Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tự Do Tôn Giáo Không Thể Dựa Vào Số Lượng Nhà Thờ Được Đăng Ký

03/12/200700:00:00(Xem: 6380)

Tôi thực sự không thoải mái khi thấy ông Scott Marciel, Phụ tá Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao đặc trách về Đông Á phát biểu trong cuộc điều trần trước Tiểu ban về Ngoại vận thuộc Quốc hội Hoa Kỳ hôm ngày 6 tháng 11 như sau “Trong khi Việt Nam đã bị đình trệ về lãnh vực tôn trọng quyền Tự do Chính trị, thì họ lại có những tiến bộ về Tự do Tôn giáo”.

Dựa trên nhận định như vậy, chính phủ Hoa Kỳ đã cho rằng lúc này chưa cần thiết để đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần lưu tâm về vi phạm quyền tự do tôn giáo (CPC). Đồng thời, trả lời câu hỏi của dân biểu Bill Delahunt, Chủ tịch Tiểu bang Ngoại vận đặc trách về các tổ chức quốc tế, nhân quyền và giám sát, ông Scott Marciel nói “ Hoa kỳ đã nhận nhiều bản báo cáo cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội đã cho phép đăng ký hàng trăm nhà thờ tại Việt Nam, điều này chứng tỏ có một sự tiến bộ đáng kể về tự do tôn giáo”.

Tự do tôn giáo không thể đơn giản chỉ dựa vào số lượng nhà thờ được cho phép đăng ký hay tổ chức Phật Giáo hoặc Chùa vừa được thành hình. Nó phải là một sự thể hiện về mặt bày tỏ niềm tin, tín ngưỡng đã được công nhận như một quyền căn bản của con người. Sự thực là, để có thể cử hành các tâp tục về mặt tín ngưỡng, người Việt cần phải có sự chấp thuận từ phiá nhà cầm quyền Hà Nội; hoặc là phải đăng ký theo thủ tục, hoặc phải được cấp giấy phép. Tự bản chất của thủ tục như vậy đã trái ngược lại nguyên tắc của bản Hiến Chương Quốc Tế Về Nhân Quyền xác định về tự do tôn giáo trong điều 18 như sau “Mọi người có quyền tự do về tư tưởng, ý thức và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do thay đổi tín ngưỡng, niềm tin và quyền tự do cử hành trong phạm vi cá nhân hay cộng đồng với những người khác ở tư nhân hay nơi công cộng để bày tỏ niềm tin về tôn giáo, thực hành, thờ cúng và cữ hành các nghi lễ”.

Trong một chế độ độc tài toàn trị, số lượng nhà thờ đăng ký không nói lên một điều gì cụ thể cả. Chế độ độc tài có thể công bố hàng ngàn nhà thờ được cho phép đăng ký để đánh lừa dư luận quốc tế nhằm đạt các mục tiêu chính trị nhưng bản chất của nền tảng về vi phạm tự do tín ngưỡng vẫn không thay đổi. Nhà cầm quyền Hà Nội từng tuyên bố mãnh mẽ rằng họ có hơn 600 cơ quan ngôn luận, con số này đang trên đà gia tăng. Nhưng thực chất thì vẫn không có tự do báo chí tại Việt Nam . Gần đây, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới công bố bản báo cáo của họ, Việt Nam xếp thứ 162 trong tổng số 169 nước dẫn đầu về chế độ kiểm duyệt báo chí.

Việt Nam không chấp nhận thứ tự do báo chí cũng như các tổ chức tôn giáo độc lập. Bất cứ một hoạt động tôn giáo nào không trực thuộc quyền kiểm soát của Đảng đều bị ngăn cấm và tiêu diệt một cách có hệ thống. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là thí dụ điển hình. Những lãnh đạo cũa Giáo Hôi như Hoà Thượng Thích Quyền Quang, Hoà Thương Thích Quảng Độ bị giam lõng tại Chùa, liên tục bị quấy nhiễu, theo dõi, hạn chế tự do đi lại. Mục sư Nguyễn Hồng Quang, Nguyễn Công Chính đều bị trấn áp, các tín hữu bị công an đánh đập và liên tục bị đe doạ. Nhiều nhà nguyện Tin Lành, điều hành độc lập không thuộc hệ thống quốc doanh đã bị xoá sạch.

Khi phái đoàn thuộc Uỷ Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo viếng thăm phòng giam của luật sư Lê Thị Công Nhân hồi tháng 10 năm 2007 vừa qua, họ tận mắt thấy phòng giam tương đối sạch sẽ, không đến nỗi chật hẹp như họ đã được báo cáo về tình trạng Nhân đang bị giam chung với 20 nữ tù thường phạm trong căn phòng rộng 55 mét vuông. Nhưng thực ra phái đoàn đã không biết là trước đó hai tiếng đồng hồ, ban giám thị trại giam đã ra lệnh chuyển10 tù nhân nữ ra khỏi phòng giam của Nhân, phòng giam được lệnh chùi rửa sạch sẽ và mỗi tù nhân được phát cho một chiếc chiếu mới toanh. Những thủ đoạn gian xảo này đối với chế độ Hà Nội được họ sử dụng một cách nhuần nhuyễn.

Luật sư Nguyễn Văn Đài đã từng bị quản giáo trại giam từ chối không cho mang Thánh Kinh vô phòng giam. Nhờ vận động của vơ, chị Vũ Minh Khánh nên thông qua đề nghị của Ủy Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo, ban quản lý trại giam đã cho phép Đài được mang Thánh Kinh. Tuy nhiên, tờ Công An Nhân Dân số ra hôm tháng 10 đã trâng tráo viết là Nguyễn Văn Đài không những được phép mang Thánh Kinh kể từ lúc bị bắt mà còn tiến hành việc truyền đạo trong phòng giam nữa.

Đối với chế độ Hà Nội, cứu cánh biện minh cho phương tiện. Hoa Kỳ cần biết rằng họ đang giao hảo với một đất nước mà lãnh đạo của nước này không bao giờ tôn trọng lời nói. Nói láo, gian trá không phải là vấn đề họ quan tâm nếu phục vụ mục tiêu của Đảng.

Tu chính án số 1 của Nước Mỹ xác nhận “Quốc hội sẽ không làm luật ảnh hưởng đến những tôn giáo đã hình thành lâu đời hay ngăn cấm quyền tự do thực hiện các điều đó. Hoặc hạn chế quyền tự do ngôn luận, báo chí, quyền biểu tình ôn hoà và thỉnh nguyện Chính phủ tái thẩm những bất công.”

Trong tinh thần đó, sẽ không có một nền Tự do Tôn giáo hiện hữu cả ở nước Mỹ lẫn Việt Nam nếu bất cứ cá nhân hay tập thể nào bị áp lực từ Chánh quyền phải xin phép để hợp thức hoá niềm tin, tín ngưỡng hay thờ cúng của họ.

Ngày 15 tháng 11 năm 2007

(Nguyên bản Anh Ngữ đã gửi đến Ủy Hội Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo, Thông tín viên Quốc tế, Dân biểu và Nghị sĩ Hoa Kỳ, các viên chức Hành Pháp và Thành viên thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của chính phủ George W. Bush)

Đỗ Thành Công http://ddcnd.org/main/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Dưới thời Việt Nam Cộng hòa ở trong Nam, chuyện tranh luận giữa Chính quyền và người dân về những ưu, khuyết điểm của chế độ chính trị là việc bình thường. Các Dân biểu và Nghị sỹ tại lưỡng viện Quốc hội có quyền chất vấn Thủ tướng và các Bộ trưởng Chính phủ bất kỳ lúc nào thấy cần. Nhưng ở Việt Nam Dân chủ Công hòa miền Bắc trước năm 1975 thì khác. Phê bình đảng cầm quyền là tự mở cửa vào tù. Đại biểu Quốc hội và các Hội đồng Nhân dân các cấp chỉ biết làm việc theo lệnh của Bộ Chính trị và cấp trên.
Nước Úc đã bước vào tiết Thu, khí trời lạnh, những chiếc lá đang đổi sang màu, cơn mưa đầu mùa làm lòng người se lại. Nhận tin báo từ quê nhà Thầy đã viên tịch, lòng con đau nhói vì không về được để đảnh lễ Kim Quan nhục thân Thầy, thọ tang Ân Sư Giáo Dưỡng. Nơi phương trời viễn xứ, con hướng về ngôi Chùa Bình An, Giác Linh Đài tâm tang thọ phục.
Tôi tin vào những điều không thể. Tưởng tượng bạn đang rất căm ghét một con người hay một con vật nào đó. Rồi bỗng dưng một ngày bạn thấy họ là chính mình. Bạn có cảm giác mình biết về họ rõ như biết về những đường chỉ trên bàn tay của mình. Thậm chí, bạn cảm được cái khát khao và thương nó như thương nỗi khát khao của mình ngày nào - đó là cái tình cảm lạ lùng mà tôi dành cho con chuột của con trai tôi.
Nước tìm chỗ trũng thì tiền cũng biết chạy vòng quanh thế giới kiếm lời. Thị trường nhà đất ở Nhật bị sụp vào đầu thập niên 1990 nên tiền chạy sang Đông Nam Á và Đông Âu tìm các con rồng sắp cất cánh. Khi Đông Á và Đông Âu bị khủng hoảng vào cuối thập niên 1990 tiền lại đổ vào Mỹ và Nam Âu bơm thành hai bong bóng địa ốc rồi vỡ tung năm 2007 (Mỹ) và 2010 (Nam Âu).
Tôi tình cờ tìm được ấn bản Lá Thư Về Làng của nhạc sỹ Thanh Bình, do nxb Lúa Mới phát hành, năm 1956. Vào thời điểm đó, tuy chưa đủ tuổi để cắp sách đến trường nhưng tôi cũng đã thuộc lời của nhạc phẩm này rồi vì nghe mấy bà chị và radio hay hát
Thới gian vẫn không ngừng trôi, hết xuân lại hạ, ngày tháng dần qua như nước chảy mây bay, sóng sau đè sóng trước, từng thế hệ lần lượt nối tiếp nhau. Ba chẳng mấy chốc giờ đã lên nội, ngoại. Tóc ba đã bạc trắng mái đầu, mỏi gối chồn chân… Thương ba nhưng đành chịu thôi, quy luật sinh – lão – bệnh – tử có chừa ai đâu!
Khi vừa nhận chức, Tổng thống Joe Biden đã phát biểu rằng dân chúng Mỹ sẽ có thể tụ họp ăn mừng Lễ Độc lập 4/7 trong hè sắp tới. Điều đó chắc sẽ xảy ra vì còn một tháng nữa là đến ngày 4/7, trong khi tiểu bang California là nơi đã có những giới hạn khắc khe nhất nước trong việc phòng chống Covid thì cũng đang mở cửa ra. Nhiều trường phổ thông và đại học đang tổ chức lễ tốt nghiệp, trong giãn cách xã hội và giới hạn khách tham dự là dấu hiệu đáng mừng cho sinh viên học sinh. Giờ N sắp điểm với Covid-19 ở California. Chiến thắng cơn đại dịch trên nước Mỹ cũng đã thật gần.
Nhưng ngặt nổi, cả 3 Văn kiện Cương lĩnh, Điều lệ đảng và Hiến pháp đều tập trung vào một mục tiêu là bảo vệ tuyệt đối quyền cai trị độc tôn và độc tài cho đảng. Cho nên, khi tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” của cán bộ đảng vẫn “tưng bừng hoa lá cành” đe dọa vị trí cầm quyền của đảng và sự sống còn của chế độ thì “bảo vệ nội bộ” cũng chính là giữ cho đảng khỏi vỡ từ trong lòng Chế độ.
Tuần này đã mang đến một sự thay đổi đầy ngạc nhiên trong cuộc tranh luận về dịch Covid. Tổng thống Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp ra lệnh cho giới tình báo Hoa Kỳ tái xét cuộc điều tra về nguồn gốc của virus. Lệnh xảy ra sau khi Avril Haines, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, thừa nhận là chúng ta không kết luận được căn bệnh khởi phát như thế nào.
Một số người cho rằng việc điều tra hình sự tổ chức Trump Organization là một vụ án chính trị hay để trả thù thì có thể biết thêm rằng, thủ tục tố tụng hay Đại Bồi Thẩm Đoàn theo hiến định nói riêng là nhằm để bảo vệ cho người dân được đối xử công bằng, không bị tấn công vì mục đích riêng tư hay chính trị. Vì trong quá trình điều tra và xem xét hồ sơ do các công tố viên cung cấp, Đại BTĐ cũng có thể đưa ra quyết định là không đủ bằng chứng thuyết phục để truy tố.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.