì Mộng, có khác gì Mơ!..." Từ đó tôi mới nhận thức rằng cuộc đời như một sân khấu và tất cả mọi người đều là diễn viên xuất sắc. Những Vui, Buồn, Mừng, Giận, Thương, Ghét…, đáng lẽ chỉ tạm có trên sân khấu và những vai diễn phải khép lại khi màn nhung buông xuống; Nhưng không, những diễn viên đã hoàn toàn nhập vào vai diễn, mê thích đến nỗi tưởng những vai diễn đó là mình, do đó đã quên mất đi con người thật của mình. Bài giảng đã nêu ra vấn đề cho tôi là phải làm sao để nhận lại được cái con người thật đó!

Đang lúc tôi còn loay hoay với những suy tư thì trong chương trình kế tôi lại được nghe một phương cách thực hành giúp chúng ta vượt ra ngoài vòng Sinh Tử để trở về với chính con người thật là trở về với cái Chân Như Thật Tính vốn sẵn có; Sau khi đề cập đến những lý do đã khiến cho chúng ta tự tạo ra Nghiệp Báo, bài giảng khuyên mọi người nên Buông Xã hết mọi Ý Niệm Phân Biệt, là những Ý Niệm đã lầm lỡ tạo ra như : Chấp Thật, Chấp Giả, Chấp Có, Chấp Không… Những Ý Niệm phát sinh từ cái Tự Ngã cao ngất trời. Hằng ngày, ta luôn sống với Tự Ngã của mình, cái thành trì kiên cố, bao bọc sự Chấp Chước ở bên trong là Vọng Tưởng do chính ta tạo nên. Nếu ta Buông Hết, Xả Hết  một cách Tuyệt Đối thì Tự Ngã sẽ sụp đổ, sự chấp chước sẽ vắng bóng,  mọi Ý Niệm Phân Biệt sẽ được xóa sạch và chúng ta sẽ trở về với cái Phật Tính sẳn có. Bởi theo bài giảng thì những cảnh vật bên ngoài lúc nào cũng y như vậy, nó có thay đổi gì đâu, vì nó chẳng dính dáng một chút nào đến những Ý Niệm riêng tư của mình cả. Cho nên:

 * Khi chưa Ngộ thì Núi là Núi, Sông là Sông. (Đó là Khái Niệm Chấp Thật).
* Khi đang Ngộ thì Núi chẳng phải là Núi, Sông chẳng phải là Sông. (Đó là đã nhận ra mình là ai, Núi Sông, và Muôn Cảnh Vật là gì!)
  * Sau khi Ngộ rồi thì Núi vẫn là Núi, Sông vẫn là Sông. (Tuy Núi Sông và Muôn

Cảnh Vật vẫn thế, không gì thay đổi nhưng Khái Niệm Mê Mờ đã đổi thành Khái Niệm Chân Chính, vì Con Mắt Tâm đã thấu rõ hết Vũ Trụ Vạn Vật!)
Từ đó, tôi thích nghe những bài giảng của chương trình phát thanh Sùng Nghiêm vì những bài giảng đó rất thiết thực và hữu ích. Những bài Khai Thị rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu mà bất cứ ai, bất cứ trình độ nào nghe cũng đều hiểu được, cũng đều mang áp dụng vào cuộc sống thường ngày một cách dễ dàng. Không những vậy, Chủ Đề của những chương trình sắp xếp cũng rất chính xác và khoa học để dẫn dắt người nghe từng bước đi vào lộ trình Tu không bị sai lạc, loanh quanh, mất thì giờ.  Chủ Đề nào cũng đều mang đến cho người nghe một nhận định sâu sắc và đề ra một đường hướng thực hành nghiêm chỉnh để có kết quả ngay trong đời sống thường ngày về cả hai mặt Đời cũng như Đạo. Học Phật là học để làm chủ chính mình. Học Phật là học để loại bỏ những tập khí xấu xa mà ta đã huân tập từ lâu để trở nên một con người Tự Giác rồi Tha Giác. Trong chủ đề "Chú Ý Tuyệt Đối là Tuyệt Đối" tôi đã học được là trong khi làm bất cứ việc gì, nếu ta thật sự Chú Tâm Hoàn Toàn vào việc làm thì việc gì cũng đều sẽ hoàn thành tốt đẹp và như ý. Bài giảng còn dẫn ta đi xa hơn là nếu có sự Chú Tâm liên tục, không gián đoạn thì đó là một sự Tu Hành tuyệt vời. Tu là sửa đổi. Hành là thể hiện những điều hiểu biết của mình thành việc làm. Sự Tu Hành, do đó cũng không xa rời cuộc sống bình thường này, không xa rời cái trật tự thiên nhiên của mọi vật trên đời này, và cảnh giới Niết Bàn cũng vậy, nó cũng ở ngay đây, do kết quả của sự hóa giải những phiền não trong ta, chứ không cần phải đợi đến lúc Chết hay phải tìm kiếm nó ở một nơi chốn xa xôi nào khác.

Ngoài những bài giảng chính cho chủ đề hàng tuần, Chương Trình của Thiền Viện Sùng Nghiêm còn có những bài hát giúp cho sự thấm nhập bài giảng một cách rốt ráo hơn. Những Ca Khúc Chủ Đề được soạn kỹ càng, những Nhạc Sĩ đã khéo léo phổ nhạc mà vẫn giữ được nguyên vẹn ý của lời thơ cũng như sự hòa âm rất công phu và được thu âm bởi các giọng hát điêu luyện đã tạo ra rất nhiều thích thú cho sự nghe Pháp. Những bài hát được nắn nót từng ly từng tý về cả hai mặt Lời cũng như Nhạc đã mang phương tiện truyền bá Phật Pháp đến trình độ siêu việt. Bài hát nào cũng chuyên chở lời khai thị sâu sắc và thấp thoáng trong đó là sự gợi ý cho những Công Án. Nghe Nhạc Thiền của Thiền Viện Sùng Nghiêm, người nghe sẽ thấy phẩm chất của những bài hát này vượt xa hẳn những bài Thiền Ca khác, cho thấy Thiền Viện Sùng Nghiêm đã đặt người nghe Nhạc Thiền ở một tầng thưởng ngoạn rất cao. Thêm vào đó còn những bài thơ, những giọng ngâm, những giọng đọc… tất cả đã làm tròn bổn phận của mình một cách xuất sắc; Tóm lại mọi pha trộn đều nhịp nhàng hòa điệu khiến người nghe hiểu rõ Chủ Đề một cách rốt ráo và trọn vẹn, làm cho Chương Trình Phát Thanh của Thiền Viện Sùng Nghiêm có một sắc thái khác lạ hơn là một Chương Trình Phát Thanh Phật Giáo bình thường.

Như lời mở đầu Chương Trình Phát Thanh của Thiền Viện Sùng Nghiêm: "…Dùng Thi Kệ để nói Pháp. Dùng lời Pháp để phổ Nhạc. Dùng giọng ngâm, tiếng hát để diễn tả cho người nghe dễ nhớ, và dễ hiểu…". Tất cả chỉ là những phương tiện nhằm mục đích là mang những Giáo Pháp sáng ngời của Đức Phật đến với mọi nơi, mọi chốn, mọi người, mọi tầng lớp. Những phương tiện đó dễ nghe, dễ hiểu và dễ nhớ mà bất cứ người nào, tuổi nào, trình độ nào cũng có thể nghe, hiểu và nhớ được. Chương trình Phát Thanh của Thiền Viện Sùng Nghiêm đang lan tỏa ra ngày một rộng, tôi nghĩ, cũng là vì chương trình quá phong phú và bổ ích. Đó cũng là thể hiện sự gánh vác sứ mạng của Như Lai một cách thực tiễn nhất.

Với lòng biết ơn chân thành của một thính giả Học Phật, tôi xin gởi lời cám ơn sâu xa đến Ban Phát Thanh của Thiền Viện Sùng Nghiêm, những người đã bỏ biết bao công sức, trí tuệ, thì giờ và vật chất để thực hiện chương trình phát thanh hằng tuần. Hy vọng Thiền Viện, nếu có thể, mở rộng chương trình phát thanh nhiều hơn vì nếu một tuần chỉ có một lần thì không đủ cho sự khát khao của thính giả!

Và cùng với sự mong muốn Phật Pháp càng ngày càng phát triển, mọi người thấm nhuần được những lời dạy cao cả của Đức Phật tôi xin được chia xẻ ở đây những lợi lạc mà tôi đã nhận được từ những Chương Trình Phát Thanh của Thiền Viện Sùng Nghiêm. Và ước mong mọi người cũng đều được hưởng những lợi lạc như tôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ ngày nước Mỹ lập quốc, chưa bao giờ nụ cười của một ứng cử viên tổng thống lại bị đối thủ mang ra mổ xẻ, tấn công với những lời lẽ không phù hợp với tư cách một người tranh cử vị trí lãnh đạo quốc gia. Nhưng ngược lại, cũng chưa bao giờ nụ cười của một ứng cử viên tổng thống lại trở thành niềm hy vọng cho một đất nước đang đối đầu với mối nguy hiểm “duy nhất suốt 248 năm” (theo lời cựu Phó Tổng Thống Dick Chenny.) Đó là nụ cười của Kamala Harris – Một nụ cười đang ngày càng thay hình đổi dạng cuộc tranh cử tổng thống kinh điển của nước Mỹ.
Cựu Tổng Thống Donald Trump đã trình bầy kế hoạch kinh tế của ông tại Economic Club of New York trước đám đông các kinh tế gia, lãnh đạo doanh nghiệp và nhà báo vào 5-9-2024 vừa qua. Buổi nói chuyện này nằm trong chiến dịch tranh cử. Kế hoạch kinh tế trong nhiệm kỳ 2 nếu ông thắng cử bao gồm nhiều chính sách mà ông đã thi hành trong bốn năm đầu cầm quyền. Ông tuyên bố sẽ loại bỏ nhiều chương trình của chính quyền Biden. Ứng cử viên tổng thống của Cộng Hòa quảng cáo chương trình của ông với thuế nội địa thấp, thuế nhập cảng cao chưa từng thấy, giảm bớt luật lệ, và kinh tế phát triển mạnh. Nhưng nhiều chuyên viên đã nghi ngờ giá trị của chương trình kinh tế này. Nhiều người đã lên tiếng chỉ trích đề xuất kinh tế của Trump như chúng ta sẽ thấy trong những phần dưới đây của bài báo này.
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới không chỉ định hình tương lai chính trị của quốc gia trong vài năm tới mà còn đặt ra những câu hỏi căn bản về bản sắc và tương lai của chính nước Mỹ. Trong khi kết quả bầu cử sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng, những xung đột sâu sắc về bản chất của nước Mỹ đã được phản ảnh rõ nét qua đường lối, chính sách nêu ra tại hai đại hội Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ vừa qua.
Tôi đã xem qua cả trăm bài viết với với nội dung và ngôn từ (“đầu đường xó chợ”) tương tự nhưng chưa bao giờ bận tâm hay phiền hà gì sất. Phần lớn, nếu không muốn nói là tất cả, các bạn DLV đều không quen cầm bút nên viết lách hơi bị khó khăn, và vô cùng khó đọc. Họ hoàn toàn không có khái niệm chi về câu cú và văn phạm cả nên hành văn lủng củng, vụng về, dài dòng, lan man trích dẫn đủ thứ nghị quyết (vớ vẩn) để chứng minh là đường lối chính sách của Đảng và Nhà Nước luôn luôn đúng đắn. Họ cũng sẵn sàng thóa mạ bất cứ ai không “nhận thức được sự đúng đắn” này, chứ không thể lập luận hay phản bác bất cứ một cáo buộc nào ráo trọi.
Ngày 20/7/1969, hai phi hành gia Neil Armstrong và Edwin Aldrin đi vào lịch sử như là hai người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng thế nhưng sự kiện này bị một số nhà “lý thuyết âm mưu” lên tiếng phủ nhận. Căn cứ vào những điểm “khả nghi” trong tấm hình chụp Armstrong đứng cạnh lá cờ cắm trên Mặt Trăng, họ quả quyết rằng tất cả chỉ là chuyện dàn dựng và bức hình này chỉ được chụp tại một sa mạc ở Nevada. Nhưng bằng chứng của vụ đổ bộ ấy đâu chỉ duy nhất một tấm hình? Tàu Appollo 11 phóng từ mũi Kennedy trước con mắt hàng chục ngàn người và hàng trăm triệu người qua ống kính truyền hình. Hàng trăm ngàn thước phim quay được và chụp được khi tàu Appollo vờn trên quỹ đạo quanh mặt trăng, cảnh tàu con rời tàu mẹ để đổ bộ, cảnh các phi hành gia đi bộ và cả những túi đất đá mang về từ Mặt Trăng v.v. Chúng ta thấy gì ở đây? Những bằng chứng xác thực thì nặng như núi nhưng, khi đã cố tình không tin, đã cố vạch ra những âm mưu thì chỉ cần mấy điểm khả nghi nhẹ tựa lông hồng.
Một bài bình luận của báo Chính phủ CSVN hôm 2/9/2024 viết: “Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…” Những lời tự khoe nhân dịp kỷ niệm 79 năm (1945-2024) được gọi là “Tuyên ngôn độc lập” của ông Hồ Chí Minh chỉ nói được một phần sự thật, đó là Việt Nam đã có độc lập. Nhưng “tự do” và “ấm no hạnh phúc” vẫn còn xa vời. Bằng chứng là mọi thứ ở Việt Nam đều do đảng kiểm soát và chỉ đạo nên chính sách “xin cho” là nhất quán trong mọi lĩnh vực...
Năm 2012 Tập Cận Bình được bầu làm Tổng Bí Thư Trung Ương Đảng; năm 2013 trở thành Chủ Tịch Nước; đến năm 2018 tư tưởng Tập Cận Bình được chính thức mang vào Hiến Pháp với tên gọi “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới”. Tập Cận Bình đem lại nhiều thay đổi sâu sắc trong xã hội Trung Quốc, mối bang giao Mỹ-Trung và nền trật tự thế giới...
Xem ra thì người Mỹ, không ít, đang chán tự do và nước Mỹ đang mấp mé bên bờ vực của tấn thảm kịch mà nước Đức đã sa chân cách đây một thế kỷ khi, trong cuộc bầu cử năm 1933, trao hết quyền tự do cho Adolf Hitler, để mặc nhà dân túy có đầu óc phân chủng, độc tài và máu điên này tùy nghi định đoạt số phận dân tộc. Mà nếu tình thế nghiêm trọng của nước Đức đã thể hiện từ trước, trong cương lĩnh đảng phát xít cả khi chưa nắm được chính quyền thì, bây giờ, với nước Mỹ, đó là Project 2025.
Từ 20 năm qua (2004-2024), vấn đề hợp tác giữa người Việt Nam ở nước ngoài và đảng CSVN không ngừng được thảo luận, nhưng “đoàn kết dân tộc” vẫn là chuyện xa vời. Nguyên nhân còn ngăn cách cơ bản và quan trọng nhất vì đảng Cộng sản không muốn từ bỏ độc quyền cai trị, và tiếp tục áp đặt Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh “làm nền tảng xây dựng đất nước”...
Cái ông Andropov (“nào đó”) nghe tên cũng có vẻ quen quen nhưng nhất thời thì tôi không thể nhớ ra được là ai. Cả ủy ban nhân dân Rạch Gốc và nhà văn Nguyên Ngọc cũng vậy, cũng bù trất, không ai biết thằng chả ở đâu ra nữa. Tuy vậy, cả nước, ai cũng biết rằng trong cái thế giới “bốn phương vô sản đều là anh em” thì bất cứ đồng chí lãnh đạo (cấp cao) nào mà chuyển qua từ trần thì đều “thuộc diện quốc tang” ráo trọi – bất kể Tây/Tầu.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.