Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Tôn Nghệ Trân, Nữ Hoàng Điện Ảnh Xứ Hàn

07/12/200800:00:00(Xem: 4521)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Tôn Nghệ Trân, Nữ Hoàng Điện Ảnh Xứ Hàn - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong khung cảnh trịnh trọng, trang nghiêm của buổi lễ trao tặng “Giải Rồng Xanh” (Blue Dragon Film Award) lần thứ 29 được tổ chức tại thủ đô Hán Thành vào tối ngày 20/11 vừa qua, những ngôi sao điện ảnh Đại Hàn hầu như đã tề tựu đông đủ với sự hiện diện của các nữ diễn viên sáng giá hiện nay như: Kim Tuệ Tú (Kim Hee Soo), Kim Hà Na (Kim Ha Neul), Hàn Nghệ Sắc (Han Ye Seul), Hàn Thái Anh (Han Chea Yoong), Hàn Ân Trinh (Han Eun Jung), Văn Tố Lợi (Moon Sori), Lý Bảo Anh (Lee Bo Yoong), Lý Mỹ Nghiên (Lee Mi Yeon), Tôn Nghệ Trân (Son Ye Jin) v.v… cùng các nam tài tử: Tô Chí Tiếp (So Ji Sub), Thân Huyễn Tuấn (Shin Jyun Joon), Lý Bỉnh Hiến (Lee Byung Heon), Trịnh Vũ Thịnh (Jung Woo Sung), Khương Chí Hoàn (Kang Ji Hwan) v.v…
 “Giải Điện Ảnh Rồng Xanh” là một trong những giải thưởng thường niên hàng đầu tại xứ Hàn, được sáng lập từ năm 1963 với mục đích chấn hưng nền điện ảnh Đại Hàn qua các giải thưởng dành cho 17 bộ môn, dựa trên tiêu chuẩn về thành tích của những bộ phim đạt nghệ thuật và ăn khách nhất. Năm nay, cuốn phim “Thiện, Ác, Quái” (The Good, The Bad, The Weired) được “Rồng Xanh” chọn là một siêu phẩm xuất sắc thắng giải cùng lúc 4 bộ môn: “Giải Đạo Diễn”, “Giải Thu Hình”, “Giải Kỹ Thuật” và “Giải Phim Ăn Khách”. Ngoài ra, trong buổi lễ quan trọng tổng kết sinh hoạt điện ảnh cuối năm, còn có nghi thức tưởng niệm và vinh danh cố tài tử Thôi Chân Thật với giải thưởng đặc biệt “Nữ Diễn Viên Danh Dự” được trao tặng cho nữ tài tử “hồng nhan bạc mệnh” này. Sau phần tuyên bố giải “ Nam Diễn Viên Chính Xuất Sắc” thuộc về tài tử Kim Tương Húc (Kim Yoong Seok) trong phim “The Chaser”, cả hội trường đều im lặng hồi hộp đón chờ tên tuổi của nữ diễn viên xuất sắc trong năm.
 Trong những tràng pháo tay vang dội của quan khách tham dự, “Nữ Hoàng Điện Ảnh” Tôn Nghệ Trân đã vinh dự đón nhận giải thưởng “Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc” qua cuốn phim “My Wife Got Married” được trình chiếu từ tháng 4 năm 2008. Đây là lần thứ hai, Tôn Nghệ Trân nằm trong danh sách trúng tuyển của “Giải Rồng Xanh” sau khi cô chiếm giải “Nữ Diễn Viên Được Ái Mộ Nhất” vào năm 2003, tức kỳ Liên Hoan Phim Giải Rồng Xanh lần thức 24.
 Vốn là một khuôn mặt được xếp vào hạng “10 ngôi sao nữ đắt giá nhất” hiện nay của Đại Hàn, nữ nghệ sĩ họ Tôn đã sớm nổi bật ngay từ khi bước chân vào thế giới điện ảnh qua lần xuất hiện đầu tiên trong phim truyền hình “Delicious Proposal” vào năm 2001 và nhận được danh hiệu “Tài Năng Mới Xuất Sắc” trong cùng năm do đài MBC trao tặng. Từ đó, biệt hiệu “Nữ Hoàng Điện Ảnh” và hàng loạt giải thưởng điện ảnh đã gắn liền với tên tuổi của Nghệ Trân hầu như trong suốt thập niên năm 2000 như:
 - Năm 2002: “Nữ Diễn Viên Mới Xuất Sắc” của giải thưởng “Hiệp Hội Bình Luận Gia Điện Ảnh Đại Hàn” (Korean Federation of Film Critics Award) trong cuốn phim “Lover’s Concerto”.
 - Năm 2003: “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của giải thưởng “Nghệ Thuật Bách Tưởng” (Baeksang Arts Award) và giải “Đại Chung” lần thứ 39 (Dea Jong Award) qua cùng bộ phim “The Classic”.
 - Năm 2004: “Nam Nữ Tài Tử Xuất Sắc” của giải thưởng “Liên Hoan Phim Tình Cảm Quốc Tế Moscow” lần thứ 9 (Moscow International Love Movie Awards) trong cuốn phim “The Classic”.
 - Năm 2006: “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của giải thưởng “Liên Hoan Phim Châu Á Thái Bình Dương” lần thứ 51 (Asia-Pacific Film Festival) qua tác phẩm “April Snow”.
 - Năm 2006: “Nữ Diễn Viên Tối Ưu” của giải “Kỹ Thuật Diễn Xuất” và giải thưởng “Top 10 Stars” do đài truyền hình SBS tổ chức (SBS Performance of Awards) qua cuốn phim “Alone In Love”.
 - Năm 2007: “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của giải “Nghệ Thuật Bách Tưởng” lần thứ 43 qua phim “Alone In Love”.
 Tôn Nghệ Trân sinh ngày 11/1/1982 tại thành phố Đại Khưu Quảng Vực (Deagu -Gwangyeo), một đô thị sầm uất vào hàng thứ tư sau Hán Thành (Seoul), Phủ Sơn (Pusan), Nhân Xuyên (In Cheon) của Đại Hàn. Vì hoàn cảnh mẹ mất sớm vào năm Nghệ Trân bước vào bậc Trung Học nên cô cùng người chị lớn hơn mình 2 tuổi phải vừa học vừa đi làm thêm những công việc bán thời gian để trợ giúp thân phụ quán xuyến kinh tế gia đình. Từ năm 15 tuổi, Nghệ Trân bắt đầu ấp ủ niềm mơ ước trở thành một diễn viên nổi tiếng và từng theo học lớp huấn luyện kịch nghệ tại vùng Đại Khưu Quảng Vực. Kế đến, cô theo học môn điện ảnh thuộc ngành nghệ thuật tại trường Đại Học Hán Thành.
 Nghệ Trân là một trong số ít nữ tài tử Đại Hàn tạo được những bước khởi nghiệp thuận lợi và càng đặc biệt hơn là nhanh chóng đi đến mức thành công rực rỡ. Thực ra điều gì đã giúp cho cô đạt được nguyện vọng và luôn tỏa sáng trên đài vinh quang"
 Sau khi nộp đơn tham dự cuộc thi tuyển lựa tài năng của đài MBC vào đầu năm 2000, Nghệ Trân được ban giám khảo chuyên ngành đào tạo diễn viên chú ý đặc biệt qua cách diễn xuất rất tự nhiên, năng động và nắm vững nội dung kịch bản bằng trí nhớ rất tốt của cô. Một ưu điểm khác khiến Nghệ Trân được chọn làm vai nữ chính trong bộ phim TV Series đầu tiên dài 16 tập “Delicious Proposal” là cô sở hữu một nét đẹp vừa đủ để diễn tả những khía cạnh nội tâm của nhân vật tầm thường trong xã hội hiện thực. Trong giai đoạn hoàng kim của phim Hàn vào đầu thập niên 2000, các nhà làm phim thường có khuynh hướng khai thác bức tranh xã hội trong bối cảnh của thế kỷ 21, qua đó những triết lý của tình yêu bắt buộc phải chấp nhận những góc cạnh thực tế trong cuộc sống vốn đã bị “kỹ nghệ hóa” theo chiều hướng phát triển chung của thời đại mới.


 Vì vậy, những nữ tài tử đóng những vai không đòi hỏi phải có nhan sắc diễm lệ theo tiêu chuẩn điện ảnh hoặc tiêu biểu một tấm gương đạo đức hay đề xướng một phong trào thời thượng theo xu hướng nào đó, cần có rất nhiều yếu tố “phá cách” đặc biệt của diễn viên: không kén chọn vai nhưng lại thể hiện được những ưu điểm “ngầm” của nhân vật chính trong phim, không đẹp sắc sảo kiêu sa nhưng dễ nhìn và tạo được thiện cảm, không kiên cường đảm đang trong cương vị của người vợ người mẹ nhưng cũng không yếu đuối bi quan trước nghịch cảnh v.v…Và Nghệ Trân được xem như hội đủ những yếu tố “rất tầm thường nhưng đặc biệt” nói trên, nên sau đó tài năng của cô càng được phát hiện nhanh chóng trong lĩnh vực điện ảnh.
 Kể từ khi chính thức thành danh qua tác phẩm điện ảnh “Lover’s Concerto” cho đến nay, có thể nói rằng về mức độ ăn khách của thể loại phim xã hội mang nội dung “tả chân” những khía cạnh hiện thực giữa tình yêu và cuộc sống thì không ai có thể vượt qua được sức thu hút của Nghệ Trân. Biệt danh “Nữ Hoàng Điện Ảnh Xứ Hàn” được phong tặng cho cô cũng chính vì lẽ này.
Có lẽ khán giả ái mộ Nghệ Trân, đã quen thuộc với hình ảnh của cô qua những vai “nữ nhân đa tình” trong hầu hết các bộ phim do cô thủ diễn vai chính. Chẳng hạn như vai người vợ ngoại tình trong “Tuyết Tháng Tư”, vai một người phụ nữ chuyên đùa cợt với tình yêu để chỉ muốn biết “ái tình là cái chi chi, mà sao thiên hạ lắm khi…nhức đầu!” qua phim “The Art Of Seduction”, hoặc một người vợ trở lại với chồng sau khi ly hôn trong phim “Alone In Love” v.v…Thế nhưng, tuy đã trải qua nhiều kinh nghiệm diễn xuất “làm vợ” trên màn ảnh lớn nhưng trước khi nhận lời đóng vai nhân vật Châu Nhân Nhã (Joo In Ah), một phụ nữ muốn kết hôn với…hai người chồng trong phim “My Wife Got Married, Nghệ Trân cũng rất đắn do và lo lắng về vai diễn này. Cô cho biết: “Đầu tiên, khi được đạo diễn ngỏ ý mời đóng vai Nhân Nhã, tôi đã phản đối nhiều lần vì tôi không nghĩ mình…tệ đến mức phải hóa thân trong vai Nhân Nhã với trái tim nhiều…kẽ hở như vậy ! Nhưng cuối cùng, tôi cũng đã thông suốt một điều quan trọng: mình là nghệ sĩ nên phải cố gắng thử sức ở những vai diễn khác nhau, hơn nữa nó cũng thể hiện được một phần của bộ mặt xã hội"”
Nhận xét về nguyên nhân thành công của phim “My Wife Got Married”, tờ báo Chosun đưa ra nhận định: “Vai diễn của Nghệ Trân thật là khó khăn vì dù sao xã hội Đại Hàn cũng còn nhiều định kiến qua cách nhìn của quan niệm Khổng giáo. Tuy nhiên, sự thành công vượt bậc của phim này cũng cho thấy những tư tưởng phóng thoáng trong tự do luyến ái đã bắt đầu có chiều hướng áp đảo quan niệm đạo lý cổ xưa để bắt đầu cho trào lưu văn hóa chuyển mình mà các nhà làm phim luôn cổ xúy lâu nay. Vì vậy, nếu đề cập đến sự thành công của My Wife Got Married thì phải nói đến tài năng lột tả toàn diện nhân vật Nhân Nhã của Nghệ Trân. Cô ấy rất xứng đáng đoạt giải Rồng Xanh năm nay.”
 “My Wife Got Married” khởi đầu từ một trận đấu túc cầu có 2 cổ động viên say mê cuồng nhiệt quen biết nhau là Châu Nhân Nhã và Lô Đức Huân (Noh Deok Hoon, do nam tài tử Kim Trụ Hách tức Kim Jo Huyk đóng). Sau đó, Nhân Nhã và Đức Huân tìm thấy được những sở thích tương đồng và thích hợp nhau trong quan niệm tình cảm lẫn hôn nhân. Vì vậy, một ngày nọ, Nhân Nhã đã thẳng thắn trình bày với chồng cô là cô muốn…kết hôn ! Từ đó, diễn tiến câu chuyện lại tiếp tục đưa khán giả đến những tình tiết ly kỳ của cuộc tình tay ba kết hợp nhiều yếu tố bi, hài, lãng mạn, thực tiễn và khác thường này.
Chỉ trong vòng 2 ngày sau khi được khởi chiếu, “My Wife Got Married” đã đạt số doanh thu vượt quá 1 triệu won. Thú vị hơn là trong số 7 bộ phim điện ảnh nổi tiếng của Nghệ Trân khác gồm: “Lover’s Concerto” (2002), “The Classic” (2003), “Crazy First Love” (2003), “A Moment To Remember (2004), “April Snow” (2005), “The Art Of The Seduction” (2005), “Open City” (2007), tuy “April Snow” (Tuyết Tháng Tư) không được xếp vào hạng có mức doanh thu cao trên toàn khu vực Châu Á, nhưng lại trở thành “quả bom tấn” gây chấn động tai hai quốc gia Hàn-Nhật
Chuyện phim “Tuyết Tháng Tư” đưa ra những khía cạnh dằn co giữa tình yêu lãng mạn với bổn phận thực tế trong cuộc sống hôn nhân của hai cặp vợ chồng. Vì vậy, sau khi trải qua những ngày tháng hạnh phúc ngắn ngủi của thời kỳ trăng mật, quan hệ vợ chồng bị thử thách qua những va chạm và trở ngại trong sinh hoạt đôi lứa, và cuối cùng khi phải đương đầu với những khoảnh khắc trớ trêu của định mệnh họ mới tìm ra được hạnh phúc chân thật. Trong vai một phụ nữ ngoại tình, Nghệ Trân tạo cho khán giả cảm giác ray rứt thật mãnh liệt khi đối diện với những dằn vặt giữa tình yêu và quan niệm đạo lý. Qua hình ảnh của một phụ nữ phong trần trên đường đời nhưng lại cô đơn trong chiều sâu của tâm thức lãng mạn, Nghệ Trân đã truyền đạt được thông điệp chính của bộ phim: con người có thực sự bước vào hôn nhân để tìm hạnh phúc chân thật hay chỉ vì muốn làm tròn những gì gọi là bổn phận do tập tục xã hội quy ước từ xưa nay"
Đây là bộ phim đạt kỷ lục đặc biệt trong năm 2005 khi thu hút khoảng 10 triệu khán giả tại Nhật Bản và Đại Hàn kể từ khi được trình chiều vào ngày 9/9/2005. Từ trước đến nay, trong lịch sử giao lưu văn hóa giữa hai nước láng giềng này chưa bao giờ xảy ra hiện tượng một tác phẩm được thăng hoa đồng thời như trường hợp của “Tuyết Tháng Tư”. Riêng tại xứ Phù Tang, “Tuyết Tháng Tư” đã mang lại số doanh thu 2,7 tỷ yen cũng đủ nói lên mức độ ăn khách của cặp Bùi Dũng Tuấn (Bae Jong Yoon) và Tôn Nghệ Trân.
Trên cách nhìn toàn diện, sự góp mặt của nam tài tử trứ danh Bùi Dũng Tuấn được coi là một yếu tố chính đưa “Tuyết Tháng Tư” lên bục đăng quang, do đó có một số dư luận đánh giá rằng Nghệ Trân tạo được danh tiếng ở Nhật Bản là nhờ xuất hiện bên cạnh tài tử điển trai này vốn được ái mộ đặc biệt tại xứ Phù Tang.Thế nhưng nếu suy nghiệm kỹ về thông điệp chính mà đạo diễn muốn gửi gấm đến khán giả thì phải nhìn nhận một cách khách quan rằng Nghệ Trân và Dũng Tuấn đều có tài nghệ tương đồng, mỗi người mỗi vẻ đặc thù toát ra sức thu hút riêng qua vai diễn của họ. Hơn nữa, trên thực tế Nghệ Trân đã từng được công nhận tài nghệ tại Nhật Bản qua bộ phim “A Moment To Remember” trình chiếu trước đó vào năm 2004.
Tính đến thời điểm hiện nay, Nghệ Trân đã thu hút được hơn 14 triệu khán giả qua 8 bộ phim màn bạc, tức trung bình mỗi phim có khoảng 1 triệu 700.000 lượt người xem. Phải chăng những con số kỷ lục này đang nói lên mức độ chuyển hướng nội tâm một cách mạnh mẽ trong quan niệm về hôn nhân và tình yêu của khán giả Á Châu" Mặt khác, những kỷ lục chinh phục khán giả của Nghệ Trân càng khẳng định vững chắc ngôi vị “Nữ Hoàng Điện Ảnh Xứ Hàn” của nữ tài tử đa tài này. Sau “My Wife Got Married”, chắc chắn sẽ còn một “quả bom” khác chờ dịp bùng nổ vào năm 2009. Chúng ta hãy chờ xem.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.