Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Khỉ Chimpanzé Và Tương Lai Của Ngành Dược

29/03/200800:00:00(Xem: 7678)

Khỉ chimpanzé được nghiên cứu

Khỉ Tinh Tinh (Chimpanzé) là một loài khỉ to con và rất khôn ngoan, sống từng bầy trong rừng rậm ở Châu Phi.

Xét về khía cạnh sinh học, thì chúng rất gần gũi với loài người.

Từ lối hai thập niên vừa qua, rất nhiều đoàn thám hiểm khoa học không ngại gian nan và nguy hiểm đã thường xuyên bám sát theo dõi loài động vật nầy, để nghiên cứu, để quan sát, để ghi nhận và để tìm hiểu xem bằng cách nào chúng có thể tự chữa trị lấy các bệnh trong thiên nhiên.

Những ngành học mới

Tại Pháp, ngành dược vừa có thêm một chuyên ngành mới đó là Thú dược học (") hay (zoopharmacognosie). 

Đây là một ngành chuyên nghiên cứu về các loại thực vật, cây cỏ mà thú rừng thường tìm để ăn, nhằm mục đích để tự chữa lấy bệnh tật của chúng.

Từ cả ngàn năm nay, con người vẫn thường dùng cỏ cây và các loài thực vật tìm được trong thiên nhiên để chữa bệnh. Có thể nói rằng phân nửa thuốc men mà chúng ta hiện đang sử dụng đều có nguồn gốc từ thiên nhiên và thực vật. Các nhà khoa học ước đoán có lối 500. 000 loài thực vật khác nhau trên quả đất, nhưng chỉ có vào khoảng ít hơn 10% đã được thí nghiệm về tính trị liệu mà thôi.

Ngày nay, các nhà khoa học rất quan tâm đến kho tàng thực vật vô cùng quý báu trong thiên nhiên. Chúng có ẩn chứa một tiềm năng trị liệu bất tận, nên cần phải được chúng ta quan tâm thêm hơn nữa.

Thông thường, để tìm những hoạt chất hiện diện trong các loài thực vật nghiên cứu, nhà khoa học đã áp dụng 3 phương pháp khác nhau sau đây:

1. Hái tất cả các loài thực vật chưa biết đến mọc trong một cánh rừng nào đó. Tất cả các phần (rễ, thân, hoa, lá, trái của loài thảo mộc nầy sẽ được nhận diện và phân loại tại phòng thí nghiệm).

2. Chỉ thu gặt những loài thực vật đã được biết đến từ trước về tính trị liệu. Ví dụ họ Rubiacée rất giàu chất alkaloide như Quinine dùng để trị bệnh sốt rét.

3. Quan sát các bộ lạc bán khai sống trong rừng rậm để biết họ thường sử dụng các loài thực vật nào để chữa bệnh. Đây là ngành chủng dược học (") hay Ethnopharmacologie.

Bà Sabrina Krief, Bs Thú y thuộc Muséum National d’ Histoire Naturelle de Paris. Bà ta chuyên về loài khỉ và đã nghĩ ra cách thứ tư để tìm thuốc trị bệnh trong thiên nhiên. Bs S.Krief không quản ngại nguy hiểm khó khăn đến sống tại khu rừng Kimbale, Ouganda thuộc Phi châu nơi có nhiều khỉ chimpanzé để có thể quan sát chúng một cách rõ ràng và chính xác hơn. 

Từ 20 năm qua, nhà khoa học nầy lấy đã thu thập được rất nhiều điều bổ ích và mới lạ trong sự tự chữa bệnh tật của loài khỉ nầy. Họ đã nhận thấy hễ mỗi khi bị bệnh như sốt nóng hoặc tiêu chảy, v.v... loài khỉ biết đi tìm kiếm một loại thực vật rõ rệt nào đó để ăn, dù rằng đây không hẳn là loài cây mà chúng ăn thường ngày. Từ việc quan sát nầy, nhóm của Bs Sabrina Krief đã đoán rằng các loài thực vật trên có thể chứa những hoạt chất nào đó có tính năng trị liệu trong trường hợp bị sốt hay bị tiêu chảy. 

Cái gì tốt cho khỉ thì có thể cũng tốt cho chúng ta. Được biết trong kho tàng di thể của chúng ta có hơn 98% điểm tương đồng với kho tàng di thể của loài khỉ chimpanzé.

Sau khi quan sát khỉ ăn những loại thảo mộc gì, Bs Krief ghi chép cẩn thận những điều bà ta đã quan sát được, đồng thời sau đó bà cũng tìm cách hái những loài thực vật nói trên và thu lượm phân và nước tiểu của khỉ để gởi về phòng thí nghiệm nghiên cứu thêm.

Nhận xét của Bác sĩ Sabrina Krief

Bác sĩ S. Krief nhận xét thấy những loài thảo mộc nào có tính năng chữa được bệnh tật đều được khỉ ăn rất ít để khỏi bị ngộ độc vì chúng thường có vị rất đắng và chát. Bác sĩ Krief đã thu lượm được trước sau 46 mẫu phân xuất phát từ thực vật mà khỉ đã ăn để trị bệnh.

Ngoài ra, khi so sánh đối chiếu thức ăn của khỉ chimpanzé vùng Kimbale với thức ăn của khỉ chimpanzé sống tại những khu rừng khác, bác sĩ Krief có nhận xét là cách dùng thực vật để trị bệnh của loài khỉ thay đổi tùy theo nơi chúng đang sinh sống.

Thí dụ, cùng bị một chứng bệnh chẳng hạn như tiêu chảy, thì khỉ chimpanzé vùng Kimbale thường tìm ăn vỏ cây Albizia grandibracteata để ăn trong khi khỉ của các vùng khác thì tìm ăn một loại thảo mộc khác để chữa bệnh mặc dù cây Albizia grandibracteata thấy mọc ở khắp mọi nơi và rất dễ tìm.

Bác sĩ S. Krief đi đến kết luận là văn hóa y học (culture médicale) của khỉ chimpanzé có tính địa phương và cục bộ.

Kết luận

Khảo cứu về khỉ chimpanzé đã dấy lên một số câu hỏi:

Nền y học tiên khởi của loài người đã xuất hiện từ lúc nào"

Tổ tiên của nhân loại và loài khỉ có cùng chung một nền y học hay không"

Ai đã bắt chước ai"

Có thể nào khỉ và người bắt chước lẫn nhau hay không"

Chúng ta không thể nào có câu giải đáp chắc chắn được hết.

Đây là điều bí mật của tạo hóa./.

Tài liệu tham khảo:

- G.Lhoreau.Les chimpanzés, futurs pharmaciens des hommes

http://www.savoirs.essonne.fr/index.php"id=558&print=189#

Montreal, March 28,2008

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc. Chị là: NGUYỄN THÚY HẠNH.
Dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa người dân không chỉ bình đẳng về chính trị mà còn có cơ hội bình đẳng về kinh tế, nên mặc dù chiến tranh khoảng chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa những người ở thành thị với nhau không mấy khác biệt.
Nếu so sánh với nuôi con thì có 2 việc là cho ăn và dạy dỗ. Ăn uống phải đầy đủ và điều độ (không mặn, ngọt, béo v.v…) để cơ thể khỏe mạnh. Giáo dục không gò bó thì trẻ hoặc hư hay cương cường tự lập, trái lại rầy la đánh đập hay nuông chiều thì trẻ sinh ra nhút nhát, kém tự tin hoặc ỷ lại. NHTƯ ví với bàn tay Midas nuôi dưỡng thức ăn (tiền) cho nền kinh tế, trong khi bàn tay hữu hình (hay thô bạo) của nhà nước (gồm Hành Pháp và Quốc Hội ở Mỹ) có quyền hạn thả lỏng hay siết chặc thị trường.
Bắt đầu từ đây thì xu hướng nịnh nọt nở rộ và tràn lan ra khỏi lãnh vực thơ văn, vào đến tận nhà vệ sinh công cộng – theo ghi nhận của nhà báo Bút Bi : Thấy tóc sếp đen thì nịnh: “Anh lo nghĩ nhiều mà giữ được tóc đen vậy thì tài tình quá!”, tóc sếp bạc thì âu lo: “Anh suy tư công việc nhiều quá nên để lại dấu ấn trên mái tóc anh”. Sếp ốm: “Quanh năm suốt tháng lo cho người khác nên anh chẳng nghĩ đến tấm thân gầy guộc của mình”. Sếp mập: “Anh quả là khổ, làm việc nhiều quá đến không có thời gian tập thể dục...”
Mau quá anh nhỉ! Mới đó đã hai mươi chín năm. Không ngờ đi ăn cưới người cháu vợ ở Cali, gặp lại anh ở phố Bolsa sau gần ba mươi năm. Nhớ ngày nào bốn anh em: Ngọc, Nhất, Tâm, Thể, coi như tứ trụ vây quanh người anh đầu đàn, anh Lê Văn.
Sáng 30 tháng 4, khoảng 6 giờ 30, lệnh gọi tất cả sĩ quan và nhân viên chiến hạm đang sửa chữa tại Hải-Quân Công-Xưởng tập họp tại Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội. Một sĩ quan cao cấp Hải-Quân tuyên bố rã ngũ. Từ Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội trở lại HQ 402, với tư cách sĩ quan thâm niên hiện diện, Trung-Úy Cao Thế Hùng ra lệnh Thiếu-Úy Ninh – sĩ quan an ninh – bắn vỡ ổ khóa phòng Hạm-Trưởng, lấy tiền trong tủ sắt phát cho nhân viên để họ tùy nghi. Nhân viên ngậm ngùi rời chiến hạm, chỉ còn một hạ sĩ, một hạ sĩ nhất, một hạ sĩ quan tiếp liệu, vì nhà xa không về được.
Vấn đề, chả qua, là cả ba nhân vật thượng dẫn đều không thích cái thói xu nịnh và đã thẳng thắn nói lên những lời trung thực khiến ông Nguyễn Phú Trọng (và cả giới cầm quyền nghịch nhĩ) nên họ đành phải chịu họa – họa trung ngôn – giữa thời buổi nhiễu nhương. Trong một xã hội mà không có nhân cách người ta vẫn sống (thậm chí còn sống béo tốt hơn) thì những người chính trực bị giam trong Viện Tâm Thần … là phải!
Nay chánh phủ các nước nạn nhơn dịch vũ hán như Huê kỳ, Úc, Gia-nã-đại, Cộng hòa Séc, Đan-mạch, Estonie, Do-thái, Nhật-bổn, Lettonie, Lithuanie, Na-Uy, Nam Hàn, Slovènie, và Anh Quốc đã cùng nhau bày tỏ mối quan tâm và nghi ngờ về kết quả nghiên cứu tìm nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới vừa qua tại Trung Quốc và kêu gọi nên có nhận xét độc lập và hoàn toàn khoa học
Những con người bằng xương bằng thịt đang nằm trong nhà giam là những Nhá báo tự do. Họ đòi Đảng và nhà nước tôn trọng quyền làm người và các quyền tự do căn bản của họ. Do đó, trong báo cáo phổ biến ngày 13/01/2021, ông John Sifton, giám đốc vận động châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã tố cáo: “Trong suốt năm 2020, ngoài một số nhà bất đồng chính kiến trực ngôn, công an cũng bắt giam nhiều người khác vì đã nói lên chính kiến của mình và thực hành các quyền tự do ngôn luận cơ bản.”
Về địa dư, Ngã ba Ông Tạ là ngã ba đường Phạm Hồng Thái, nối dài Lê Văn Duyệt (nay là Cách mạng Tháng 8) và đường Thoại Ngọc Hầu (nay là Phạm Văn Hai), với tiệm chụp ảnh Á Đông cao sừng sững, một thời là dấu mốc để nhận ra từ xa.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.