Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Họa Sĩ Ann Phong Và Tác Phẩm Vượt Giòng

10/10/200800:00:00(Xem: 5517)

Họa phẩm Vượt Giòng.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Nguyễn Việt Hùng Họa sĩ Ann Phong dùng chất liệu acrylic, chất liệu này khô nhanh như thể bắt kịp những cảm xúc luôn tuôn trào trong lúc sáng tác. Theo họa sĩ Ann Phong có ba cách thể hiện hội hoạ: Vẽ theo kiểu mắt nhìn rồi đến tay vẽ, như cách vẽ cơ bản thường được áp dụng trong bước đầu hội hoạ. Sau đó đi lên một bước là từ mắt nhìn, qua đến con tim rồi đến tay vẽ, một cách vẽ có cảm xúc và tình cảm. Sau cùng bậc cao hơn là theo mắt nhìn, đưa đến cảm xúc từ tim, và dùng lý trí với những suy nghiệm về cuộc sống, rồi mới đến tay vẽ. Cách sau nầy đem đến tác phẩm không những chỉ có hình thể màu sắc, mà còn có những tình cảm và tư tưởng triết lý nào đó của người họa sĩ.Sáng tác Vượt Giòng / Crossing the water (acrylic, 48” x 24”)* được khởi xướng từ giây phút rảnh rổi vào một ngày trong tuần tại phòng tranh Người Việt, cuộc triển lãm thường niên vào dịp đầu năm do nhóm họa sĩ DanChi gallery tổ chức. Thoạt đầu Họa sĩ Ann Phong tự hoạ; nhìn chân dung mình qua sự phản chiếu từ mặt kiếng của khung tranh tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Hợp. Đây là trường hợp hiếm có, bởi vì Ann Phong tự vẽ chân dung theo một nguyên tắc cơ bản là phát thảo nét giống. Sau đó họa sĩ trở về với cách tạo hình đặc biệt của mình, là đưa vật liệu nổi cộm và màu sắc vào tranh, theo những cảm xúc về biển. Khuôn mặt tự hoạ như chìm lẫn vào vùng biển khơi, họa sĩ Ann Phong không chú trọng đến nét mạnh và rõ trên khuôn mặt, đây là phần nữa bên dưới của bức tranh. Nhưng chủ đề của hoạ sĩ Ann Phong không ngừng ở chân dung và biển cả, họa sĩ đưa vào những khoảng không gian và thời gian trong quá khứ, cùng những giấc mơ của vô thức để đưa đến bố cục nhiều cá tính của riêng mình vào phần nửa bên trên của họa phẩm.Tôi không có tham vọng tìm hiểu những vô thức tiềm tàng của họa sĩ Ann Phong để diễn giải về hoạ phẩm, nhưng phần dưới hoạ phẩm với chân dung tự hoạ hòa vào biển cả, có điều gì nói đến trạng thái hiện tại, có chút gì bình an, chấp nhận, khoảng khắc của những ổn định trong gia đình và cuộc sống, màu sắc hòa dịu giữa mầu ấm và màu lạnh. Còn phần trên của hoạ phẩm có điều gì như là những giấc mơ trở về quá khứ, trong cái vui vẻ náo nhiệt, có điều gì bất an, chịu đựng, khó nhọc,… trong bối cảnh của phần trên của họa phẩm, không hẳn chỉ là quá khứ, tôi còn nhìn thấy chút gì thể hiện tương lai, một điềm báo. Có điều xin phép bạn đọc, tôi không muốn diễn giải vào lúc này. Có thể, không chừng vào một dịp nào đó, với cơ duyên hội hoạ, tôi sẽ trở lại điều này trong một bài viết khác. 10/2008Nguyễn Việt HùngEmail: hung@art-hung.comWeb: www.art-hung.com*Trong một dịp trò chuyện với họa sĩ Ann Phong, tôi có gợi ý họa sĩ Ann Phong tự vẽ chân dung mình. Có nhiều họa sĩ vẽ tự chân dung, nguồn gốc rất đặc biệt, không hẳn là không có người mẫu, không hẳn là thói tự mãn, đề cao cá nhân mình,… theo tôi thì trong tiềm thức vẽ tự chân dung là đã có tính cách đối thoại trực diện với chính mình, và đó là những sáng tác đối diện với nỗi cô đơn, với niềm hy vọng và nỗi tuyệt vọng,.. tranh tự chân dung bản chất đã có sự thành thật trong tác phẩm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.