Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Phạm Đình Nghị Triển Lãm Tranh: Sắc Màu Việt Nam Ở Quận Cam

01/12/200700:00:00(Xem: 5233)

- Vào hai ngày 1 và 2-12-2007, khai mạc lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy 1-12.

- Tại Gallery Việt Báo, 14841 đường Moran, Westminster, CA 92683.

Phòng tranh của Phạm Đình Nghị ở số 14911 đường Moran, cách tòa soạn Việt Báo có mấy bước, gọn, nhỏ và ấm cúng, càng ấm hơn với một chiếc bình trà lúc nào cũng bốc hơi nóng chào mời những người khách lạ ghé qua. Đây là phòng vẽ của Đình Nghị, "một cây cọ" chưa đầy 50 tuổi, nhưng đã có 7 năm "đắm mình" trong nghệ thuật hội họa. Có điều lạ, Nghị tốt nghiệp trường Y và đã có 6 năm hành nghề bác sĩ. Nhưng rồi anh lại bỏ áo blue trắng để cầm cọ.

"Điều gì khiến anh thay đổi vậy"" tôi hỏi. Nghị tâm sự: "Khi còn là sinh viên Y khoa, tôi có cảm giác lạ khi thấy ông bác sĩ Mỹ Ben William cứ sau mỗi lần khám bệnh, lại chạy vào cái phòng nhỏ phía sau để…vẽ. Một cô gái Mễ giúp ông căng bố vẽ, rửa cọ…Ông tận dụng thời giờ rỗi ở bệnh viện để vẽ, mà ông nói là để…tiêu khiển. Ông đã truyền cho tôi cái cảm hứng với màu sắc hội họa. Sáu năm sau, tôi bước vào thế giới hội họa của riêng mình, sau thời gian mày mò tự học, được dự nhiều lớp dạy vẽ ở trường Cal State Long Beach, nghiên cứu tài liệu, sách vở và rút kinh nghiệm từ những bức họa của mình…Bây giờ thì tôi hiểu được "cái lạ" của ông bác sĩ Ben William."

Phòng tranh của Đình Nghị chứa đầy những tranh, những bức đã đóng khung cẩn thận, những bức còn nguyên khung vẽ…tất cả đều là sơn dầu, loại chất liệu giúp người vẽ tô đậm nét phong phú đến bất tận trong tranh. Mười phần trăm tranh của anh là loại tĩnh vật, như ao bèo ở quê nhà Thái Bình…còn lại là tranh thiếu nữ ở mọi góc độ, mọi giới, mọi sắc màu.

Sức tưởng tượng của Nghị rất mạnh mẽ, phong phú. Anh kể: "Tôi thường dùng ký họa, ghi chú màu sắc, không gian…và ghi nhớ khuôn mặt nhân vật, phong cảnh để rồi sau đó vẽ ra với sự tưởng tượng của mình." Anh còn dựa vào thơ, truyện ngắn để vẽ. Vì vậy mà tranh của Đình Nghị có một nét độc đáo riêng hiếm thấy trong làng hội họa hải ngoại. Chẳng hạn như tác phẩm "Ái Khanh" tôn tạo vẻ đẹp của người phụ nữ có nép đẹp kín đáo nhưng cũng đầy lãng mạn; như "Thị Mầu" thể hiện một nhân vật nữ lẳng lơ, có đôi mắt sắc như dao…Như "Nằm Vạ" vẽ theo ý văn của Bùi Hiển, và "Bóng Đè" theo truyện ngắn một thời gây dư luận trong nước của Đỗ Hoàng Diệu. Anh còn có tranh Cao Văn Lầu, ghi lại nét mặt của người cha đẻ của sáu câu vọng cổ, bỏ đi bộ Âu phục để thay vào chiếc áo dài the cổ truyền…Anh còn mượn vóc dáng của cô em ruột và hai cô bé gái đang hiện diện tại Quận Cam, khoác cho họ bộ áo tứ thân, khăn yếm; mượn cả dáng vẻ của một bà cụ shop may ở đầu đường Moran, đặt cụ ngồi trên giường cạnh bộ bình trà cổ…

Đình Nghị còn hình dung ra cảnh năm - ba người dân Hà Nội tụ tập dưới hàng cây sấu, hít thuốc lào ở phố  Quan Thánh, Hà Nội và cảnh đêm mưa ở Xóm Chùa, Thủ Đức mờ ảo dưới ánh đèn loe loét…Nỗi hoài niệm về quê nhà qua nét cọ đã tái hiện những hình ảnh xưa hiếm thấy trong sách vở, tài liệu, kể cả trong kho tàng văn học hiện nay. Công việc của anh không phải không vất vả. Có những bức tranh đòi hỏi tới 4 tháng để hoàn thành, Đình Nghị cứ sửa tới, sửa lui, đổi màu, đổi cảnh…Anh nhìn nhận rằng mỗi bức tranh có một tâm hồn, một chiều sâu riêng vì nó mang cảm giác của người vẽ chỉ trong thời điểm đó. Anh nói: "Không có gì sung sướng hơn khi hoàn thành một tác phẩm ưng ý. Khi đó, tôi ngồi xuống bàn, uống một ly trà nóng, rồi chạy bay về nhà…"

Cũng có những ngày một mình trong thế giới của riêng mình, Đình Nghị lại không hề thấy cô đơn. Anh nói: "Màu sắc như luôn quanh quẩn bên mình. Tôi lấy ký họa, tưởng tượng, rồi sáng tác…Tôi muốn làm điều mà mình thích, và đam mê. Giản dị như vậy thôi."

Cũng hay là nỗi đam mê của Đình Nghị giúp đời có thêm nhiều tác phẩm hội họa, giúp người đời cũng đồng thời cùng anh hoài niệm về những ngày xưa yêu dấu…

Đình Nghị nhờ người viết qua bài này, mời giới yêu hội họa đến phòng triển lãm tranh của anh tại Gallery Việt Báo, vào hai ngày 1 và 2-12-2007.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.