Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Kim Ngọc Bân, Ảnh Hậu Trẻ Của Điện Ảnh Xứ Hàn

09/05/201000:00:00(Xem: 3116)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Kim Ngọc Bân, Ảnh Hậu Trẻ của Điện Ảnh Xứ Hàn - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Tương tự như các quốc gia Châu Á có nền văn hóa đậm nét truyền thống cổ xưa với những tập tục lâu đời còn được lưu truyền mãi cho đến nay như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông, Việt Nam và Hoa lục, xứ sở Kim Chi cũng là một vùng đất sử dụng song hành hai loại lịch để ấn định cột mốc thời gian: dương lịch và âm lịch. Do đó, trong năm 2010 hiện nay, tức tính theo âm lịch là năm Canh Dần, tượng trưng cho hình ảnh con cọp trong Thập Nhị chi, còn là thời điểm thuận tiện cho giới văn nghệ xứ Hàn đề cập đến những nghệ sĩ tuổi Dần đại diện cho tầng lớp diễn viên trẻ đang có nhiều bước tiến vững mạnh trên con đường nghệ thuật phim ảnh.
Liên quan đến tuổi Dần, nền văn hóa Đại Hàn cho rằng những người cầm tinh “ông Ba Mươi” thường có nhiều tài năng, bản lĩnh với cá tính kiên cường, cả quyết và tự tin trong mọi lĩnh vực. Ngoài ra, người tuổi Dần cũng ưa thích phiêu lưu mạo hiểm, bất chấp dư luận nên tuy gây được sự chú ý của mọi người, lại thường bị lôi cuốn vào những bước thăng trầm của cuộc sống. Qua đó, danh tính các nghệ sĩ trẻ của nền điện ảnh Đại Hàn vừa trải qua hai chu kỳ “con giáp”, tức sinh vào năm Bính Dần 1986 hiện đang bước vào lứa tuổi 24 theo âm lịch, đã trở thành những khuôn mặt được giới văn nghệ xứ này đặc biệt chú ý và đặt nhiều kỳ vọng nhất trong năm nay. Trong số này, ngoài những “chú cọp” nổi tiếng như các nam tài tử hoặc ca sĩ: Lý Thăng Cơ (Lee Seung Gi), Kim Hiền Trọng (Kim Hyun Joong), Trịnh Doãn Hạo (Jung Yoon Ho), Phác Hữu Thiên (Park Yoo Chun), Kim Tại Trung (Kim Jae Joong), còn có một ngôi sao nữ đang lên của màn bạc Đại Hàn từng đoạt danh hiệu “Ảnh Hậu” tại “Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế Sitges” lần thứ 42 tổ chức ở Tây Ban Nha vào năm 2009 qua tác phẩm kinh dị “Thirst” là nữ tài tử trẻ đẹp Kim Ngọc Bân (Kim Ok Bin).
Vốn là một tên tuổi chói sáng trên các sân khấu ca nhạc nhảy múa, người mẫu quảng cáo, truyền hình điện ảnh, lừng danh tại hải ngoại lẫn quốc nội từ giữa thập niên 2000, Kim Ngọc Bân được giới bình luận xứ Hàn xem là khuôn mặt nữ đại diện cho thế hệ ngôi sao trẻ hiện nay với nhiều hứa hẹn về thành tích rực rỡ hơn trong tương lai. Đến với khán giả ái mộ qua tác phẩm điện ảnh đầu tay “Voice” vào năm 2005, Kim Ngọc Bân đã trở thành một cái tên được các nhà làm phim xứ Hàn phải chú ý đến cặp mắt màu nâu đen hiền dịu, nụ cười duyên dáng khả ái và chiếc cằm thon trên khuôn mặt xinh đẹp phảng phất nét quyến rũ kín đáo của cô. Ngoài ra, Kim Ngọc Bân còn nổi tiếng là một nữ diễn viên rất đam mê và siêng năng với công việc khi từng trải qua giai đoạn chỉ ngủ được hai tiếng trong một ngày vì quá bận rộn với lịch trình thu hình cùng lúc ba tác phẩm điện ảnh và hai bộ phim truyền hình trong năm 2006. Chính vì vậy, có lần Kim Ngọc Bân đã ngất xỉu tại phim trường khi đóng phim “Hello, God” vì suy nhược sức khỏe. Tuy nhiên, ngay sau khi hồi tỉnh cô vẫn tiếp tục diễn xuất với nụ cười tươi tắn qua lời trình bày cảm nghĩ: “Tôi quá bận bịu với những việc phải làm trong ngày nên không thể cho phép mình ..bệnh, hay nói đúng hơn là dường như tôi không có thời gian để bệnh”.
Kim Ngọc Bân sinh ngày 29/12/1986 tại tỉnh Toàn La Nam Đạo (Joellanam Do) ở phía Tây Nam Đại Hàn, một vị trí địa lý rộng lớn, chung quanh có rất nhiều đảo nhỏ không cư dân nằm rải rác dọc theo bờ biển tiếp giáp với biển Hoàng Hải (Hwang Hae) và eo biển Tế Châu (Jeju). Có lẽ từ hoàn cảnh sinh hoạt của một gia đình làm nghề nông, ngư nghiệp với vai trò là một người chị cả trong nhà phải phụ giúp cha mẹ chăm sóc người em trai và em gái nên đã hun đúc cho Kim Ngọc Bân bản năng tự lập, cá tính mạnh mẽ ứng vào vận số của người tuổi Dần. Hơn nữa, từ thuở bé Kim Ngọc Bân luôn được người cha nhắc nhở rằng: “Sự cố gắng, nỗ lực trong bất cứ việc gì đều luôn mang lại phần thưởng xứng đáng” nên cô càng tỏ ra là một thiếu nữ có tinh thần cầu tiến.
Đáng kể hơn, Kim Ngọc Bân còn là trường hợp nữ nghệ sĩ Đại Hàn duy nhất ham mê luyện tập và có năng khiếu võ thuật từ khi còn là một cô nữ sinh Trung Học. Hiện nay, cô chính là ngôi sao nữ độc nhất của xứ Hàn mang đai đen cấp tam đẳng môn Hợp Khí Đạo (Hapgido), nhị đẳng môn Đài Quyền Đạo (Taekwodo) và cũng rất thông thạo môn võ Cước Quyền Anh Thái Lan (Muay Thai). Tuy có bản lĩnh võ thuật đa dạng, nhưng Kim Ngọc Bân chưa bao giờ nhận vai diễn chính trong các loại phim hành động quyền cước hoặc cổ trang kiếm hiệp. Bởi lẽ, Kim Ngọc Bân thuộc mẫu diễn viên kén chọn nội dung kịch bản có chiều sâu nội tâm như lời cô từng tâm sự: “Tôi thực sự không bao giờ cảm thấy hứng thú đối với các vai diễn đơn điệu, dễ hiểu vì sớm muộn gì cũng khiến khán giả nhàm chán. Chỉ những khi vào vai nhân vật có tâm lý phức tạp tôi mới tìm được nguồn cảm hứng vì tôi biết điều này giúp tôi có nhiều cơ hội nâng cao khả năng diễn xuất”.
Sau khi tốt nghiệp bậc Trung Học Phổ Thông, Kim Ngọc Bân được các nhân viên đào tạo tài năng trẻ của công ty giải trí “Taxi Entertainment” phát hiện với nhiều dự đoán khả quan trong tương lai. Vào năm 2004, “Taxi Entertainment” hậu thuẫn Kim Ngọc Bân tham dự cuộc thi tuyển chọn sắc đẹp (beauty contest) vào năm 2004 có chủ đề do trang web Naver tổ chức với kết quả trúng tuyển bất ngờ nên cô trở thành người mẫu quảng cáo xuất hiện thường xuyên trên trang web thương mại Naver và chính thức ký hợp đồng với “Taxi Entertainment”. Nhờ cơ hội này, Kim Ngọc Bân được nhà đạo diễn Thôi Nhất Hoàn (Choi Ik Hwan) phát hiện và ngỏ lời mời đóng vai chính trong bộ phim kinh dị “Voice” vào đầu năm 2005. Đây là tập phim thứ Tư trong loạt phim giả tưởng rùng rợn “Hồ Quái Đàm” (Yeogo Goedam) rất ăn khách tại Đại Hàn, chuyên kể về những câu chuyện quái đản xảy ra trong giới nữ sinh Trung Học, gồm có 5 tác phẩm: “Whispering Corridors”, “Memento Mori”, “Whishing Stairs”, “Voice” và “A Blood Plege”.
Trong phim “Voice”, qua vai một nữ sinh tên Phác Anh Ân (Park Young Eun) có giọng ca xuất sắc nhất trường nhưng bị chết oan nên trở thành hồn ma tìm đến cô bạn tên Tiên Dân (Seon Min, do nữ diễn viên Seo Ji Hye tức Từ Tri Huệ đóng) để nhờ trợ giúp trong việc truy tìm thủ phạm, Kim Ngọc Bân chợt nổi bật với thành tích được đề cử danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” tại hai giải thưởng điện ảnh danh giá của xứ Hàn là “Rồng Xanh” (Blue Dragon Film Awards) và “Nghệ Thuật Bách Tưởng” (Baeksang Art Awards) vào năm 2005. Chính vì vậy, có một số dư luận cho rằng “Voice” là bước khởi đầu khá may mắn đối với một nữ diễn viên mới vào nghề như Kim Ngọc Bân. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận được khả năng diễn xuất thiên phú của cô dù chưa trải qua lớp huấn luyện chuyên nghiệp nào với lối diễn tả vẻ mặt lạnh lùng, thống khổ, bi thương thể hiện tâm trạng của nhân vật Phác Anh Ân qua từng diễn tiến hồi hộp, bí ẩn. Và cũng không cần phải chờ đợi một thời gian quá lâu như đa số trường hợp các nữ diễn viên khác, danh tính của Kim Ngọc Bân đã nhanh chóng lan truyền khắp miền Nam bán đảo Triều Tiên qua bộ phim truyền hình kế tiếp là "Cô Dâu Hà Nội" (Hanoi Bride) được ra mắt khán giả trong cùng năm 2005.


Có thể nói đây là giai đoạn chính thức đưa Kim Ngọc Bân đến với mọi tầng lớp khán giả qua sự chú ý và tán thưởng nồng nhiệt của dư luận về vai diễn Lý Thị Vũ, một cô gái người Hàn gốc Việt sánh duyên cùng chàng bác sĩ trẻ tuổi Đại Hàn qua cuộc tình lãng mạn, thơ mộng nhưng cũng đầy sóng gió thử thách của cuộc đời. Vai diễn này thành công đến mức độ có nhiều khán giả quốc nội lầm tưởng Kim Ngọc Bân là một nữ diễn viên người Việt.
Tiếp đến, năm 2006 đánh đấu thời kỳ thăng hoa và đưa tên tuổi của Kim Ngọc Bân trở thành một ngôi sao sáng trong làng phim ảnh xứ Hàn khi cô góp mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình như: “Hello God”, “Over The Rainbow”, “A Rang”, “Dasepo Naughty Girls”, “Racing”. Nếu như “Voice” là khúc nhạc “intro” giới thiệu Kim Ngọc Bân với mọi người thì “Hanoi Bride” được ví là những “nốt nhạc” du dương đưa cô đến vùng trời mở rộng sự nghiệp, trong khi “Hello God” chính là bức tranh toàn cảnh của “nền nhạc” khẳng định tài năng thật sự của cô.
“Hello God” nói về mối tình chân thật và cao thượng của một nữ giáo viên Trung Học tên Từ Ân Huệ (Seo Eun Hye, do Kim Ngọc Bân thủ diễn) và chàng trai bị mắc chứng kém phát triển trí tuệ là Hạ Lữ (Haru, do nam tài tử Yoo Geon, tức Nhu Cân diễn xuất). Từ Ân Huệ là cô gái trưởng thành từ hoàn cảnh nghèo khổ, chuyên kiếm sống bằng nghề lường gạt nhưng sau đó cô quay về con đường hoàn lương và trở thành một giáo viên hiền lành, nhân hậu, dạy học tại trung tâm dành cho những học sinh kém trí tuệ. Trong khi đó, với ý chí mãnh liệt Hạ Lữ đã vượt qua những trở ngại cam go của chứng bệnh bẩm sinh.
Đối với Kim Ngọc Bân, vai diễn Từ Ân Huệ là một thử thách lớn lao vì đòi hỏi khả năng diễn xuất nội tâm phức tạp qua những chuyển biến quan trọng trong cuộc đời và cô đã không phụ lòng kỳ vọng của khán giả. Vào thời điểm này, Kim Ngọc Bân chỉ mới 19 tuổi nhưng lại rất chững chạc, trầm tĩnh trong vai Từ Ân Huệ, 27 tuổi. Từ đó, Kim Ngọc Bân được dư luận nhìn nhận là đã thoát khỏi hẳn “chiếc bóng” của một nữ diễn viên tuổi “teen” và thực sự chinh phục cảm tình giới mộ điệu. Nói cách khác, kể từ khi gia nhập giới văn nghệ Đại Hàn chỉ vỏn vẹn hai năm, Kim Ngọc Bân đã có những bước tiến khá dài với các vai diễn gai góc và “nặng ký” hơn nhiều diễn viên cùng thời.
Sau khi hóa thân thành cô giáo Từ Ân Huệ của phim “Hello God”, Kim Ngọc Bân lại tiếp tục thu hút khán giả trong tác phẩm “Over The Rainbow” mang đậm màu sắc tươi trẻ hơn khi xuất hiện trong vai một nữ ca sĩ thuộc dòng nhạc Soul, đam mê nghệ thuật với những bước nhảy bay bướm, điêu luyện và sắc sảo không khác gì một vũ công chuyên nghiệp thực thụ. Cũng trong phim “Over The Rainbow”, Kim Ngọc Bân lại có dịp “so tài” cùng nữ tài tử Từ Tri Huệ, vốn được xem là một đối thủ lợi hại kể từ sau khi hai ngôi sao trẻ này cộng tác trong phim “Voice”. Cuối cùng, hầu như dư luận đều nghiêng về phía Kim Ngọc Bân qua nhận xét: “Ngoài kỹ thuật diễn tả tâm lý nhân vật, Kim Ngọc Bân còn tỏ ra xuất sắc qua những điệu nhảy múa đặc biệt tưởng chừng vượt quá trình độ của một nữ diễn viên mới 20 tuổi như cô”.
Mặt khác, trong phim “Dasebo Naughty Girls” có tựa đề nguyên gốc là “Thiếu Nữ Đa Tế Bào”, Kim Ngọc Bân vào vai một nữ sinh ngang bướng, tính khí kiên cường, “lắm chiêu nhiều trò” khiến các tay anh chị trong trường cũng phải kiêng nể. Từ đó, cô được xem là một biểu tượng mới của thế hệ diễn viên trẻ có tài năng đa dạng.
Trải qua năm 2006 với lịch trình thu hình dày đặc, Kim Ngọc Bân đã trở lại tình trạng bảo hòa qua những hoạt động chuyên về lĩnh vực quảng cáo và theo học ngành diễn xuất điện ảnh tại trường đại học Khánh Hy (Kyung Hee University) ở thủ đô Hán Thành. Do đó, trong hai năm 2007, 2008 cô chỉ góp mặt trong hai tác phẩm “War Of Money” và “The Accidental Gangster and the Mistaken Courtesan”.
Cho đến năm 2009, Kim Ngọc Bân còn tạo nên một bước đột phá ngoạn mục nhất trong sự nghiệp điện ảnh qua bộ phim đưa cô lên ngôi “Ảnh Hậu” của “Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế Sitges” lần thứ 42 tại Tây Ban Nha là danh tác “Thirst”, như lời cô từng tâm sự sau khi nhận giải: “Các giải thưởng điện ảnh của Đại Hàn đã giúp tôi có nhiều tự tin để nhận lời đóng vai chính trong phim Thirst, một vai diễn phức tạp và nhất là cho tôi niềm hy vọng đoạt giải thưởng quốc tế Sitges. Đây quả thật là một thành tựu mang tính cách tạo bước ngoặc quan trọng trong nghề diễn viên của tôi”. Qua thành tích rực rỡ vang danh quốc tế cùng nhận được danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” với nữ tài tử nước chủ nhà Elena Anaya tại vũ đài điện ảnh thành phố Sitges, cách Barcelona 40km về phía Nam, Kim Ngọc Bân còn trở thành nữ diễn viên thứ hai Đại Hàn giành được giải thưởng cao quý này. Trước đó, người đẹp “Đại Trường Kim” Lý Anh Ái (Lee Young Ae) từng đoạt ngôi ảnh hậu tại Sitges vào năm 2005 với bộ phim "Sympathy For Lady Vengeance," cũng là tác phẩm của đạo diễn trứ danh Phát Tán Úc (Park Chan Wook).
“Thirst” là bộ phim thuộc dạng “ma cà rồng” miêu tả câu chuyện của một mục sư Tin Lành tên Tương Huyễn (Sang Hyun, do nam tài tử Song Kang Ho tức Tống Khang Hạo đóng) đến vùng Phi Châu để thực hiện những lý tưởng cao đẹp. Tương Huyễn tình nguyện dùng thân thể để làm vật thí nghiệm cho một loại thuốc mới dùng chữa trị các chứng nan y. Nhưng không ngờ tác dụng phản ứng phụ của loại thuốc này lại biến anh trở thành một người chuyên “thèm khát” máu tươi giống như “ma cà rồng”. Tuy nhiên, Tương Huyễn vẫn cố gắng chống chọi mỗi khi lên cơn “khát máu”. Sau khi trở về quê hương Đại Hàn, Tương Huyễn càng khổ sở hơn vì cơn “ghiền” càng lúc càng gia tăng buộc anh phải tìm cách khống chế. Trớ trêu hơn, anh còn phải lòng vợ của một người bạn thân là một phụ nữ hiền lành tên Thái Tú (Tae Ju, do Kim Ngọc Bân diễn xuất).
Trong vai Thái Tú, người vợ luôn sống trong cảnh cô đơn vì tánh tình lãnh đạm, thô bạo của chồng, Kim Ngọc Bân cũng gặp rất nhiều trở ngại để hoàn thành xuất sắc vai diễn vốn chuyên về diễn tả nội tâm hơn là những động tác hoặc lời đối thoại. Và cuối cùng cô cũng nhận được phần thưởng xứng đáng. Ngoài ra, “Thirst” còn là tác phẩm duy nhất đại diện cho ngành điện ảnh xứ Hàn dự tranh tại buổi “Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế Cannes” (Cannes Film Festival) lần thứ 62 trong năm 2009 ở Pháp Quốc, và được đánh giá là một trong những bộ phim của Châu Á có nội dung đặc biệt nhất. “Thirst” ra mắt khán giả quốc nội vào cuối tháng 4/2009 và nhanh chóng tạo thành những “cơn sốt” lan truyền khắp các rạp chiếu bóng khi thu hút hàng triệu khán giả đến xem. Đáng kể hơn, có rất nhiều quốc gia Châu Âu như Pháp, Ý , Hy Lạp, Tây Ban Nha, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ đều tỏ ra có hứng thú và mua lại bản quyền bộ phim “Thirst” ngay sau khi được trình chiếu tại Đại Hàn.
Riêng về nam tài tử kỳ cựu 43 tuổi Tống Khang Hạo thì đây là lần thứ Tư anh cộng tác với đạo diễn Phác Tán Úc sau khi diễn xuất trong ba tác phẩm “Joint Security Area”, “Sympathy For Mr. Vengeance” và “Sympathy for Lady Vengeance”. Trong khi đó, ông Phát Tán Úc được xem là một trong những nhà đạo diễn thành công nhất Đại Hàn từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế với bộ phim “Old Boy” vào năm 2004. Qua lần đầu cộng tác với Kim Ngọc Bân, đạo diễn Phát Tán Úc đưa ra nhận xét: “Kim Ngọc Bân là nữ diễn viên thích hợp nhất với vai Thái Tú trong phim Thirst vì cô ấy có khả năng diễn xuất trầm tĩnh, tự nhiên cộng với vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng rất quyến rũ”.
Trong năm 2009, Kim Ngọc Bân còn xuất hiện trong phim “Actresses” bên cạnh các khuôn mặt đàn chị gồm toàn những ngôi sao nữ gạo cội như Thôi Trí Vũ (Choi Ji Woo), Lý Mỹ Thục (Lee Mi Sook), Kim Mẫn Cơ (Kim Min Hee), Doãn Nhữ Trinh (Yoon Yeo Jeong). Điều này cho thấy vị trí hiện nay của “Ảnh Hậu” trẻ tuổi Kim Ngọc Bân càng được nâng cao trong lĩnh vực điện ảnh xứ Hàn với niềm kỳ vọng về những bước thăng tiến mới trong tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.