Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Khang Huệ Trinh, Ngôi Sao Của Nhiều Giải Thưởng Điện Ảnh Xứ Hàn

08/11/200900:00:00(Xem: 2265)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Khang Huệ Trinh, Ngôi Sao Của Nhiều Giải Thưởng Điện Ảnh Xứ Hàn - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Vào ngày 26/10 vừa qua, lễ thành hôn của nữ diễn viên Khang Huệ Trinh (Kang Hye Jeong) và nam ca sĩ Tablo của nhóm nhạc Hip Hop “Epik High”, diễn ra tại tòa nhà “The Bailey” ở khu Giang Nam (Kangnam) thủ đô Hán Thành, đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của giới văn nghệ và khán giả ái mộ xứ Hàn. Sánh bước cùng tân lang Tablo tiến vào hội trường trong bầu không khí ấm cúng và trịnh trọng trước sự chứng kiến của gia đình và một số bạn bè thân hữu của hai họ, nữ tài tử trẻ từng đoạt nhiều giải thưởng phim ảnh danh giá của Đại Hàn là Khang Huệ Trinh đã không cầm được những giọt lệ cảm xúc khi cử hành nghi thức trao nhẫn cưới qua lời phát biểu chân tình: “Khoảng thời gian được ở bên anh, chia sẻ tình yêu và những vui buồn cuộc sống với anh là niềm hạnh phúc nhất trong đời em”. Đáp lời tân nương, chàng rễ Tablo cũng bày tỏ lời nguyện thề: “Anh hứa sẽ thực hiện những niềm mơ ước, hy vọng của em để mang lại cho chúng ta những chuỗi ngày vui sống bên nhau mãi mãi”.
Đây là một cuộc tình đẹp đôi và thành tựu của giới nghệ sĩ xứ Hàn được khán giả ái mộ quốc nội mong đợi nhiều nhất trong năm nay sau khi họ chính thức tuyên bố đính hôn vào tháng trước. Đồng thời, Huệ Trinh và Tablo cũng công khai về chuyện họ sắp lên chức làm cha và mẹ vì Huệ Trinh hiện đang mang thai được 5 tháng. Theo công ty giải trí mà Huệ Trinh đang đầu quân là “YG Entertainment” thì đám cưới của Huệ Trinh và Tablo chỉ được tổ chức đơn giản với sự tham gia của gia đình và bạn hữu đôi bên nên không mời các vị khách đại diện của giới truyền thông văn nghệ. Do đó, tuy hôn lễ của cặp “nam ca sĩ nữ diễn viên” Tablo và Huệ Trinh không được tường trình chi tiết một cách rầm rộ nhưng những bức ảnh được công bố sau đó cũng đã thu hút sự theo dõi đặc biệt của dư luận văn nghệ Á Châu trong tuần qua.
Vốn xuất hiện trên các tạp chí thời trang từ khi bước vào năm thứ nhất Trung Học, Khương Huệ Trinh đã sớm nổi danh trong giới người mẫu quảng cáo qua hình ảnh của một khuôn mặt trẻ trung xinh đẹp được độc giả phong tặng danh hiệu “búp bê biết cười”. Sau khi theo học ngành diễn xuất tại “Học Viện Nghệ Thuật Hán Thành” (Seoul Institute Of The Arts), Huệ Trinh gia nhập làng phim ảnh xứ Hàn sau khi góp mặt trong một số bộ phim truyền hình và bắt đầu được dư luận chú ý qua vai nữ chính là nhân vật Yuki trong tác phẩm điện ảnh “Nabi” vào năm 2001.
Ngay thời điểm đầu năm 1982, gia đình họ Khang ở thành phố Nhân Xuyên (Incheon) đã đón nhận tiếng khóc chào đời của bé Huệ Trinh vào ngày 4/1 trong nỗi hân hoan vui mừng về tương lai tươi sáng của cô bé, vì theo phong tục xứ Kim Chithì thời điểm đầu năm của lịch Tây Phương vốn trùng hợp vào dịp cuối năm của Âm lịch chính là khoảng thời gian tốt lành nhất cho những đứa bé sinh ra đời. Người dân Đại Hàn tin tưởng rằng vượng khí hội tụ của những ngôi sao sáng thường xảy ra vào cuối năm Âm lịch theo luật tuần hoàn của vũ trụ càn khôn nên có nhiều khả năng ứng vào vận số các trẻ em sinh ra trong thời điểm này và mai sau sẽ trở thành những người nổi tiếng.
Nhân Xuyên là một trong những đô thị bến cảng có nền kinh tế thịnh vượng nằm ở vị trí phía Tây Bắc lãnh thổ Đại Hàn. Do phía Tây tiếp giáp với mặt biển Hoàng Hải rộng lớn nên Nhân Xuyên còn là nơi thích hợp cho ngành giao thông vận chuyển hàng hải, hàng không để cung ứng cho nhu cầu xuất nhập cảng. Trong hoàn cảnh sinh trưởngtại một thành phố nhộn nhịp ở vùng biển, từ thuở bé Huệ Trinh đã tỏ ra là một thiếu nữ thông minh, hoạt bát và cũng rất yêu chuộng các môn nghệ thuật như văn học, hội họa, âm nhạc. Với ngoại hình xinh đẹp kèm theo nét mặt thanh tú cùng sóng mũi cao, cặp mắt to tròn và đôi môi luôn nở nụ cười tươi thắm, Huệ Trinh đã được các tạp chí thời trang mời cộng tác từ năm cô lên 15 tuổi. Ban đầu, gia đình Huệ Trinh và ngay chính bản thân cô cũng rất do dự trước quyết định nên nhận lời hay nên từ chối vì dù sao cô cũng chỉ mới bắt đầu năm thứ nhất bậc Trung Học. Hơn nữa, Huệ Trinh cũng chưa hề có ý định haycó ước mơ trở thành một người mẫu hoặc diễn viên phim ảnh. Sau thời gian khoảng hai tháng đắn đo suy nghĩ và nhận được sự khích lệ của gia đình, cuối cùng Huệ Trinh đã mạnh dạn bước chân vào làng văn nghệ Đại Hàn với nhiều nỗi ưu tư lo lắng như cô từng tâm sự: “Mỗi lần nhớ lại lúc ban đầu chập chững bước vào ngành quảng cáo thời trang, tôi vẫn còn cảm thấy xôn xao và buồn cười vì tâm trạng lo âu quá độ của mình. Lúc đó, tôi bị tâm lý hồi hộp, hoang mang đè nặng trong lòng nên rất vụng về trong những lần thu hình đầu tiên. Nếu không nhờ đạo diễn khuyến khích và không nổi nóng trước những diễn xuất thất bại của tôi, có lẽ tôi đã không đứng vững được đến hôm nay. Tuy tôi không có ý nghĩ bỏ cuộc nhưng vẫn cảm thấy bất an, mãi cho đến vài tháng sau tôi mới hồi phục tinh thần”.
Từ năm 1998, Huệ Trinh góp mặt lần đầu tiên trên màn ảnh nhỏ trong bộ phim truyền hình “Eun Shil” (Ân Thật) và kế đến là “Jump”.
So với hầu hết các ngôi sao nữ hàng đầu xứ Hàn, con đường dẫn đến bước thành công trong lĩnh vực điện ảnh của Huệ Trinh có điểm khác biệt nổi bật là cô được vinh danh qua một tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại khoa học giả tưởng tựa đề “Nabi”, hay còn có tên gọi là “Butterfly”. Đây cũng là trường hợp hiếm thấy trong giới nghệ sĩ của “trào lưu phim Hàn” vì giới thưởng ngoạn quốc nội thường có khuynh hướng dễ cảm nhận các vai diễn trong loại phim tình cảm hoặc cổ trang dã sử hơn là các nhân vật trong phim hành động hay khoa học giả tưởng, hơn nữa còn là vai nữ.
“Nabi” là một câu chuyên khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh một thành phố “không tên” tại quốc gia Đại Hàn trong thời điểm tương lai. Tại đây bỗng nhiên xuất hiện một loại virus “lãng quên” khiến con người bị mất ký ức. Lúc đó, nhân loại đang đứng trước nguy cơ bị hủy diệt do những trận mưa “acid” và tình trạng bị nhiểm độc chì đang lan rộng khắp nơi trên thế giới. Theo lệnh của nhà chức trách thành khố “không tên”, trường hợp những phụ nữ mang thai bị phát hiện nhiễm độc chì phải phá thai để tránh trường hợp sinh con dị dạng. Cùng lúc, những hành khách du lịch quốc tế cũng mang đến thành phố “không tên” loại virus “lãng quên”. Một phụ nữ Đức gốc Hàn làm công việc hướng dẫn quan khách du lịch tên Anna Kim (do diễn viên Kim Ho Jung, tức Kim Hồ Đình đóng) đã vô tình phát hiện được chuyện này. Anna Kim nảy sinh ý định lợi dụng loại virus này để giúp cô quên đi những nỗi dằn vặt đau khổ của chuyện cô phải phá thai trong quá khứ. Sau khi đến thành phố “không tên”, Anna Kim gặp được Yuki (do Khang Huệ Trinh thủ diễn), một cô gái đang mang thai 7 tháng nhưng cơ thể yếu đuối và bị chồng bỏ rơi nên gặp khó khăn tài chính và nhờ Anna Kim giúp đỡ. Từ đó, hai người bị lôi cuốn vào những diễn tiến sôi động và đứng trước nhiều thử thách hóc búa của sự lựa chọn để sống còn: có nên sử dụng loại virus “lãng quên” hay không" Bởi vì, loại virus này còn có tác động làm con cái của họ quên đi cha mẹ chúng kèm theo nhiều ảnh hưởng nguy hại khác.
“Nabi” đưa ra nhiều ý tưởng mới lạ kèm theo thông điệp nhắn nhủ về mức độ cấp bách của những hoạt động bảo vệ môi sinh vốn đang bị chính con người sinh sống trên quả địa cầu ra tay phá hoại. Đồng thời, những tình tiết cảm động nói lên tấm lòng vô biên của những người mẹ luôn lo nghĩ đến tương lai con cái trong bối cảnh diệt vong của nhân loại cũng khiến người xem cảm động. Có lẽ đây là những ưu điểm đưa “Nabi” lên hàng tác phẩm nổi bật đại diện cho xứ Hàn tham dự hàng loạt các “Lễ Hội Điện Ảnh Quốc Tế” ở khắp nơi trong năm 2001 như: Pucheon (Phú Xuyên, Đại Hàn), Tokyo, Tonronto, Vancouver, London, San Francisco, Brisbane, Melbourne, Locarno (Ý Đại Lợi). Đáng kể hơn, bộ phim “Nabi” còn mang lại cho nữ vai chính Huệ Trinh danh hiệu “nữ diễn viên xuất sắc” tại “Lễ Hội Điện Ảnh Thể Loại Giả Tưởng Tại Phú Xuyên” (Pucheon Intrenational Fantastic Film Festival) lần thứ 5 vào cùng năm 2001.


Sau cơ hội được vinh danh qua tác phẩm điện ảnh đầu tay, Huệ Trinh được giới bình luận quốc nội nhận xét là một khuôn mặt “mang nét gợi cảm nhẹ nhàng nhưng thu hút mãnh liệt” và sức thu hút của cô hầu như nghiêng hẳn về phía tầng lớp khán giả của màn ảnh rộng. Do đó, dù thủ diễn vai chính trong bộ phim TV Series “Non Stop 3” vào năm 2002, nhưng tên tuổi của cô vẫn không được giới ái mộ phim truyền hình nhắc nhở đến. Sự kiện này cũng tương đối dễ dàng lý giải vì lúc đương thời là giai đoạn hoàng kim của “trào lưu phim bộ Đại Hàn” với tâm lý của khán giả màn ảnh nhỏ chỉ ưa chuộng những nam nữ diễn viên nổi danh qua các tác phẩm thuộc thể loại tình cảm xã hội, luyến ái lãng mạn.
Đến năm 2003, Huệ Trinh tiếp tục khẳng định tài năng diễn xuất của cô trong lĩnh vực điện ảnh qua phim “Oldboy”, một tác phẩm thuộc loại “mistery” độc đáo được đánh giá là “phim điện ảnh hay nhất trong mọi thời đại của Đại Hàn”. Ngoài ra, bên cạnh nam tài tử chính Thôi Dân Trực (Choi Min Sik, 47 tuổi) cô còn đoạt được danh hiệu “nữ diễn viên phụ xuất sắc” của giải thưởng uy tín “Rồng Xanh” (Blue Dragon Awards) trong cùng năm. “Oldboy” được nhà đạo diễn Phác Tán Úc (Park Chan Wook, 46 tuổi)) dàn dựng theo nội dung của quyển truyện tranh cùng tên của hai tác giả Nhật Bản là Minegishi Nonuaki và Tsuchiya Garon. Tuy có một vài phần thay đổi về cá tính nhân vật cho phù hợp với khung cảnh xã hội Đại Hàn, nhưng tựu chung bộ phim vẫn giữ được đại ý cốt truyện nên cũng tạo được sức hấp dẫn người xem không kém gì nguyên bản truyện tranh với những tình tiết hồi hộp gay cấn, ly kỳ sống động.
Nhân vật chính là Ngô Đại Tú (Oh Dae Su, do Thôi Dân Trực đóng), một người ông trung niên bị nghiện rượu và thường hay cáu kỉnh, gây gổ với những người chung quanh. Trong lúc Đại Tú đang sống bình thường bên vợ con thì có một hôm, sau khi tỉnh dậy qua cơn say rượu, hắn thấy mình đang bị nhốt trong một căn phòng kín tự lúc nào. Hồi tưởng lại những chuyện xảy ra vào ngày hôm trước, Đại Tú có cảm giác rằng hắn đã bị ai đó bắt cóc rồi giam giữ trong căn phòng tăm tối. Từ đó, thời gian lặng lẽ trôi đi trong suốt 15 năm trời nhưng Đại Tú vẫn bị nhốt chặt trong bốn bức tường và chỉ có thể nhìn thế giới bên ngoài bằng cái Tivi đã quá cũ kỹ, lúc xem được lúc không. Có nhiều lúc, Đại Tú phát điên lên và kêu gào thống thiết nhưng dường như chỉ có mỗi mình hắn bị điếc tai vì những âm thanh vang dội không thoát được đi đâu. Cuối cùng, Đại Tú quyết định “vượt ngục”. Ngày này qua tháng nọ, hắn cố gắng khoét một lỗ hổng trên tường và cuối cùng thoát ra khỏi cảnh địa ngục tăm tối mà hắn phải chịu đọa đày trong suốt 15 năm qua. Tuy nhiên, sự kiện hắn trốn thoát được cũng là do thủ phạm bắt cóc hắn dàn dựng để tạo điều kiện cho hắn trốn ra ngoài.
Tuy cảm thấy lạc lõng với xã hội vì tất cả đều mới lạ, nhưng Đại Tú cũng quyết tâm truy tìm kẻ nào đã hãm hại hắn. Trong quá trình điều tra tìm hiểu sự thật, Đại Tú quen được một gái xinh đẹp hiền thục làm nghề bán sushi tên Mỹ Đạo (Mido, do Khang Huệ Trinh thủ diễn). Sau khi nghe Đại Tú tâm sự, Mỹ Đạo cảm thấy tội nghiệp nên sẵn sàng giúp đỡ hắn về mọi mặt như cung cấp và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện liên lạc điều tra như máy tính, điện thoại di động. Sự đồng cảm của Mỹ Đạo cũng dẫn đến mối quan hệ yêu đương giữa hai người. Nhờ sự cộng tác đắc lực và trí thông minh của Mỹ Đạo, Đại Tú lần lượt tháo gỡ những bí mật liên quan đến tên thủ phạm đã chơi trò “mèo nhốt chuột”. Kết quả, Đại Tú phát hiện ra một sự thật khủng khiếp mà hắn phải đương đầu và hiểu ra rằng hắn chỉ là một con cờ được tên thủ phạm dàn xếp từng đường đi nước bước trong cả một âm mưu to lớn.
Phần đoạn kết cũng là một ý tưởng mới lạ mà nhà đạo diễn Phác Tán Úc đã có ý nhường lại sự kết luận cho khán giả tùy theo cảm nhận của mỗi người. Do tập hợp khá nhiều đặc điểm nổi bật của thể loại phim bí mật kinh dị nên “Oldboy” còn đạt nhiều giải thưởng quốc tế danh giá khác vào năm 2004 như: giải “Grand Prix” tại “Lễ Hội Điện Ảnh Cannes”, “ Giải Xuất Sắc Dành Cho Đạo Diễn & Nam Diễn Viên” của giải thưởng “Grand Bell Award” và “Asia Pacific Film Festival”, giải “Phim Xuất Sắc” tại “Festival Internacional de Cinema de Catalunya” tại Tây Ban Nha,giải “Phim Ngoại Quốc Xuất Sắc “ tại “British Independent Film Award”.
Riêng về trường hợp vai nữ là Huệ Trinh, vốn xuất hiện với tính cách khá lu mờ trước nhân vật chính của cốt chuyện chỉ dành cho một vai nam trong phim “Oldboy”, nên danh hiệu “nữ diễn viên phụ” của giải thưởng “Rồng Xanh” cũng đủ chứng mình tài nghệ diễn xuất của cô.
Kế đến, vào năm 2005 sự nghiệp điện ảnh của Huệ Trinh càng tiến thêm những bước vững chắc hơn qua tác phẩm tình cảm xã hội mang tựa đề“Rules Of Dating”, đưa tên tuổi của cô lên hàng đầu trong danh sách “nữ diễn viên xuất sắc” của giải thưởng “Pusan Film Critic Award”. Tuy nhiên, cho đến khi Huệ Trinh đoạt luôn ba danh hiệu xuất sắc của giải “Rồng Xanh”, giải “Đại Chung” và giải “Điện Ảnh Đại Hàn” (Korean Film Awards) vào hai năm 2005 và 2006 với bộ phim “Welcome To Dongmakgol” (Chào Mừng Bạn Đến Thôn Đông Mạc) thì Huệ Trinh mới thực sự được giới ái mộ phim ảnh Á Châu xem là một ngôi sao sáng sánh ngang hàng với những tên tuổi hàng đầu của nền điện ảnh Đại Hàn. Đây cũng là một thành tích rực rỡ của Huệ Trinh khi liên tiếp nhận các giải thưởng điện ảnh trong suốt 6 năm kể từ 2001 đến 2006, một kỷ lục hiếm có nữ diễn viên nào vượt qua được.
Cùng góp mặt với hai nam tài tử kỳ cựu là Thân Hà Quân (Shin Ha Kyun) và Trịnh Tại Vịnh (Jeong Jae Yeong), Huệ Trinh đã lôi cuốn khán giả đi vào thế giới thanh bình, an lạc của thôn Đông Mạc, một vùng thôn quê hẻo lánh nằm sâu trong dãy núi trường sơn Thái Bạch (Teabaek) kéo dài qua lãnh thổ hai miền Nam Bắc bán đảo Triều Tiên.
“Welcome Dongmakgol” lấy bối cảnh vào năm 1950, tức thời điểm bùng nổ dữ dội cuộc chiến tranh Triều Tiên khi Bắc Hàn xua quân Nam tiến. Trong lúc tình hình chiến sự “dầu sôi lửa bỏng” lan tràn khắp miền Nam thì tại thôn Đông Mạc người dân vẫn được hưởng cảnh thanh bình trong cuộc sống yên vui đúng như tên gọi “Đông Mạc” có nghĩa là “hồn nhiên thuần khiết như trẻ con”. Thế nhưng, vào một ngày nọ có ba nhóm người cùng lúc lạc bước đến thôn Đông Mạc. Đó là những binh sĩ Hoa Kỳ đáp xuống bằng trực thăng và nhóm quân lính Đại Hàn bị thất lạc đơn vị cùng các binh sĩ Triều Tiên tháo chạy về gần biên giới sau khi bị đẩy lui. Đầu tiên, các binh sĩ Đại Hàn và Triều Tiên coi nhau như thù địch vì không cùng chiến tuyến, nhưng sau những ngày sống trong thôn Đông Mạc họ nhìn thấy người dân đối đãi với nhau bằng tình hòa khí thân thiện thì chợt nghĩ đến tình đồng bào nên đổi thù thành bạn.
Kèm theo những tình tiết khôi hài, vui nhộn, nội dung của bộ phim “Welcome Dongmagkol” còn đưa ra vấn đề nhạy cảm của tình Nam Bắc ruột thịt trong hoàn cảnh đất nước chia đôi nên đã thu hút khoảng 8 triệu khán giả đến xem, tạo thành một “cơn sốt vé” tại khắp các rạp ciné, gây chấn động giới phim ảnh quốc nội. Sự thành công vượt bậc của “Welcome Dongmakgol” còn đưa tên tuổi của Huệ Trinh lên hàng tài tử nổi danh trong khu vực khi cô được mời tham gia trong bộ phim Thái Lan “Invisible Waves” vào năm 2006 và đóng chung với nam tài tử khét tiếng Nhật Bản là Asano Tadanobu và nam diễn viên trụ cột của Thái Lan là Toon Hiranyasap. Trong cùng năm 2006, bộ phim tình cảm “Love Phobia” do Huệ Trinh đóng cặp với Triệu Thừa Vũ (Jo Seung Woo) đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của dư luận vì họ Triệu chính là tình nhân của cô từ năm 2004 nhưng lúc đó có nhiều tin đồn giữa hai người xảy ra nhiều trục trặc. Quả nhiên, đến năm sau đó, tức 2007, Huệ Trinh tuyên bố chia tay Thừa Vũ và bắt đầu hẹn hò với nam ca sĩ kiêm nghề DJ là Tablo từ đầu năm 2008. Cặp tình nhân Huệ Trinh và Tablo rất được giới truyền thông văn nghệ xứ Hàn mến mộ vì họ cởi mở và sẵn sàng trả lời những câu hỏi liên quan đến chuyện tình cảm của hai người.
Hiện nay, ba tác phẩm “Wedding Place”, “Kiss Me Kill Me”, “Love Fiction” do Huệ Trinh thủ diễn vai chính cũng đang nằm trong dự đoán của dư luận về khả năng đoạt các giải thưởng điện ảnh sẽ được tổng kết vào dịp cuối năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.