Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

“Vượt Sóng” Quyết Tâm Vượt Thử Thách...Băng Dĩa Lậu?

14/12/200700:00:00(Xem: 9998)

Nhân lúc đêm nhạc phim “Vượt Sóng” sẽ được tổ chức vào Thứ Năm ngày 20 tháng 12 tới, tưởng cũng nên có đôi điều tâm sự về nghệ thuật điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây.

Thật là một điều hãnh diện cho người Việt Nam khi liên tiếp nhiều đạo diễn Việt Nam đã không ngớt “ẵm” về nhiều giải thưởng trong đợt liên hoan phim thế giới. Có thể nói trong suốt quá trình thực hiện phim của nhiều đạo diễn tên tuổi trong hàng loạt phim như “Mùa đu đủ xanh,” “Ba mùa,” đến “Rồng xanh,” “Oan hồn,” “Mùa len trâu” rồi mới đây là “Dòng máu anh hùng,” “Vượt sóng” trong 10 năm qua, khán giả có thể thấy dần sự trưởng thành của đạo diễn phim với cộng đồng phim quốc tế.

Từ Những Đạo Diễn Phim Thế Hệ 7x & 8x...

Mười năm. Dưới góc độ nghệ thuật là một khoảng thời gian đủ để nền điện ảnh Việt Nam nói chung hòa nhập và so tài với thế giới. Các đạo diễn quả thật đã khám phá và khai thác nhiều kịch bản rất hay và có ý nghĩa. Về kỹ thuật hình ảnh và âm thanh khi trình chiếu phản ánh rõ sự trung thực trong từng hoạt cảnh.

Mới đây phim “Vượt sóng” đã đoạt hai giải “Official Selection” của Sundance và “Winner” của Liên Hoan Phim Ảnh Quốc Tế lần thứ 16. Vì vậy, phim cũng lọt vào được sự chú ý của vài đại lý phát hành và phân phối phim ảnh Hoa Kỳ. Lần đầu tiên, các doanh nhân da trắng thấy được tìm năng nhu cầu và lượng khách đông đảo người Việt. Một thành tích quả không khiêm tốn. Thế nhưng thị trường phim ảnh Việt tại Mỹ vẫn chưa thoát được phản ứng thờ ơ, tẻ nhạt nhận được từ đại đa số công ty lẫn khán giả “nòng cốt.”

Đến Những Gian Khổ Nghề Bấm Máy...

Một đạo diễn giỏi không chỉ biết chọn diễn viên phù hợp mà phải có tầm nhìn xuyên suốt và bao quát về nhân sinh quan. Điều này không hiếm ở nhiều đạo diễn như Hàm Trần, Victor Vũ v.v... Vậy thì đâu là sự khác biệt của phim “ta” và phim Mỹ" Kỹ xảo" Hay ý tưởng" Không, phải nói sự khác biệt đó bắt nguồn từ kinh phí cho việc tạo dựng và cho công nghệ lăng-xê. Một bộ phim hoành tráng phải được quay “thật” và quảng cáo rầm rộ. Dù có dùng kỹ xảo hay không, người bấm máy cần ứng ra một số vốn rất lớn để trang trải cho những phí tổn tạo dựng. Từ địa điểm, đạo cụ, quần áo, lời thoại, vai đóng thế, đến góc độ quay. Tất cả đều... “tốn kinh phí.” Nếu không thì tại sao ở phần cuối mỗi cuốn phim lại có một danh sách dài ngoằn đến hơn 10 phút tên tuổi những ê-kíp cộng tác.

Đối với đa số phim Việt Nam, trước khi bấm máy thì việc kiếm kinh phí là vấn đề khó khăn trước mắt. Tìm đâu ra nhà tài trợ" Tìm dâu ra rạp chịu công chiếu phim của mình" Tất cả đều là những câu hỏi nan giải cho đạo diễn.

Đạo diễn Hàm Trần của “Vượt sóng” cho biết anh đã phải mất nhiều đêm vò đầu bứt tai, rồi hội họp với cộng sự, sau đó nảy sinh ý định bỏ dở. Nhưng rồi nhiệt huyết, lập trường là động cơ làm anh quyết tâm thuyết phục mọi người thực hiện viễn ảnh của anh.

Thêm vào những khó khăn tài chính ban đầu còn phải nói đến những trường hợp “lực bất tòng tâm.” Nhiều cảnh đã phải quay đúng lúc thời tiết phải thật nóng cho người diễn cảm thấy “thật” và lên hình thật “nét.” Rồi có cảnh cần mưa mà ông trời khắc nghiệt lại không thèm để ý đến sự khổ tâm của đoàn làm phim.

Nhiều lúc muốn quay được một thước phim ăn ý, người đóng phải nhập tâm. Phút nhập vai đâu phải lúc nào muốn cũng được. Có lúc phải quay đi quay lại cả chục lần, mất gần một ngày để có được một cảnh chỉ xuất hiện trên màn ảnh... có vài phút.

...Và Những Thử Thách Cuối Cùng!

Quay xong phim, chưa ăn mừng vội. Phải xem tình hình và phản ứng từ khán giả đã. Nếu khán giả tỏ ý thích. Thế là mừng. Nhưng chưa kịp vui với “ddứa con” của mình thì lại bắt đầu tất bật lo làm sao phải xoay vòng vốn cho kinh phí dựng phim kế tiếp.

Khác với nhiều hãng phim Mỹ, phim Việt Nam không nhờ vào rạp để lấy lời. Vì chỉ có một số rạp chấp nhận trình chiếu phim Việt nên có nhiều người đến rạp đó hơn. Vừa lợi cho chủ rạp, vừa thu hồi vốn cho đạo diễn. Phim Việt chủ yếu dựa vào sự hợp tác của các đại lý phân phối băng dĩa. Tuy nhiên nếu họ thấy tràn ngập băng đĩa lậu, điều này có nghĩa công ty phân phối sẽ không có lợi nhuận và họ sẽ từ chối cộng tác.

Dĩ nhiên, nạn sang băng lậu không phải là đề tài mới mẻ. Cảnh sát mở vô số chiến dịch toa rập, bắt bớ các địa điểm này nhưng rồi cũng chỉ là “muối bỏ bể.” Cái rễ của vấn đề là nằm ở sự nhận thức. Lấy ví dụ từ hai bộ phim “Vượt sóng” và “Dòng máu anh hùng.” Có mấy ai biết rằng phim “Vượt sóng” chỉ vừa phát hành dĩa DVD mới đây thôi. Trong khi cuốn “Dòng máu anh hùng” thì chỉ mới xuất hiện ở vài rạp trong nước. Buồn hơn nữa khi đặt chân vào một tiệm băng nhạc Việt Nam nằm chình ình ở đó là toàn những cuốn sao chép. Thế mới biết làm đạo diễn, muốn ăn khách cũng mất lắm công phu.

Nghĩ cũng lạ, đạo diễn nào, dù là da trắng, da đen, Ấn độ hay Việt Nam đều “ác mộng” với nạn sao chép. Không hiếm người chịu chi tiền để mua một chiếc xe mới cáu, một máy truyền hình HD Plasma, hay một tách cà phê Starbucks thơm ngon nhưng lại có thể...chấp nhận xem băng mờ, kém chất lượng.

Phản ứng của khán giả được chia ra làm ba thành phần. Loại thứ nhất là loại “biết rồi khổ lắm nói mãi.” Kế đến là loại thứ nhì, khá khiêm tốn, luôn hô hào tẩy chay. Và cuối cùng là loại thứ ba thuộc dạng “tôi biết rồi, nhưng mà...”

Phần đông khán giả thuộc hạng thứ nhất và thứ ba. Cuối cùng thì người bị thiệt thòi không ai khác hơn là những tài năng trẻ. Nghĩ cho cùng, không có những cuốn phim ấy, ai sẽ đứng ra đảm trách việc truyền đạt văn hóa và lịch sử Việt Nam đến hàng ngàn khán giả thế hệ tới" Thiết nghĩ người Việt Nam sống trong một xã hội văn minh cần phải hỗ trợ giới trẻ không chỉ về mặt tinh thần mà phải nâng cao tinh thần tự giác bản thân. Nếu không, có lẽ nền điện ảnh Việt Nam vẫn mãi mãi “lẹt đẹt” ở vị trí “hậu cần” thế giới. 

Ý kiến chia sẻ có thể gửi về tòa soạn tại:

justin@vietbao.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.