Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Kuroki Meisa, Người Đẹp Hoa Bách Hợp

19/07/200900:00:00(Xem: 2709)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Kuroki Meisa, Người Đẹp Hoa Bách Hợp - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Nhật Bản vốn nổi tiếng là một xứ sở rất yêu chuộng hoa. Ngoài giống hoa Anh Đào được xem là một trong những biểu tượng đặc biệt vào mùa Xuân của xứ Phù Tang, hầu hết các loại hoa bản xứ như Hồng, Mai, Lan, Cúc, Tía Dương, Hướng Dương v.v... đều có những đặc tính tượng trưng riêng biệt theo quan niệm nghệ thuật “Hoa Đạo” (Kado) của người Nhật. Mặt khác, những giống hoa được du nhập vào từ ngoại quốc như Tulip, Cosmos, Lily v.v…cũng hoàn toàn chinh phục cảm tình của người dân đảo quốc Mặt Trời qua những hình thức sử dụng tên các loại hoa này trong văn chương để ẩn dụ, so sánh và diễn tả cảm quan về chân-thiện-mỹ. Đặc biệt, loại hoa “LiLy” gọi bằng tiếng Nhật là “Yuri” (Bách Hợp), còn được ví như nét đẹp tươi trẻ, trong sáng, thanh khiết của người phụ nữ. Chính vì vậy, người Nhật thường dùng tên “Yuriko” (Bách Hợp Tử) để đặt tên cho các bé gái và gọi tắt một cách thân mật là “Yuri Chan”.
Ngoài ra, cách đây 8 năm, “Trung Tâm Các Loại Hoa Quốc Tế” (International Flower Bulb Center) ở Đông Kinh, đã chọn tên “Bách Hợp” để thành lập một giải thưởng thường niên mang tên “Miss Lily” nhằm trao tặng cho những phụ nữ mang nét đẹp của loài hoa “Bách Hợp”. Vào ngày 7/7 vừa qua, một khuôn mặt trẻ trong giới tài tử Nhật Bản vừa ra mắt khán giả qua bộ phim điện ảnh “Subaru”, khởi chiếu từ ngày 20/3/2009, là nữ diễn viên kiêm ca sĩ và người mẫu quảng cáo Kuroki Meisa, 21 tuổi, đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Miss Lily 2009”.
Phát biểu cảm tưởng trong buổi lễ nhận giải “Người Đẹp Hoa Bách Hợp” tại Đông Kinh, Kuroki Meisa cho biết:”Sau khi nhận được danh hiệu cao quý này, tôi có cảm giác như mình đang trở lại là một phụ nữ thực sự”. Ý tưởng này của Kuroki Meisa đã khiến cho giới truyền thông và quan khách hiện diện phải bật cười một cách thú vị vì mọi người đều hiểu rằng hiện nay cô đang đóng vai chính trong một vở kịch ăn khách tại Nhật là “Onna Nobunaga” (Nobunaga Nữ Giới), tức vai của vị lãnh chúa Oda Nobunaga, một danh nhân lịch sử có công đặt nền móng cho sự thống nhất toàn cõi lãnh thổ Nhật Bản trong thời đại Chiến Quốc (Sengoku Jidai, 1467-1573). Vở kịch “Onna Nobunaga” được chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn chuyên viết về đề tài lịch sử thời trung cổ và cận đại Châu Âu là Sato Kenichi (sinh ngày. Tuy quyển “Ona Nobunaga” dựa vào những chi tiết lịch sử về cuộc đời của lãnh chúa Oda Nobunaga nhưng lại được thêu dệt thêm phần sáng tác đặc biệt mang tính hư cấu khi chuyển đổi giới tính của Oda Nobunaga thành… phái nữ. Do nét “phá cách” trong tinh thần tự do sáng tác này, “Onna Nobunaga” đã tạo được tiếng vang trong diễn đàn văn học Nhật Bản sau khi được khởi đăng trên báo “Mainichi” từ tháng 1/2005. Ông Sato Kenichi cũng từng nổi tiếng trong văn giới Nhật Bản qua thành tích đoạt giải thưởng văn học “Naoki Sanjugo” lần thứ 121 vào năm 1999, với tác phẩm “Cuộc Ly Hôn Của Một Vương Phi”. Cũng chính vì bước thành công bất ngờ của quyển “Onna Nobunaga”, các nhà soạn kịch Nhật Bản đã khai thác sự hiếu kỳ của khán giả và “kịch hóa” tác phẩm này thành một vở tuồng sống động được giao cho Kuroki Meisa thủ diễn vai chính. “Onna Nobunaga chính thức ra mắt giới ái mộ kịch nghệ qua những đợt diễn đầu tiên từ ngày 5/6/2009 đến ngày 21/6/2009 tại hý viện “Aoyama Theatre” ở thủ đô Đông Kinh. Hiện nay, Kuroki Meisa cũng đang tiếp tục lịch trình diễn xuất tại hý viện “BRAVA Theatre” ở thủ phủ kinh tế miền Tây (Kansai) Nhật Bản là thành phố Osaka.
Trong vài năm gần đây, Kuroki Meisa là một tên tuổi tạo được nhiều chú ý trong giới văn nghệ Nhật Bản và đang có khuynh hướng lan rộng khắp khu vực Châu Á qua những hoạt động bận rộn trong nhiều lĩnh vực như: ca nhạc, kịch nghệ, điện ảnh, đóng phim truyền hình, quảng cáo thời trang. Sân khấu kịch nghệ vốn là vũ đài sở trường sớm đưa bước chân cô đi vào thế giới của nghệ thuật diễn xuất từ tháng 2 năm 2004. Vì vậy, sau khi xuất hiện trong vai diễn đầu tiên của vở tuồng “Nữ Hình Cảnh Đến Từ Bình Nhưỡng” (Pyongyang Kara Kita Onna Keiji), Kuroki Meisa đã trở thành một khuôn mặt quen thuộc của giới yêu chuộng ngành kịch nghệ qua các tác phẩm “Endless SHOCK”, “Azumi On Stage”, “Cho Kyoshi” (Giáo Sư Hướng Dẫn), “Azumi Return”, “Itsuka Kimi Kaerru” (Bao Giờ Anh Trở Lại), ”Akai Shiro Kuroi Suna” (Thành Đỏ Cát Đen). Trong khi đó, ở lĩnh vực quảng cáo Meisa còn được biết đến là một người mẫu hàng đầu của tạp chí thời trang “JJ” có rất nhiều độc giả.
Kuroki Meisa chào đời ngày 28/5/1988 tại khu Hekono, thành phố Nago, tỉnh Okinawa và là cô em út trong một gia đình có 4 chị em. Do mang trong người một phần tư huyết thống Hoa Kỳ (cha là người Hoa Kỳ lai Nhật và mẹ là người Nhật) nên trên khuôn mặt duyên dáng đậm nét Á Đông của cô còn phảng phất vẻ đẹp của một loài hoa đậm đà hương sắc, thanh khiết đúng như danh hiệu “Người Đẹp Hoa Bách Hợp” mà cô được trao tặng. Sau khi lên bậc Trung Học, Meisa ngỏ ý với cha mẹ về nguyện vọng muốn trở thành một diễn viên nên được gia đình đồng ý cho phép cô vừa theo học chương trình phổ thông vừa tham dự lớp huấn luyện những tài năng trẻ tại trường “Okinawa Actor School”.
Trong thời kỳ còn theo học tại trường đào tạo diễn viên “Okinawa Actor School”, năng khiếu diễn xuất và sắc đẹp của lứa tuổi dậy thì của Meisa đã giúp cô được xếp vào nhóm học viên ưu tú nhất mệnh danh là B.B Waves (Beautiful Beat Waves). Quả nhiên, sau đó cô được công ty “JJ” để ý và tuyển chọn làm một trong những khuôn mặt trang bìa của tạp chí thời trang cùng tên. Ngay sau khi xuất hiện trong giới văn nghệ, Meisa đã gây chú ý đặc biệt cho đoàn kịch “Kitaku Gekidan” nên cô được mời cộng tác trong vai chính của vở tuồng đầu tiên “Nữ Hình Cảnh đến từ Bình Nhưỡng”, chính thức đưa tên tuổi của cô gia nhập làng kịch nghệ Nhật Bản từ năm 16 tuổi.
So với lĩnh vực phim điện ảnh và truyền hình, mức độ thưởng thức của khán giả Nhật Bản về ngành kịch nghệ có phần gay gắt và nghiêm khắc hơn theo quan niệm: “Diễn viên đóng phim có thể được thay thế ở những đoạn phim khó diễn tả hoặc được ráp nối hình ảnh ở các tình tiết khác nhau trong phạm vi giới hạn của ống kính để đánh lừa thị giác người xem, nhưng diễn viên đóng kịch thì phơi bày toàn diện cá tính qua hành động và lời đối thoại trên sân khấu thật”. Do đó, những diễn viên đóng kịch phải có tài năng mới được khán giả thực sự công nhận và Meisa đã vượt qua được thử thách ban đầu này.


Sau thành công của vở kịch đầu tay, Meisa ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ qua hai bộ phim do đài truyền hình Fuji thực hiện và trình chiếu trong cùng năm 2004 là “Medaka” (Mực Thước) và “Honto Ni Atta Kowai Hanashi” (Thật Sự Đã Có Chuyện Sợ Hãi). Tuy chỉ đóng vai phụ là một nữ học sinh trung học trong bộ phim nói về sinh hoạt học đường “Medaka” , và vai một thiếu nữ hiếu kỳ qua tác phẩm kinh dị “Honto Ni Atta Kowai Hanashi”, nhưng Meisa cũng nhận được nhiều lời khen thưởng của khán giả qua tài diễn xuất khá chững chạc và nhiều tự tin. Do đó, vào năm 2005 cô tiếp tục góp mặt với tính cách vai phụ trên truyền hình trong tác phẩm “Aisuru Nichiyobi” (Ngày Chủ Nhật Yêu Dấu) và cuốn phim điện ảnh “Onaji Tsuki Wo Miteiru (Nhìn Cùng Mặt Trăng).
Bước sang năm 2006 là thời kỳ thăng hoa của Meisa khi cô được mời đóng vai chính trong một tác phẩm thuộc thể loại “short drama” do truyền hình phát sóng từ vệ tinh nhân tạo của Nhật Bản là BS-i thực hiện. Đó là “Aru Ai No Uta” (Bài Ca Hữu Tình) phỏng theo quyển tiểu thuyết cùng tên của tác giả Shindo Fuyuki, nói về cuộc tao ngộ kỳ lạ giữa một chàng trai sống vùng ven biển tên Nanase Takumi và một nữ ca sĩ vừa nổi tiếng vừa xinh đẹp là Kashiwagi Ryuka (do Meisa thủ diễn). Tuy chỉ là một phim ngắn, nhưng “Bài ca Hữu Tình” đã chinh phục được nhiều con tim của lứa tuổi thanh xuân, chớm nở tình yêu qua nội dung đề cao sự trân quý những giây phút thực sự rung động cõi lòng để nhìn ra được tình yêu chân thật. Đồng thời, cũng trong năm 2006, cuốn phim điện ảnh thuộc loại kinh dị là “Chakushin Ari” (Có Điện Thoại) cũng ghi dấu lần đầu tiên Meisa xuất hiện trên màn bạc trong vai nữ chính tên Soma Emiri. Từ đó, danh tiếng của nữ diễn viên Kuroki Meisa mới thực sự trở thành điểm thu hút của các nhà làm phim Nhật Bản.
Tuy nhiên, do những chuyến lưu diễn kịch nghệ trên toàn quốc và lịch trình thu hình quảng cáo hầu như không ngừng nghỉ nên Meisa rất ít khi nhận lời thủ diễn vai chính trong nhiều tác phẩm điện ảnh lẫn truyền hình tiếp theo như: “Tada, Kimi Wo Aishiteru” (Nhưng Em Yêu Anh), “Taitei No Ken” (Thanh Gươm Đại Đế), “Crows ZERO”, “Haikei, Chichiue Sama” (Bố Kính Mến), “Seito Shokun” (Các Bạn Học Sinh), “Ichi Pondo No Fukuin” (Trọng Lượng Phúc Âm), “Kaze No Gaden” (Phong Viên), “Hyakkotai” (Đội Quân Bạch Hổ) v.v…Ngược lại, trong năm 2008 vừa qua hai bộ phim truyền hình ngắn do cô đóng vai chính là “Tobira Wa Tosareta Mama” (Cánh Cửa Khép Chặt) và “Kawashima Yoshiko No Shogai” (Cuộc Đời Của Kawashima Yoshiko) đã trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trong giới hâm mộ quốc nội và được xem là hai tác phẩm ăn khách nhất thuộc thể loại “short drama” của Meisa.
Qua hình ảnh của nhân vật tên Usui Yuka, một cô gái thông minh, có nhiều cảm giác nhạy bén trước các sự kiện bí hiểm, thích suy luận và thường dự đoán chính xác những diễn tiến trước khi xảy ra, Meisa đã hấp dẫn người xem trong một câu chuyện ly kỳ của phim “Cánh Cửa Khép Chặt” bằng lối phân tích mạch lạc, hợp lý và rất khoa học để khám phá nhiều bí mật kinh hoàng. Nội dung của “Cánh Cửa Khép Chặt” nói về mối quan hệ thân thiết giữa sáu người bạn kết thân từ lúc còn là sinh viên đại học vì có cùng sở thích uống rượu. Qua lời đề nghị của một người trong nhóm, họ đã thành lập “Hội Nghiện Rượu” và hẹn gặp nhau hàng năm tại những lần họp mặt theo quy định của hội. Trong buổi tiệc họp mặt lần đầu tiên sau khi tốt nghiệp và có nhiều bạn bè khác tham dự, một thành viên của nhóm tên Fushimi Ryosuke (do nam tài tử Nakamura Shinsuke đóng) đã ra tay sát hại người bạn học lớp dưới là Niyama Kazuhiro. Sau đó, Ryokuke đã xóa hết chứng cớ và nguỵ trang khéo léo bằng cách đưa xác của Kazuhiro vào một căn phòng rồi dùng dụng cụ khoá ngược lại từ bên trong để mọi người tin tưởng rằng không ai có thể mở cửa đi vào được. Thế nhưng, Usui Yuka cũng có mặt trong buổi tiệc này và cảm thấy rất khả nghi nên từ đó cô bắt đầu điều tra và lần lượt đưa ra ánh sáng những chi tiết của vụ án này.
Trong khi đó, phim “Cuộc Đời Của Kawashima Yoshiko” là tác phẩm dựa vào lịch sử và kèm theo nhiều tình tiết hư cấu để miêu tả  cuộc đời gian truân của một công nương người Mãn Châu tên Ái Tân Giác La Hiển Nhu (Aisingioro Xiannyu), con gái thứ 14 của Khang Thân Vương Ái Tân Giác La Thiện Kỳ. Vào thời nhà Thanh suy yếu đưa đến sự bùng nổ của cuộc cách mạng Tân Hợi tháng 10 năm 1911, buộc hoàng đế Tuyên Thống phải thoái vị và nước Tàu chuyển sang thể chế cộng hòa dưới quyền lãnh đạo của tướng Viên Thế Khải. Tuy nhiên, sau đó Viên Thế Khải lại tái lập chế độ phong kiến và tự xưng danh hiệu Hồng Hiến Hoàng Đế nên bị các cựu quan lại và hoàng thân triều Thanh chống đối. Ngay trước khi Tuyên Thống thoái vị, La Thiện Kỳ đã đưa gia đình sang Nhật tỵ nạn và vận động chính phủ Nhật Bản trợ giúp việc hồi phục Thanh triều, qua môi giới của một người cố vấn Nhật là Kawashima Naniwa. Do đó, Hiển Nhu đã được gia đình Kawashima Nanima nhận làm con nuôi và đổi tên thành Kawashima Yoshiko để tiếp nối ý chí của cha cô và hoạt động bí mật trong nhiệm vụ làm tình báo cho quân đội Nhật. Sau khi nước Tàu bị nhuộm đỏ dưới bàn tay bạo lực, sắt máu của Trung Cộng, Hiển Nhu bị cáo buộc là “Hán gian” và bị tử hình, mặc dù cô không phải là người Hán!
Qua hai tác phẩm phim truyện ngắn này, Meisa càng được dư luận khán giả Nhật Bản đánh giá cao về nghệ thuật diễn xuất nhập vai rất linh động, nhất là vai diễn Kawashima Yoshiko đã khiến người xem bùi ngùi xót thương cho số phận của những phụ nữ trong thời chiến chinh tao loạn.
Riêng về cuốn phim “Subaru” vừa được trình chiếu trên toàn quốc Nhật Bản vào cuối tháng 3/2009 vừa qua, còn cho thấy một hình tượng Meisa trưởng thành và điêu luyện hơn trong vai một nữ diễn viên múa ballet tên Miyamoto Subaru. Đây là những thước phim cảm động, nói về quá trình hình thành niềm đam mê nhảy múa trên sân khấu của cô bé Subaru và từ đó đã giúp cô vượt qua biết bao nỗi bất hạnh, cô đơn trong đời cũng như những đố kỵ ganh ghét của các đối thủ tranh tài để vươn lên bằng ý chí và con luôn tim thiết tha với nghệ thuật múa ballet. Bộ phim còn đưa ra hình ảnh tương phản của môn vũ ballet: đàng sau những bước nhảy mềm mại, uyển chuyển là những buổi tập luyện gian khổ được biểu hiện bằng ý chí sắt thép của các diễn viên.
“Subaru” là kết quả hợp tác giữa những nhà làm phim Nhật Bản và Trung Hoa, được đạo diễn Lý Chí Nghị (Lee Chi Ngai) dàn dựng theo quyển truyện bằng tranh của tác giả Soda Masahito. Sau khi trình chiếu tại Nhật Bản, vào cuối năm nay “Subaru” sẽ được tung ra khắp thị trường điện ảnh Á Châu với nhiều kỳ vọng về “sức hấp dẫn mới” của Meisa.
Với lứa tuổi 21 hãy còn quá trẻ trung và đứng trước nhiều cơ hội để đi đến đỉnh cao trong ngành diễn xuất phim ảnh, người đẹp mang tên loại hoa Bách Hợp Meisa càng tạo thêm nhiều màu sắc rực rỡ trong khu vườn đầy những loại “kỳ hoa dị thảo” của giới phim ảnh Nhật Bản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.