Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Trang Văn Nghệ Á Châu: Hàn Hiếu Châu, Khuôn Mặt Chuyển Tiếp Của “trào Lưu Phim Hàn”

29/11/200900:00:00(Xem: 2227)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Hàn Hiếu Châu, Khuôn Mặt Chuyển Tiếp Của “Trào Lưu Phim Hàn” - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Kể từ khi phong trào ái mộ các phim bộ tình cảm Đại Hàn trong khu vực Á Châu có những dấu hiệu giảm sút, đưa đến bối cảnh chính thức chấm dứt thời kỳ hoàng kim của “trào lưu phim Hàn” từ khoảng năm 2006, giới điện ảnh xứ này đã có khuynh hướng thay đổi nội dung và hình thức làm phim qua những tác phẩm thuộc thể loại cổ trang hoặc nói về các đề tài mới như: thể thao, khoa học viễn tưởng, hài hước, hình sự. Do đó, có thể nói rằng hiện nay các nhà làm phim Đại Hàn đang bước vào một giai đoạn chuyển tiếp rất cam go với nhiều nỗ lực vươn lên để phục hồi thời cực thịnh trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều đối thủ lợi hại trong vùng như: dòng phim “thần tượng” của Đài Loan, dòng phim “tình cảm- quyền cước- kiếm hiệp” của Hồng Kông, Hoa lục và nhất là dòng phim “chuyển thể” từ các quyển truyện tranh hoạt họa luôn ăn khách của Nhật Bản.
Trên thực tế hiện nay, tuy các tác phẩm tình cảm xã hội của xứ Kim Chi với những cuộc tình thơ mộng bi thương không còn đủ sức gây nên những “cơn chấn động” hoặc những “cơn bão nhiệt đới” làm rung chuyển thị trường Châu Á như trước đây, nhưng mức độ ảnh hưởng của nó vẫn còn được xem là một thế mạnh tiềm tàng của nền nghệ thuật phim ảnh Đại Hàn. Vì vậy, song song với khuynh hướng thay đổi đề tài tác phẩm, giới làm phim Đại Hàn cũng luôn đặt kỳ vọng vào tài năng của những ngôi sao trẻ từng nổi tiếng ngay trong thời hậu kỳ của giai đoạn cực thịnh vốn có nhiều khả năng vực dậy phong trào “Hàn lưu” mà trong đó loại phim tình cảm đã từng đóng vai trò chính yếu. Đồng thời, họ còn được xem là những khuôn mặt nổi bật nhất trong giai đoạn chuyển tiếp của “trào lưu phim Hàn” hiện nay. Một trong những minh tinh thuộc nhóm này chính là nữ tài tử Hàn Hiếu Châu (Han Hyo Joo).
Nhắc đến Hàn Hiếu Châu, có lẽ giới ái mộ không thể nào quên được hình ảnh quen thuộc của cô trong vai Phác Ân Anh (Park Eun Young) dịu dàng xinh đẹp với nụ cười tươi tắn và cặp mắt tròn long lanh, từng chinh phục hàng triệu khán giả Á Châu qua tác phẩm đã đưa tên tuổi cô lên hàng “siêu sao xứ Hàn” mang tựa đề “Điệu Valse Mùa Xuân” (Spring Waltz) vào năm 2006.
Hàn Hiếu Châu sinh ngày 22/2/ 1987 tại Thanh Châu (Cheongju) tỉnh Trung Thanh Bắc (Chung cheong Buk), một đơn vị hành chính bao gồm 10 thành phố lớn nằm ngay vị trí trung tâm miền Nam bán đảo Triều Tiên. Sau khi tốt nghiệp Trung Học tại trường Văn Quốc (Bulkok) tại địa phương, khả năng ăn nói lưu loát và nét đẹp trong sáng tự nhiên của Hiếu Châu đã giúp cô trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn tài năng mới của công ty giải trí “BH Entertainment” với bước hoạt động văn nghệ khởi đầu là một người hướng dẫn các chương trình văn nghệ Tivi và người mẫu quảng cáo cho những tạp chí thời trang. Đến năm 2005, cô có cơ hội thử sức lần đầu tiên trước ống kính qua một vai phụ trong bộ phim truyền hình thuộc thể loại hài hước mang tựa đề “Non Stop 5”. Trong cùng năm 2005, tác phẩm “My Boss, My Teacher” cũng ghi dấu lần đầu tiên Hiếu Châu góp mặt trong lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, cho đến năm 2006 sau đó, cô mới thực sự khẳng định tài năng qua vai nữ chính của bộ phim tình cảm trứ danh “Điệu Valse Mùa Xuân”, một tác phẩm gắn liền với trường hợp nổi danh rất đặc biệt của cô. Bởi vì tuy chỉ đạt được tỷ lệ khán giả theo dõi tại quốc nội ở mức độ trung bình khoảng 8.8%, nhưng bộ phim này lại tạo được sự thành công rực rỡ tại hầu hết các quốc gia trong vùng như Nhật Bản, Thái Lan, Nam Dương, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông, Trung Hoa, Philippines v.v…Riêng tại Nhật Bản, “Điệu Valse Mùa Xuân” còn được chuyển thể thành chủ đề của một loại máy “pachinko”, tức trò chơi game điện tử mang tính cách cờ bạc rất phổ biến tại xứ Phù Tang. Chính vì thành tích đạt số doanh thu cao từ lợi nhuận bản quyền, Hiếu Châu còn được xếp vào danh sách những ngôi sao trẻ sáng giá nhất trong trào lưu “phim bộ tình cảm xứ Hàn”.
“Điệu Valse Mùa Xuân” là tác phẩm cuối cùng trong loạt phim tình cảm lãng mạn thuộc chủ đề “Bốn Mùa” (Season Series), sau “Trái Tim Mùa Thu” (Autumn In My Heart), “Bản Tình Ca Mùa Đông” (Winter Sonata), “Hương Mùa Hè” (Summer Scent), do nhà đạo diễn trứ danh Doãn Tích Hô (Yoon Suk Ho) thực hiện. Đây còn là một trong những bộ phim truyền hình ăn khách nhất trong giai đoạn “cuối mùa” của trào lưu “phim bộ tình cảm Đại Hàn” vốn đã trải qua thời kỳ hoàng kim từ những năm đầu thập niên 2000.
Tương tự như ba tác phẩm nằm trong loạt phim chủ đề “Bốn Mùa” trước đó, “Điệu Valse Mùa Xuân” cũng được ông Doãn Tích Hô dàn dựng theo mô típ quen thuộc với những diễn tiến éo le, ngang trái và chứa đầy nước mắt trong cuộc tình lãng mạn của cặp đào kép chính. Bàng bạc trong suốt 20 tập phim, “Điệu Valse Mùa Xuân” còn được thực hiện bằng kỹ thuật lồng ghép theo bố cục ráp nối giữa khung cảnh hiện tại và những thước phim hồi tưởng lại thời gian quá khứ 15 năm trước của hai nhân vật chính là Phác Ân Anh (Park Eun Young, do Hàn Hiếu Châu thủ diễn) và Doãn Tại Hạ (Yoo Jae Ha, do nam tài tử Seo Do Young tức Từ Đạo Vĩnh đóng). Do đó, tựa như những cuộn chỉ lần lượt tháo gỡ bức màn bí mật quá khứ kết hợp cùng những diễn tiến xảy ra bất ngờ trong hiện tại, bộ phim đã tạo nhiều tình tiết hấp dẫn, kích thích lòng hiếu kỳ của người xem và đưa đến tâm lý kỳ vọng về một đoạn kết có hậu.
“Điệu Valse Mùa Xuân” khởi đầu bằng cuộc hội ngộ tình cờ của hai cô gái xinh đẹp xứ Hàn là Phác Ân Anh và Tống Di Na (Song I Na, do nữ diễn viên Lee So Yeon tức Lý Tố Nghiên đóng) trên một chuyến bay đến Áo Quốc. Trong khi Di Na đến Vienne, kinh đô dòng nhạc giao hưởng của thế giới, với nỗi háo hức tìm gặp người yêu lý tưởng là chàng nghệ sĩ dương cầm đẹp trai tên Doãn Tại Hạ thì Phác Ân Anh chỉ thích thú về chuyến du lịch hải ngoại đầu tiên. Từ mục đích khác biệt nhưng có chung tâm trạng vui vẻ, họ trở nên thân thiết. Tuy nhiên, họ cũng không thể ngờ được rằng định mệnh xui khiến cho cuộc gặp gỡ cũng là một cơ duyên đưa đến những xung đột gay gắt trong mối tình tay ba với danh cầm Doãn Tại Hạ mà họ lại trở thành hai người tình địch trực diện đối đầu sau này. Mặt khác, Doãn Tại Hạ tuy là một nghệ sĩ diễn tấu dương cầm nổi danh quốc tế của xứ Hàn nhưng lúc nào cũng tỏ vẻ lạnh lùng khắc khổ đến độ kỳ dị khó hiểu. Ngoại trừ nét mặt say mê như chìm đắm trong những âm điệu du dương, gợi cảm khi đặt tay trên phiếm đàn trong lúc diễn tấu, hầu như ít ai nhìn thấy anh nở nụ cười bộc lộ niềm vui thực sự. Chính vì vậy, Di Na đã thất vọng và rất đau buồn khi bị Tại Hạ đối đãi lạnh nhạt và từ chối một cách thẳng thừng lời đề nghị hợp tác của cô về những hoạt động âm nhạc. Trong khi đó Tại Hạ lại để ý đến Ân Anh vì cô khiến anh nhớ lại những kỷ niệm của quá khứ khi anh cùng người yêu là cô bạn nhỏ từng trải qua những ngày tháng vui buồn bên nhau trên một đảo nhỏ ở Đại Hàn, nhưng định mệnh đã buộc họ phải chia tay và hoàn toàn mất liên lạc sau đó. Đây cũng là những ẩn tình mà Tại Hạ đã chôn sâu tận đáy lòng trong suốt 15 năm qua, với niềm hy vọng có ngày tái ngộ cố nhân. Tuy nhiên, một lần nữa định mệnh lại buộc Tại Hạ phải chia cách người yêu vì anh quyết định trở về quê hương để tìm lại người yêu trong khi anh đã gặp được Ân Anh tại nước Áo mà không hề biết rằng cô chính là người bạn gái năm xưa.
Sau những thử thách gian nan tưởng chừng vô vọng, cuối cùng Tại Hạ và Ân Anh cũng được đoàn tụ trong những âm thanh thánh thót ngân vang của giai điệu valse bên những vườn hoa cúc vàng tỏa hương Xuân thơm ngát.


Trong cùng năm 2006, Hiếu Châu còn xuất hiện trong vai nữ chính của tác phẩm điện ảnh “Ad-lib Night” của đạo diễn Lý Doãn Cơ (Lee Yoon Ki), được xem là một bước đệm cho những thành tựu kế tiếp của cô sau này. Đương thời, theo giới bình luận văn nghệ xứ Hàn thì tuy Hiếu Châu hầu như đã chính thức trở thành một ngôi sao sáng trong làng phim ảnh với sắc đẹp và tài năng diễn xuất đều đạt tiêu chuẩn nhưng dường như cô vẫn chưa chinh phục trọn vẹn cảm tình của khán giả quốc nội, nhất là giới ái mộ phim bộ truyền hình. Nguyên nhân được lý giải là vì bộ phim “thành danh” của cô thu hút quá ít khán giả theo dõi so với những nữ diễn viên chính khác, hơn nữa tác phẩm “Ad- lib Night cũng chỉ mang về cho cô danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” tại Lễ Hội Điện Ảnh Singapore, tức một giải thưởng ở ngoại quốc. Về chi tiết này, Hiếu Châu từng trình bày cảm tưởng trên tờ “Korean Drama” vào tháng 6/2009: “Thật ra tôi đã cố gắng không ngừng từ khi bước vào thế giới phim ảnh với suy nghĩ là một ngày nào đó sự xuất hiện của tôi sẽ được mọi người nhìn nhận”.
Và Hiếu Châu cũng không cần chờ đợi bao lâu vì đến năm 2007 bộ phim truyền hình “Like And Land Sky” do cô đóng vai chính đã đạt đến con số hơn 30% tỷ lệ khán giả xem phim trực tiếp và chính thức bắt đầu cho sự nghiệp “nở rộ” của cô từ lứa tuổi 20. Sau khi hoàn thành lịch trình thu hình của “Like And Line Sky”, Hiếu Châu đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn về cảm tưởng của cô qua thành tích này: “Trước đây, dường như chỉ có giới trẻ mới biết đến tôi, nhưng sau khi diễn xong bộ phim Like And Line Sky thì trong một lần tôi đến công viên đã có vài vị trung niên hỏi tôi có phải Hàn Hiếu Châu không" Các bạn biết không, lúc đó tôi rất vui mừng và hạnh phúc”.
“Like And Land Sky” là một bộ phim tâm lý xã hội đưa ra sự so sánh về trường hợp sinh hoạt khác biệt của hai gia đình được thể hiện qua hai nhân vật trụ cột là Thạch Tri Tú (Suk Ji So, do Hàn Hiếu Châu thủ diễn) và Trịnh Vũ Ninh (Jeong Mu Yong do nam tài tử Park Hea Jin tức Phác Hải Trấn đóng). Tri Tú là một phụ nữ xuất thân gia giáo, hết lòng chăm lo nhà cửa và luôn tạo niềm hạnh phúc cho người thân. Ngược lại, Vũ Ninh là người đàn ông luôn cảm thấy mặc cảm trong gia đình vì anh là người con ngoại hôn giữa cha anh và người đàn bà khác. Từ hoàn cảnh sinh trưởng khác nhau, quan niệm và phương cách xây dựng hạnh phúc gia đình cũng có nhiều dị biệt chính là thông điệp của bộ phim này.
Xét về nội dung, tuy “Like And Land Sky” chỉ đưa ra một phần của bức tranh xã hội hiện đại thông thường nhưng lại đi sâu vào những chi tiết tâm lý nhân vật và phản ảnh rõ nét vấn đề hạnh phúc gia đình theo cách nhìn của mỗi người nên rất được giới trung niên Đại Hàn tán thưởng. “Like And Land Sky” còn mang về cho cặp diễn viên chính Hiếu Châu và Hải Trấn giải thưởng “Đào Kép Xuất Sắc” do đài MBC trao tặng cùng năm 2007.
Kế đến, bộ phim cổ trang đầu tiên do Hiếu Châu thủ diễn vai nữ chính là “Hiệp Đạo Nhất Chi Mai” (Iljimae) cũng trở thành một tác phẩm truyền hình nổi tiếng của đài SBS , từng được nhiều giải thưởng điện ảnh Đại Hàn trong năm 2008. Cùng diễn xuất với Hiếu Châu trong “Hiệp Đạo Nhất Chi Mai” là Lý Chuẩn Cơ (Lee Jun Ki) một ngôi sao nam trẻ tuổi, điển trai, rất ăn khách hiện nay.
“Hiệp Đạo Nhất Chi Mai” được phóng tác từ quyển truyện tranh cùng tên của tác giả Cao Vũ Duân (Ko Woo Young) nói về truyền thuyết của một hiệp sĩ bịt mặt võ công cao cường, luôn xuất hiện trong bộ dạ phục màu đen có danh hiệu “Nhất Chi Mai” trong thời đại vương quốc Triều Tiên, chuyên “cướp phú tế bần”. Do đó, nhân vật “Nhất Chi Mai” còn được ví là “hiệp sĩ rừng xanh Robin Hood” của Đại Hàn. “Nhất Chi Mai” là một chàng thanh niên bị gia đình bỏ rơi dưới gốc cây mai từ khi mới lọt lòng mẹ. Sau đó, anh được một người dân nghèo lượm về nuôi dưỡng và có cơ duyên thụ huấn võ học tại Nhật Bản, Trung Hoa. Khi trở về cố hương, “Nhất Chi Mai” chứng kiến nhiều cảnh bất công ngang trái do bọn cường hào thuộc giới quý tộc gây ra cho người dân nên anh chọn lựa con đường hành hiệp trượng nghĩa, trừ gian diệt bạo. Thời bấy giờ, người dân Triều Tiên luôn chịu cảnh áp bức “một cổ hai tròng” trước mức sưu cao thuế nặng của triều đình và bị giới quý tộc bóc lột nên “Nhất Chi Mai” đã dùng tài năng võ học để cướp tài sản của bọn tham quan chia lại cho dân nghèo.
Bên cạnh nam tài tử Lý Chuẩn Cơ đóng vai “Nhất Chi Mai”, Hiếu Châu đã thể hiện rất xuất sắc vai nữ chính là nhân vật Ân Thái (Eun Chae), một cô gái thông minh, tuy xuất thân trong gia đình giàu sang quyền quý nhưng lại có tấm lòng nhân hậu luôn ra tay giúp đỡ dân lành. Cuộc gặp gỡ giữa Ân Thái và “Nhất Chi Mai” đã khiến đôi bên sinh lòng luyến ái nhưng sau đó gia đình Ân Thái biết được nên dùng mọi thủ đoạn ngăn cản đôi tình nhân, đưa đến những trận chiến ác liệt giữa kiếm khách “Nhất Chi Mai” và bọn sát thủ máu lạnh.
Trong năm nay, Hiếu Châu còn tiếp tục tỏa sáng trong bộ phim truyền hình tâm lý xã hội “Shining Inheritance” còn có tựa đề khác là “Brilliant Legacy”, với thành tích đạt tỷ lệ hơn 40% khán giả theo dõi, tức một trục số đáng kể trong thời điểm cạnh tranh khích liệt của những thể loại phim khác.
Được phát sóng từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2009, bộ phim “Shining Inheritance” đã lôi cuốn khán giả qua nội dung khá mới lạ khi đưa ra hình ảnh một cô gái ngoại tộc nhưng lại được giao nhiệm vụ trấn áp và dàn xếp mọi tranh chấp trong việc phân chia gia tài của một gia đình giàu có. Đó là nhân vật Cao Ân Tinh (Ko Eun Sung, do Hàn Hiếu Châu thủ diễn), vốn từng có ý nghĩ buông xuôi chán đời sau khi gặp thảm họa khiến cô mất hết người thân và toàn bộ tài sản. Trong một khoảng khắc gượng dậy của bản năng sinh tồn, Ân Tinh đã nhận thức được giá trị của cuộc sống nên cương quyết làm lại từ đầu với nghề giao sữa. Từ đó, khả năng làm việc tháo vát cùng cá tính mạnh mẽ của Ân Tinh đã được một nữ giám đốc đại công ty thực phẩm là bà Trương, thưởng thức một cách đặc biệt. Tuy bà Trương làm chủ một gia sản khổng lồ nhưng lại khổ tâm vì những ý kiến xung đột quanh việc phân chia gia tài giữa các con và người cháu trai duy nhất vốn được bà nuông chiều từ nhỏ. Một ngày nọ, bỗng nhiên bà Trương tuyên bố để lại toàn bộ gia sản cho Ân Tinh và cô sẽ trở thành người giám đốc kế thừa công ty. Thực ra, đây chỉ là cách răn dạy con cháu của bà Trương để họ quên đi sự tranh chấp từ bấy lâu. Mặt khác, bà cũng ra điều kiện cho Ân Tinh là cô phải có đủ bản lĩnh để làm cho đám con cháu bà ta phục tùng. Liệu Ân Tinh có làm được như bà Trương kỳ vọng hay không" Đây chính là câu hỏi lôi cuốn người xem theo dõi liên tục qua 28 tập phim kèm theo nhiều tình tiết trào phúng, vui nhộn.
Từ bước thành công mới của bộ phim “Shining Inheritance, Hiếu Châu đã được nhiều thương hiệu ngỏ ý mời ký hợp đồng quảng cáo và trở thành một ngôi sao kiêm người mẫu trẻ tuổi sáng giá nhất hiện nay. Qua đó, nét đẹp tự nhiên và danh tiếng của Hiếu Châu còn chinh phục thương hiệu thời trang nổi tiếng “Lacoste” khi cô được tuyển chọn làm người mẫu độc quyền của công ty fashion này tại Đại Hàn. Vì vậy, Hiếu Châu cũng là nữ diễn viên Đại Hàn duy nhất được mời làm “khách đặc biệt” trong buổi trình diễn thời trang “Spring- Summer 2010” của nhãn hiệu “Lacoste” tổ chức trong một tuần lễ kể từ ngày 12/9 vừa qua tại thành phố New York.
Theo tuyên bố mới nhất của công ty trực thuộc của Hiếu Châu là “BH Entertainment” thì hiện nay họ đã hoàn tất hợp đồng với đài MBC về dự án thực phim bộ phim lịch sử cổ trang mới nhất do Hiếu Châu đảm nhận vai nữ chính mang tựa đề “Dong Yi” (Đông Di) dự định phát sóng vào năm 2010. Đây là một tác phẩm được nhà đạo diễn Lý Bính Huân (Lee Byong Hoon) dàn dựng theo kịch bản của nhà biên soạn Kim Căn Hoằng (Kim Yi Yeong) vốn là cặp bài trùng từng nổi tiếng qua nhiều bộ phim thuộc thể loại lịch sử. Phim “Đông Di” nói về cuộc đời của nàng Đông Di, tức hoàng hậu Thục Tần (Suk Bin) vợ vua Túc Tôn (Suk Jong) thời vương quốc Triều Tiên.
Gần đây, có nhiều tin đồn về mối quan hệ tình cảm giữa Hiếu Châu và nam tài tử Khang Độ Hàn (Kang Do Han, 27 tuổi) nhưng hầu như giới ái mộ Hiếu Châu đều tỏ ra không tán thành và cũng không đề cập đến nhiều như những đôi uyên ương khác trong giới nghệ sĩ Đại Hàn. Nguyên do vì Khang Độ Hàn kém xa Hiếu Châu về mức độ nổi tiếng khi anh chỉ là một nam diễn viên tầm thường chuyên đóng vai phụ và chỉ hoạt động phim ảnh từ năm 2003 đến năm 2005. Hơn nữa, đa số giới hâm mộ còn có nhận xét chung là nếu thực sự Hiếu Châu đang cặp bồ với Độ Hàn thì đây quả là một “đôi đũa lệch” vì họ Khang không đẹp trai như mọi người kỳ vọng.
Tóm lại, với những thành tích tiến bộ nhanh chóng trong vòng bốn năm qua, Hiếu Châu là một trong những nữ tài tử trẻ được giới phim ảnh Đại Hàn đặt kỳ vọng nhiều nhất trong giai đoạn chuyển tiếp của “trào lưu phim Hàn” hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.