Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Từ Nhược Tuyên, Ngôi Sao Xứ Đài Nổi Tiếng Nhất Nhật Bản

14/02/201000:00:00(Xem: 2411)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Từ Nhược Tuyên, Ngôi Sao Xứ Đài Nổi Tiếng Nhất Nhật Bản - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong khuynh hướng du nhập và trao đổi văn hóa cùng các quốc gia láng giềng vốn được hình thành từ khoảng cuối thập niên 1990 cho đến nay, thị trường Nhật Bản được xem là một vùng đất mầu mỡ nhất khu vực Á Châu với nhiều tiềm năng tạo cơ hội thăng tiến cho giới nghệ sĩ ngoại quốc nên đảo quốc Phù Tang luôn thu hút nhiều ngôi sao nước ngoài đến lập nghiệp, đặc biệt là những ca sĩ diễn viên đến từ Đài Loan và Đại Hàn. Tuy kèm theo nhiều điều kiện thử thách gian nan như trở ngại về ngôn ngữ hoặc mức độ cạnh tranh gay gắt khi đòi hỏi yếu tố ngoại hình, tài năng diễn xuất v.v...nhưng thị trường văn nghệ Nhật Bản vẫn tỏa sức thu hút mãnh liệt với mức lương thù lao cao và nhất là danh tiếng trong khu vực. Chính vì vậy, không ít diễn viên Đài Loan, Đại Hàn, Trung Hoa đã chọn Nhật Bản là nơi ra mắt công chúng và sau khi đạt mức thành công thì danh tiếng của họ mới dội ngược về quốc nội như là một hình thức bảo đảm cho tên tuổi và uy tín của mình.
Mặt khác, tuy trước đây Nhật Bản từng được coi là một quốc gia bảo thủ và hầu như chỉ tiếp nhận những giá trị văn hóa nghệ thuật Âu Mỹ qua môi trường văn nghệ như phim ảnh, âm nhạc, sách báo, nhưng sau khi trải qua giai đoạn phát triển kinh tế vượt bậc trong hai thập niên 1970 và 1980, dường như giới ái mộ làng giải trí Nhật Bản đã bắt đầu chuyển tầm nhìn sang khu vực Đông Nam Á với mục đích cải thiện ấn tượng về hình ảnh xứ sở khép kín và nhất là xoa dịu những ác cảm đối với Nhật Bản qua quá khứ xâm lược các quốc gia trong vùng. Từ bối cảnh chuyển hướng này, các nữ nghệ sĩ Đài Loan chính là những nhân vật tiên phong trong trào lưu “thử sức” tại sân khấu Nhật Bản. Qua đó, họ tạo được bước thành công vang dội chẳng những chinh phục trọn vẹn cảm tình khán giả Phù Tang mà còn nổi danh khắp lục địa Châu Á, điển hình như trường hợp của hai nữ ca sĩ Âu Dương Phi Phi (Ou Yang Fei Fei) và Đặng Lệ Quân (Teresa Teng). Ngoài ra, một trong những khuôn mặt nữ nghệ sĩ Đài nổi tiếng nhất Nhật Bản từng thể hiện tài năng xuất sắc trên nhiều lĩnh vực ca hát, đóng phim, người mẫu quảng cáo, hướng dẫn chương trình TV, luôn được giới ái mộ nhắc nhở đến là ngôi sao Từ Nhược Tuyên.
Xuất thân từ sân khấu ca nhạc với nhiều danh khúc thuộc đủ thể loại Pop, Rock, R&B, Từ Nhược Tuyên còn được biết đến là một nữ minh tinh điện ảnh nổi bật trong những cảnh bán khỏa thân (semi nude) khá táo bạo và các vai diễn tả nội tâm rất sâu sắc, cảm động. Hơn nữa, bước tiến của cô trên con đường nghệ sĩ đầy dẫy chông gai cũng như từng trải đoạn đường đời gian khổ cho thấy nơi cô một tấm gương tự lập, kiên cường đáng được suy gẫm. Bước vào thời điểm thượng tuần tháng 2/2010 vừa qua, tên tuổi của Từ Nhược Tuyên lại trở thành đề tài thu hút dư luận văn nghệ xứ Đài qua sự kiện bộ phim điện ảnh mới nhất do cô thủ diễn vai chính mang tựa đề “Hot Summer Days” (Toàn Thành Nhiệt Luyến) dự định ra mắt khán giả trong dịp lễ “Valentine’s Day” vào ngày 14/2 sắp tới. Đây là một tác phẩm tình cảm xã hội của hai nhà đạo diễn lừng danh phim trường Hồng Kông là Hạ Vĩnh Khang và Trần Quốc Huy với sự góp mặt của nhiều minh tinh gạo cội trong làng điện ảnh Hoa ngữ như ba nam tài tử Trương Học Hữu, Tạ Đình Phong, Ngô Ngạn Tổ cùng hai nữ diễn viên Từ Hy Viên và Lưu Nhược Anh. Trong phim “Hot Summer Days”, Từ Nhược Tuyên vào vai một tiểu thư quyền quý sang giàu, thừa kế gia sản khổng lồ của người thân để lại nhưng cô chưa bao giờ tìm được niềm hạnh phúc thật sự cho đến khi cô bắt đầu rung động trước một chàng trai xuất thân bình dân (do Ngô Ngạn Tổ đóng). Ngoài đề tài tâm lý tình yêu, bộ phim còn đưa ra hình ảnh hiện thực của bộ mặt xã hội với những khoảng cách biệt giàu nghèo quá to lớn làm cho con người bị đồng tiền chi phối tình cảm và lý trí. Do mang nội dung phản ảnh cuộc sống thiết thực và quy tụ được dàn diễn viên hùng hậu nên “Hot Summer Days” được dự đoán sẽ trở thành một tác phẩm gây “sốt” trên thị trường phim ảnh Hoa ngữ trong những ngày sắp tới.
Từ Nhược Tuyên chào đời ngày 19/3/1975 tại thành phố Phong Nguyên (Feng Yuan) huyện Đài Trung (Taichung) trong một gia đình có người mẹ là người thổ dân tiên trú tại đảo quốc Đài Loan thuộc tộc Tayal và cha là người Hoa chuyển cư đến đây. Từ thuở ấu thơ, Từ Nhược Tuyên sớm mất đi tình thương của người cha vì ông ly hôn và bỏ lại bốn mẹ con cô với tình trạng sinh hoạt kinh tế khó khăn. Từ đó, cô phải bỏ ngang việc học vào năm 14 tuổi khi còn là một nữ sinh của trường Trung Học Thương Nghiệp Đài Bắc và làm nhiều công việc chân tay vất vả để phụ giúp mẹ trang trải chi phi sinh hoạt cho gia đình. Chính hoàn cảnh của cuộc sống tự lập, bương chải từ lứa tuổi thiếu nữ đã đưa Từ Nhược Tuyên đi đến quyết định trở thành một nghệ sĩ vốn là con đường ngắn nhất giúp cô kiếm tiền nuôi dưỡng mẹ già cùng em thơ.
Do đó, vào năm 1990, tức năm lên 15 tuổi, tuy đang làm việc tại một cửa tiệm ăn với công việc chính là dùng phương tiện xe đạp mang thức ăn giao đến tận nhà cho khách hàng, nhưng Từ Nhược Tuyên vẫn ghi danh tham dự cuộc thi tuyển lựa “thiếu nữ mỹ nhân tài năng” do đài truyền hình CTS của Đài Loan tổ chức và bất ngờ giành được giải hạng Nhất. Sau đó, cô trở thành một trong ba thành viên của nhóm nhạc “Thiếu Nữ Đội” khá nổi tiếng trong các chương trình văn nghệ dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Đây cũng là thời gian Từ Nhược Tuyên bắt đầu làm quen với nghệ thuật ca hát và cùng nhóm “Thiếu Nữ Đội” ra mắt giới yêu nhạc dĩa đơn khúc đầu tay “Merry Christmas (P.S I Love You). Kế đến, tuy danh tiếng của “Thiếu Nữ Đội” nhanh chóng lan rộng khắp đảo quốc Đài Loan qua hai album “My Heart Must Go Travel” (1991) và “Prefer Your Heart”, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó nhóm nhạc này cũng bị tan rã vì ý hướng hoạt động khác biệt giữa các thành viên.
Riêng về Từ Nhược Tuyên, tuy không đạt chiều cao lý tưởng nhưng nhờ vào dung nhan xinh đẹp, khuôn mặt rạng rỡ và thân hình cân đối nên lọt vào tầm ngắm của các nhà làm phim Hồng Kông. Mặt khác, từ ý nguyện muốn đạt đến đỉnh cao danh vọng theo con đường ngắn nhất nên Từ Nhược Tuyên gần như không từ chối các vai diễn nào kể cả các vai phụ tầm thường và phải đóng những cảnh bán khỏa thân táo bạo trước ống kính. Tác phẩm đầu tiên ra mắt khán giả Hồng kông của Từ Nhược Tuyên là “Đông Phái Tiểu Tử” và kế tiếp là “Chung Cực Liệp Sát” phát hành năm 1994, đã gây sự chú ý cho thị trường văn nghệ Á Châu. Đến năm 1995, Từ Nhược Tuyên còn gây tiếng vang với bộ ảnh khỏa thân mang chủ đề “Angel” được giới ái mộ Nhật Bản đón nhận nồng nhiệt. Đây cũng chính là cơ hội đưa bước chân của Từ Nhược Tuyên đến với làng văn nghệ Phù Tang sau khi cô nhận lời mời cộng tác trong những chương trình giải trí truyền hình và ký hợp đồng với các hãng phim Nhật Bản.
Đặc biệt, những tấm hình trong bộ ảnh “Angel” còn trở thành đề tài tranh cãi lan rộng trong dư luận Đài Loan giữa những người trung niên có chủ trương “bảo thủ” và đa số giới trẻ ủng hộ phong cách nghệ thuật phóng thoáng của Từ Nhược Tuyên. Chính nhờ có làn sóng tranh cãi này mà “Angel” và bộ ảnh kế tiếp mang tên “Venus” của Từ Nhược Tuyên càng được giới thưởng ngoạn chú ý, tìm mua ào ạt. Vì vậy, “Angel” và “Venus” đã trở thành hai bộ sưu tập đặc biệt bởi sau đó, Từ Nhược Tuyên không còn thực hiện thêm bộ ảnh bán khỏa thân nào khác.
Từ năm 1996, danh tiếng của Từ Nhược Tuyên vang lừng khắp Nhật Bản khi cô trở thành khuôn mặt trụ cột trong chương trình văn nghệ TV rất ăn khách “Urinari” quy tụ toàn những ngôi sao và danh hài của xứ Hoa Anh Đào, được phát sóng vào mỗi tối thứ Sáu hàng tuần trên đài “Nippon Television”. Sang năm 1997, Từ Nhược Tuyên cùng hai nam nghệ sĩ trứ danh là Nambara Kiyotaka và Amano Hiroyuki thành lập chương trình “BLACK BISCUITS” với nhiều tiết mục hài hước và phóng sự đặc sắc nên cô càng trở thành một tên tuổi thu hút và sáng giá của làng văn nghệ Nhật Bản. Chính vì vậy, cô đã được hãng sản xuất phim hàng đầu xứ Phù Tang là “Shochiku” mời cộng tác trong bộ phim “Koroshiya & Usotsukki Musume” (Tên Sát Nhân Và Cô Gái Gian Dối).


Xuất hiện trong vai Kỳ Lệ, một tiểu thư xinh đẹp người Hoa bị thế lực băng đảng xã hội truy đuổi nên phải nhờ vào sự bảo vệ của một sát thủ Nhật Bản hộ tống ra khỏi vùng đất Philippines, Từ Nhược Tuyên đã khiến khán giả kinh ngạc trước tài năng diễn xuất ăn ý bên cạnh nam tài tử kiêm đạo diễn trẻ Ozawa Hitoshi (47 tuổi). Đây cũng là lần đầu tiên tài tử Ozawa Hitoshi trổ tài dàn dựng kiêm biên soạn kịch bản cho một tác phẩm điện ảnh nên vai trò nữ diễn viên chính trong phim của Từ Nhược Tuyên càng được giới ái mộ Nhật Bản biết đến với tính cách là một ngôi sao ngoại quốc sáng chói đương thời.
Hơn nữa, Từ Nhược Tuyên cũng tỏa sáng trên sân khấu ca nhạc với những buổi lưu diễn trên toàn quốc Nhật Bản và đạt thành tích có nhiều dĩa nhạc đơn khúc chiếm thứ hạng cao trong bảng “hit chart Japan” như: "Stamina:, “Timing”, “Relax”, “Bye Bye”, Life” v.v…Đặc biệt, vào cuối năm 1998, Từ Nhược Tuyên còn được góp mặt trong chương trình ca nhạc đón chào năm mới là “Hồng Bạch Ca Hợp Chiến” (Kohaku Uta Gassen) chuyên quy tụ những ngôi sao thượng hạng của làng văn nghệ Nhật Bản.
Đầu năm 1999, tuy chương trình “BLACK BISCUITS” tạm gián đoạn vì lý do cá nhân của hai thành viên Nambara và Amano nhưng Từ Nhược Tuyên vẫn tiếp tục những hoạt động ca nhạc, đóng phim của cô, và được xem là một trong số ít những nữ ca sĩ kiêm diễn viên ngoại quốc thành công nhất tại Nhật Bản vào thời điểm này. Sau giai đoạn thành danh ở Nhật, đến cuối năm 1999, cô quyết định trở về quê hương Đài Loan và lập tức được giới ái mộ quốc nội đón nhận nồng nhiệt qua những buổi trình diễn ca nhạc thu hút đủ mọi tầng lớp khán giả. Đáng kể nhất là sự kiện Từ Nhược Tuyên cùng các thành viên người Nhật gồm Sakuma Masahide, Tsuchiya Masami, Yahsiki Kota sáng lập ban nhạc Pop & Rock “The d.e.p” với album “We Are The d.e.p”, tạo ra một làn sóng mới trong giới âm nhạc Hoa ngữ với sự kết hợp hài hòa giữa những tiết tấu dồn dập của thể nhạc Rock Nhật Bản và âm điệu nhẹ nhàng của loại tình ca Ballad Đài Loan. Đồng thời, sức quyến rũ của Từ Nhược Tuyên cũng hấp dẫn các thương hiệu thời trang mỹ phẩm danh tiếng thế giới và giúp cô chính thức tiến vào thế giới phim ảnh của Đài Loan và Hồng Kông với tư cách là vai nữ chính.
Ngoài hàng loạt bộ phim truyền hình từng chinh phục cảm tình khán giả Nhật Bản như; “Miss Diamond”, “Tokyo 23 Ku No Onna” (Cô Gái Khu 23 Đông Kinh), “Ame Ni Nemure” (Hãy Ngủ Trong Mưa) v.v…có lẽ tác phẩm TV series đưa tên tuổi Từ Nhược Tuyên trở nên quen thuộc với giới thưởng ngoạn Á Châu nói chung và khán giả Việt Nam nói riêng qua hình ảnh một nữ diễn viên đa tài, chính là bộ phim “Cơn Lốc Tình Yêu” (Love Storm), đóng cặp với nam tài tử điển trai Châu Du Dân của nhóm nhạc nam được yêu thích nhất xứ Đài là “F4”.
Trong vai một cô gái con nhà giàu sang quyền quý tên Triệu Gia Lạc, nữ ca sĩ Từ Nhược Tuyên đã đưa khán giả đi vào một thế giới tình yêu với những lý lẽ mơ mộng và phức tạp của con tim luôn bị cuốn xoáy vào những “cơn lốc tình yêu” đúng như tựa đề của bộ phim. Ngoài ra, sự xuất hiện của Châu Du Dân, Chu Hiếu Thiên của nhóm “F4” cũng là một yếu tố mạnh mẽ tạo nên kỷ lục đạt tỷ lệ khán giả theo dõi rất cao trong suốt thời gian trình chiếu từ ngày 1/9/2005 đến ngày 12/1/2006.
Gia lạc có ba người bạn thân đều là những tiểu thư xuất thân trong gia đình danh gia thế phiệt gồm Vạn Bảo Châu (do nữ diễn viên Tú Cầm đóng), Ái Luân (do nữ diễn viên Trương Mẫn Thần đóng) và Mã Lợi (do nữ diễn viên Văn Vấn đóng). Ba cô gái nhà giàu này kết hợp lại thành một nhóm bạn quý tộc gọi là “Mẫu Đơn” luôn được các chàng công tử theo đuổi tán tỉnh. Trong đó, anh trai của Vạn Bảo Châu là Vạn Bảo Long (do Chu Hiếu Thiên đóng) cũng để ý yêu thầm Gia Lạc và chỉ đợi cơ hội thuận tiện ngỏ ý cùng cô nhưng dường như Gia Lạc vẫn tỏ ra xa vắng và lạnh nhạt với mọi người đàn ông.
Riêng trong thâm tâm Gia Lạc dù biết mọi người bàn tán về bản tính lạnh lùng của cô nhưng không ai hiểu được trái tim cô luôn khát khao trông chờ một người yêu lý tưởng mà cô thường dệt mộng gặp được một vị “bạch mã hoàng tử” biết yêu thương và chìu chuộng cô. Cho đến một hôm, tình cờ chiếc xe hơi của Gia Lạc bị trục trặc và đứng máy giữa đường thì có một thanh niên xuất hiện ra dấu hiệu ngăn cản chiếc xe vận tải đang lao về hướng xe Gia Lạc. Sau đó, chành thanh niên này cũng bỏ đi đột ngột như lúc anh ta xuất hiện và không nói một lời với Gia Lạc mặc dù cô muốn tỏ lời cảm tạ.
Từ đó, tâm tư của Gia Lạc luôn tơ tưởng đến hình bóng của chàng trai này. Cuối cùng, trải qua biết bao khó khăn cô mới biết được anh ta tên Lục Dĩnh Phong (do Châu Du Dân thu diễn), một chàng trai nổi tiếng lạnh lùng và có cuộc sống rất khép kín không thích quan hệ giao du với ai. Trong tình thế này, Gia Lạc càng quyết tâm chinh phục trái tim của Dĩnh Phong và từ đó đưa đến những tình tiết dở khóc dở cười xảy ra giữa hai người kèm theo mối tinh si của Vạn Bảo Long tạo thành cuộc tình tay ba rất gay cấn.
Tuy chỉ mang nội dung bình thường như đa số bộ phim tình cảm cùng chủ đề nhưng nhờ vào lối diễn xuất thể hiện cá tính nhân vật chính rất xuất sắc của Từ Nhược Tuyên trong vai một cô gái vừa hài hước vừa bướng bỉnh, lúc ngây thơ hồn nhiên, khi tinh nghịch phá phách nên “Cơn Lốc Tình Yêu” đã tạo được những nét thú vị đặc sắc, lôi cuốn người xem qua 20 tập phim hấp dẫn.
Kế đến, tài năng bộc lộ trước ống kính của Từ Nhược Tuyên còn được khán giả màn ảnh lớn tán thưởng trong bộ phim “Thiếu Niên Tinh Hải” sản xuất năm 2009 vừa qua khi cô đóng vai một người mẹ góa bụa, nghèo khổ, phải làm lụng vất vả nuôi con trong hoàn cảnh gánh chịu nhiều áp lực của xã hội. Qua đó, Từ Nhược Tuyên đã làm nổi bật hình ảnh hy sinh vô bờ bến của phụ nữ trong thiên chức làm mẹ. Có thể đây là vai diễn thành công nhất của Từ Nhược Tuyên kể từ khi cô nổi danh trên màn bạc với sở trường diễn tả tâm lý nhân vật một cách sống động, như lời cô từng trình bày với báo chí sau khi hoàn tất bộ phim: “Tôi thực sự cảm thấy hài lòng với vai người mẹ đau khổ vì nó giúp tôi có cơ hội thể hiện năng lực diễn xuất của mình. Tôi cũng xin cảm tạ đạo diễn Tiêu Quế Vân đã chọn cho tôi một vai diễn đầy ý nghĩa mà qua đó tôi càng cảm nhận được sự hy sinh của những bà mẹ trên thế gian này, trong đó có mẹ tôi”.
Hiện nay, sau nhiều năm làm mưa làm gió trên các sân khấu ca nhạc Á Châu, Từ Nhược Tuyên đang bắt đầu có khuynh hướng lui về phía sau hậu trường để chuyển sang công việc sáng tác ca khúc và cô đã trở thành tác giả của nhiều bài hát do những giọng ca nổi tiếng như Châu Kiệt Luân hoặc Lương Vịnh Kỳ trình bày. Tuy nhiên, trái ngược với một số dư luận cho rằng cô sắp giã từ phim trường để chuyên tâm vào công việc sáng tác ca khúc và làm người mẫu quảng cáo, vì tiếp theo hai bộ phim “Hỏa Long” và “Hot Day Summers Days” thực hiện trong năm 2009, Từ Nhược Tuyên đang bận rộn bước vào lịch trình thu hình cho tác phẩm “Seediq Bale”.
Dù đã bước sang lứa tuổi 35 nhưng dường như Từ Nhược Tuyên vẫn chưa tìm được hạnh phúc cho riêng mình mặc dù cô từng trải qua những mối tình với các đồng nghiệp trong làng giải trí. Trả lời trong cuộc phỏng vấn đăng trên tờ tạp chí văn nghệ “Vogue” số tháng Giêng 2010 vừa qua, Từ Nhược Tuyên cho biết sự bận rộn của công việc chiếm hết thời gian của cô, không cho cô có nổi một buổi hẹn hò đúng nghĩa nên việc tìm kiếm bạn trai trở thành điều khó khăn. Tuy vậy, cô vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ tìm được một người đàn ông thực sự thông cảm và yêu thương cô.
Mặt khác, cô cũng bày tỏ ý kiến ủng hộ những phụ nữ kiên cường qua lời phát biểu: “Theo tôi, gánh nặng kinh tế không hẳn chỉ là trách nhiệm riêng của phái nam, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Phụ nữ cũng có thể vươn danh lập nghiệp, kiếm tiền phụ giúp gia đình mình và đáng được vinh danh. Lý tưởng nhất là cả hai vợ chồng trong gia đình cùng chung vai gánh vác chuyện nhà. Riêng đối với bản thân tôi, cho dù sau nay lập gia đình và sinh con, tôi cũng không bao giờ từ bỏ sự nghiệp của mình. Tôi tin rằng, tất cả mọi người đều có quyền có sự nghiệp và thế giới riêng của mình. Hơn nữa, nếu thực sự yêu thương vợ mình, người đàn ông càng nên khích lệ và ủng hộ trong việc gầy dựng sự nghiệp của người vợ. Xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi phụ nữ và nam giới đều bình đẳng về học vấn, kiến thức và nhất là tự lập kinh tế”.
Ngoài ra, Từ Nhược Tuyên cũng phản bác quan niệm “môn đăng hộ đối”, một ý tưởng vẫn còn ăn sâu trong cách nhìn về hạnh phúc hôn nhân tại Đài Loan khi trình bày cảm nghĩ: “Tình yêu là những cảm xúc giúp cho người ta dung hòa những dị biệt về giai cấp xã hội”.
Tóm lại, ngoài tấm gương tự lập, kiên cường vượt qua mọi khó khăn để thực hiện hoài bảo, những quan niệm phóng thoáng về cuộc sống của Từ Nhược Tuyên cũng là điều đáng được suy gẫm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Mắt thường chúng ta có thể nhìn thấy bao xa?
Theo nhà dịch tễ học hàng đầu của Thụy Điển, hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy miễn dịch cộng đồng đang giúp nước họ chống lại Covid-19
Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại dịch Covid-19 sẽ gây thiệt hại lớn cho ngành hàng không toàn cầu trong giai đoạn 2020-2021.
Sau khi các hãng dược phẩm Mỹ và Anh lần lượt công bố kết quả thử nghiệm khả quan vaccine phòng Covid-19, Nga cũng tuyên bố sẽ bán vaccine Covid-19 với giá rẻ hơn và đặt mục tiêu sản xuất 1 tỷ liều trong năm 2021
Theo trang Financial Times, Facebook đang lên kế hoạch “lấy lòng” ông Biden bằng các chiến dịch tập trung vào Covid-19 và biến đổi khí hậu.